Xúc cảm về 4 “thủ lĩnh” kiến tạo Lao động Thủ đô

Nhân kỷ niệm 23 năm ngày báo LĐTĐ ra số đầu, tôi được Ban Biên tập phân công phỏng vấn và  viết về các thế hệ Tổng Biên tập của báo, những người đã để lại nhiều dấu ấn trong sự phát triển chung của tờ báo. 
Khai mạc Hội khỏe Hội nhà báo TP. HN mở rộng lần thứ 21
Báo Lao động Thủ đô bổ nhiệm thêm cán bộ
Ra mắt phiên bản mới Báo Điện tử Lao động Thủ đô

Trong quá trình 23 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua 4 đời Tổng Biên tập, những dấu ấn của các “thủ lĩnh” ở mỗi thời kỳ đã và đang tạo nên diện mạo, sức sống của tờ báo là không thể không ghi nhận

Xúc cảm về 4 “thủ lĩnh” kiến tạo Lao động Thủ đô
TBT đầu tiên Nguyễn Thành Văn và TBT đương nhiệm Lê Thị Bích Ngọc (thứ 3 và thứ 4, từ trái sang) tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 của Báo Lao động Thủ đô.

TBT Nguyễn Thành Văn

Người “thủ lĩnh” đầu tiên luôn đau đáu với nghề

Tôi may mắn có một thời gian ngắn là “quân” của ông khi về thực tập tại Báo Lao động Thủ đô vào quý đầu của năm 1999. Ngày đó, Báo Lao động Thủ đô mặc dù mới 6 tuổi, nhưng đã là “cái nôi” đào tạo rất nhiều lớp sinh viên báo chí trước khi bước vào làm nghề thực thụ. Vì thế, qua bao năm, những ấn tượng về ông trong tôi đến giờ vẫn còn tươi mới - một vị TBT mẫn cán, luôn quan tâm, sát sao đến tổ chức Công đoàn và người lao động.

Mặc dù thời gian về nghỉ hưu của ông cũng đã xấp xỉ bằng thời gian giữ trọng trách TBT của Báo LĐTĐ, thế nhưng rất khó để ai đó bắt được cái “bệnh” già của vị thủ lĩnh đầu tiên ấy.

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm ngày thành lập báo, tôi đến gặp ông để mong được ông chia sẻ về một thời dựng xây báo LĐTĐ, thế nhưng ông lại lảng tránh kể về những việc mình đã làm được cho tờ báo.

Ví như việc ông rời một tờ báo lớn (báo Nhân Dân), chấp nhận khó khăn, về chung tay với lãnh đạo, cán bộ LĐLĐ TP. Hà Nội xây dựng bản tin Công đoàn thành tờ báo của tổ chức Công đoàn Thủ đô và người lao động, …

Ông lại say sưa thổ lộ về một vệt bài mà ông nung nấu cần phải viết. Đó là chuỗi bài về những chuyện ở cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979. Ngày đó, ông là phóng viên báo Nhân Dân xông pha truyền tin trận này, nên còn rất nhiều tư liệu hay, phải viết đến tận 8 kỳ mới đầy đủ được, nhưng do bận nhiều việc nên đã bỏ lỡ. “Đành để năm sau, vào dịp 38 năm Chiến tranh biên giới 1979 vậy” - ông nói.

Ông bảo, làm báo bây giờ thuận tiện hơn thời ông nhiều. Ngày trước, cơ sở vật chất nghèo nàn, chưa có mạng; làm gì có máy tính; phóng viên, lãnh đạo đều phải viết bằng tay, trong khi đó, văn phòng chật chội, nhân sự mỏng mà đa phần lại không học đúng chuyên ngành báo chí. Khó khăn là thế, nhưng được sự quan tâm vào cuộc của LĐLĐ thành phố, của các thành viên trong tòa soạn và sự ủng hộ của các cấp công đoàn, nên tờ báo cũng đã có chỗ đứng trong lòng bạn đọc.

“Từ tờ báo tháng 2 kỳ, mỗi kỳ 8 trang rồi đến 1 kỳ /tuần - 16 trang và đến bây giờ là tuần 3 kỳ, lại có báo điện tử nữa; văn phòng khang trang, điều kiện làm việc tốt,… đó là sự phát triển đáng tự hào của Lao động Thủ đô. Tôi rất mừng vì thấy LĐTĐ đã “thay da đổi thịt” sánh vai cùng các tờ báo trong đội ngũ báo chí Thủ đô. Tôi thật sự xúc động vì các TBT kế nhiệm đã luôn nỗ lực vì sự phát triển của tờ báo. Qua bao khó khăn, thăng trầm chung của làng báo mà LĐTĐ vẫn khẳng định được vị thế là tôi mừng” - ông chia sẻ.

TBT Nguyễn Đắc Trịnh

Khó quên tình cảm ấm áp của cán bộ Công đoàn

Chia tay vị TBT đầu tiên, tôi lại ghé thăm nhà nguyên TBT thứ 2 của LĐTĐ - nhà báo Nguyễn Đắc Trịnh. Có mặt từ những ngày đầu thành lập báo, kinh qua nhiều vị trí, nhà báo Nguyễn Đắc Trịnh là người kế nhiệm giữ trọng trách TBT tiếp theo, sau khi TBT Thành Văn về nghỉ chế độ.

Như một cơ duyên, sau 7 năm làm việc ở một tờ tạp chí đầu ngành của giới văn nghệ sĩ, làm truyền thông ở một tập đoàn, tôi lại trở lại Báo Lao động Thủ đô làm “quân” của ông. Tôi nhớ mãi ngày còn thực tập ở LĐTĐ, khi đó nhà báo Nguyễn Đắc Trịnh là Thư ký tòa soạn, sau khi đọc bài viết của tôi về Xí nghiệp May xuất khẩu Thanh Trì, ông gọi tôi đến, chỉ vào mấy đường gạch con chữ và thay từ “thị trường” bằng “thương trường”…, bài báo đã nâng lên tầm khác.

Ông bảo, làm báo cần phải biết nâng tầm con chữ để nhấn mạnh vấn đề cần nhấn, không thể nghĩ gì viết nấy được. Từ đó, cách dùng câu chữ của tôi cũng trưởng thành hơn lên.

Ông chia sẻ với tôi, ông thực may mắn vì được làm ở một tờ báo có đối tượng độc giả lớn - người lao động, mà người lao động thì đủ mọi tầng lớp, vị trí - từ lãnh đạo đến công nhân, nhân viên, từ già tới trẻ,…Vì thế, bản thân có điều kiện để lăn xả với nghề hơn.

Ông kể, trước khi về LĐTĐ, ông đã từng công tác ở báo khác. Thế nhưng, nói về kỷ niệm làm báo thì đúng là chỉ có ở LĐTĐ. Đó là sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống Công đoàn với tờ báo ở những ngày đầu thành lập. “Tôi không quên được hình ảnh hối hả, tấp nập của các cán bộ Công đoàn Thủ đô đến tòa soạn lấy báo đi phát hành, thậm chí có người còn đến đợi từ tờ mờ sáng để lấy báo.

Sự ấm áp và yêu quý tờ báo như vậy khiến cho những người làm báo - từ lãnh đạo đến phóng viên, nhân viên của LĐTĐ luôn thấy mình có trách nhiệm với từng trang báo, bài viết. Số lượng phát hành vì thế cũng tăng lên theo cấp số nhân.” - vị TBT thứ 2 của LĐTĐ cho biết.

Thì ra, bao năm trôi qua, ông vẫn vậy. Sự chân chất của một nhà báo luôn trăn trở cho từng câu chữ không thay đổi. Ông bảo, trước những khó khăn của làng báo và sự bùng nổ của công nghệ thông tin cùng sự khủng hoảng kinh tế, LĐTĐ vẫn đứng vững là quả là điều không đơn giản. Điều đó ông cho rằng, các thế hệ TBT kế nhiệm đã rất bản lĩnh, không ngừng nỗ lực để xây dựng tờ báo lớn mạnh như hôm nay.

Xúc cảm về 4 “thủ lĩnh” kiến tạo Lao động Thủ đô
TBT Lê Thị Bích Ngọc triển khai kế hoạch phát triển Báo tại Hội nghị cán bộ công chức Báo Lao động Thủ đô 2015.

Q.TBT Nguyễn Thị Minh Hạnh

Người “thủ lĩnh” đi qua “tâm bão”

Là người kế nhiệm, giữ vị trí người đứng đầu thứ 3 của LĐTĐ đúng vào đỉnh điểm khó khăn của nền kinh tế, với sự đóng băng của thị trường bất động sản - một thị trường có tác động lớn đến các ngành kinh tế khác, báo chí được nhận định là khó khăn nhất từ trước đến giờ, số lượng phát hành giảm rõ rệt.

Thế nhưng, với thời gian công tác còn lại ít ỏi, 2 năm, vị “thủ lĩnh” ấy đã luôn trăn trở, nỗ lực không ngừng để tìm đường đi phù hợp cho LĐTĐ. Bà đã khơi dậy được tình đoàn kết trong toàn thể CB, PV, NV; chiếm trọn được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo thành phố, cơ quan chủ quản,… cùng tập thể LĐTĐ để đi qua “tâm bão”, xây dựng báo điện tử phát triển tốt hơn, đặc biệt là khởi đầu việc xây dựng cho LĐTĐ một cơ ngơi khang trang, tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho mọi người trong tòa soạn.

Nhắc đến báo LĐTĐ, bà nở một nụ cười đôn hậu. Bà bảo, ấn tượng về LĐTĐ là sự hài hòa về nhân sự của mỗi thời kỳ, sự đoàn kết trong BBT, trong CB, PV, NV; sự ủng hộ của các cấp Công đoàn, của cơ quan chủ quản, của lãnh đạo thành phố… Đó chính là một trong những thành công của tờ báo.

Đến bây giờ, theo bà, thế mạnh này được người kế nhiệm đang phát huy rất tốt, không phải tờ báo nào cũng có được.

TBT đương nhiệm Lê Thị Bích Ngọc

Vị thuyền trưởng với sức sáng tạo không ngừng

Từng trưởng thành từ cương vị phóng viên của Báo LĐTĐ, TBT Lê Thị Bích Ngọc thấu hiểu rất rõ nỗi vất vả cũng như áp lực của “quân” mình. Vì thế, sau 5 năm rời LĐTĐ tới làm TBT một tờ báo khác, chị lại quay trở về vào giữa năm 2014, giữ trọng trách cao nhất của tờ báo. Chị luôn vận động và sáng tạo không ngừng với mong ước cùng tập thể cán bộ phóng viên, trên nền tảng vững chắc của tờ báo mà các thế hệ lãnh đạo đi trước để lại, tiếp tục phát triển báo LĐTĐ thành một trong những tờ báo mạnh trong làng báo, xứng đáng là tiếng nói của tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ.

“Tôi thật sự cảm ơn sự vào cuộc, “chung lưng đấu cật” của tất cả cán bộ, Phóng viên, nhân viên của báo, cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ của cơ quan chủ quản, lãnh đạo thành phố, các cấp Công đoàn,… Đó chính là điều kiện, sự động viên, tạo động lực lớn cho tôi làm việc không biết mệt mỏi” - đồng chí TBT đương nhiệm chia sẻ.

Thương Huế

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Xem thêm
Phiên bản di động