Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền

Dự án Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến được xây dựng tại khu vực Khu đô thị mới Tây Hồ Tây với tổng diện tích khoảng 14,1 héc-ta đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của Việt Nam

Chuyến du lịch Nhật Bản nhân dịp Tết vừa qua của gia đình anh Mạnh Hùng (Hà Nội) có trải nghiệm thú vị nhất là cả ngày lang thang không chán tại tháp truyền hình Sky Tree. Trở thành điểm đến hút khách nhất “xứ sở mặt trời mọc”, mỗi năm nơi đây thu hút khoảng 6 triệu lượt du khách đến tham quan với doanh thu bán vé và dịch vụ chừng 20 tỷ yen.

Trông người

Khánh thành vào năm 2012, so với kinh phí đầu tư là 65 tỷ yen (800 triệu USD), nguồn thu hiện tại của SkyTree hiện nay đã vượt qua dự tính của các nhà đầu tư bỏ vốn vào nó.

Tobu Railway và 6 đài truyền hình Nhật Bản do NHK đứng đầu vào năm 2009 đã bắt tay khởi động dự án tháp truyền hình Skytree chiều cao 634m với lý do chính là bởi tháp truyền hình Tokyo với chiều cao 333m, đã gặp nhiều trở ngại khi thu tín hiệu truyền hình do các tòa nhà trọc trời ở Tokyo có chiều cao lên tới 200-300m.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền
Tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu ( TQ)

Song với ý tưởng sáng tạo của các bên tham gia, SkyTree đã trở thành điểm đến hút khách hàng đầu Nhật Bản. Lợi thế nổi bật của tòa tháp này là ngoài việc tham quan, ngắm nhìn thành phố từ trên cao, du khách có thể kết hợp việc ăn uống, vui chơi, xem phim, mua sắm, tham quan thủy cung và bảo tàng ngay tại khuôn viên của tòa tháp. Lên tòa tháp, ai cũng một lần muốn thử và ghi lại cảm giác mạo hiểm khi đứng trên tấm kính trong suốt giữa lưng chừng trời chụp ảnh, mà ngay dưới chân mình là cả thành phố Tokyo.

Ngoài thành công về mặt kinh doanh, SkyTree còn trở thành một trong những biểu tượng của Nhật Bản, xuất hiện trên rất nhiều vật phẩm lưu niệm, bưu thiếp bán cho khách du lịch quốc tế khi đến thăm xứ sở này. Thậm chí người ta còn đo đếm được cả tác động tích cực của nó đối với nền kinh tế.

Đơn cử, năm 2011, có 6,2 triệu lượt khách quốc tế tới Nhật Bản, thì năm 2012, sau khi tháp hoàn thành, có 8,3 triệu lượt khách, tăng 35%. Hoặc do lợi nhuận từ việc cho thuê tại Tokyo đứng đầu bảng xếp hạng danh sách các thành phố đáng đầu tư trên thế giới, nên các đài truyền hình có thêm nguồn doanh thu ổn định mới để đầu tư cải thiện chất lượng hoạt động, thay vì chỉ phụ thuộc vào quảng cáo như bấy lâu nay.

Ngoài SkyTree, thế giới còn có rất nhiều câu chuyện thành công khác từ việc đầu tư xây dựng các tháp truyền hình. Shanghai Oriental Pearl Group Co. Ltd, Tập đoàn tư nhân lớn tại Quảng Châu (Trung Quốc) vào năm 1992 đã xây dựng tháp Đông Phương Minh Châu cao 600m.

Đây là ví dụ điển hình cho sự kết hợp thành công giữa một công trình quốc gia với việc kinh doanh, phát triển dịch vụ, du lịch. Thành công lớn nhất phải kể đến là tác động lan tỏa của công trình, thúc đẩy sự phát triển các dự án cạnh sông Hoàng Phố.

Hiện khu trung tâm PuDong, nơi đặt tòa tháp, trở thành khu trung tâm tài chính khách sạn thương mại cao cấp và lớn nhất Trung Quốc. Tháp đã trở thành một điểm đến tại Thượng Hải trong suốt thời gian 20 năm qua, hiện mỗi ngày thu hút từ 15.000 đến 35.000 lượt khách.

Tương tự, Tháp truyền hình Berlin (Đức), khánh thành năm 1969, chiều cao 368m, được coi là biểu tượng của quốc gia và thu hút 1,2 triệu lượt khách mỗi năm với giá vé vào cửa 15-23 euro. Như vậy, nếu tính riêng doanh thu vé vào cửa, tháp truyền hình này đã thu về khoảng 18-28 triệu euro mỗi năm. Hay như Tháp truyền hình CN ở Toronto, Canada cao 553m, có khoảng 1,5 triệu lượt khách với vé vào cửa 22-29 đô-la Canada, tương đương doanh thu 33-44 triệu đô-la Canada mỗi năm.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền

Điểm chung của các tòa tháp thành công là các tháp đều nằm trong quy hoạch của một tổng thể quy hoạch lớn, với các công trình hỗ trợ như nhà ở cao tầng, khu văn phòng, khách sạn, khu bán lẻ và các dịch vụ vui chơi giải trí, quảng trường, công viên. Các tháp đều có vị trí thuận lợi về giao thông, đặc biệt là có vị trí sát các không gian mặt nước, cảnh quan. Chiều cao tháp, ý tưởng nhân văn và bề dày văn hóa trong thiết kế của tháp (tính biểu tượng), giải pháp công nghệ và công năng thân tháp là những yếu tố quyết định đến việc thu hút khách tham quan.

Trong bối cảnh tìm kiếm các nguồn thu không hề dễ như hiện nay, theo Financial Times, việc đầu tư xây dựng tháp truyền hình đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư muốn chuyển vốn vào những tài sản có lợi nhuận cố định, dài hạn.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền
Tháp truyền hình Skytree không chỉ là biểu tượng của Tokyo, mà còn là điển hình thành công về kinh doanh

… để học cho ta

Trong khi đó, du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội vẫn than phiền về việc thiếu chỗ để tiêu tiền. Một chuyên gia nước ngoài làm việc lâu năm tại Hà Nội cho biết, 5 năm ở Hà Nội, món quà lưu niệm mà ông mang về cho bạn bè, người thân ở Mỹ mỗi dịp về nước không thay đổi, đó là mô hình Chùa Một Cột.

"Thật khó tìm một món quà lưu niệm của Hà Nội ngoài mô hình này", vị chuyên gia nói. Nhìn rộng hơn, nói đến sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam, rất nhiều người lúng túng. Chị Mai Anh, một hướng dẫn viên du lịch tại TP. HCM kể, chị hầu như không thể tư vấn được cho khách quốc tế mua món đồ lưu niệm nào khi rời Việt Nam. Du khách thích mua những món quà nhỏ giá từ 5-10 USD, họ không thích mua hàng sơn mài, thổ cẩm vì đơn điệu quá. Các sản phẩm làm bằng gỗ cũng không thực sự hấp dẫn.

“Họ thích một đồ gì đó nhẹ, đặc trưng mà vẫn đẹp, hiện đại, quả thực khó kiếm vô cùng”, chị Mai Anh cho biết.

Ngoài việc thiếu biểu tượng, ngành du lịch Hà Nội và Việt Nam còn thiếu các điểm đến hiện đại nhằm cải thiện khả năng thu hút khách mở hầu bao. Thống kê của nhiều công ty du lịch cho thấy, khách quốc tế chi tiêu cho việc mua sắm và vui chơi ở Việt Nam thấp. Nếu như một khách tới Thái Lan bỏ ra cả nghìn USD để mua sắm và vui chơi, thì tại Việt Nam chỉ dừng lại khoảng 200-300 USD.

Đến Hà Nội, ngoài lang thang ở phố cổ, đi dạo Bờ Hồ, thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, xem rối nước và mấy làng nghề thủ công, gốm sứ Bát Tràng, du khách chỉ còn nước đi ngủ sớm. Hầu như không có một trung tâm mua sắm tầm cỡ cũng như nơi vui chơi giải trí thú vị nên rất khó "móc hầu bao" của họ.

Trong bối cảnh đó, dự án Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến được xây dựng tại khu vực Khu đô thị mới Tây Hồ Tây với tổng diện tích khoảng 14,1 héc-ta đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Dự án bao gồm khối tháp cao và khối đế tháp, ngoài ra có khối phụ trợ bao gồm cả các chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dịch vụ, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện.

Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) là đơn vị được đề nghị tư vấn, xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án đầu tư để chủ đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành phê duyệt. Đây cũng là công ty tư vấn thiết kế Tháp truyền hình Tokyo Skytree. Dự kiến khi hoàn thành, tháp truyền hình Việt Nam sẽ có chiều cao 636m, cao hơn 2m so với Tokyo Skytree và trở thành Tháp truyền hình cao nhất thế giới.

Theo chủ đầu tư, Tháp Truyền hình Việt Nam sẽ là một biểu tượng cho sự năng động, phát triển của đất nước, là điểm nhấn trong quy hoạch phát triển của Thủ đô Hà Nội, mang lại nguồn lợi nhuận từ các dịch vụ thương mại, du lịch, khu vui chơi giải trí, gia tăng giá trị bất động sản, thu hút các nhà đầu tư, tạo hàng nghìn công ăn việc làm, đồng thời phục vụ cho nhiệm vụ truyền dẫn phát thanh, truyền hình, viễn thông, khí tượng thủy văn, an ninh quốc phòng…

Được đầu tư bài bản, tham khảo kỹ các bài học từ dự án khác trên thế giới, tháp truyền hình Việt Nam được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của Hà Nội. Du khách có thể đến đây tham quan, nghỉ ngơi, mua sắm, vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật… Cũng sẽ thật vui khi hình ảnh tòa tháp sẽ hiện hữu trên những tấm thiệp và những món quà lưu niệm, để du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ mang về nước mình một món quà đặc sắc, với hình ảnh một Việt Nam phát triển và đổi mới, thay vì những hình ảnh về một đất nước lạc hậu, kém phát triển như lâu nay.

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch nhận xét: “Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, tuy nhiên mấu chốt đó là quyết tâm thực thi để xây dựng sản phẩm du lịch đủ hấp dẫn, thu hút du khách”.

Theo Đức Huy (Tinnhanhchungkhoan)

Nên xem

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều ngày 4/11, tại Hội trường Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyển giao và tiếp nhận Công đoàn Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

(LĐTĐ) Chiều nay (5/11), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì Hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil (CTB) do ông Adilson Gonçalves de Araújo - Chủ tịch Trung tâm làm Trưởng đoàn.
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội thao công chức, viên chức, người lao động năm 2024. Hội thao diễn ra sôi nổi, thành công và mang lại không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên.
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

(LĐTĐ) Trước khi mua nhà đất, người mua cần lưu ý nhiều vấn đề quan trọng sau để giao dịch được suôn sẻ, tránh phát sinh tranh chấp.
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

(LĐTĐ) Theo dự báo của nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán, tỷ giá USD/VND sẽ vẫn chịu áp lực tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đặc biệt nếu ông Trump đắc cử. Ngược lại, có ý kiến cho rằng tỷ giá sẽ “hạ nhiệt” dù ai là người bước chân vào Nhà Trắng...
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

(LĐTĐ) Cuộc bỏ phiếu cuối cùng để bầu ra Tổng thống Mỹ tiếp theo diễn ra vào ngày 5/11, nhưng vẫn còn nhiều người nhầm lẫn về thời điểm công bố kết quả.
Để giá nhà chung cư không “nóng”

Để giá nhà chung cư không “nóng”

(LĐTĐ) Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này. Và nội dung này lại được làm nóng nghị trường khi kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Tin khác

Giá vàng thế giới “bất động” giữa lúc Mỹ sắp có tổng thống mới

Giá vàng thế giới “bất động” giữa lúc Mỹ sắp có tổng thống mới

(LĐTĐ) Vàng giao dịch trong phạm vi hẹp trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Thị trường cũng trông đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cuối tuần.
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 5/11/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh hơn 3% sau khi OPEC+ đưa ra quyết định trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm một tháng. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 71,68 USD/thùng (tăng 3,19%), trong khi giá dầu Brent ở mức 75,30 USD/thùng (tăng 3,04%).
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 5/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.253 VND/USD, tăng 11 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 103,89 điểm, giảm 0,39%.
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 5/11, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự giảm giá mạnh mẽ trong khi thị trường vàng quốc tế vẫn đang ổn định, chờ đợi các sự kiện kinh tế quan trọng sắp tới.
Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, thị trường dầu thế giới ghi nhận xu hướng tăng, mặc dù dự báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào năm 2025, do nguồn cung dầu mỏ dồi dào. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 69,33 USD/thùng, tăng 0,33%. Giá dầu Brent đạt 72,94 USD/thùng, tăng 0,4%.
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm.
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

(LĐTĐ) Hôm nay (4/11), sau nhiều phiên gần đây, giá vàng nhẫn thường biến động cùng chiều với thị trường thế giới. Trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng nhẫn trong nước đang đối diện nguy cơ giảm theo.
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/11/2024), thị trường xăng dầu thế giới chốt phiên cuối tuần với tín hiệu hạ nhiệt, đánh dấu sự ổn định sau nhiều phiên tăng mạnh. Dưới đây là diễn biến chính của giá dầu trong tuần qua.
Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao

(LĐTĐ) Sáng nay (3/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng, giảm tuần 13 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm - tăng tuần 0,06%.
Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024

Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024

(LĐTĐ) Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu về vàng vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng gia tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tiếp phá đỉnh. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, ngược chiều thế giới, nhu cầu vàng bất ngờ sụt giảm trong quý 3/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động