Xuân về trên nhà giàn

(LĐTĐ) Giữa bốn bề sóng gió, song mai vàng, hoa lan vẫn bung nở, ớt đỏ thay quất cảnh vẫn rực rỡ và đâm chồi nảy lộc trong tiết Xuân. Tết ở Nhà giàn DK1 còn có bánh chưng, thịt lợn, thịt gà và đủ loại bánh kẹo... đong đầy tình cảm của bà con đất liền gửi đến tận tay các chiến sĩ. Tết nơi đây chẳng thiếu thốn so với đất liền là mấy, chỉ khác, cán bộ, chiến sĩ đón Tết nhưng vẫn chắc tay súng canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.
xuan ve tren nha gian Kết thúc hải trình 12 ngày đêm đến với nhà giàn DK1
xuan ve tren nha gian Đưa mai vàng ra nhà giàn DK1 chuẩn bị đón Tết
xuan ve tren nha gian Lực lượng Hải quân dùng ròng rọc chuyển người, quà Tết lên Nhà giàn DK1/10

“Thành lũy thép” giữa biển khơi

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, những con tàu của Vùng 2 Hải quân (Vũng Tàu) chở hàng tấn quà Tết lại vượt sóng gió tới những “ngôi nhà” giữa biển khơi DK1. May mắn trong chuyến công tác cùng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trên Tàu Trường sa 19, chúng tôi đã có dịp đến thăm Nhà giàn DK1 vào những ngày cuối năm, ghé thăm cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 khi sắc xuân đã ngập tràn, chúng tôi mới phần nào cảm nhận được không khí tết của những người lính biển nơi đây.

Nằm cách đất liền hơn 250 hải lý (tương đương 384km), Cụm kinh tế – khoa học – kỹ thuật – dịch vụ, gọi tắt là DK1 gồm 15 nhà giàn nằm trọn trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế phía Nam Tổ quốc, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế biển, xây dựng và bảo vệ đất nước. Trước tầm quan trọng chiến lược đó, 15 Nhà giàn DK1 được lực lượng cán bộ, chiến sĩ thuộc Khung quản lý DK1, Vùng 2 Hải quân làm nhiệm vụ chốt giữ, bảo vệ an toàn.

xuan ve tren nha gian
Nhà giàn DK1. Ảnh: L.H.Q

Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải Quân, Trưởng đoàn công tác trên tàu Trường sa 19 khẳng định: Các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam đóng vai trò là chốt tiền tiêu bảo vệ chủ quyền biển đảo, là hải đăng dẫn đường cho tàu bè qua lại. Và đặc biệt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ, giúp đỡ bà con ngư dân đánh bắt hải sản trên vùng biển của nước ta. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió các cán bộ, chiến sỹ vẫn ngày đêm chắc tay súng, theo dõi, bám sát tình hình để kịp thời báo cáo mọi diễn biến về đất liền...

Ngoài các chức năng kinh tế - khoa học kỹ thuật - dịch vụ, các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam còn là điểm tựa giữa biển khơi của ngư dân. “Các nhà giàn DK1 cùng các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển luôn sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ ngư dân khi cần thiết.

xuan ve tren nha gian
Đoàn công tác gói bánh chưng đón Tết sớm cùng cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/10.

Khi bà con ngư dân ốm đau, gặp tai nạn trên biển, hay thiếu lương thực, nước uống… bộ đội ta sẵn sàng cứu chữa và chia sẻ. Giữa biển, chiến sỹ nhà giàn coi “nước là máu, rau là thuốc”, thì những chia sẻ đó thật quý giá. Đổi lại, mỗi khi đánh bắt được con cá ngon bà con cũng đem chia cho nhà giàn”- Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến cho biết.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, 14/15 nhà giàn DK1 đã được sửa chữa, nâng cấp hiện đại, có kết cấu liên hoàn giữa nhà giàn cũ và nhà giàn mới. Những nhà giàn mới rất vững chãi giữa sóng to gió lớn, giúp cán bộ chiến sỹ công tác ở đây rất yên tâm khi làm nhiệm vụ. Đặc biệt, diện tích lớn cũng giúp các nhà giàn mới có thêm diện tích lắp đặt pin năng lượng mặt trời, đủ cấp điện cho huấn luyện, sinh hoạt liên tục 3-5 ngày trong điều kiện mưa bão, không có ánh nắng mặt trời.

Nhờ vậy, vào những ngày thời tiết xấu, cán bộ, chiến sỹ trên các nhà giàn vẫn có đủ điện để nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem tivi, mọi sinh hoạt, huấn luyện diễn ra bình thường. Hiện tại, các nhà giàn DK1 đều có sóng điện thoại Viettel để liên lạc về đất liền… giúp mọi tình hình, chỉ đạo ở đất liền được nhanh chóng cập nhật, đưa những “thành lũy thép” giữa biển khơi như gần hơn với đất liền.

Xuân đến sớm trên nhà giàn

Hành trình dài ngày trên biển cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, chúng tôi đã đến thăm và chúc tết Nhà giàn DK1/10. Đây là nhà giàn có cơ sở hạ tầng cũ nhất so với toàn bộ hệ thống nhà giàn ở vùng biển DK1 cũng như thềm lục địa phía Nam và Đông Nam của Tổ quốc.

xuan ve tren nha gian
Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn chuẩn bị đón Tết. Ảnh: M.Khuê

Vào thời điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, mọi thứ như xốn xang, tất bật hơn. Đón chúng tôi là những cái vẫy tay, những ánh nhìn ấm áp từ xa của cán bộ, chiến sỹ nhà giàn. Để đưa được chúng tôi lên những tầng giàn cao hơn chục mét so với mực nước biển, các cán bộ, chiến sỹ phải dùng hệ thống ròng rọc với sức kéo bằng tay để đưa từng người trong đoàn công tác lên nhà giàn cùng quà tặng tết.

Ở giữa biển khơi – nơi cách đất liền hàng trăm cây số, những người chưa từng gặp gỡ, sao tình cảm bỗng thiêng liêng, gần gũi đến lạ thường. Những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt như lan tỏa hơi ấm tình người, xua tan đi cái lạnh nơi phên dậu trùng khơi.

Trong những phần quà được gửi ra từ đất liền trên con tàu Trường Sa 19, có mai vàng, quất cảnh, rồi thịt gà, thịt lợn cấp đông, lá dong, gạo nếp, đậu xanh... do Bộ Quốc phòng, Quân chủng hải quân, các địa phương và doanh nghiệp trong cả nước gửi tặng. Từ các sản vật mang hương vị mùa xuân của đất liền, các phóng viên tham gia đoàn công tác đã cùng cán bộ, chiến sỹ nhà giàn gói bánh chưng ăn Tết.

Những bàn tay thoăn thoắt kết hợp gấp lá dong, đổ gạo, bỏ nhân thịt, rồi buộc lạt của chủ nhà và những vị khách càng thêm ấm tình quân dân, nhân lên tình cảm thiêng liêng giữa đất liền với cán bộ, chiến sỹ hải đảo, nhà giàn xa xôi. Với các cán bộ, chiến sĩ, đây là những ngày vui nhất trong năm bởi có khách xa đến, không khí nhà giàn thêm ấm cúng bội phần.

Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1, Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân cho biết: Nhà giàn DK1/10 đón Tết Nguyên đán với phương châm “An toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, duy trì quân số trực chặt chẽ, nghiêm túc, công tác bảo đảm đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội đón Tết, vui Xuân cũng đã được đơn vị chuẩn bị chu đáo. Năm nay, ngoài các tiêu chuẩn Tết được hưởng theo quy định, cán bộ, chiến sỹ nhà giàn còn nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của đồng bào cả nước. Ðây là nguồn động viên tinh thần rất lớn để anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

xuan ve tren nha gian

Trong không khí cởi mở thân tình bên những tách trà thoang thoảng vị mặn mòi của biển, chúng tôi kể cho nhau nghe về công việc, gia đình và những dự định trong năm mới. Đón nhiều cái Tết ở các nhà giàn khác nhau trong những năm qua, Trung úy Nguyễn Văn Truyền chia sẻ: Hòa chung không khí đón xuân cả nước, ở nơi xa xôi, chúng tôi càng háo hức đợi chờ thời khắc năm mới. Tuy nhiên, trong quá trình vui xuân, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh nhưng luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, duy trì ca trực như ngày thường.

Tuy không gian nhà giàn khá chật hẹp, song cán bộ, chiến sỹ ở Nhà giàn DK1/10 vẫn dành một góc trang trọng để làm bàn thờ Bác Hồ và các chiến sỹ hải quân đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ thiêng liêng trên biển. Các phóng viên tham gia đoàn công tác đã cùng các chiến sĩ lau dọn, bày biện bánh chưng, bánh kẹo lên bàn thờ. Ở nơi xa xôi ấy, hướng về Bác, hướng về anh linh các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên biển cũng là cách để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn thêm vững tin để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Thăm nhà giàn, tôi thật sự rất ấn tượng với cách trang trí bàn thờ Bác của các chiến sỹ. Ngoại trừ kẹo bánh, nước ngọt và đĩa trái cây mới được chuyển từ đất liền ra, những thứ còn lại đều do anh em tự tay làm. Như chậu ớt hình cây thông, cao khoảng 80cm, trái chín đỏ rực đặt ở chính giữa phía dưới bàn thờ. Do đơn vị đóng quân xa đất liền, không có điều kiện nên anh em dùng ớt chơi thay quất. Ðể có chậu ớt này, các chiến sĩ đã phải gieo trồng, đưa vào diện chăm sóc đặc biệt từ hơn ba tháng trước đó.

Nhiều câu chuyện thú vị, bất ngờ của những người lính “gối sóng, nằm gió” trên nhà giàn khiến đoàn công tác vô cùng thích thú. Thấy Thượng uý quân nhân chuyên nghiệp Lê Văn Minh, nhân viên cơ điện đang rót ca chất lỏng vào chai, chúng tôi cứ ngỡ là rượu, nhưng hóa ra không phải.

Anh Minh bảo, ở đây rượu, bia cấm tuyệt đối, vì vậy anh em dùng nước thay rượu để chúc nhau sức khỏe trong những ngày lễ, tết. Anh Minh hào hứng khoe: Ðây là nước mưa được hứng trên nhà giàn, cánh lính bọn mình vẫn hay gọi đùa là “nước đa năng”. Năm ngoái mưa ít, sinh hoạt của bộ đội rất khó khăn. Cuối năm nay gặp mấy trận mưa rào nên Tết này anh em rất phấn khởi.

Yêu biển, yêu đời…

Chia sẻ về cảm xúc khi lần đầu tiên ăn Tết ở nhà giàn cùng đồng đội, Thiếu úy Nguyễn Thế Hùng, quê Quảng Bình bộc bạch: “Năm nay là lần đầu tiên tôi ăn Tết ở nhà giàn, lúc đầu cũng cảm thấy chạnh lòng vì nhớ nhà. Nhưng nghĩ rằng vẫn chưa thấm tháp gì so với hàng chục cái Tết xa gia đình của các chú, các anh nên tôi đã xác định tư tưởng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

xuan ve tren nha gian
Ảnh: L.H.Q

Sự quyết tâm toát lên từ người lính biển trẻ tuổi ấy là minh chứng cho sức mạnh, nỗ lực và sự kiên định của cả một thế hệ trẻ đang từng ngày bảo vệ những cột mốc đánh dấu chủ quyền Tổ quốc giữa bao la biển trời.

Được biết đây là lần thứ hai Thiếu úy Nguyễn Thế Hùng ra nhà giàn công tác và lần đầu ăn Tết nhà giàn. Lần đầu khi gia đình đang tổ chức cưới vợ thì Thiếu úy Hùng được lệnh lên đường. Gia đình vẫn tiến hành lễ cưới không có mặt chú rể trong sự hân hoan, thông cảm của hai họ, bạn bè. Lần thứ hai này anh ra nhà giàn công tác khi cái Tết đã cận kề và con trai vừa được 4 tháng tuổi. Vừa đặt chân lên Nhà giàn DK1/10, anh hòa nhập ngay vào tập thể, tham gia kéo ròng rọc cùng đồng đội đưa các thành viên đoàn công tác lên nhà giàn.

Dưới lá cờ đỏ sao vàng ngày đêm kiêu hãnh bay trên nóc Nhà giàn DK1/10, Trung úy Nguyễn Văn Yên vẫn súng chắc trên vai, dõi ống nhòm liên tục quan sát các hướng trên biển. Mỗi tàu hàng, mỗi phương tiện đường thủy qua khu vực đều được ghi lại để báo tình hình về đất liền.

“Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu cao, dù là những ngày lễ, tết. Cùng với đó, phải theo dõi sát sao, không để lọt các mục tiêu trên biển lẫn trên không của toàn khu vực rộng lớn này. Hằng ngày, bộ phận thông tin trên nhà giàn phải liên tục duy trì liên lạc với đơn vị trong đất liền” – Trung úy Nguyễn Văn Yên chia sẻ.

Hiểu được khó khăn, vất vả của anh em, thấu được tâm tư tình cảm của lính trẻ, nên chỉ huy nhà giàn và những người nhiều kinh nghiệm hơn thường xuyên động viên, khích lệ theo nhiều cách, để mỗi người lính trẻ như Hùng sẽ hòa nhập với mọi người và công việc tốt hơn. Bởi lẽ, nếu không hòa nhịp được với cuộc sống kham khổ và ứng phó tốt với thời tiết xấu, thì dễ gây chán nản, sao có thể vừa bảo vệ chủ quyền, vừa là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân. Mà ai cũng có gia đình, khi nhận được tin người thân ốm đau, thậm chí bệnh nặng qua đời mà không thể trở về được, thì sự động viên của đồng đội vô cùng quan trọng.

Trong giây phút mừng vui gặp mặt đoàn công tác trong đất liền ra thăm, ánh mắt của các chiến sĩ nhà giàn rực sáng. Các anh cao hứng cất lời: “Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó/Chông chênh mặc chông chênh, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông/Nắng gió mặc nắng gió, lính nhà giàn thề không ngại khó/Mưa giông mặc mưa giông, lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng”. Các chiến sĩ trẻ cùng hòa ca. Lời hát âm vang từ nhà giàn, trải rộng trên mặt sóng, hiên ngang và hào sảng.

Trong không khí vui tươi, các chiến sĩ dẫn chúng tôi đi thăm các tầng của nhà giàn. Tham quan nơi ăn ở, làm việc và khu tăng gia của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, tận mắt thấy những khay rau tươi tốt được các anh trồng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khó khăn, thiếu thốn khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ. Từ thức ăn thừa cũng như nguồn rau già loại ra hằng ngày, các chiến sĩ còn nuôi được một chú lợn chừng nửa tạ ngay trên nhà giàn. Đây là sự tự chủ trong điều kiện khó, để các chiến sĩ có tết đủ đầy hơn.

Tại các nhà giàn khác trong vùng biển DK1 rộng lớn các cán bộ, chiến sĩ cũng đang vui xuân, đón Tết trong sự quan tâm, gửi gắm tình cảm từ đất liền. Từ sự cố gắng vượt khó của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, hệ thống nhà giàn DK1 thực sự đã trở thành những “Thành lũy thép” để khẳng định chủ quyền của Việt Nam nơi vùng biển xa. Thêm một cái Tết nữa, các anh vì nhiệm vụ với non sông, đất nước mà phải xa gia đình.

Đó là sự hy sinh, cống hiến cao cả để hàng chục triệu người dân Việt Nam đón Tết bình an nơi đất liền. Chia tay cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10, trong sắc vàng của nắng xuân những cái bắt tay bịn rịn. Ở nơi ấy, giữa mênh mông sóng nước biển trời, các anh chính là những bông hoa biển tô thắm thêm mùa xuân đất nước.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động