Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy!

Tắc đường là do giải pháp phát triển giao thông của ta chưa ổn, chưa theo kịp sự phát triển của kinh tế-xã hội.
Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy! Xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn
Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy! Cảnh sát rượt đuổi xe biển xanh vi phạm trên phố Khâm Thiên
Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy! Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó!
Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy! Phương Trang có phải là "xe vua"?
Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy! Tọa đàm báo chí với vấn đề An toàn giao thông

Giải thích về nguyên nhân gây tắc đường khủng khiếp như thời gian vừa qua trên địa bàn Thủ đô, lãnh đạo ngành GTVT Thành phố ngày 15/9 đã nói như vậy. Tư duy đơn giản của nhà quản lý khiến dư luận đã có câu trả lời vì sao đường xá lâu nay tắc vẫn hoàn tắc mà loay hoay mãi chẳng tìm được giải pháp khắc phục.

tac duong vi nhieu nguoi mua oto cho...oach: dang tac o tu duy! hinh 0
Hình ảnh khủng khiếp về giao thông ở Hà Nội.

Để chứng minh cho điều mình nói, vị lãnh đạo này dẫn chứng “Tôi biết có gia đình mua xe mấy năm mà chỉ đi có 10.000 km”. Rõ ràng là câu trước đã “đá” câu sau mất rồi. “Nhiều người mua ô tô mà không đi” liệu có phải là nguyên nhân gây tắc đường không? Mà đã không đi thì làm sao gây tắc đường được, có phải họ đem ô tô ra giữa đường để đỗ đâu mà gây tắc?

Vì sao tắc đường ngày một khủng khiếp đến như vậy? Đến một người chẳng có kiến thức gì về giao thông đô thị cũng có thể hiểu rằng giải pháp giao thông hiện nay chưa ổn, qui hoạch giao thông đô thị không theo kịp sự phát triển của kinh tế - xã hội. Rõ ràng, sự tập trung quá lớn của các cơ quan, công sở trong nội thành khiến cho mỗi ngày, vào buổi sáng thì dòng người ùn ùn kéo từ ngoại thành vào và buổi tối dòng người này lại đổ từ nội thành ra ngoại ô. Cùng với đó, hàng loạt các chung cư cao tầng mọc lên trong khi giao thông đô thị lại không “chạy” kịp.

Và ai cũng thấy là hàng loạt các hàng rào, lô cốt mọc lên như nấm sau mưa trên các con phố, choán gần hết phần đường của người tham gia giao thông khiến tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra.

Cả Hà Nội giờ đây như một đại công trường ngổn ngang. Ngày khánh thành để các dự án giao thông lớn trên địa bàn thành phố đi vào hoạt động liên tục được dời từ hết năm này sang năm khác. Để rồi, người tham gia giao thông hàng ngày luồn lách dưới những công trình dở dang để mưu sinh, trong khi họ biết rằng, trên đầu họ lơ lửng nguy cơ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên các công trường này.

Mỗi ngày đi làm là một cực hình. Nhiều người than thở, một đoạn đường cách nay 15 năm đi xe đạp hết nửa tiếng, nay đất nước phát triển, kinh tế khá giả, đường xá tốt hơn xưa, mua được ô tô mà đi mất cả tiếng đồng hồ chưa đến nơi.

Có thể giải thích như thế này để lãnh đạo ngành GTVT thấy được không? Kinh tế phát triển thì dân mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu đi lại của mình là điều tất yếu. Họ mua ô tô thì phải nộp các loại thuế. Khi chiếc xe lăn bánh trên đường thì họ lại phải trả biết bao nhiêu loại phí nữa. Nhà quản lý phải lấy tiền đó để mở rộng đường xá, giải quyết ách tắc giao thông chứ sao lại trách dân đầu tư mua nhiều xe riêng...cho oách!?

Tốn kém là vậy mà vẫn mang tiếng là thích oách vậy tại sao dân phải sắm ô tô cá nhân nhiều thế? Vì giao thông công cộng của ta quá kém nên người dân phải tìm cách tự xử lý vấn đề cho mình. Ai cũng biết mua một chiếc xe ô tô giá có “bèo” thì mỗi tháng cũng phải “quẳng” vào nó mấy triệu đồng, bằng nuôi một đứa trẻ con đi học là ít nhất. Vậy tại sao tốn kém mà nhiều vẫn mua? Có phải vì cho “oách” như ông PGĐ Sở GTVT Hà Nội nói không? Ở các nước phát triển, người dân chủ yếu đi bằng tàu điện ngầm, xe bus, các phương tiện giao thông công cộng khác.

Nhưng ở ta, bình thường taxi ế ẩm chạy vòng quanh tốn xăng mà không có chỗ đỗ, nhưng lúc cần chờ dài cổ cũng không gọi được xe. Chỉ vì bị tắc đường ở đâu đó, hoặc do để tránh tắc đường mà các nhà quản lý đã “cấm cửa” taxi không được đi vào một số khung giờ nhất định.

Tư duy của nhà quản lý là tìm giải pháp khắc phục và làm sao để tương lai không xảy ra tình trạng tiêu cực chứ không phải là việc đổ thừa. Dân đóng thuế để nuôi những nhà quản lý, để họ tìm ra những giải pháp phục vụ cộng đồng. Không thể bất lực trước một vấn đề gì đó thì quay lại đổ thừa cho dân một cách vô lý như vậy!

Theo Vũ Hạnh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động