Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền

Dự án Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến được xây dựng tại khu vực Khu đô thị mới Tây Hồ Tây với tổng diện tích khoảng 14,1 héc-ta đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền Xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của Việt Nam

Chuyến du lịch Nhật Bản nhân dịp Tết vừa qua của gia đình anh Mạnh Hùng (Hà Nội) có trải nghiệm thú vị nhất là cả ngày lang thang không chán tại tháp truyền hình Sky Tree. Trở thành điểm đến hút khách nhất “xứ sở mặt trời mọc”, mỗi năm nơi đây thu hút khoảng 6 triệu lượt du khách đến tham quan với doanh thu bán vé và dịch vụ chừng 20 tỷ yen.

Trông người

Khánh thành vào năm 2012, so với kinh phí đầu tư là 65 tỷ yen (800 triệu USD), nguồn thu hiện tại của SkyTree hiện nay đã vượt qua dự tính của các nhà đầu tư bỏ vốn vào nó.

Tobu Railway và 6 đài truyền hình Nhật Bản do NHK đứng đầu vào năm 2009 đã bắt tay khởi động dự án tháp truyền hình Skytree chiều cao 634m với lý do chính là bởi tháp truyền hình Tokyo với chiều cao 333m, đã gặp nhiều trở ngại khi thu tín hiệu truyền hình do các tòa nhà trọc trời ở Tokyo có chiều cao lên tới 200-300m.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền
Tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu ( TQ)

Song với ý tưởng sáng tạo của các bên tham gia, SkyTree đã trở thành điểm đến hút khách hàng đầu Nhật Bản. Lợi thế nổi bật của tòa tháp này là ngoài việc tham quan, ngắm nhìn thành phố từ trên cao, du khách có thể kết hợp việc ăn uống, vui chơi, xem phim, mua sắm, tham quan thủy cung và bảo tàng ngay tại khuôn viên của tòa tháp. Lên tòa tháp, ai cũng một lần muốn thử và ghi lại cảm giác mạo hiểm khi đứng trên tấm kính trong suốt giữa lưng chừng trời chụp ảnh, mà ngay dưới chân mình là cả thành phố Tokyo.

Ngoài thành công về mặt kinh doanh, SkyTree còn trở thành một trong những biểu tượng của Nhật Bản, xuất hiện trên rất nhiều vật phẩm lưu niệm, bưu thiếp bán cho khách du lịch quốc tế khi đến thăm xứ sở này. Thậm chí người ta còn đo đếm được cả tác động tích cực của nó đối với nền kinh tế.

Đơn cử, năm 2011, có 6,2 triệu lượt khách quốc tế tới Nhật Bản, thì năm 2012, sau khi tháp hoàn thành, có 8,3 triệu lượt khách, tăng 35%. Hoặc do lợi nhuận từ việc cho thuê tại Tokyo đứng đầu bảng xếp hạng danh sách các thành phố đáng đầu tư trên thế giới, nên các đài truyền hình có thêm nguồn doanh thu ổn định mới để đầu tư cải thiện chất lượng hoạt động, thay vì chỉ phụ thuộc vào quảng cáo như bấy lâu nay.

Ngoài SkyTree, thế giới còn có rất nhiều câu chuyện thành công khác từ việc đầu tư xây dựng các tháp truyền hình. Shanghai Oriental Pearl Group Co. Ltd, Tập đoàn tư nhân lớn tại Quảng Châu (Trung Quốc) vào năm 1992 đã xây dựng tháp Đông Phương Minh Châu cao 600m.

Đây là ví dụ điển hình cho sự kết hợp thành công giữa một công trình quốc gia với việc kinh doanh, phát triển dịch vụ, du lịch. Thành công lớn nhất phải kể đến là tác động lan tỏa của công trình, thúc đẩy sự phát triển các dự án cạnh sông Hoàng Phố.

Hiện khu trung tâm PuDong, nơi đặt tòa tháp, trở thành khu trung tâm tài chính khách sạn thương mại cao cấp và lớn nhất Trung Quốc. Tháp đã trở thành một điểm đến tại Thượng Hải trong suốt thời gian 20 năm qua, hiện mỗi ngày thu hút từ 15.000 đến 35.000 lượt khách.

Tương tự, Tháp truyền hình Berlin (Đức), khánh thành năm 1969, chiều cao 368m, được coi là biểu tượng của quốc gia và thu hút 1,2 triệu lượt khách mỗi năm với giá vé vào cửa 15-23 euro. Như vậy, nếu tính riêng doanh thu vé vào cửa, tháp truyền hình này đã thu về khoảng 18-28 triệu euro mỗi năm. Hay như Tháp truyền hình CN ở Toronto, Canada cao 553m, có khoảng 1,5 triệu lượt khách với vé vào cửa 22-29 đô-la Canada, tương đương doanh thu 33-44 triệu đô-la Canada mỗi năm.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền

Điểm chung của các tòa tháp thành công là các tháp đều nằm trong quy hoạch của một tổng thể quy hoạch lớn, với các công trình hỗ trợ như nhà ở cao tầng, khu văn phòng, khách sạn, khu bán lẻ và các dịch vụ vui chơi giải trí, quảng trường, công viên. Các tháp đều có vị trí thuận lợi về giao thông, đặc biệt là có vị trí sát các không gian mặt nước, cảnh quan. Chiều cao tháp, ý tưởng nhân văn và bề dày văn hóa trong thiết kế của tháp (tính biểu tượng), giải pháp công nghệ và công năng thân tháp là những yếu tố quyết định đến việc thu hút khách tham quan.

Trong bối cảnh tìm kiếm các nguồn thu không hề dễ như hiện nay, theo Financial Times, việc đầu tư xây dựng tháp truyền hình đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư muốn chuyển vốn vào những tài sản có lợi nhuận cố định, dài hạn.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền
Tháp truyền hình Skytree không chỉ là biểu tượng của Tokyo, mà còn là điển hình thành công về kinh doanh

… để học cho ta

Trong khi đó, du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội vẫn than phiền về việc thiếu chỗ để tiêu tiền. Một chuyên gia nước ngoài làm việc lâu năm tại Hà Nội cho biết, 5 năm ở Hà Nội, món quà lưu niệm mà ông mang về cho bạn bè, người thân ở Mỹ mỗi dịp về nước không thay đổi, đó là mô hình Chùa Một Cột.

"Thật khó tìm một món quà lưu niệm của Hà Nội ngoài mô hình này", vị chuyên gia nói. Nhìn rộng hơn, nói đến sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam, rất nhiều người lúng túng. Chị Mai Anh, một hướng dẫn viên du lịch tại TP. HCM kể, chị hầu như không thể tư vấn được cho khách quốc tế mua món đồ lưu niệm nào khi rời Việt Nam. Du khách thích mua những món quà nhỏ giá từ 5-10 USD, họ không thích mua hàng sơn mài, thổ cẩm vì đơn điệu quá. Các sản phẩm làm bằng gỗ cũng không thực sự hấp dẫn.

“Họ thích một đồ gì đó nhẹ, đặc trưng mà vẫn đẹp, hiện đại, quả thực khó kiếm vô cùng”, chị Mai Anh cho biết.

Ngoài việc thiếu biểu tượng, ngành du lịch Hà Nội và Việt Nam còn thiếu các điểm đến hiện đại nhằm cải thiện khả năng thu hút khách mở hầu bao. Thống kê của nhiều công ty du lịch cho thấy, khách quốc tế chi tiêu cho việc mua sắm và vui chơi ở Việt Nam thấp. Nếu như một khách tới Thái Lan bỏ ra cả nghìn USD để mua sắm và vui chơi, thì tại Việt Nam chỉ dừng lại khoảng 200-300 USD.

Đến Hà Nội, ngoài lang thang ở phố cổ, đi dạo Bờ Hồ, thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, xem rối nước và mấy làng nghề thủ công, gốm sứ Bát Tràng, du khách chỉ còn nước đi ngủ sớm. Hầu như không có một trung tâm mua sắm tầm cỡ cũng như nơi vui chơi giải trí thú vị nên rất khó "móc hầu bao" của họ.

Trong bối cảnh đó, dự án Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến được xây dựng tại khu vực Khu đô thị mới Tây Hồ Tây với tổng diện tích khoảng 14,1 héc-ta đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Dự án bao gồm khối tháp cao và khối đế tháp, ngoài ra có khối phụ trợ bao gồm cả các chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dịch vụ, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện.

Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) là đơn vị được đề nghị tư vấn, xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án đầu tư để chủ đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành phê duyệt. Đây cũng là công ty tư vấn thiết kế Tháp truyền hình Tokyo Skytree. Dự kiến khi hoàn thành, tháp truyền hình Việt Nam sẽ có chiều cao 636m, cao hơn 2m so với Tokyo Skytree và trở thành Tháp truyền hình cao nhất thế giới.

Theo chủ đầu tư, Tháp Truyền hình Việt Nam sẽ là một biểu tượng cho sự năng động, phát triển của đất nước, là điểm nhấn trong quy hoạch phát triển của Thủ đô Hà Nội, mang lại nguồn lợi nhuận từ các dịch vụ thương mại, du lịch, khu vui chơi giải trí, gia tăng giá trị bất động sản, thu hút các nhà đầu tư, tạo hàng nghìn công ăn việc làm, đồng thời phục vụ cho nhiệm vụ truyền dẫn phát thanh, truyền hình, viễn thông, khí tượng thủy văn, an ninh quốc phòng…

Được đầu tư bài bản, tham khảo kỹ các bài học từ dự án khác trên thế giới, tháp truyền hình Việt Nam được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của Hà Nội. Du khách có thể đến đây tham quan, nghỉ ngơi, mua sắm, vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật… Cũng sẽ thật vui khi hình ảnh tòa tháp sẽ hiện hữu trên những tấm thiệp và những món quà lưu niệm, để du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ mang về nước mình một món quà đặc sắc, với hình ảnh một Việt Nam phát triển và đổi mới, thay vì những hình ảnh về một đất nước lạc hậu, kém phát triển như lâu nay.

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch nhận xét: “Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, tuy nhiên mấu chốt đó là quyết tâm thực thi để xây dựng sản phẩm du lịch đủ hấp dẫn, thu hút du khách”.

Theo Đức Huy (Tinnhanhchungkhoan)

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Xem thêm
Phiên bản di động