Mang Tết ra các “pháo đài thép” trên biển

(LĐTĐ) Khi các gia đình sum vầy đón Tết cổ truyền thì trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn thầm lặng huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ an toàn vùng biển, đảo của Tổ quốc, giữ niềm vui Xuân trọn vẹn cho muôn nhà. Chúng tôi những người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc đã có một hải trình đầy cảm xúc để trải nghiệm một mùa Xuân đặc biệt cùng với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn nơi biển, đảo tiền tiêu.
Tết ở nhà giàn DK1 Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân mang Tết sớm ra các “pháo đài thép” trên biển Vượt gió, rẽ sóng mang Tết ra nhà giàn DK1

Bài 1: Quà Xuân vượt biển đến DK

Sáng ngày 9/1, hai con tàu kéo 3 hồi còi dài, chào đất liền chở đoàn công tác rời cảng bắt đầu hành trình mang mùa Xuân đến với các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam; quân, dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hành trình mới chỉ bắt đầu nhưng nhìn hàng chục tấn hàng hóa, quà Tết được sắp xếp gọn gàng trên những con tàu, chúng tôi cảm nhận rất rõ tình cảm và trách nhiệm của đất liền dành cho những người đang làm nhiệm vụ cao cả nơi biển, đảo tiền tiêu. Sự quan tâm chăm lo đó đã tiếp thêm động lực, là nguồn sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió vững vàng tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các thùng quà được bao gói cẩn thận với nhiều chủng loại khác nhau gồm trang thiết bị điện tử và các loại thực phẩm như: Chè, mứt, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, mì, miến, bầu bí, hành tỏi, bánh kẹo, kem đánh răng, dầu gội... Đặc biệt, những cây quất mang đậm hương vị, không khí Tết cũng đã có mặt trên boong tàu để đến với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1.

Mang Tết ra các “pháo đài thép” trên biển
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 gói buộc quà Tết trước khi chuyển lên tàu.

Đại tá Trần Hồng Hải, Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân cho biết: Năm nay Vùng vẫn tổ chức hai tàu gồm Trường Sa 04 và Trường Sa 16 thuộc Lữ đoàn 125, chia làm hai hướng ra thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, cùng quân và dân huyện Côn Đảo. Những ngày này biển động, sóng lớn nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ mang đầy đủ quà Tết ra cho tất cả các nhà giàn và các đảo, tàu trực trên biển. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất chỉ chờ lệnh là tàu xuất phát.

Quà Tết được các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 chuẩn bị rất chu đáo, tỉ mỉ trước khi tàu rời bến. Đây là tình cảm của quân, dân cả nước gửi đến cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Mỗi món quà không chỉ mang giá trị vật chất mà còn mang giá trị tinh thần to lớn, góp phần tạo động lực, cổ vũ động viên các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn an tâm công tác và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn thêm đủ đầy, vui tươi.

Mang Tết đến các “pháo đài thép”
Những cây quất được chuyển lên tàu để chuyển ra các Nhà giàn DK1.

Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 cho biết: Tiểu đoàn đã đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng cấp các bao tải, thùng các-tông, túi ni-lông để cán bộ, chiến sĩ đơn vị sắp xếp, gói buộc các loại hàng hóa, quà tặng cẩn thận. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi được cấp ủy, đơn vị, từng tàu thực hiện chu đáo.

“Chúng tôi đã tổ chức lực lượng phối hợp với cán bộ, chiến sĩ trên hai tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 16 bốc xếp hàng hóa bảo đảm gọn gàng, an toàn. Công tác kiểm tra, kiểm nghiệm được thực hiện chặt chẽ và đúng theo sự chỉ đạo của Vùng. Ở mỗi chuyến tàu, đơn vị đều cử người cùng tham gia đoàn công tác để hỗ trợ chuyển hàng quà, tránh sự nhầm lẫn hoặc thiếu sót chế độ của các cán bộ, chiến sĩ”, Trung tá Trịnh Văn Nghị cho biết.

Mang Tết đến các “pháo đài thép”
Việc chuyển quà lên tàu được triển khai hết sức khẩn trương.

Khi được hỏi về kinh nghiệm chuyển hàng hóa để hạn chế thấp nhất sự tác động của môi trường biển, Thiếu tá Trần Văn Hải, Thuyền trưởng tàu Trường Sa 04 chia sẻ: Sau khi tập kết các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đóng hàng vào thùng các-tông, sau đó cho vào túi ni-lông và bước cuối cùng là để vào các bao tải đay, cột chặt miệng túi theo đúng kỹ thuật buộc dây của bộ đội Hải quân. Hàng hóa được bao bọc bởi 3 lớp, do vậy sẽ tránh được tác động, ảnh hưởng của nước biển, không khí mặn xâm nhập…

“Quà, hàng Tết được chuyển xuống xếp gọn trong khoang tàu. Để tránh nhầm lẫn, trên mỗi gói quà Tết chúng tôi đều ghi rõ ràng từng loại quà gửi cho từng nhà giàn rất cụ thể… Hiện tại, biển động, sóng to gió lớn. Tàu chuẩn bị hai phương án. Nếu sóng lớn sẽ tổ chức chuyển quà lên nhà giàn bằng kéo dây, sóng nhỏ thì chuyển bằng xuồng. Bằng mọi cách, phải chuyển quà Tết đến tận tay cán bộ, chiến sĩ an toàn tuyệt đối”, Thuyền trưởng tàu Trường Sa 04 nói.

Mang Tết đến các “pháo đài thép”
Lễ tiễn đoàn công tác Vùng 2 Hải quân ra thăm, chúc Tết Nhà giàn DK1.

Mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, cả người được đi chúc Tết lẫn người ở lại đều đã sẵn sàng với tinh thần, khí thế tốt nhất. Ai cũng cảm nhận được vinh dự, trách nhiệm và niềm tự hào vì trong những ngày đầu năm mới này, họ lại được mang những món quà, mang hơi ấm của đất liền ra với các đồng chí, đồng đội ở nơi đầu sóng, ngọn gió.

Vừa gói buộc các thùng quà, Trung sĩ Lê Anh Tú, Chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 chia sẻ: “Tôi cũng mới vừa chuyển công tác từ nhà giàn vào bờ nên tôi hiểu các đồng đội của mình đang mong chờ điều gì. Cảm xúc của tôi bây giờ rất vui khi được chuyển quà cho các đồng đội của mình. Mong là các đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chắc tay súng, vững niềm tin để bảo vệ trọn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chúng tôi ở trong đất liền sẽ luôn dõi theo các đồng đội của mình đang ngày đêm canh giữ vùng biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc”.

Hai con tàu kéo còi chào đất liền chở đoàn công tác chúng tôi rời cảng, bắt đầu hành trình mang mùa Xuân đến với các chiến sĩ nhà giàn cùng quân và dân huyện Côn Đảo. Hành trình mới chỉ bắt đầu, nhưng nhìn hàng chục tấn hàng hóa, quà Tết được gói buộc cẩn thận, sắp xếp gọn gàng trên những con tàu, chúng tôi cảm nhận rất rõ tình cảm và trách nhiệm của đất liền dành cho những người đang làm nhiệm vụ cao cả nơi biển, đảo tuyến đầu của Tổ quốc.

(Còn tiếp)

Quang Tiến - Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động