Ăn đồ tái, sống coi chừng ký sinh trùng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, nhiều bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho các ca bệnh bị ký sinh trùng “tấn công” do thói quen sinh hoạt, ăn thực phẩm tái, sống. Theo các chuyên gia y tế, quan niệm ăn đồ tái, sống để giữ được dinh dưỡng, độ ngon ngọt của thức ăn là sai lầm, thậm chí có thể gánh nhiều rủi ro cho sức khỏe.
Thêm hai bệnh nhân nguy kịch do vi khuẩn liên cầu lợn Nhiễm liên cầu khuẩn lợn không chỉ bởi tiết canh

Tràn khí màng phổi vì ăn gỏi cua sống

Đơn cử, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều ca bệnh nhập viện do ăn gỏi cá, tôm sống, tiết canh... Điển hình như trường hợp bệnh nhân nam (57 tuổi, ở Hòa Bình) bị sán lá gan chui vào đường mật do ăn gỏi cá. Theo đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt, vàng da, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu. Sau khi được khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc sán lá gan nhỏ.

Ăn đồ tái, sống coi chừng ký sinh trùng
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân bị tràn khí màng phổi do ăn gỏi cua sống.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân hay ăn gỏi cá, khoảng một tháng nay, người bệnh xuất hiện tình trạng ngày càng nặng lên, mặc dù đi khám ở nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, qua các chẩn đoán từ tuyến dưới, bệnh nhân đã được chụp cắt lớp ổ bụng và phát hiện giãn đường mật trong gan và được chẩn đoán theo dõi u đường mật.

Sau khi được chẩn đoán u đường mật gây tắc mật, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai và đã được tiến hành đặt ống dẫn lưu đường mật. Tuy nhiên, sau đó, các bác sĩ phát hiện thấy nhiều con sán lá gan trưởng thành kích thước khoảng 0,5 - 1cm chui ra theo ống dẫn lưu ra ngoài, kèm theo xét nghiệm phân thấy được trứng sán. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định nhiễm sán lá gan nhỏ ký sinh ở gan gây ra tắc, nhiễm trùng đường mật, từ đó, vi trùng chui vào máu gây ra nhiễm trùng máu kèm theo, nên rất dễ chẩn đoán nhầm với nhiễm trùng máu hoặc ung thư đường mật.

Phó Giáo sư Đỗ Duy Cường nhấn mạnh, đây là một trường hợp hy hữu ở Việt Nam cũng như trên thế giới vì để chẩn đoán sán lá gan nhỏ thường phát hiện khó khăn, phải nhờ vào đặt ống sonde hút dịch tá tràng để xét nghiệm mới tìm thấy trứng sán. Thực tế, chưa bao giờ thấy có nhiều sán trưởng thành chui ra từ đường dẫn lưu mật cũng như trứng sán lá gan nhỏ phát hiện ở trong phân như vậy.

Tương tự, trước đó, Trung tâm cũng điều trị một bệnh nhân bị nhiễm sán lá phổi do ăn món gỏi cua sống. Bệnh nhân 31 tuổi, người dân tộc Thái ở Điện Biên nhập viện trong tình trạng tràn dịch, tràn khí màng phổi. Sau khi làm các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với loại Paragonimus - sán lá phổi. Theo lời bệnh nhân trước khi vào viện khoảng một tháng, bệnh nhân lên chơi nhà bạn ở Lai Châu và có ăn món gỏi cua sống. Sau vài tuần, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, sút cân, buồn nôn, khi hoạt động gắng sức cảm thấy bị khó thở, đuối sức và ho. Bệnh nhân có đi khám nhưng không tìm ra bệnh.

Khi được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, với kinh nghiệm nghề nghiệp, các bác sĩ đã cho chỉ định tìm sán và kết quả đúng như dự đoán, bệnh nhân dương tính với sán lá phổi. Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc tẩy sán và chỉ sau vài ngày nằm viện bệnh nhân đã được xuất viện.

Nên “ăn chín, uống sôi”

Theo Phó Giáo sư Đỗ Duy Cường: Sán lá phổi là bệnh do ký sinh trùng Paragonimus westermani gây ra có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh thường hay gặp ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La,… là những địa phương có tập quán ăn món tôm, cua sống, hoặc ăn gỏi, nướng chưa chín.

Ấu trùng sán lá phổi sau khi vào cơ thể người theo đường ăn uống, sẽ xâm nhập qua thành ruột non, vào khoang bụng. Sau đó xuyên qua cơ hoành đi lên phổi và tồn tại ở nhu mô phổi. Sán lá phổi trưởng thành sẽ đẻ trứng và trứng theo đờm ra ngoài hoặc người nuốt đờm trứng sẽ xuống đường tiêu hóa để ra ngoài theo phân. Trứng rơi xuống nước, sau đó trứng nở thành ấu trùng lông, ấu trùng sẽ xâm nhập vào ốc rồi ký sinh ở cua và tôm. Một thời gian sau, bệnh nhân sẽ bị đau ngực, ho kéo dài, ho ra cả đờm lẫn máu, sút cân và dẫn đến suy kiệt, thậm chí tử vong.

Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới Đỗ Duy Cường nhấn mạnh: Vì ho ra máu, ho tức ngực nên rất nhiều chẩn đoán bệnh sán lá phổi nhầm sang các loại bệnh khác như lao, viêm phổi, hay u phổi. Bởi vậy, Phó Giáo sư Đỗ Duy Cường khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người dân ở vùng núi, nên “ăn chín uống sôi”, không ăn đồ sống, nhất là gỏi tôm, gỏi cua...

Bên cạnh đó, người dân nên định kỳ tẩy giun để bảo vệ sức khỏe, bởi thời tiết nhiệt đới ở Việt Nam là điều kiện thuận lợi để ký sinh trùng phát triển. Nếu xuất hiện các triệu chứng như ho kéo dài, khó thở, ho, đau ngực cũng cần làm thêm các chỉ định tìm sán, để tránh nhầm lẫn sang với các bệnh phổi khác.

Cùng với gỏi cá, gỏi cua, hiện nhiều người có sở thích ăn thực phẩm tái, sống như: Nem tái, thịt bò tái, bò tái chanh, nem chua, tiết canh... Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, đồ ăn tái, sống tiềm ẩn nguy cơ tới sức khỏe, nhất là các bệnh liên quan tới ký sinh trùng. Đặc biệt, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương… đã ghi nhận nhiều trường hợp bị liên cầu lợn do ăn tiết canh, thậm chí đã có trường hợp tử vong.

Các chuyên gia y tế cũng lo ngại, các bệnh về ký sinh trùng thường hay bị bỏ qua ở các bệnh viện tuyến dưới. Khi điều trị dài ngày không khỏi mới nghĩ đến khả năng bị nhiễm ký sinh trùng. Bởi vậy, các bác sĩ tuyến cơ sở cũng cần phải được tập huấn, lưu ý bệnh sử, tiền sử và làm thêm các xét nghiệm khẳng định sán để chẩn đoán và sử dụng thuốc theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Minh Khuê

Nên xem

Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (30/6) và rạng sáng 1/7 sẽ diễn ra các trận đấu lượt thứ 2 ở vòng 16 đội Euro 2024: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

(LĐTĐ) Các ngân hàng thông báo làm việc xuyên thứ 7, Chủ nhật tại quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học với khách hàng không thể thực hiện được online.
Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.
LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” đang được các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Từ các phong trào thi đua, đã có 980 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 29 công nhân giỏi được biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.
Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Tối 29/6, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ tổ chức Liên hoan Đồng ca - Hợp xướng quận Tây Hồ năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”.
Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Khó có bất ngờ

Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Khó có bất ngờ

(LĐTĐ) Vòng 1/8 Euro 2024 tiếp tục vào hôm nay với hai trận đấu khá chênh lệch, Anh gặp Slovakia trong khi Tây Ban Nha gặp Georgia. Sẽ rất khó cho các đội bóng bị đánh giá thấp hơn tạo ra bất ngờ.

Tin khác

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

(LĐTĐ) Bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình ở tỉnh Thanh Hóa vừa kết thúc đợt điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai với số tiền được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả lên đến gần 700 triệu đồng.
Nghệ An: Xử phạt 3 cơ sở bếp ăn tập thể vi phạm về an toàn thực phẩm

Nghệ An: Xử phạt 3 cơ sở bếp ăn tập thể vi phạm về an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đối với cơ sở bếp ăn tập thể tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường thanh tra các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tại TP.HCM

Tăng cường thanh tra các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật trong khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Nghĩa Tân, Trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ ở trên địa bàn phường.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%. Điểm hài lòng chung của bệnh nhân nội trú là 4,4 và người bệnh ngoại trú là 4,46.
Hà Nội nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

Hà Nội nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

(LĐTĐ) Hôm nay (26/6), Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề dược lâm sàng trong sử dụng thuốc.
Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến hết ngày 22/6/2024, tỉnh Nghệ An ghi nhận 45 trường hợp mắc sởi rải rác tại 11 địa phương
Cảnh giác nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thói quen hàng ngày

Cảnh giác nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thói quen hàng ngày

(LĐTĐ) Nữ bệnh nhân 38 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec kiểm tra sức khỏe thì bất ngờ phát hiện mắc ký sinh trùng cần điều trị ngay để tránh biến chứng khôn lường. Bệnh nhân bất ngờ khi biết nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ thói quen vô tình thường ngày.
Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 73 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 35 ca so với tuần trước đó và 2 ổ dịch.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm” con

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm” con

(LĐTĐ) Ngày 23/6, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức “Lễ công bố và trao quyết định 15 ca thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí khác” trong khuôn khổ chương trình “Tuần Lễ Vàng 2024 - Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Xem thêm
Phiên bản di động