Tắc đường vì nhiều người mua ôtô cho...oách: Đang tắc ở tư duy!

Tắc đường là do giải pháp phát triển giao thông của ta chưa ổn, chưa theo kịp sự phát triển của kinh tế-xã hội.
Xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn
Cảnh sát rượt đuổi xe biển xanh vi phạm trên phố Khâm Thiên
Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó!
Phương Trang có phải là "xe vua"?
Tọa đàm báo chí với vấn đề An toàn giao thông

Giải thích về nguyên nhân gây tắc đường khủng khiếp như thời gian vừa qua trên địa bàn Thủ đô, lãnh đạo ngành GTVT Thành phố ngày 15/9 đã nói như vậy. Tư duy đơn giản của nhà quản lý khiến dư luận đã có câu trả lời vì sao đường xá lâu nay tắc vẫn hoàn tắc mà loay hoay mãi chẳng tìm được giải pháp khắc phục.

tac duong vi nhieu nguoi mua oto cho...oach: dang tac o tu duy! hinh 0
Hình ảnh khủng khiếp về giao thông ở Hà Nội.

Để chứng minh cho điều mình nói, vị lãnh đạo này dẫn chứng “Tôi biết có gia đình mua xe mấy năm mà chỉ đi có 10.000 km”. Rõ ràng là câu trước đã “đá” câu sau mất rồi. “Nhiều người mua ô tô mà không đi” liệu có phải là nguyên nhân gây tắc đường không? Mà đã không đi thì làm sao gây tắc đường được, có phải họ đem ô tô ra giữa đường để đỗ đâu mà gây tắc?

Vì sao tắc đường ngày một khủng khiếp đến như vậy? Đến một người chẳng có kiến thức gì về giao thông đô thị cũng có thể hiểu rằng giải pháp giao thông hiện nay chưa ổn, qui hoạch giao thông đô thị không theo kịp sự phát triển của kinh tế - xã hội. Rõ ràng, sự tập trung quá lớn của các cơ quan, công sở trong nội thành khiến cho mỗi ngày, vào buổi sáng thì dòng người ùn ùn kéo từ ngoại thành vào và buổi tối dòng người này lại đổ từ nội thành ra ngoại ô. Cùng với đó, hàng loạt các chung cư cao tầng mọc lên trong khi giao thông đô thị lại không “chạy” kịp.

Và ai cũng thấy là hàng loạt các hàng rào, lô cốt mọc lên như nấm sau mưa trên các con phố, choán gần hết phần đường của người tham gia giao thông khiến tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra.

Cả Hà Nội giờ đây như một đại công trường ngổn ngang. Ngày khánh thành để các dự án giao thông lớn trên địa bàn thành phố đi vào hoạt động liên tục được dời từ hết năm này sang năm khác. Để rồi, người tham gia giao thông hàng ngày luồn lách dưới những công trình dở dang để mưu sinh, trong khi họ biết rằng, trên đầu họ lơ lửng nguy cơ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên các công trường này.

Mỗi ngày đi làm là một cực hình. Nhiều người than thở, một đoạn đường cách nay 15 năm đi xe đạp hết nửa tiếng, nay đất nước phát triển, kinh tế khá giả, đường xá tốt hơn xưa, mua được ô tô mà đi mất cả tiếng đồng hồ chưa đến nơi.

Có thể giải thích như thế này để lãnh đạo ngành GTVT thấy được không? Kinh tế phát triển thì dân mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu đi lại của mình là điều tất yếu. Họ mua ô tô thì phải nộp các loại thuế. Khi chiếc xe lăn bánh trên đường thì họ lại phải trả biết bao nhiêu loại phí nữa. Nhà quản lý phải lấy tiền đó để mở rộng đường xá, giải quyết ách tắc giao thông chứ sao lại trách dân đầu tư mua nhiều xe riêng...cho oách!?

Tốn kém là vậy mà vẫn mang tiếng là thích oách vậy tại sao dân phải sắm ô tô cá nhân nhiều thế? Vì giao thông công cộng của ta quá kém nên người dân phải tìm cách tự xử lý vấn đề cho mình. Ai cũng biết mua một chiếc xe ô tô giá có “bèo” thì mỗi tháng cũng phải “quẳng” vào nó mấy triệu đồng, bằng nuôi một đứa trẻ con đi học là ít nhất. Vậy tại sao tốn kém mà nhiều vẫn mua? Có phải vì cho “oách” như ông PGĐ Sở GTVT Hà Nội nói không? Ở các nước phát triển, người dân chủ yếu đi bằng tàu điện ngầm, xe bus, các phương tiện giao thông công cộng khác.

Nhưng ở ta, bình thường taxi ế ẩm chạy vòng quanh tốn xăng mà không có chỗ đỗ, nhưng lúc cần chờ dài cổ cũng không gọi được xe. Chỉ vì bị tắc đường ở đâu đó, hoặc do để tránh tắc đường mà các nhà quản lý đã “cấm cửa” taxi không được đi vào một số khung giờ nhất định.

Tư duy của nhà quản lý là tìm giải pháp khắc phục và làm sao để tương lai không xảy ra tình trạng tiêu cực chứ không phải là việc đổ thừa. Dân đóng thuế để nuôi những nhà quản lý, để họ tìm ra những giải pháp phục vụ cộng đồng. Không thể bất lực trước một vấn đề gì đó thì quay lại đổ thừa cho dân một cách vô lý như vậy!

Theo Vũ Hạnh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động