Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là đến tết Trung thu, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cung ứng sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Trước tình hình đó, thị trường online (trực tuyến) trở thành kênh phân phối được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Trong khi đó, để đảm bảo tiết kiệm chi phí, tận dụng thời gian rảnh rỗi, không ít người đã tự tìm nguyên liệu làm bánh Trung thu ở nhà với nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng...
Những suất quà nghĩa tình đến với hoàn cảnh khó khăn ở huyện Thanh Oai Hà Nội không tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” theo thông lệ hằng năm Tạm giữ xe tải "luồng xanh" vận chuyển gần 10 tấn bánh Trung không rõ nguồn gốc xuất xứ

Mở rộng kênh phân phối online

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí siết chặt kiểm soát tại một số quận, huyện thuộc phân khu 1 (vùng đỏ), theo bản đồ phân khu kiểm soát dịch của thành phố Hà Nội. Trước những khó khăn này, ngay lập tức nhiều doanh nghiệp kinh doanh bánh Trung thu đã chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cổ truyền trước đây (bày bán tại các sạp dọc đường, hay tại các trung tâm thương mại, siêu thị…) chuyển sang hình thức bán hàng online.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Thị trường bánh Trung thu sôi động trên các sàn thương mại điện tử trong mùa Covid-19

Đơn cử như với thương hiệu bánh truyền thống Bảo Phương ở Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), thời điểm này của những năm trước, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân phải vất vả xếp hàng mới có thể sở hữu được một sản phẩm bánh Trung thu Bảo Phương. Nhưng năm nay thì khác, hình ảnh người dân xếp hàng dài đã không còn, bởi những tác động của dịch Covid-19. Thế nhưng, không để người dân “kịp buồn”, để phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng, Bảo Phương ngay lập tức đã triển khai đặt bánh qua kênh online, nhận đơn hàng trực tiếp qua fanpage và vận chuyển bánh trong ngày với đơn nội thành.

Đặc biệt, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng giá sản phẩm bánh Trung thu Bảo Phương được niêm yết qua fanpage và các kênh bán hàng online không đổi so với giá bán của các năm trước khi bánh dẻo chay chỉ có giá 25.000 đồng/chiếc, bánh nướng thập cẩm có giá 50.000 đồng/chiếc…

Cũng như thương hiệu bánh Trung thu Bảo Phương, nhiều thương hiệu bánh Trung thu lớn như: Thành Long, Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương…bên cạnh việc tiếp tục hợp tác với các đối tác như hệ thống siêu thị AEON, Lotte mart…thì các doanh nghiệp này cũng nhanh chóng triển khai bán hàng qua trang fanpage, website và qua các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, dạo qua một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada…cho thấy, hầu như mọi thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương… đều xuất hiện và “náo nhiệt” giới thiệu sản phẩm, cùng với đó là chương trình khuyến mãi hấp dẫn với những gói ưu đãi từ 5 – 50% (tùy sản phẩm, tùy thương hiệu) nhằm thu hút khách hàng. Cùng với đó, người tiêu dùng dễ dàng so sánh, tính toán chi phí sao cho hiệu quả, phù hợp nhất với “hầu bao” của mình.

Đề cập đến sự tiện lợi khi đặt bánh Trung thu online, chị Ngọc Anh (quận Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, việc mua bánh Trung thu qua các sàn thương mại điện tử, hoặc thông qua các fanpage có rất nhiều tiện ích, khi người mua không chỉ thoải mái kiểm tra giá, nhà sản xuất, kiểu dáng…mà còn không phải làm phiền người bán như ở ngoài. Trong khi đó, người mua chỉ cần lựa chọn loại bánh mình thích, chọn giá phù hợp rồi có người mang đến tận nhà.

“Không chỉ thuận tiện trong việc lựa chọn giá, lựa chọn sản phẩm, việc mua bánh online giúp người mua và người bán hạn chế tiếp xúc khi thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, đảm bảo công tác phòng chống dịch, những vẫn được thưởng thức món bánh Trung thu mà mình yêu thích”, chị Ngọc Anh bày tỏ.

“Bùng nổ” xu hướng làm bánh Trung thu tại nhà

Có thể thấy, tại thời điểm này, trong khi Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân phải tạm thời nghỉ việc ở nhà khiến thu nhập bị ảnh hưởng, dẫn đến việc nhiều gia đình phải thắt chặt chi tiêu. Trong khi đó, để có thể thưởng thức được món bánh Trung thu yêu thích và giúp con em mình vẫn cảm nhận về một cái Tết Trung thu ý nghĩa trong thời điểm Covid-19, thì nhiều gia đình đã chủ động tìm mua nguyên liệu, mày mò và tự học làm bánh Trung thu.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Nhiều người tận dụng thời gian rảnh rỗi ở nhà học làm bánh Trung thu

Nắm bắt được nhu cầu, ngay lập tức trên các diễn đàn mạng xã hội liên, nhiều tài khoản liên tục đăng tải thông tin về những lớp học làm bánh Trung thu online. Thậm chí, nhiều người làm bánh handmade còn thực hiện quảng bá cho những khóa học này bằng việc quay các clip để đưa lên trang mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok…nhằm thu hút nhiều người tham gia. Cùng với đó, các cở sở sản xuất kinh doanh cũng đẩy mạnh việc bán các sản phẩm khuôn làm bánh, nhân làm bánh để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Chị Minh Nguyệt ở Khu đô thị Đại Thanh (Hà Đông) cho biết, thời điểm này, thay vì mua bánh Trung thu thành phẩm, một số người lại lựa chọn đặt mua các nguyên liệu bánh để tự làm tại nhà do có nhiều thời gian rảnh rỗi. Thực tế cho thấy, chỉ cần gõ từ khóa “tự làm bánh Trung thu” hoặc “nguyên liệu làm bánh Trung Thu” trên Google, ngay lập tức sẽ cho kết quả hàng trăm trang web rao bán đủ loại dụng cụ, nguyên liệu để làm bánh.

“Theo quảng cáo trên một số website, với một combo nguyên liệu làm bánh Trung thu thập cẩm bao gồm: Lạp xưởng, đường mía, hạt điều, bí xanh, mứt sen, bột nếp, ngũ vị hương…có giá bán từ 80.000-175.000 nghìn đồng/túi, người làm bánh có thể làm được khoảng 15 chiếc bánh có trọng lượng khoảng 150gram, dụng cụ làm khá đơn giản khi chỉ cần đến nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng là có thể nướng bánh dễ dàng. Tuy nhiên, cái khó nhất là khâu chờ nguyên liệu vì thời điểm này Hà Nội đang giãn cách nên nhiều khi đặt hàng cả tuần cũng không có”, chị Nguyệt chia sẻ.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Nguyên liệu làm bánh Trung thu khá dễ tuy nhiên các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn nguyên liệu rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh

Cũng như chị Nguyệt, chị Phạm Thị Hương (Dương Nội, Hà Đông) cho biết, từ khi Thành phố yêu cầu giãn cách xã hội ai ở yên nhà nấy, chị Hương đã tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn để tự học làm bánh. Theo chị Hương, về công thức làm bánh thì các chị em trong hội nhóm chia sẻ, hoặc cũng có thể lên mạng tự tìm kiếm. Nhưng khó nhất là nguyên liệu và khuôn làm bánh, vì để có đủ nguyên liệu hay các khuôn như ý mình, thì người làm phải mất thời gian chờ đợi đặt hàng rất lâu.

“Trên sàn thương mại điện tử Shopee bạn muốn tìm mua nguyên liệu hay khuôn làm bánh gì cũng có, nhưng phải mất thời gian khoản 1 tuần thì sản phẩm mới được giao tới tay người đặt hàng. Giá khuôn để làm bánh cũng rất đa dạng, đa chủng loại, dao động ở mức từ 75 – 130.000 đồng/1 khuôn, với đủ các site từ 50 – 200g.

Tuy nhiên, để bánh được ngon nhất thì các nguyên liệu vẫn do mình tự chọn, tự làm là tốt nhất. Thực ra những năm trước tôi toàn mua bánh Trung thu ở ngoài, ăn thì cũng được nhưng giờ ở nhà có thời gian rảnh, trong khi mua nguyên liệu làm bánh khá dễ nên tôi cũng muốn tự mình làm bánh. Lâu dần tôi đã thử kinh doanh các sản phẩm do mình tự làm và nhận được nhiều lời khen của bạn bè và khách hàng”, chị Hương cho hay.

Có thể thấy, việc người dân tự làm sản phẩm bánh Trung thu handmade không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn giảm tiếp xúc trong thời điểm giãn cách xã hội. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm bánh Trung thu bán sẵn, do đó, khi mua nguyên liệu người tiêu dùng phải biết cách tự bảo vệ mình bằng cách, lựa chọn những nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động