10 sai lầm phổ biến của khách hàng khi mua ôtô

Bước vào đại lý và rinh về một chiếc xe mới tinh là trải nghiệm khó quên, gồm cả việc mắc phải một trong những sai lầm thường gặp dưới đây.
Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy!
Ai sẽ mua ôtô "Made in Việt Nam" của Vinaxuki
Nộp 2 tỷ mua ôtô, chờ nửa năm mới đến lượt

1. Không biết rõ thứ mình muốn

Đi mua ôtô không giống với việc tìm một đôi giày mới hay thậm chí là điện thoại mới. Những khách hàng mua xe lần đầu khi bước chân vào đại lý thường mang theo những khái niệm mơ hồ rằng họ cần một chiếc xe mới và có thể trả mỗi tháng bao nhiêu tiền. Khách hàng mua xe lần đầu vì thế được ví như con mồi đối với các nhân viên bán xe.

10 sai lầm phổ biến của khách hàng khi mua ôtô
Không xác định rõ mục đích trước khi đến đại lý được cho là một sai lầm của khách hàng mua xe mới.

Điều chắc chắn là đại lý không phải chỗ để ai đó bắt đầu tìm kiếm một chiếc xe mới. Người mua hàng thông minh đã bắt đầu việc này nhiều giờ trước đó bằng cách "đào bới" trên mạng, ở những trang tư vấn và hướng dẫn mua xe, nơi có thể học mọi thứ liên quan, từ so sánh giá bán và các đặc điểm, đọc lời phê bình của các chuyên gia và các kết quả chạy thử cũng như dự tính chi phí. Phần lớn đại lý có bộ phận riêng phụ trách bán hàng qua mạng cho phép khách hàng so sánh những yếu tố nêu trên và thậm chí thỏa thuận giá cả trước khi đặt chân tới bãi để xe, theo Car and Driver.

2. Không lái thử xe

Một phần sáu khách mua xe không hề lái thử chiếc xe mới trước khi mua, theo DME Automotive. Một phần ba khách hàng lại chỉ lái lòng vòng quanh đại lý trong khoảng 10 phút, và chỉ với một xe - hành động bị cho là không hề thông minh. Chỉ khi lái thử, người mua mới có thể biết một chiếc xe phù hợp với mình ra sao.

10 sai lầm phổ biến của khách hàng khi mua ôtô
Đừng chỉ xem mà hãy lái thử xe.

Trước khi dừng lại ở chiếc xe nào đó và chốt, thì cũng nên thử vài chiếc khác tương tự. Nếu bạn từng lái một chiếc xe cũ trong một thời gian dài, thì xe mới nào cũng mang lại cảm giác tuyệt vời. Tới thăm các đại lý khác nhau và lái thử từ 4 đến 7 xe giúp bạn có được cơ sở thực sự để so sánh. Một số đại lý có thể tìm cách hạn chế cơ hội lái thử.

Nếu thế, hãy ra khỏi đó. Bạn phải được chạy thử cẩn thận và đảm bảo lái được đúng chiếc mà bạn có ý định mua hoặc một chiếc có những trang bị tương tự. Ôtô không phải giày dép: sẽ siêu tốn kém khi phải đổi lại một chiếc xe khi nhận ra rằng nó không hợp với mình.

3. Mặc cả từ giá bán đề xuất

Bạn phải thỏa thuận với đại lý dựa trên giá giao dịch. Giá bán đề xuất (MSRP) dán trên cửa kính không phải điểm xuất phát tốt cho cuộc thảo luận. Những người thông thạo từng phát hiện ra "hóa đơn đại lý" là thứ mà đại lý thực sự trả cho hãng sản xuất, vì thế tốt hơn là thỏa thuận từ mức đó trở lên chứ không phải từ giá đề xuất ép xuống.

4. Tính chuyện sử dụng tài chính của đại lý

Tốt hơn cả là đi mua xe với các khoản tài chính tách biệt. Hãy xem các tài khoản ngân hàng, và nếu có thể, có được sự chấp thuận để vay tiền mua xe. Sau đó, cần so sánh với những lựa chọn tài chính của đại lý, như trả góp. Đôi khi, đại lý thực sự đưa ra đề xuất tốt hơn. Nhưng bạn sẽ không thể biết được điều đó nếu không có sự so sánh thực tế.

10 sai lầm phổ biến của khách hàng khi mua ôtô
Chỉ tới một đại lý cũng là sai lầm phổ biến của người mua xe mới.

5. Mua xe dựa trên khoản thanh toán hàng tháng

Khách mua xe nên biết rõ họ có thể chi trả mỗi tháng bao nhiêu, nhưng không nên lấy đó làm cơ sở thỏa thuận và đặc biệt không chia sẻ với nhân viên bán hàng. Thay vào đó, hãy thỏa thuận giá bán thực tế của chiếc xe mới trước tiên, tách biệt khỏi khoản tiền mặt phải trả, sự trao đổi và những dàn xếp tài chính khác. Sử dụng các công cụ tính toán trực tuyến hay các ứng dụng trên điện thoại để quy đổi sự cân đối việc vay nợ, các kỳ hạn và mức lãi suất thành một khoản thanh toán hàng tháng.

Nếu đại lý biết bạn mua xe với một khoản thanh toán cố định nào đó, sẽ có thể đưa ra kỳ hạn trả góp hoặc các thỏa thuận tài chính với thời gian thanh toán kéo dài, và cuối cùng bạn sẽ phải trả nhiều hơn tổng chi phí vốn có.

6. Thảo luận đổi chác quá sớm

Gần như luôn có thể bán lại một chiếc xe cũ cao hơn giá mà đại lý đề nghị. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng cảm thấy bất tiện khi lái chiếc xe cũ và xe mới thật hấp dẫn nên không để ý tới điều trên. Nên nghiên cứu giá trị đổi chác trước đó và khước từ các đề nghị hoặc áp lực thảo luận cho đến khi bạn chốt được giá của chiếc xe mới.

7. Không sẵn sàng rời khỏi một đại lý

Không có thỏa thuận mua xe nào quá tốt đến mức bạn không thể rời khỏi. Ngoài ra, dấu hiệu khách hàng quay lưng lại còn đồng nghĩa với công cụ thỏa thuận mạnh mẽ nhất. Đừng chấp nhận những lời như "thỏa thuận này là tốt nhất trong hôm nay" hoặc trong 72 tiếng hay những gì tương tự. Nếu cảm thấy bất cứ điều gì "sai sai", nghi ngờ, hoặc bạn không hiểu điều gì đang diễn ra thì hãy sẵn sàng để nói "Tôi không thấy thoải mái với điều này. Tôi sẽ nghiên cứu thêm".

Việc dừng lại và rời khỏi đại lý có thể khó khăn khi đã đầu tư cảm xúc vào viễn cảnh lái chiếc xe mới bóng loáng về nhà. Nhưng đó cũng là lý do đại lý làm tốt nhất có thể để bạn suy nghĩ bằng con tim thay vì bằng trí não. Hãy bước khỏi đó. Sự cứng rắn sẽ tạo hiệu quả ngoài mong đợi khi đại lý gọi lại cho bạn 1 hoặc 2 ngày sau đó và đưa ra thỏa thuận tốt hơn. Còn nếu không có cuộc gọi nào, vẫn có những đại lý khác và không thiếu xe mới đang chờ đợi.

8. Chỉ tới một đại lý​

40% khách hàng chỉ tới thăm một đại lý, theo DME Automotive. Nhiều người trong số đó sẽ là khách hàng trung thành khi thấy tin tưởng một đại lý và thương hiệu xe để rồi sau đó tiếp tục quay lại. Nhưng chính những khách hàng này lại không tận dụng được lợi ích từ việc tìm kiếm thêm ở nơi khác, ít nhất để đảm bảo rằng đại lý mà họ tin tưởng không lợi dụng quan hệ để trục lợi.

9. Quên mất bảo hiểm

Nhiều khách hàng chọn thỏa thuận phù hợp với một khoản thanh toán dự kiến hàng tháng sẽ nhận ra rằng chi phí lái một chiếc xe mới cao hơn so với bảo hiểm đáng có. Hãy kiểm tra tỷ giá của những chiếc xe mà bạn đang đi với hãng bảo hiểm của mình trước khi tới đại lý. Có thể bạn sẽ tiết kiệm được một khoản bằng việc chọn loại động cơ nhỏ hơn hoặc trang bị ít hơn hoặc một chiếc xe giá cạnh tranh với phí bảo hiểm thấp hơn.

10. Không hỏi những thứ phụ trội khi chốt

Khi bạn ngồi vào bàn và ký giấy tờ, hãy chú ý và chuẩn bị tinh thần nói "không" thật nhiều. Đó là khi đại lý tìm cách bán những thứ như bảo vệ bề mặt, bảo hành thêm, hoặc những phụ kiện không cần thiết hay đắt hơn nhiều so với giá bán bên ngoài. Hãy chắc chắn rằng bạn không phải tốn thêm tiền cho những thứ đã thỏa thuận trước đó với đại diện bán hàng, như chìa khóa dự phòng thứ 3 hay một lốp dự phòng đúng kích thước.

Đại lý hoàn toàn có thể nhét những thứ trên vào thỏa thuận cuối cùng để trục lợi. Vì thế chỉ trả những khoản phí hợp lý như phí chuyển đổi và thuế hoặc những thứ bạn thật sự quan tâm.

Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động