Bàn giải pháp kết nối, tiêu thụ nông sản tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Mê Linh

(LĐTĐ) Để kịp thời nắm bắt thông tin sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ nông sản thực phẩm đến thời điểm thu hoạch tại các vùng sản xuất trên địa bàn thành phố, ứng phó với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021, chiều 25/02, Sở Công Thương Hà Nội đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm và huyện Mê Linh nhằm nắm bắt thông tin sản xuất và bàn giải pháp kết nối, tiêu thụ nông sản trong các mùa vụ tại hai địa phương này.
Chung tay “giải cứu” nông sản tỉnh Hải Dương Thấm đậm tình người Thủ đô Giải cứu nông sản nhưng vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, tính đến ngày 25/02/2021, tổng diện tích gieo trồng vụ xuân 2021 trên địa bàn huyện khoảng 5.900ha, trong đó: cây lúa 3.800ha, cây rau các loại khoảng 355ha trồng tập trung chủ yếu ở các xã Tiền Phong, Tiến Thắng, Văn Khê, Tráng Việt, Thanh Lâm; hoa các loại khoảng 670ha, trồng tập trung tại các xã Mê Linh, Văn Khê, Thanh Lâm, Đại Thịnh; cây trồng khác khoảng 1.100ha. Ngoài ra, diện tích rau các loại vụ đông năm 2020 đang trong giai đoạn thu hoạch khoảng 700ha, sản lượng khoảng 14.500 tấn.

Điều kiện thời tiết thuận lợi nên năng suất sản lượng rau củ, quả cao, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tiêu thụ chậm, đến thời điểm này, huyện còn khoảng 600 tấn củ cải cần tiêu thụ. Trước tình hình đó, huyện đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ bà con nông dân và không có câu chuyện thừa hay cần phải giải cứu...

Bàn giải pháp kết nối, tiêu thụ nông sản tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Mê Linh
Đoàn công tác nắm thông tin sản xuất tại huyện Mê Linh

Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh kiến nghị Sở Công Thương tiếp tục giới thiệu các đơn vị thu mua, các đơn vị thiện nguyện, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố xây dựng các điểm hỗ trợ tiêu thụ, giúp đỡ huyện giải quyết đầu ra cho sản phẩm rau, củ, quả trên địa bàn huyện để vận động nhân dân phục hồi sản xuất. Đồng thời, kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với huyện làm việc với các cơ quan báo chí nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản của huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, do dịch bệnh Covid-19 và hệ thống bếp ăn của các trường học chưa hoạt động nên ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm rau, quả trên địa bàn. Sở Công thương đã đề nghị các hệ thống phân phối đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho xã Tráng Việt nói riêng và huyện Mê Linh nói chung để địa phương kịp thời chuẩn bị điều kiện gieo trồng cho vụ sau. Đồng thời, xây dựng hệ thống phân phối thu mua ổn định lâu dài nhằm giúp đỡ bà con nông dân và đến thời điểm này, các hệ thống phân phối đã sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương đẩy nhanh tiêu thụ sản phẩm.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương cũng đề nghị địa phương thu hoạch đảm bảo chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm, đối với những sản phẩm không đạt phải tiêu huỷ theo đúng quy trình, tránh trường hợp vứt bỏ giữa cánh đồng gây hiểu lầm trong dư luận nhân dân.

Trong công tác thông tin tuyên truyền, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, huyện Mê Linh chỉ đạo, hướng dẫn thông tin tuyên truyền chính xác để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm...

Tại quận Bắc Từ Liêm, bà Lê Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm cho biết, thời điểm này trên địa bàn quận đang tiêu thụ 2 mặt hàng nông sản chính là hành lá và hoa. Cả 2 mặt hàng này đều đang được các thương lái thu mua với mức giá 2.500 đồng – 3.000 đồng/kg hành lá; 20.000 đồng/cành hoa ly và không có tình trạng ùn ứ, không tiêu thụ được.

Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc người dân trên địa bàn phường Liên Mạc gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ hành lá, bà Hương cho biết, có tình trạng việc tiêu thụ hành lá của người dân ở khoảng thời gian sau Tết gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã chủ động liên hệ với các thương lái để thu mua và tiêu thụ hành cho người dân.

Bàn giải pháp kết nối, tiêu thụ nông sản tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Mê Linh
Bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc với quận Bắc Từ Liêm

“Trung bình mỗi ngày các thương lái thu mua được từ 5 – 10 tấn hành lá, ước tính sản lượng hành lá còn lại trên địa bàn phường Liên Mạc còn khoảng 50 tấn. Với tốc độ thu mua như hiện nay thì dự kiến trong 5 – 7 ngày, toàn bộ hành lá trên địa bàn phường sẽ được thu mua và tiêu thụ hết” – bà Hương nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo bà Hương, mức giá bán hành lá và hoa của người dân còn thấp. Vì vậy, quận Bắc Từ Liêm đề xuất các đơn vị hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm để bà con nông dân bán được sản phẩm với giá cao hơn; Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao sản lượng, chất lượng và giá trị nông sản, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường đề nghị quận Bắc Từ Liêm định hướng cho bà con nông dân liên kết trong sản xuất, đồng thời chú trọng xây dựng nhãn hiệu đối với mặt hàng hoa và xây dựng dự án phát triển làng nghề trồng hoa ở Tây Tựu để thúc đẩy sản xuất và phát triển du lịch.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí hỗ trợ tuyên truyền để tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân tiêu thụ được nông sản với mức giá hợp lý.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đã ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của quận Bắc Từ Liêm trong việc chủ động kết nối, hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản một cách bình thường.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đề nghị quận Bắc Từ Liêm tiếp tục có giải pháp để đẩy giá bán nông sản cho bà con nông dân, đồng thời cung cấp thông tin về sản phẩm hoa ly và hành lá cho Sở Công Thương để đơn vị cung cấp cho các chợ đầu mối, các cơ sở chế biến nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Về lâu dài, quận Bắc Từ Liêm cần có giải pháp nắm tình hình cung cầu thị trường, đặt ra những kịch bản trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra và chủ động kết nối với các đơn vị phân phối, chế biến, chợ để liên kết, tiêu thụ sản phẩm giúp bà con nông dân.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng đề nghị quận Bắc Từ Liêm cần chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm để người tiêu dùng biết đến và nâng cao giá trị sản phẩm. Cần tính toán đến trường hợp những mặt hàng khó tiêu thụ thì giảm sản xuất để chuyển đổi sang những mặt hàng dễ tiêu thụ hơn. Đồng thời, kết hợp sản xuất với hình thức du lịch để tăng thu nhập cho bà con, phát triển thương mại du lịch trên địa bàn.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động