Ai sẽ mua ôtô "Made in Việt Nam" của Vinaxuki
| Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên: “Có dại dột mới đi sản xuất ô tô made-in-Vietnam” | |
| ‘Đường chết’ ông chủ đắm đuối ôtô 'made in VietNam' |
Vinaxuki VG và tham vọng lớn của ông chủ Bùi Ngọc Huyên
Theo lời chủ tịch Bùi Ngọc Huyên của Vinaxuki thì hiện nay ông đang nắm giữ một nhà máy sản xuất ôtô hiện đại nhất Việt Nam. Ông cũng cho biết, với những trang thiết bị hiện nay, Vinaxuki có thể sản xuất ra một chiếc xe ôtô với tỉ lệ nội địa hoá lên tới 50%. Thế nhưng, trước những khó khăn về kinh tế hiện nay, nhà máy sản xuất ôtô Vinaxuki của ông hiện đang đứng trên bờ vực phá sản.[Chiếc xe Vinaxuki VG của chủ tịch Bùi Ngọc Huyên đang chờ ngày đủ vốn để lăn bánh trên đường.]Chiếc xe Vinaxuki VG của chủ tịch Bùi Ngọc Huyên đang chờ ngày đủ vốn để lăn bánh trên đường.
Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế do thiếu vốn để hoàn thiện chiếc xe tâm huyết cả đời mình nhưng chủ tịch Bùi Ngọc Huyên cũng rất tự tin với mẫu xe của mình. Theo ông, VG của ông sẽ vượt qua tất cả những mẫu xe cùng tầm giá về khả năng vận hành, thiết kế, độ thoải mái,...
Thực tế ra sao?
Qua quan sát thực tế, mẫu xe VG của Vinaxuki là mẫu xe 5 chỗ với không gian nội thất khá rộng rãi so với các xe cùng phân khúc, đặc biệt là gầm xe khá cao do đó nhiều khả năng sẽ phù hợp với tình trạng đường xá tại Việt Nam. Động cơ của VG do một nhà máy chuyên sản xuất động cơ cho Mitsubishi sản xuất với dung tích 1.5L.
![]() |
| Ai sẽ mua ôtô "Made in Việt Nam" của Vinaxuki |
Thế nhưng mặc dù ông Huyên chắc chắn rằng Vinaxuki VG của mình có thể "trên cơ" những mẫu xe cùng tầm giá nhưng câu hỏi được đặt ra cho thị trường Việt Nam: "Ai sẽ mua Vinaxuki VG?" - khi mà những câu hỏi về hệ thông dịch vụ hậu mãi, xưởng bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng của VG hiện vẫn chưa đâu vào đâu?
Bên cạnh đó, tâm lý của người Việt Nam vẫn mang nặng "chiếc xe ôtô là tài sản lớn" do đó luôn yêu cầu một chiếc xe có tính thanh khoản tốt khi mua đi bán lại - và liệu Vinaxuki VG liệu có thể khiến khách hàng yên tâm khi mua đi bán lại trên thị trường hay không? Giá trị còn lại của chiếc xe này sau mỗi lần giao dịch sẽ như thế nào? Những câu hỏi này nếu chưa được trả lời và có phương án cụ thể thì dù chủ tịch Bùi Ngọc Huyên có tin tưởng vào Vinaxuki VG thế nào và vốn đầu tư ra sao thì tương lai của chiếc xe "made in Việt Nam" vẫn rất mù mờ và ảm đạm.[Chiếc xe Vinaxuki VG chưa kịp hoàn thiện do thiếu vốn của chủ tịch Bùi Ngọc Huyên.]Chiếc xe Vinaxuki VG chưa kịp hoàn thiện do thiếu vốn của chủ tịch Bùi Ngọc Huyên.[Khối động cơ 1.5L của Vinaxuki VG.]Khối động cơ 1.5L của Vinaxuki VG.
Trong khi đó, vì quá tập trung vào giấc mơ "xe của người Việt" mà chủ tịch Bùi Ngọc Huyên đã bỏ quên thị trường chính của Vinaxuki ở phân khúc xe tải nhẹ lắp ráp trong nước của mình. Nếu trước đây, vào thời kỳ đỉnh cao của Vinaxuki thì đã có lúc nhà máy của ông Huyên lên tới 1.600 nhân công làm việc liên tục 3 ca/ngày. Thế nhưng cho đến bây giờ số lượng nhân công của nhà máy chỉ còn khoảng 200 người. Qua quan sát nhà máy Vinaxuki, chúng tôi có thể dễ dàng nhận thấy sự hoang vắng tại nơi đây.
Nhiều khu vực sản xuất đã không còn thợ đứng máy. Lác đác vài nhóm thợ đang lắp ráp theo những đơn hàng nhỏ lẻ. Trong đó, riêng khu vực sản xuất xe ôtô Việt Nam thì chỉ còn lác đác những người thợ đang tiền hành hoàn thiện những khung, vỏ cho chiếc xe Vinaxuki VG. Theo lời ông Huyên, hiện nay Vinaxuki còn thiếu hơn 80 tỉ để có thể hoàn thiện chiếc xe. Chính vì thế công cuộc sản xuất chiếc xe ôtô "made in Vietnam" của ông đã phải dang dở từ năm 2012 cho đến nay và đây cũng là nguyên nhân đẩy Vinaxuki đến bờ vực phá sản bởi bao nhiêu vốn liếng ông Huyên đã huy động để đầu tư vào dây chuyền sản xuất ôtô "mơ ước" của mình.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Doanh nhân 05/12/2025 19:58
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025
Doanh nhân 27/11/2025 22:31
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
Doanh nhân 13/10/2025 21:51
Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh
Doanh nhân 26/09/2025 21:00
Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt
Doanh nhân 23/08/2025 12:58
Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp
Doanh nhân 31/07/2025 14:30
Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới
Infographic 10/07/2025 15:15
Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng
Doanh nhân 20/05/2025 14:43
Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ
Kinh tế 19/04/2025 17:37
Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế
Doanh nhân 17/04/2025 11:51
