Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Chỉ còn 15 ngày nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên năm nay do dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành đang giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn nên thị trường bánh Trung thu trở nên ảm đạm, doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng sản xuất.
Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19 Bánh trung thu của mùa trăng đặc biệt năm nay có gì hấp dẫn người dân Hà Thành?

Doanh nghiệp hoạt động cầm chừng

Thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo cho thấy, hiện sức tiêu thụ bánh Trung thu rất thấp nên nhiều doanh nghiệp đã giảm sản lượng, thậm chí dừng sản xuất mặt hàng này.

Chuỗi cửa hàng bánh ngọt ABC Bakery và Tập đoàn Kido đã ra thông báo năm nay không sản xuất bánh Trung thu cung ứng cho thị trường. Lý giải nguyên nhân, đại diện tập đoàn Kido nêu rõ, dịch Covid-19 nên chi phí sản xuất bánh Trung thu tăng cao kéo theo giá bán tăng tương ứng, nếu sản xuất thì doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng sẽ chịu thiệt, vì vậy phải tạm ngưng sản xuất.

Tương tự nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bánh Trung thu quy mô lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô, Hải Hà… cũng thông tin, chỉ sản xuất cầm chừng để bảo vệ thương hiệu.

Đại diện Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà Đào Tiến Thành chia sẻ, năm nay doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu từ rất sớm nhưng hiện phải liên tục điều chỉnh do diễn biến của dịch Covid-19. “Doanh nghiệp hiện đã lên bảng giá cho các loại sản phẩm nhưng vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh để có phương án sản xuất phù hợp. Nhìn chung mọi kế hoạch sản xuất đều đang phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh cũng như đơn đặt hàng của đối tác”, ông Thành nói.

Dự báo thị trường tiêu thụ bánh Trung thu trong thời gian tới, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nêu rõ, năm nay sản lượng bán hàng sẽ giảm khoảng 30%, doanh nghiệp cần chủ động có kế hoạch kinh doanh phù hợp. “Doanh số bán lẻ bánh Trung thu chắc chắn suy giảm do Covid-19. Người tiêu dùng phải hạn chế đi lại và tập trung sử dụng tiền cho các mặt hàng thiết yếu khác nên nhu cầu mua để sử dụng, tặng biếu giảm" - ông Phú phân tích.

Ảm đạm thị trường bánh Trung thu
Bánh Trung thu

Cẩn trọng mua bánh online

Thực tế cho thấy, hầu hết doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu đều duy trì giá bán tương đương năm trước, mặc dù nguồn nguyên liệu đầu vào tăng đáng kể. Cụ thể, mức giá bánh trung bình dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/chiếc, các dòng bánh cao cấp dao động từ 300.000 - 750.000 đồng/chiếc. Với các combo hộp bánh Trung thu 2021, giá bán dao động từ 150.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng/hộp.

Để tiêu thụ sản phẩm và tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua hàng, các DN sản xuất đẩy mạnh việc bán hàng online, đưa lên các sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin. Với các tiểu thương sản xuất bánh handmade cũng tận dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, các nhóm mua bán online, cộng đồng khu dân cư để tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã cảnh báo, nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số khuyến cáo khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên, địa chỉ nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản.

Ngoài ra người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ sở hữu website gồm tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin về các chính sách đổi trả hàng, hoàn tiền, giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng. Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm.

Theo Thu Hương/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/bien-dong-thi-truongam-dam-thi-truong-banh-trung-thu-433914.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội

Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, hiện công tác kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ...
Hà Nội tăng cường triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin bằng mã QR

Hà Nội tăng cường triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin bằng mã QR

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch, đảm bảo việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn lây lan bằng ...
Kiên quyết xử lý, dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch

Kiên quyết xử lý, dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Trong ngày thứ 3 thực hiện Chỉ thị 22 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch ...
Phụ huynh vui mừng vì chính sách nhân văn

Phụ huynh vui mừng vì chính sách nhân văn

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với những diễn biến hết sức phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế và đời sống của nhân ...
Nỗ lực hỗ trợ người lao động ngành du lịch Thủ đô vượt khó

Nỗ lực hỗ trợ người lao động ngành du lịch Thủ đô vượt khó

(LĐTĐ) Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động, trong đó có ngành Du lịch. Thời gian qua, Công đoàn ...
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ Liên bang Nga Gennady Bezdetko

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ Liên bang Nga Gennady Bezdetko

(LĐTĐ) Chiều 23/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Đại sứ Liên bang Nga Gennady Bezdetko tới chào xã giao nhân ...
[Infographic] Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ tang

[Infographic] Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ tang

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo Quốc gia ban hành Quyết định số 2232/QĐ-BCĐQG về Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ tang được áp dụng tại nhà riêng, nhà tang lễ, ...

Tin khác

Phát triển của thương mại điện tử góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp

Phát triển của thương mại điện tử góp phần thúc đẩy vận chuyển cao cấp

(LĐTĐ) Người tiêu dùng Việt, đặc biệt giới trẻ đang trở nên quen thuộc với mua sắm trực tuyến. Các chuyên gia cho rằng sự phát triển kinh tế và thói quen mua sắm trên các trang mạng điện tử, đặc biệt là các trang nước ngoài gần đây của người Việt cũng đã đang tạo ra nhiều cơ hội cho các dịch vụ vận chuyển cao cấp trong nước.
Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

(LĐTĐ) Để cung cấp các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi, đồng thời hỗ trợ khách hàng tối đa trong mùa dịch, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã phối hợp cùng ZaloPay cung cấp tính năng thanh toán hóa đơn điện trên ứng dụng ZaloPay kèm theo các chương trình khuyến mại liên tục, giúp khách hàng có thể thanh toán trực tuyến nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.
Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường

Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường

(LĐTĐ) Với cách triển khai đồng bộ, quyết liệt, thời gian qua, chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được niềm tin rất lớn từ người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ phù hợp, thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với những hành động cụ thể nhằm kích cầu tiêu dùng.
Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

(LĐTĐ) Những ngày này, sau khi Thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương “vùng xanh”, trong trạng thái “bình thường mới”, các địa phương đã nhanh chóng bắt tay khôi phục sản xuất. Đáng chú ý, không ít hoạt động nghĩa tình từ nơi “vùng xanh” đã được gửi đến “vùng đỏ”, tạo động lực để xanh hóa các “vùng đỏ” trên địa bàn.
Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

(LĐTĐ) Cùng với việc thiết lập các “vùng xanh” an toàn ở những khu vực đảm bảo công tác phòng, chống dịch và kiểm soát tốt các ca nhiễm Covid-19, việc các doanh nghiệp, người dân quay trở lại với hoạt động sản xuất, lao động trong trang thái “bình thường mới” cho thấy những tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, để đảm bảo được tư liệu sản xuất, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền, thì việc chủ động, linh hoạt ứng biến với dịch bệnh của các doanh nghiệp, cá nhân đã giúp chuỗi cung ứng tại các địa phương không bị đứt gãy.
Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

(LĐTĐ) Nằm trong “Phân vùng 3”, nhiều địa phương tại Hà Nội đã thiết lập trạng thái sản xuất mới, đảm bảo chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gãy sản xuất và tiêu thụ nông sản trên toàn Thành phố.
Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

(LĐTĐ) Hà Nội đang trong những ngày triển khai giãn cách xã hội, thế nên đi chợ cũng có muôn kiểu. Từ đi chợ bằng tem phiếu đến đi chợ qua các ứng dụng Facebook, Zalo... được thực hiện phù hợp, được người dân đồng tình ủng hộ.
Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Chỉ còn 15 ngày nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên năm nay do dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành đang giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn nên thị trường bánh Trung thu trở nên ảm đạm, doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng sản xuất.
Nông dân Đan Phượng tích cực tham gia trong việc cung ứng lương thực chống dịch

Nông dân Đan Phượng tích cực tham gia trong việc cung ứng lương thực chống dịch

(LĐTĐ) Kể từ khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã vào cuộc, phát huy vai trò của người nông dân trong phòng, chống dịch. Đặc biệt là trong công tác cung ứng, kết nối tiêu thụ sản phẩm dể bà con yên tâm chống dịch.
Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

(LĐTĐ) Song song với việc triển khai hệ thống bán hàng bình ổn giá, chợ lưu động, để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, Hà Nội đã có văn bản đề nghị các địa phương, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… tăng cường khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương thức mua bán hàng trực tuyến. Cùng với đó, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã đẩy mạnh triển khai bán hàng qua sàn thương mại điện tử, website, qua đó đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho Thành phố khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Xem thêm
Phiên bản di động