Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là đến tết Trung thu, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cung ứng sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Trước tình hình đó, thị trường online (trực tuyến) trở thành kênh phân phối được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Trong khi đó, để đảm bảo tiết kiệm chi phí, tận dụng thời gian rảnh rỗi, không ít người đã tự tìm nguyên liệu làm bánh Trung thu ở nhà với nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng...
Những suất quà nghĩa tình đến với hoàn cảnh khó khăn ở huyện Thanh Oai Hà Nội không tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” theo thông lệ hằng năm Tạm giữ xe tải "luồng xanh" vận chuyển gần 10 tấn bánh Trung không rõ nguồn gốc xuất xứ

Mở rộng kênh phân phối online

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí siết chặt kiểm soát tại một số quận, huyện thuộc phân khu 1 (vùng đỏ), theo bản đồ phân khu kiểm soát dịch của thành phố Hà Nội. Trước những khó khăn này, ngay lập tức nhiều doanh nghiệp kinh doanh bánh Trung thu đã chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cổ truyền trước đây (bày bán tại các sạp dọc đường, hay tại các trung tâm thương mại, siêu thị…) chuyển sang hình thức bán hàng online.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Thị trường bánh Trung thu sôi động trên các sàn thương mại điện tử trong mùa Covid-19

Đơn cử như với thương hiệu bánh truyền thống Bảo Phương ở Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), thời điểm này của những năm trước, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân phải vất vả xếp hàng mới có thể sở hữu được một sản phẩm bánh Trung thu Bảo Phương. Nhưng năm nay thì khác, hình ảnh người dân xếp hàng dài đã không còn, bởi những tác động của dịch Covid-19. Thế nhưng, không để người dân “kịp buồn”, để phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng, Bảo Phương ngay lập tức đã triển khai đặt bánh qua kênh online, nhận đơn hàng trực tiếp qua fanpage và vận chuyển bánh trong ngày với đơn nội thành.

Đặc biệt, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng giá sản phẩm bánh Trung thu Bảo Phương được niêm yết qua fanpage và các kênh bán hàng online không đổi so với giá bán của các năm trước khi bánh dẻo chay chỉ có giá 25.000 đồng/chiếc, bánh nướng thập cẩm có giá 50.000 đồng/chiếc…

Cũng như thương hiệu bánh Trung thu Bảo Phương, nhiều thương hiệu bánh Trung thu lớn như: Thành Long, Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương…bên cạnh việc tiếp tục hợp tác với các đối tác như hệ thống siêu thị AEON, Lotte mart…thì các doanh nghiệp này cũng nhanh chóng triển khai bán hàng qua trang fanpage, website và qua các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, dạo qua một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada…cho thấy, hầu như mọi thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương… đều xuất hiện và “náo nhiệt” giới thiệu sản phẩm, cùng với đó là chương trình khuyến mãi hấp dẫn với những gói ưu đãi từ 5 – 50% (tùy sản phẩm, tùy thương hiệu) nhằm thu hút khách hàng. Cùng với đó, người tiêu dùng dễ dàng so sánh, tính toán chi phí sao cho hiệu quả, phù hợp nhất với “hầu bao” của mình.

Đề cập đến sự tiện lợi khi đặt bánh Trung thu online, chị Ngọc Anh (quận Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, việc mua bánh Trung thu qua các sàn thương mại điện tử, hoặc thông qua các fanpage có rất nhiều tiện ích, khi người mua không chỉ thoải mái kiểm tra giá, nhà sản xuất, kiểu dáng…mà còn không phải làm phiền người bán như ở ngoài. Trong khi đó, người mua chỉ cần lựa chọn loại bánh mình thích, chọn giá phù hợp rồi có người mang đến tận nhà.

“Không chỉ thuận tiện trong việc lựa chọn giá, lựa chọn sản phẩm, việc mua bánh online giúp người mua và người bán hạn chế tiếp xúc khi thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, đảm bảo công tác phòng chống dịch, những vẫn được thưởng thức món bánh Trung thu mà mình yêu thích”, chị Ngọc Anh bày tỏ.

“Bùng nổ” xu hướng làm bánh Trung thu tại nhà

Có thể thấy, tại thời điểm này, trong khi Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân phải tạm thời nghỉ việc ở nhà khiến thu nhập bị ảnh hưởng, dẫn đến việc nhiều gia đình phải thắt chặt chi tiêu. Trong khi đó, để có thể thưởng thức được món bánh Trung thu yêu thích và giúp con em mình vẫn cảm nhận về một cái Tết Trung thu ý nghĩa trong thời điểm Covid-19, thì nhiều gia đình đã chủ động tìm mua nguyên liệu, mày mò và tự học làm bánh Trung thu.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Nhiều người tận dụng thời gian rảnh rỗi ở nhà học làm bánh Trung thu

Nắm bắt được nhu cầu, ngay lập tức trên các diễn đàn mạng xã hội liên, nhiều tài khoản liên tục đăng tải thông tin về những lớp học làm bánh Trung thu online. Thậm chí, nhiều người làm bánh handmade còn thực hiện quảng bá cho những khóa học này bằng việc quay các clip để đưa lên trang mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok…nhằm thu hút nhiều người tham gia. Cùng với đó, các cở sở sản xuất kinh doanh cũng đẩy mạnh việc bán các sản phẩm khuôn làm bánh, nhân làm bánh để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Chị Minh Nguyệt ở Khu đô thị Đại Thanh (Hà Đông) cho biết, thời điểm này, thay vì mua bánh Trung thu thành phẩm, một số người lại lựa chọn đặt mua các nguyên liệu bánh để tự làm tại nhà do có nhiều thời gian rảnh rỗi. Thực tế cho thấy, chỉ cần gõ từ khóa “tự làm bánh Trung thu” hoặc “nguyên liệu làm bánh Trung Thu” trên Google, ngay lập tức sẽ cho kết quả hàng trăm trang web rao bán đủ loại dụng cụ, nguyên liệu để làm bánh.

“Theo quảng cáo trên một số website, với một combo nguyên liệu làm bánh Trung thu thập cẩm bao gồm: Lạp xưởng, đường mía, hạt điều, bí xanh, mứt sen, bột nếp, ngũ vị hương…có giá bán từ 80.000-175.000 nghìn đồng/túi, người làm bánh có thể làm được khoảng 15 chiếc bánh có trọng lượng khoảng 150gram, dụng cụ làm khá đơn giản khi chỉ cần đến nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng là có thể nướng bánh dễ dàng. Tuy nhiên, cái khó nhất là khâu chờ nguyên liệu vì thời điểm này Hà Nội đang giãn cách nên nhiều khi đặt hàng cả tuần cũng không có”, chị Nguyệt chia sẻ.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Nguyên liệu làm bánh Trung thu khá dễ tuy nhiên các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn nguyên liệu rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh

Cũng như chị Nguyệt, chị Phạm Thị Hương (Dương Nội, Hà Đông) cho biết, từ khi Thành phố yêu cầu giãn cách xã hội ai ở yên nhà nấy, chị Hương đã tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn để tự học làm bánh. Theo chị Hương, về công thức làm bánh thì các chị em trong hội nhóm chia sẻ, hoặc cũng có thể lên mạng tự tìm kiếm. Nhưng khó nhất là nguyên liệu và khuôn làm bánh, vì để có đủ nguyên liệu hay các khuôn như ý mình, thì người làm phải mất thời gian chờ đợi đặt hàng rất lâu.

“Trên sàn thương mại điện tử Shopee bạn muốn tìm mua nguyên liệu hay khuôn làm bánh gì cũng có, nhưng phải mất thời gian khoản 1 tuần thì sản phẩm mới được giao tới tay người đặt hàng. Giá khuôn để làm bánh cũng rất đa dạng, đa chủng loại, dao động ở mức từ 75 – 130.000 đồng/1 khuôn, với đủ các site từ 50 – 200g.

Tuy nhiên, để bánh được ngon nhất thì các nguyên liệu vẫn do mình tự chọn, tự làm là tốt nhất. Thực ra những năm trước tôi toàn mua bánh Trung thu ở ngoài, ăn thì cũng được nhưng giờ ở nhà có thời gian rảnh, trong khi mua nguyên liệu làm bánh khá dễ nên tôi cũng muốn tự mình làm bánh. Lâu dần tôi đã thử kinh doanh các sản phẩm do mình tự làm và nhận được nhiều lời khen của bạn bè và khách hàng”, chị Hương cho hay.

Có thể thấy, việc người dân tự làm sản phẩm bánh Trung thu handmade không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn giảm tiếp xúc trong thời điểm giãn cách xã hội. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm bánh Trung thu bán sẵn, do đó, khi mua nguyên liệu người tiêu dùng phải biết cách tự bảo vệ mình bằng cách, lựa chọn những nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.

Tin khác

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động