Hiệu quả từ làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau"

Bài 1: Chuyện nêu gương của những đảng viên ở ngoại thành

(LĐTĐ) LTS: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Hà Nội, tinh thần học tập và làm theo Bác đã thấm sâu, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô. Đáng chú ý, thông qua học tập, nhiều bài học về tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trước nhân dân đã được đúc rút. Đồng thời, qua thực tiễn cũng cho thấy việc học tập và làm theo Bác không phải quá cao xa mà có thể dễ dàng thực hiện ngay trong đời thường, đó có thể đơn thuần là những hành động nhân văn, những nghĩa cử đẹp, là nói đi đôi với làm, tự mình nêu gương trên tinh thần “lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu” để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Đóng góp cho Đảng nguồn nhân lực chất lượng Lấy sự hài lòng của nhân dân làm tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, tại Hà Nội, đã và đang có nhiều tấm gương với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Bài 1: Chuyện nêu gương của những đảng viên ở ngoại thành
Nhờ sự vào cuộc gần dân, sát dân, trên những làng quê ở Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng… đang từng ngày đổi mới. Ảnh: Đinh Luyện

Những đảng viên “hy sinh” vì lợi ích chung

Ở thôn Đoài Khê, xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) bà Nguyễn Thị Thám, sinh năm1958 được nhiều người quý mến gọi vui là “người không thể thay thế”. Bà giữ nhiều kỷ lục như: Là nữ trưởng thôn đầu tiên và có thâm niên đảm nhiệm lâu nhất; là nữ đảng viên được dân tín nhiệm “top” nhiều nhất… Dẫn chúng tôi đi thăm những con đường trong thôn, bà Thám cho biết, trước đây, hầu hết đường đi, lối lại trong thôn đều là đường đất. Mỗi khi trời mưa, mặt đường lầy lội khiến không ai muốn bước chân ra ngoài. Không những thế, hệ thống cống rãnh thoát nước lại hoàn toàn lộ thiên, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Khoảng những năm 2012 - 2013, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thôn Đoài Khê được Nhà nước đầu tư bê tông hóa đường làng ngõ xóm. Nắm bắt chủ trương này, bà Thám đã lập tức cùng ban lãnh đạo thôn tổ chức nhiều cuộc họp, mời các gia đình trong thôn tới tham dự để giải thích, bác bỏ thông tin sai sự thật, tháo gỡ băn khoăn, động viên bà con cùng chung tay xây dựng thôn xóm mình khang trang hơn.

Chứng kiến cảnh bà Thám tất tả dậy từ sớm tinh mơ, mang quang gánh lên điểm tập kết cát, sỏi, xi măng để gồng gánh về thôn, phục vụ công nhân làm đường; chứng kiến đội ngũ đảng viên địa phương cùng xắn tay lao động… từ nam thanh niên đến các cụ già trên 70 tuổi cũng vì thế mà hào hứng giúp việc, người đẩy xe gạch, người tham gia giám sát công trình. Nhờ vậy, chỉ sau ít ngày thi công, toàn bộ các trục đường ở Đoài Khê đều hoàn thành bê tông hóa, trở thành thôn đầu tiên của xã Đan Phượng hoàn thành chỉnh trang, xây dựng đường giao thông nông thôn. Bộ mặt làng xã trở nên khang trang hơn, mọi người càng tin bà Thám đã nói đúng, quyết sách, chủ trương của Đảng là đúng đắn.

Cũng là một trong những nữ đảng viên bám sát cơ sở, không ngại khó, ngại khổ, đến xã miền núi Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) nhắc đến bà Kiều Thị Hoạt - Trưởng thôn Cua Chu, chẳng mấy ai không biết. Bà Hoạt được phân công đảm nhiệm công tác Trưởng thôn từ năm 2003, khi đang là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tản Lĩnh. Trưởng thành từ phong trào Hội, ban đầu khi được phân công nhiệm vụ, bản thân bà đôi lúc cũng thấy bỡ ngỡ. Thế nhưng, bà Kiều Thị Hoạt luôn tự nhủ rằng: “Là đảng viên nên phải quyết tâm đi đầu, cái gì khó thì phải học hỏi và tự hoàn thiện”. Nghĩ là làm, để có thêm kinh nghiệm, bà Hoạt đã học hỏi từ những người đi trước qua những buổi sinh hoạt Chi bộ, những buổi tiếp xúc và làm việc tại xã, huyện. Hoặc cũng có nhiều khi người ta lại thấy bà đến thăm từng nhà dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ.

Thôn Cua Chu có 290 hộ, trên 1.200 người thì có tới 2/3 là người dân tộc thiểu số (Mường, Dao), vậy nhưng bà Hoạt hiểu từng hoàn cảnh, từng nóc nhà, biết họ cần gì, thiếu gì. Nhờ sự sát dân, gần dân nên khi những chủ trương lớn từ cấp Thành phố, cấp huyện được đưa xuống đều nhanh chóng được bà Hoạt phổ biến và người dân đồng thuận.

Dễ thấy, tại Cua Chu khi mở rộng hoặc bê tông hóa đường nội đồng, liên thôn, liên xã gần như không phải giải tỏa. Thay vào đó, người dân đều tự nguyện hiến đất làm đường. Từ những con đường đất chỉ rộng 2m, đường thôn Cua Chu nay đã rộng 3-4m, trải bê tông rộng rãi, sạch đẹp.

Cầu nối ý Đảng - lòng dân

“Nhân dân chỉ nhìn và tin khi mình làm thôi, chứ nói suông, người dân không nghe đâu. Vì vậy, việc gì chi bộ cũng phân công đảng viên làm trước, sau đó mới đến dân”, đó là chia sẻ từ ông Phương Văn Liểu - Bí thư Đảng ủy xã Tản Hồng (huyện Ba Vì). Ở Tản Hồng, ông Phương Văn Liểu được biết tới là người truyền cảm hứng trong phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng-xanh-sạch-đẹp, an toàn”.

Nhắc đến công cuộc xây dựng nông thôn mới, ông Phương Văn Liểu chia sẻ, tháng 12/2014, Tản Hồng được Thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó đến nay, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tản Hồng đã và đang tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất lượng các tiêu chí, phấn đấu là xã đạt nông thôn mới nâng cao và tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sống của người dân.

Điểm đáng quý là, hơn 10 năm gần đây Tản Hồng không có đơn thư, khiếu nại vượt cấp. Khi xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, dồn điền đổi thửa… Tản Hồng đều là địa phương tiên phong đi đầu và hoàn thành vào “top” sớm nhất. Có được kết quả trên, ông Phương Văn Liểu rút ra “bí quyết” rằng, cán bộ đảng viên phải đi sâu, đi sát với nhân dân. Cán bộ cơ sở phải gắn với các ban, ngành, đoàn thể, thân thiện và hài hòa với cơ sở để từ đó lắng nghe tiếng nói cơ sở.

“Đảng viên phải nói đi đôi với làm. Đảng viên phải tiên phong, đi đầu trong mọi chuyện để quần chúng thấy được việc đóng góp và xây dựng, nâng cao chất lượng sống là cần thiết và quan trọng. Khi người dân thấy được những lợi ích thì họ sẵn sàng chung tay, tham gia đóng góp”, ông Phương Văn Liểu nhấn mạnh.

Sát dân, gần dân, bởi vậy mỗi khi đến mùa cấy, mùa gặt, trên cánh đồng của xã Tản Hồng người trong làng, ngoài xã dễ dàng bắt gặp cảnh ông Phương Văn Liểu vác ủng xuống đồng ruộng xem dân cấy hái. Trời mưa thì ông mặc áo mưa đi khắp cánh đồng để xem nước có dồn ứ hay chảy thông thuận.

Giống như ông Phương Văn Liểu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn An Hiền, xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) Trần Quang Huy cho biết, bản thân ông luôn tâm niệm lời căn dặn lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

Theo ông Huy, những lời dạy này càng quan trọng đối với người đảng viên làm công tác dân vận. Bởi muốn làm tốt công tác dân vận thì bản thân là người đầu tàu phải gương mẫu, không chỉ mình gương mẫu và các thành viên trong gia đình cũng phải gương mẫu. Cho đến nay, nhiều người vẫn nhớ, tháng 6/2019, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới giai đoạn nâng cao, với vai trò là Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, ông Trần Quang Huy đã đứng lên vận động nhân dân thôn xây dựng “Đường có hoa, nhà có số, tranh tường bích họa” với tổng kinh phí gần 90 triệu đồng. Đến nay ai có dịp đến thôn đều tận mắt chứng kiến những đoạn đường đầy màu sắc, nhà nhà được đánh số càng tạo nên một miền quê An Hiền đầy sức sống.

Những câu chuyện hiến đất làm đường, chung tay xây dựng làng quê ở Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng… kể trên đã khẳng định, khi chủ trương đã đúng, trúng, lại được tấm gương thực tiễn soi chiếu thì chủ trương ấy càng có giá trị, sức sống lâu bền và dễ dàng thành công. /.

Bài học rút ra là, để chủ trương đi vào cuộc sống thì không thể không kể đến vai trò nòng cốt từ những hạt nhân chính trị của các tổ chức Đảng ở cơ sở với những cách làm linh hoạt, sáng tạo; hơn hết là sự gần dân, sát dân để từ đó huy động sức mạnh của nhân dân trong xây dựng và phát triển địa phương nói riêng, Hà Nội nói chung.

(Còn nữa)

Đinh Luyện - Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động