Báo động tội phạm cướp tài sản nhằm vào tài xế xe ôm công nghệ

(LĐTĐ) Liên tục những vụ cướp tài sản nhằm vào tài xế xe ôm công nghệ đang khiến dư luận không khỏi lo lắng. Thủ đoạn không mới nhưng hành vi liều lĩnh, manh động của tội phạm cướp tài sản là hồi chuông báo động.  
bao dong toi pham cuop tai san nham vao tai xe xe om cong nghe Hà Nội: Khởi tố bắt tạm giam đối tượng xử dụng xe ôm công nghệ đi cướp
bao dong toi pham cuop tai san nham vao tai xe xe om cong nghe Tài xế xe ôm Grab bị tên cướp kéo lê trên đường
bao dong toi pham cuop tai san nham vao tai xe xe om cong nghe Nguy hiểm bủa vây xe ôm công nghệ

Liều lĩnh, manh động

Những ngày gần đây, vụ tài xế Grabbike 18 tuổi nghi bị sát hại đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Theo cơ quan công an, khoảng 20h30 ngày 26/9, tài xế Nguyễn Cao Sang (18 tuổi, quê Thanh Hóa, nạn nhân vụ án) chạy xe Exciter chở 2 vị khách bắt xe ngang đường, không qua ứng dụng Grab, từ Bến xe Mỹ Đình đến khu vực phường Thụy Phương. Khi xe đến khu vực tổ dân phố Tân Phong, phường Thụy Phương, một đối tượng dùng hung khí đâm chết Sang và cướp xe máy, iPhone 7 Plus màu đen.

Chiều 29/9, thượng tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), cho biết, cơ quan công an đã phát thông báo truy tìm 2 nghi can liên quan vụ sát hại tài xế Grab.

Hai nghi can do công an cung cấp chính là 2 nam thanh niên được tài xế Nguyễn Cao Sang chụp tại cổng Bến xe Mỹ Đình rồi gửi cho bạn học vào tối 26/9 trước khi Sang mất liên lạc.

Một vụ án khác, ngày 23/9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai ra quyết định tạm giữ hình sự Ngô Quang Nhật (sinh năm 2004; trú tại: Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng), Nguyễn Ngọc Minh Hiếu (sinh năm 2004; trú tại: Tân Mai, Hoàng Mai) và Trần Xuân Quang (sinh năm 2003; trú tại: Thịnh Liệt, Hoàng Mai) về hành vi cướp tài sản.

Khoảng 2h50 ngày 12/9, Nhật Quang, Xuân Quang và Hiếu cùng nhau đi trên một chiếc xe máy Honda Wave, không biển kiểm soát đi từ phố Tân Mai (Hoàng Mai) lên phố Bạch Mai (Hai Bà Trưng), tìm các lái xe ôm grab để thực hiện hành vi cướp tài sản.

bao dong toi pham cuop tai san nham vao tai xe xe om cong nghe
Ba tên cướp nhí vừa bị bắt giữ về tội cướp tài sản của xe ôm công nghệ

Khi đến trước cửa nhà số 120 Thanh Nhàn thuộc quận Hai Bà Trưng, các đối tượng gặp anh N là lái xe ôm công nghệ grab đang chờ đón khách. Nhật Quang đến gặp anh N, yêu cầu chở giúp một người về Trường tiểu học Đền Lừ, thuộc quận Hoàng Mai. Sau khi anh N đồng ý, Nhật Quang lên xe máy của nạn nhân còn Xuân Quang và Hiếu đi xe máy về trước.

Khi anh N chở Nhật Quang về đến điểm Trường tiểu học Đền Lừ thì Nhật Quang vừa xuống xe đã cầm tuýp sắt bất ngờ đập vào đầu anh N, còn Hiếu cầm tuýp gắn dao phóng lợn dọa anh N đưa tiền. Để thoát thân, anh N đã đưa 1 triệu đồng cho các đối tượng.

Sau khi nhận tin báo của người bị hại, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an quận Hoàng Mai đã khẩn trương tiến hành điều tra và bắt giữ 3 đối tượng gây án. Đây là những đối tượng không nghề nghiệp, thường xuyên dạt nhà đi lang thang và nghiện game online.

Các đối tượng đã bàn nhau thực hiện các vụ cướp tài sản; đồng thời chuẩn bị hung khí là những tuýp nước dài, có gắn dao nhọn ở trên đầu để gây án. Sau khi thuê các lái xe ôm grap ở các tuyến đường khác nhau, đối tượng sẽ điều nạn nhân về khu vực hồ Đền Lừ, Hoàng Mai; sau đó dùng hung khí đánh, hoặc đe dọa các bị hại để cướp tiền, xe máy của họ.

Cũng với thủ đoạn tương tự, các đối tượng trên đã gây ra 8 vụ cướp tài sản trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hiện vụ việc đang được Công an quận Hoàng Mai điều tra, xử lý theo quy định...

Lái xe cần kỹ năng tự bảo vệ

Theo cơ quan công an, thủ đoạn của đối tượng cướp tài sản của lái xe ôm Grab không mới. Chúng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của những người này, sau đó đề nghị chở đến những đoạn đường hẻo lánh, vắng người qua lại, hoặc yêu cầu di chuyển nhiều địa điểm.

Các đối tượng có thể giả vờ đi tìm địa chỉ người nhà, người quen, hoặc vờ đi vệ sinh, sau đó chọn cơ hội thuận lợi để thực hiện hành vi phạm tội. Lái xe ôm Grab cần chú ý các công cụ mà khách mang theo, để có biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản

Qua những vụ việc trên, cơ quan cảnh sát điều tra cũng khuyến cáo các lái xe ôm công nghệ, cần hết sức cẩn trọng, phòng ngừa với tội phạm cướp tài sản và đặc biệt lưu ý: Không dừng, đỗ, đón, trả khách ở những nơi hẻo lánh, vắng người qua lại.

bao dong toi pham cuop tai san nham vao tai xe xe om cong nghe
Tài xế xe ôm công nghệ cần trang bị kỹ năng tự bảo vệ. (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp có khách đặt xe cũng cần chú ý những đặc điểm về trang phục, đầu tóc, dụng cụ mang theo để khi có các tình huống bất ngờ có thể nhanh chóng cung cấp cho cơ quan công an điều tra, xác minh.

Bên cạnh đó, tài xế xe ôm công nghệ cũng cần có số điện thoại của các đồng nghiệp. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường thì có sự liên hệ, phối hợp.

Đối với những trường hợp khách yêu cầu, đề nghị chở đi lòng vòng, hoặc đi vào những địa điểm vắng người qua lại… thì từ chối không phục vụ để đảm bảo an toàn cho tính mạng và sức khỏe.

Về phía đơn vị chủ quản, cơ quan công an cũng đề nghị đơn vị này phải có các chính sách, biện pháp quản lý, giám sát hành trình của phương tiện, để kịp thời phát hiện, hỗ trợ các lái xe khi cần thiết.

Nếu có những trường hợp xấu xảy ra, các lái xe ôm và cơ quan quản lý cũng phải báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động