Ai sẽ mua ôtô "Made in Việt Nam" của Vinaxuki
Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên: “Có dại dột mới đi sản xuất ô tô made-in-Vietnam” | |
‘Đường chết’ ông chủ đắm đuối ôtô 'made in VietNam' |
Vinaxuki VG và tham vọng lớn của ông chủ Bùi Ngọc Huyên
Theo lời chủ tịch Bùi Ngọc Huyên của Vinaxuki thì hiện nay ông đang nắm giữ một nhà máy sản xuất ôtô hiện đại nhất Việt Nam. Ông cũng cho biết, với những trang thiết bị hiện nay, Vinaxuki có thể sản xuất ra một chiếc xe ôtô với tỉ lệ nội địa hoá lên tới 50%. Thế nhưng, trước những khó khăn về kinh tế hiện nay, nhà máy sản xuất ôtô Vinaxuki của ông hiện đang đứng trên bờ vực phá sản.[Chiếc xe Vinaxuki VG của chủ tịch Bùi Ngọc Huyên đang chờ ngày đủ vốn để lăn bánh trên đường.]Chiếc xe Vinaxuki VG của chủ tịch Bùi Ngọc Huyên đang chờ ngày đủ vốn để lăn bánh trên đường.
Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế do thiếu vốn để hoàn thiện chiếc xe tâm huyết cả đời mình nhưng chủ tịch Bùi Ngọc Huyên cũng rất tự tin với mẫu xe của mình. Theo ông, VG của ông sẽ vượt qua tất cả những mẫu xe cùng tầm giá về khả năng vận hành, thiết kế, độ thoải mái,...
Thực tế ra sao?
Qua quan sát thực tế, mẫu xe VG của Vinaxuki là mẫu xe 5 chỗ với không gian nội thất khá rộng rãi so với các xe cùng phân khúc, đặc biệt là gầm xe khá cao do đó nhiều khả năng sẽ phù hợp với tình trạng đường xá tại Việt Nam. Động cơ của VG do một nhà máy chuyên sản xuất động cơ cho Mitsubishi sản xuất với dung tích 1.5L.
Ai sẽ mua ôtô "Made in Việt Nam" của Vinaxuki |
Thế nhưng mặc dù ông Huyên chắc chắn rằng Vinaxuki VG của mình có thể "trên cơ" những mẫu xe cùng tầm giá nhưng câu hỏi được đặt ra cho thị trường Việt Nam: "Ai sẽ mua Vinaxuki VG?" - khi mà những câu hỏi về hệ thông dịch vụ hậu mãi, xưởng bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng của VG hiện vẫn chưa đâu vào đâu?
Bên cạnh đó, tâm lý của người Việt Nam vẫn mang nặng "chiếc xe ôtô là tài sản lớn" do đó luôn yêu cầu một chiếc xe có tính thanh khoản tốt khi mua đi bán lại - và liệu Vinaxuki VG liệu có thể khiến khách hàng yên tâm khi mua đi bán lại trên thị trường hay không? Giá trị còn lại của chiếc xe này sau mỗi lần giao dịch sẽ như thế nào? Những câu hỏi này nếu chưa được trả lời và có phương án cụ thể thì dù chủ tịch Bùi Ngọc Huyên có tin tưởng vào Vinaxuki VG thế nào và vốn đầu tư ra sao thì tương lai của chiếc xe "made in Việt Nam" vẫn rất mù mờ và ảm đạm.[Chiếc xe Vinaxuki VG chưa kịp hoàn thiện do thiếu vốn của chủ tịch Bùi Ngọc Huyên.]Chiếc xe Vinaxuki VG chưa kịp hoàn thiện do thiếu vốn của chủ tịch Bùi Ngọc Huyên.[Khối động cơ 1.5L của Vinaxuki VG.]Khối động cơ 1.5L của Vinaxuki VG.
Trong khi đó, vì quá tập trung vào giấc mơ "xe của người Việt" mà chủ tịch Bùi Ngọc Huyên đã bỏ quên thị trường chính của Vinaxuki ở phân khúc xe tải nhẹ lắp ráp trong nước của mình. Nếu trước đây, vào thời kỳ đỉnh cao của Vinaxuki thì đã có lúc nhà máy của ông Huyên lên tới 1.600 nhân công làm việc liên tục 3 ca/ngày. Thế nhưng cho đến bây giờ số lượng nhân công của nhà máy chỉ còn khoảng 200 người. Qua quan sát nhà máy Vinaxuki, chúng tôi có thể dễ dàng nhận thấy sự hoang vắng tại nơi đây.
Nhiều khu vực sản xuất đã không còn thợ đứng máy. Lác đác vài nhóm thợ đang lắp ráp theo những đơn hàng nhỏ lẻ. Trong đó, riêng khu vực sản xuất xe ôtô Việt Nam thì chỉ còn lác đác những người thợ đang tiền hành hoàn thiện những khung, vỏ cho chiếc xe Vinaxuki VG. Theo lời ông Huyên, hiện nay Vinaxuki còn thiếu hơn 80 tỉ để có thể hoàn thiện chiếc xe. Chính vì thế công cuộc sản xuất chiếc xe ôtô "made in Vietnam" của ông đã phải dang dở từ năm 2012 cho đến nay và đây cũng là nguyên nhân đẩy Vinaxuki đến bờ vực phá sản bởi bao nhiêu vốn liếng ông Huyên đã huy động để đầu tư vào dây chuyền sản xuất ôtô "mơ ước" của mình.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?
Tin khác
"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng
Doanh nhân 30/10/2024 16:01
Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên
Doanh nhân 14/10/2024 21:05
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk
Doanh nhân 13/10/2024 11:19
Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt
Doanh nhân 13/10/2024 10:54
Doanh nhân và trách nhiệm xã hội
Doanh nhân 13/10/2024 06:32
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Kinh tế 10/10/2024 21:08
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân
Doanh nhân 26/09/2024 20:46
Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024
Doanh nhân 09/09/2024 11:29
Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân
Doanh nhân 03/07/2024 19:08
Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện
Doanh nhân 14/06/2024 17:40