ATGT đường sắt: “Nỗi lo tử thần” từ đường cắt dân sinh

Thời gian gần đây, tai nạn giao thông đường sắt liên tục xảy ra, chủ yếu tại các vị trí giao cắt với đường dân sinh. Việc này dấy lên hồi chuông báo động về an toàn giao thông đường sắt.
Ủy ban ATGTQG: Yêu cầu chấn chỉnh ATGT đường sắt

Trên địa bàn thành phố có hàng trăm km đường sắt, đây là hệ thống giao thông quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và hành khách, nối liền thủ đô Hà Nội với mọi miền của Tổ quốc. Dọc theo đường sắt trong khu vực nội thành vẫn còn nhà, lán tạm nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường sắt, thậm chí người dân còn bày bán hàng hóa, thực phẩm, nấu ăn, sinh hoạt ngay cạnh đường sắt. Nhiều đoạn đường sắt chạy qua khu dân cư không có hàng rào bảo vệ hành lang an toàn, nên mỗi khi đến giờ tàu chạy qua điểm giao cắt, nhân viên đường sắt phải vất vả mới có thể kéo rào cản bảo vệ ngăn những trường hợp liều lĩnh băng qua.

Có thâm niên gần 20 năm làm nhân viên các trạm gác chắn tàu, anh Phan Lê Văn (nhân viên trạm gác chắn Nguyễn Thái Học) không thể quên được những lần phải ngăn cản người dân băng qua đường sắt khi đang đóng gác chắn, tàu sắp tới. Theo anh Văn, chuyện người dân cố tình vượt qua gác chắn, dù đã có chuông báo dường như trở thành chuyện thường ngày. Thậm chí, mặc cho đèn còi tín hiệu vẫn đang báo và barie đã được đóng, nhiều người vẫn cố chạy xe, lớn tiếng và còn văng tục đòi mở gác chắn cho đi. Điều đáng lo ngại là, ngoại trừ một vài điểm ở gần khu vực đông dân cư có rào chắn ngang, còn lại là nhiều đường ngang không hợp pháp.

ATGT đường sắt: “Nỗi lo tử thần” từ đường cắt dân sinh
Đường dân sinh qua đường tàu tiềm ẩn nhiều rủi ro TNGT

Theo ghi nhận của PV, trên đoạn đường sắt kéo dài hơn 1 km từ đường Lê Duẩn tới nút giao Đại Cồ Việt - Xã Đàn có tới gần 20 điểm giao cắt với đường ngang dân sinh (thuộc các P.Khâm Thiên, P.Trung Phụng, P.Phương Liên) do người dân tự mở. Vì vậy, chỉ cần một chút sơ suất, thiếu quan sát… nguy cơ tai nạn có thể đến bất cứ lúc nào. Ông Nguyễn Văn An (Lê Duẩn, Hà Nội) cho biết, ông không nhớ rõ bao nhiêu lần gặp cảnh người đi qua đường tàu bị kẹt xe trong khi tàu sắp đến. Mặc dù đã có biển báo quan sát và còi báo hiệu nhưng nhiều người vẫn chủ quan, người thì đội mũ bảo hiểm trùm kín tai thiếu quan sát, người lại dừng giữa đường ray nghe điện thoại… mặc người dân la hét, hô hào vẫn không biết là tàu sắp đến, tới khi được người khác chạy lại đẩy ra thì mới giật mình. “Có nhiều người vô ý thức đến nỗi chúng tôi nhắc tàu, họ còn giễu lại “biết rồi nói mãi”, ông An chia sẻ.

Chỉ tính riêng trong quý I/2015 đã xảy ra 116 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến 53 người chết, 63 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do người dân, các phương tiện đường bộ (xe máy, ô tô) đi ngang qua đường sắt không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn.

Đặc biệt, đã có 47 vụ ô tô đâm vào đoàn tàu, trong đó 14 vụ có người chết và bị thương. Trong các tuyến đường sắt thì tuyến Hà Nội - TP.HCM có số vụ tai nạn cao nhất, chiếm 80%; tuyến Hà Nội - Lào Cai chiếm 6%, Hà Nội - Hải Phòng chiếm 4%...

Trước tình hình này, từ ngày 22/5, Công an TP Hà Nội đã triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng và trật tự, an toàn vận tải đường sắt trên các tuyến thuộc địa bàn Hà Nội. Công tác kiểm tra, xử lý tập trung vào các đối tượng người và phương tiện tham gia giao thông tại đường ngang; nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu; lực lượng cảnh giới đường ngang; các tổ chức, cá nhân thi công công trình đường sắt và vi phạm kết cấu hạ tầng. Các đơn vị kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và các đơn vị vận tải đường sắt; hành vi buôn bán, họp chợ, để vật liệu trong phạm vi an toàn giao thông đường sắt; xây dựng lều quán, nhà tạm, công trình tạm thời trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt…

Thực tế cho thấy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn chỉ là giải pháp hành chính và tạm thời, cốt yếu của vấn đề vẫn là ý thức của người dân. Vì vậy, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động, thuyết phục…

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó TGĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, từ năm 2007, VNR đã xây dựng lộ trình, tính toán kinh phí để xóa bỏ dần những đường ngang giao cắt với tuyến đường sắt chính, giải tỏa dân cư khu vực hai bên hành lang nhưng vẫn chưa có nhiều tiến triển. “Việc xóa bỏ dần các lối đi dân sinh chưa thực hiện được do chưa có kinh phí làm đường gom và rào chắn. Chúng tôi cũng xác định, không thể xóa bỏ được các đường ngang dân sinh đã tồn tại. Trên thực tế, có những đường ngang chúng tôi đã chôn cột để ngăn phương tiện đi qua nhưng người dân lại nhổ cột lên...”, ông Hoạch cho biết.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không” được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.

Tin khác

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội hôm nay sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Đồng Nai: Đã tìm ra “thủ phạm” khiến suối Mã Đà bị ô nhiễm

Đồng Nai: Đã tìm ra “thủ phạm” khiến suối Mã Đà bị ô nhiễm

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai cho biết, đã tìm ra “thủ phạm” khiến nguồn nước trên suối Mã Đà (đoạn thuộc xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) bị ô nhiễm nặng.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Ngày nắng nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Ngày nắng nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5, trời nhiều mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức ra quân 5 tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành. Khác với kế hoạch 141 Công an thành phố đã được triển khai thời gian qua, 5 tổ công tác đặc biệt không có sự tham gia của cảnh sát hình sự. Các tổ này sẽ tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.
TP.HCM: Nguyên nhân dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân "thất thủ" sau trận mưa lớn

TP.HCM: Nguyên nhân dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân "thất thủ" sau trận mưa lớn

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), do lưu lượng nước dồn về nhiều, trong thời gian ngắn, cộng với cường độ mưa lớn, khiến một số tuyến đường bị ngập nặng trong chiều 15/5.
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đi xe đạp trong đô thị trở thành một xu hướng, trào lưu. Tại Hà Nội, việc thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ven bờ sông Tô Lịch đã được triển khai nhằm tạo thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, giao thông xanh cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù có nhiều mặt ưu việt song tuyến đường dường như vẫn chưa đủ hấp dẫn khi thưa vắng bóng người.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Cảnh báo mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Cảnh báo mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối ngày 15/5 đến ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm
Phiên bản di động