Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Từ một ngành non trẻ, trong một thời gian ngắn thương mại điện tử đã trở thành “trợ thủ” dẫn dắt nền kinh tế số theo đúng định hướng. Thậm chí, đây còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng, Nhà nước đã đề ra và từng bước hiện thực hóa khát vọng hội nhập kinh tế quốc tế, đưa giấc mơ hàng Việt vươn xa toàn cầu.
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao Ngày 28/11, sẽ tôn vinh 150 sản phẩm “Hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích”

Xây dựng chỉ dấu hàng Việt có tính quy mô lớn

Theo báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company công bố, tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm ở mức 16%, chạm mốc 36 tỷ USD vào năm 2024. Trong đó lĩnh vực thương mại điện tử là một động lực chính thúc đẩy phát triển. Năm 2024, ngành thương mại điện tử đã tăng trưởng tới 18% so với cùng kỳ năm 2023, với mức tổng giá trị chạm mốc 22 tỷ USD.

Tuy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng đây vừa là động lực, cũng là thách thức đối với hàng hóa sản xuất trong nước. Chia sẻ nội dung này tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vương mình trong kỷ nguyên số”, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn cốt lõi khi tham gia thị trường thương mại điện tử.

Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số
Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trên nền tảng số.

Trong đó, khó khăn đầu tiên phải kể đến theo ông Bảo đó là vấn đề về công nghệ. Mức độ thích nghi của doanh nghiệp bán lẻ và phân phối trong chuyển đổi số còn khá hạn chế. Khó khăn tiếp theo đó chính là sự kiên trì của doanh nghiệp chưa cao.

“Trước đây hàng Việt Nam cần xây dựng chỉ dấu nhận biết từ cơ quan nhà nước để vươn mình ra thế giới. Trước đây, thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao là chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển, nhưng giờ đây, cần chỉ dấu có tính quy mô lớn hơn”, ông Bảo cho hay.

Cũng đề cập đến những khó khăn mà doanh nghiệp Việt phải đối mặt khi tham gia thị trường thương mại điện tử, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho rằng, hàng Việt Nam tuy có tính chất và đặc thù riêng, nhưng do quy mô của doanh nghiệp sản xuất rất nhỏ so với toàn cầu, sản lượng hàng hoá của nhiều doanh nghiệp chưa ổn định nên không có đủ nguồn lực để theo kịp.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp chưa nhìn thấy rủi ro khi không hòa mình vào cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số thì sẽ tụt hậu, người tiêu dùng sẽ bỏ đi.

Ngoài ra, giờ đây nhiều người tiêu dùng không có thói quen đến chợ, họ quen với mua hàng từ bàn làm việc với chiếc điện thoại trên tay. Chưa kể, đến năm 2024 trào lưu mua sắm đi kèm với giải trí. Vừa giải trí, vừa thuyết phục khách mua hàng. Do đó, theo ông Thanh, doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng này để chuyển đổi.

Cơ hội nào cho hàng Việt trên không gian số?

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin là sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử; tuy nhiên như đề cập ở trên, những thách thức đối với doanh nghiệp Việt khi hòa mình vào công nghệ số, nắm bắt cơ hội từ nền tảng thương mại điện tử không phải là điều đơn giản. Vậy cơ hội nào cho doanh nghiệp tiến bước trong kỷ nguyên số?

Chia sẻ về cơ hội cho doanh nghiệp trên nền tảng số, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết, trước đây, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đã trở thành chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển ở kênh offline, giờ cần chỉ dấu đưa hàng Việt Nam lên kênh thương mại điện tử.

“Cần chỉ dấu có tính quy mô, từ cơ quan Nhà nước, hiệp hội tổ chức để đẩy mạnh công tác truyền thông, đưa hàng đến tay người tiêu dùng”, ông Bảo nhấn mạnh.

Ở góc độ Nhà nước, chia sẻ về cơ hội của doanh nghiệp Việt trên các sàn thương mại điện tử, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong mỗi thời điểm, sẽ có những nhóm doanh nghiệp khác nhau tận dụng được cơ hội khác nhau. Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng.

Bên cạnh đó, ông Lê Đức Anh cũng cho rằng, để đẩy mạnh đưa hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã tổ chức thường niên chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday”.

Chương trình đã được tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay, với mục tiêu tạo ra nền tảng kết nối các doanh nghiệp với nhau. Trong đó kết nối doanh nghiệp sản xuất với đơn vị hạ tầng, kết nối nhà bán hàng với người tiêu dùng... tạo môi trường để các doanh nghiệp kinh doanh. Ngoài ra, chương trình cũng đặt ra những mục tiêu thúc đẩy thương hiệu sản phẩm Việt.

Song hành cùng với sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, ông Lê Đức Anh cho rằng doanh nghiệp cũng cần phải mạnh dạn trong việc đổi mới, chuyển đổi số để theo kịp xu hướng, vì kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử sẽ khác với truyền thống.

Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các dịch vụ chuyển phát của các doanh nghiệp Việt Nam để cùng thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn Techcombank - ngân hàng số 1 Việt Nam về sức khỏe thương hiệu

Dấu ấn Techcombank - ngân hàng số 1 Việt Nam về sức khỏe thương hiệu

(LĐTĐ) Lần đầu tiên chiếm lĩnh vị trí số 1 về chỉ số sức khỏe thương hiệu (Brand Equity Index - BEI) và là 1 trong 2 ngân hàng duy nhất của Việt Nam nằm trong nhóm “thương hiệu phát triển” (được đánh giá bởi bên đo lường độc lập NielsenIQ - Công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu), Techcombank cho thấy sự phát triển vượt bậc nhờ tầm nhìn đúng đắn, nền tảng công nghệ vượt trội và triết lý kinh doanh “Khách hàng là trọng tâm”.
Người dân có thể tra cứu được 5 thông tin từ sổ đỏ mẫu mới có mã QR

Người dân có thể tra cứu được 5 thông tin từ sổ đỏ mẫu mới có mã QR

(LĐTĐ) Mới đây, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai đã ban hành công văn hướng dẫn tạo và trình bày thông tin mã QR của sổ đỏ. Theo đó, người dân sẽ tra cứu được 5 thông tin từ mã QR của sổ đỏ.
Cảnh giác trước dịch vụ đổi tiền trên mạng xã hội dịp cận Tết Nguyên đán

Cảnh giác trước dịch vụ đổi tiền trên mạng xã hội dịp cận Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Thời điểm này, nhu cầu đổi tiền lẻ (tiền mới) để lì xì hoặc chuẩn bị cho các hoạt động tiêu dùng trong dịp Tết đã tạo cơ hội cho các dịch vụ đổi tiền online xuất hiện. Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng thời cơ, đánh vào tâm lý, nhu cầu của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo với những thủ đoạn hết sức tinh vi.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung quý IV và năm 2024, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành và đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn.
Nhiều đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ

Nhiều đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 hiện nhiều chặng bay nội địa đã gần như “cháy vé”.
Nghệ An thu hút gần 1,75 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024

Nghệ An thu hút gần 1,75 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024

(LĐTĐ) Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố số liệu về tình hình thu hút đầu năm nước ngoài năm 2024. Theo đó, Nghệ An thu hút gần 1,75 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành cả nước.
Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Nghệ An triển khai hiệu quả chuyển đổi số

Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Nghệ An triển khai hiệu quả chuyển đổi số

(LĐTĐ) Năm 2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Nghệ An tiếp tục nâng cao hiệu quả các chương trình tín dụng; đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm hoạt động của ngân hàng ngày càng đồng bộ, chuyên nghiệp, tạo sự thuận lợi và hài lòng cao cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (7/1): Đồng USD trên thị trường thế giới giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (7/1): Đồng USD trên thị trường thế giới giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (7/1), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.337 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,72%, hiện ở mức 108,23.
Giá xăng dầu hôm nay (7/1): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (7/1): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (7/1/2025), giá dầu thế giới quay đầu giảm sau 7 ngày tăng liên tiếp, khi dữ liệu kinh tế yếu kém bù đắp cho nhu cầu sưởi ấm tăng cao do bão mùa đông ở Hoa Kỳ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 73,46 USD/thùng, giảm 0,64%; giá dầu Brent ở mốc 76,24 USD/thùng, giảm 0,35%.
Giá vàng hôm nay (7/1): Đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (7/1): Đồng loạt giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (7/1), cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng các thương hiệu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm.
Tỷ giá USD hôm nay (6/1): Ghi nhận sự ổn định trên thị trường trong nước

Tỷ giá USD hôm nay (6/1): Ghi nhận sự ổn định trên thị trường trong nước

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay ngày 6/1/2025 ghi nhận sự ổn định trên thị trường trong nước. Trên thế giới, tuần qua chỉ số USD Index (DXY) tiếp tục giữ đà tăng nhờ kỳ vọng Fed duy trì lãi suất cao.
Giá vàng hôm nay (6/1): Tương đối ổn định

Giá vàng hôm nay (6/1): Tương đối ổn định

(LĐTĐ) Hôm nay (6/1), giá vàng tương đối ổn định, với giá vàng miếng và vàng nhẫn hầu hết các thương hiệu giữ nguyên mức giá giao dịch của rạng sáng qua.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế

(LĐTĐ) Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ ngừng.
Tỷ giá USD hôm nay (5/1): Đồng USD tiếp đà tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/1): Đồng USD tiếp đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (5/1), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng tuần 12 đồng, hiện ở mức 24.334 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,86%, đạt mức 108,92.
Giá xăng dầu hôm nay (5/1): Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (5/1): Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (5/1/2025), giá dầu thô thế giới duy trì đà leo dốc trong phiên giao dịch cuối tuần. Tính hết tuần, dầu thô tăng khoảng 3 - 5%. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 74,07 USD/thùng, tăng 1,13%, giá dầu Brent ở mốc 76,69 USD/thùng, tăng 0,76%.
Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng rất khó để tăng thêm

Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng rất khó để tăng thêm

(LĐTĐ) Với tín hiệu từ giá vàng trên thị trường quốc tế, giới chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể sẽ gặp trở ngại trong năm mới khi các dữ liệu kinh tế gần đây đang hỗ trợ mạnh mẽ cho đồng bạc xanh.
Giá vàng hôm nay (5/1): Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt sụt giảm

Giá vàng hôm nay (5/1): Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt sụt giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (5/1), giá vàng trong nước có dấu hiệu yếu đi trong phiên giao dịch cuối tuần.
Xem thêm
Phiên bản di động