Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy!

Tắc đường là do giải pháp phát triển giao thông của ta chưa ổn, chưa theo kịp sự phát triển của kinh tế-xã hội.
Xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn
Cảnh sát rượt đuổi xe biển xanh vi phạm trên phố Khâm Thiên
Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó!
Phương Trang có phải là "xe vua"?
Tọa đàm báo chí với vấn đề An toàn giao thông

Giải thích về nguyên nhân gây tắc đường khủng khiếp như thời gian vừa qua trên địa bàn Thủ đô, lãnh đạo ngành GTVT Thành phố ngày 15/9 đã nói như vậy. Tư duy đơn giản của nhà quản lý khiến dư luận đã có câu trả lời vì sao đường xá lâu nay tắc vẫn hoàn tắc mà loay hoay mãi chẳng tìm được giải pháp khắc phục.

tac duong vi nhieu nguoi mua oto cho...oach: dang tac o tu duy! hinh 0
Hình ảnh khủng khiếp về giao thông ở Hà Nội.

Để chứng minh cho điều mình nói, vị lãnh đạo này dẫn chứng “Tôi biết có gia đình mua xe mấy năm mà chỉ đi có 10.000 km”. Rõ ràng là câu trước đã “đá” câu sau mất rồi. “Nhiều người mua ô tô mà không đi” liệu có phải là nguyên nhân gây tắc đường không? Mà đã không đi thì làm sao gây tắc đường được, có phải họ đem ô tô ra giữa đường để đỗ đâu mà gây tắc?

Vì sao tắc đường ngày một khủng khiếp đến như vậy? Đến một người chẳng có kiến thức gì về giao thông đô thị cũng có thể hiểu rằng giải pháp giao thông hiện nay chưa ổn, qui hoạch giao thông đô thị không theo kịp sự phát triển của kinh tế - xã hội. Rõ ràng, sự tập trung quá lớn của các cơ quan, công sở trong nội thành khiến cho mỗi ngày, vào buổi sáng thì dòng người ùn ùn kéo từ ngoại thành vào và buổi tối dòng người này lại đổ từ nội thành ra ngoại ô. Cùng với đó, hàng loạt các chung cư cao tầng mọc lên trong khi giao thông đô thị lại không “chạy” kịp.

Và ai cũng thấy là hàng loạt các hàng rào, lô cốt mọc lên như nấm sau mưa trên các con phố, choán gần hết phần đường của người tham gia giao thông khiến tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra.

Cả Hà Nội giờ đây như một đại công trường ngổn ngang. Ngày khánh thành để các dự án giao thông lớn trên địa bàn thành phố đi vào hoạt động liên tục được dời từ hết năm này sang năm khác. Để rồi, người tham gia giao thông hàng ngày luồn lách dưới những công trình dở dang để mưu sinh, trong khi họ biết rằng, trên đầu họ lơ lửng nguy cơ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên các công trường này.

Mỗi ngày đi làm là một cực hình. Nhiều người than thở, một đoạn đường cách nay 15 năm đi xe đạp hết nửa tiếng, nay đất nước phát triển, kinh tế khá giả, đường xá tốt hơn xưa, mua được ô tô mà đi mất cả tiếng đồng hồ chưa đến nơi.

Có thể giải thích như thế này để lãnh đạo ngành GTVT thấy được không? Kinh tế phát triển thì dân mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu đi lại của mình là điều tất yếu. Họ mua ô tô thì phải nộp các loại thuế. Khi chiếc xe lăn bánh trên đường thì họ lại phải trả biết bao nhiêu loại phí nữa. Nhà quản lý phải lấy tiền đó để mở rộng đường xá, giải quyết ách tắc giao thông chứ sao lại trách dân đầu tư mua nhiều xe riêng...cho oách!?

Tốn kém là vậy mà vẫn mang tiếng là thích oách vậy tại sao dân phải sắm ô tô cá nhân nhiều thế? Vì giao thông công cộng của ta quá kém nên người dân phải tìm cách tự xử lý vấn đề cho mình. Ai cũng biết mua một chiếc xe ô tô giá có “bèo” thì mỗi tháng cũng phải “quẳng” vào nó mấy triệu đồng, bằng nuôi một đứa trẻ con đi học là ít nhất. Vậy tại sao tốn kém mà nhiều vẫn mua? Có phải vì cho “oách” như ông PGĐ Sở GTVT Hà Nội nói không? Ở các nước phát triển, người dân chủ yếu đi bằng tàu điện ngầm, xe bus, các phương tiện giao thông công cộng khác.

Nhưng ở ta, bình thường taxi ế ẩm chạy vòng quanh tốn xăng mà không có chỗ đỗ, nhưng lúc cần chờ dài cổ cũng không gọi được xe. Chỉ vì bị tắc đường ở đâu đó, hoặc do để tránh tắc đường mà các nhà quản lý đã “cấm cửa” taxi không được đi vào một số khung giờ nhất định.

Tư duy của nhà quản lý là tìm giải pháp khắc phục và làm sao để tương lai không xảy ra tình trạng tiêu cực chứ không phải là việc đổ thừa. Dân đóng thuế để nuôi những nhà quản lý, để họ tìm ra những giải pháp phục vụ cộng đồng. Không thể bất lực trước một vấn đề gì đó thì quay lại đổ thừa cho dân một cách vô lý như vậy!

Theo Vũ Hạnh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động