Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền

Dự án Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến được xây dựng tại khu vực Khu đô thị mới Tây Hồ Tây với tổng diện tích khoảng 14,1 héc-ta đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của Việt Nam

Chuyến du lịch Nhật Bản nhân dịp Tết vừa qua của gia đình anh Mạnh Hùng (Hà Nội) có trải nghiệm thú vị nhất là cả ngày lang thang không chán tại tháp truyền hình Sky Tree. Trở thành điểm đến hút khách nhất “xứ sở mặt trời mọc”, mỗi năm nơi đây thu hút khoảng 6 triệu lượt du khách đến tham quan với doanh thu bán vé và dịch vụ chừng 20 tỷ yen.

Trông người

Khánh thành vào năm 2012, so với kinh phí đầu tư là 65 tỷ yen (800 triệu USD), nguồn thu hiện tại của SkyTree hiện nay đã vượt qua dự tính của các nhà đầu tư bỏ vốn vào nó.

Tobu Railway và 6 đài truyền hình Nhật Bản do NHK đứng đầu vào năm 2009 đã bắt tay khởi động dự án tháp truyền hình Skytree chiều cao 634m với lý do chính là bởi tháp truyền hình Tokyo với chiều cao 333m, đã gặp nhiều trở ngại khi thu tín hiệu truyền hình do các tòa nhà trọc trời ở Tokyo có chiều cao lên tới 200-300m.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền
Tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu ( TQ)

Song với ý tưởng sáng tạo của các bên tham gia, SkyTree đã trở thành điểm đến hút khách hàng đầu Nhật Bản. Lợi thế nổi bật của tòa tháp này là ngoài việc tham quan, ngắm nhìn thành phố từ trên cao, du khách có thể kết hợp việc ăn uống, vui chơi, xem phim, mua sắm, tham quan thủy cung và bảo tàng ngay tại khuôn viên của tòa tháp. Lên tòa tháp, ai cũng một lần muốn thử và ghi lại cảm giác mạo hiểm khi đứng trên tấm kính trong suốt giữa lưng chừng trời chụp ảnh, mà ngay dưới chân mình là cả thành phố Tokyo.

Ngoài thành công về mặt kinh doanh, SkyTree còn trở thành một trong những biểu tượng của Nhật Bản, xuất hiện trên rất nhiều vật phẩm lưu niệm, bưu thiếp bán cho khách du lịch quốc tế khi đến thăm xứ sở này. Thậm chí người ta còn đo đếm được cả tác động tích cực của nó đối với nền kinh tế.

Đơn cử, năm 2011, có 6,2 triệu lượt khách quốc tế tới Nhật Bản, thì năm 2012, sau khi tháp hoàn thành, có 8,3 triệu lượt khách, tăng 35%. Hoặc do lợi nhuận từ việc cho thuê tại Tokyo đứng đầu bảng xếp hạng danh sách các thành phố đáng đầu tư trên thế giới, nên các đài truyền hình có thêm nguồn doanh thu ổn định mới để đầu tư cải thiện chất lượng hoạt động, thay vì chỉ phụ thuộc vào quảng cáo như bấy lâu nay.

Ngoài SkyTree, thế giới còn có rất nhiều câu chuyện thành công khác từ việc đầu tư xây dựng các tháp truyền hình. Shanghai Oriental Pearl Group Co. Ltd, Tập đoàn tư nhân lớn tại Quảng Châu (Trung Quốc) vào năm 1992 đã xây dựng tháp Đông Phương Minh Châu cao 600m.

Đây là ví dụ điển hình cho sự kết hợp thành công giữa một công trình quốc gia với việc kinh doanh, phát triển dịch vụ, du lịch. Thành công lớn nhất phải kể đến là tác động lan tỏa của công trình, thúc đẩy sự phát triển các dự án cạnh sông Hoàng Phố.

Hiện khu trung tâm PuDong, nơi đặt tòa tháp, trở thành khu trung tâm tài chính khách sạn thương mại cao cấp và lớn nhất Trung Quốc. Tháp đã trở thành một điểm đến tại Thượng Hải trong suốt thời gian 20 năm qua, hiện mỗi ngày thu hút từ 15.000 đến 35.000 lượt khách.

Tương tự, Tháp truyền hình Berlin (Đức), khánh thành năm 1969, chiều cao 368m, được coi là biểu tượng của quốc gia và thu hút 1,2 triệu lượt khách mỗi năm với giá vé vào cửa 15-23 euro. Như vậy, nếu tính riêng doanh thu vé vào cửa, tháp truyền hình này đã thu về khoảng 18-28 triệu euro mỗi năm. Hay như Tháp truyền hình CN ở Toronto, Canada cao 553m, có khoảng 1,5 triệu lượt khách với vé vào cửa 22-29 đô-la Canada, tương đương doanh thu 33-44 triệu đô-la Canada mỗi năm.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền

Điểm chung của các tòa tháp thành công là các tháp đều nằm trong quy hoạch của một tổng thể quy hoạch lớn, với các công trình hỗ trợ như nhà ở cao tầng, khu văn phòng, khách sạn, khu bán lẻ và các dịch vụ vui chơi giải trí, quảng trường, công viên. Các tháp đều có vị trí thuận lợi về giao thông, đặc biệt là có vị trí sát các không gian mặt nước, cảnh quan. Chiều cao tháp, ý tưởng nhân văn và bề dày văn hóa trong thiết kế của tháp (tính biểu tượng), giải pháp công nghệ và công năng thân tháp là những yếu tố quyết định đến việc thu hút khách tham quan.

Trong bối cảnh tìm kiếm các nguồn thu không hề dễ như hiện nay, theo Financial Times, việc đầu tư xây dựng tháp truyền hình đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư muốn chuyển vốn vào những tài sản có lợi nhuận cố định, dài hạn.

Xây tháp truyền hình: Bài toán công trình biểu tượng và cỗ máy in tiền
Tháp truyền hình Skytree không chỉ là biểu tượng của Tokyo, mà còn là điển hình thành công về kinh doanh

… để học cho ta

Trong khi đó, du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội vẫn than phiền về việc thiếu chỗ để tiêu tiền. Một chuyên gia nước ngoài làm việc lâu năm tại Hà Nội cho biết, 5 năm ở Hà Nội, món quà lưu niệm mà ông mang về cho bạn bè, người thân ở Mỹ mỗi dịp về nước không thay đổi, đó là mô hình Chùa Một Cột.

"Thật khó tìm một món quà lưu niệm của Hà Nội ngoài mô hình này", vị chuyên gia nói. Nhìn rộng hơn, nói đến sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam, rất nhiều người lúng túng. Chị Mai Anh, một hướng dẫn viên du lịch tại TP. HCM kể, chị hầu như không thể tư vấn được cho khách quốc tế mua món đồ lưu niệm nào khi rời Việt Nam. Du khách thích mua những món quà nhỏ giá từ 5-10 USD, họ không thích mua hàng sơn mài, thổ cẩm vì đơn điệu quá. Các sản phẩm làm bằng gỗ cũng không thực sự hấp dẫn.

“Họ thích một đồ gì đó nhẹ, đặc trưng mà vẫn đẹp, hiện đại, quả thực khó kiếm vô cùng”, chị Mai Anh cho biết.

Ngoài việc thiếu biểu tượng, ngành du lịch Hà Nội và Việt Nam còn thiếu các điểm đến hiện đại nhằm cải thiện khả năng thu hút khách mở hầu bao. Thống kê của nhiều công ty du lịch cho thấy, khách quốc tế chi tiêu cho việc mua sắm và vui chơi ở Việt Nam thấp. Nếu như một khách tới Thái Lan bỏ ra cả nghìn USD để mua sắm và vui chơi, thì tại Việt Nam chỉ dừng lại khoảng 200-300 USD.

Đến Hà Nội, ngoài lang thang ở phố cổ, đi dạo Bờ Hồ, thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, xem rối nước và mấy làng nghề thủ công, gốm sứ Bát Tràng, du khách chỉ còn nước đi ngủ sớm. Hầu như không có một trung tâm mua sắm tầm cỡ cũng như nơi vui chơi giải trí thú vị nên rất khó "móc hầu bao" của họ.

Trong bối cảnh đó, dự án Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến được xây dựng tại khu vực Khu đô thị mới Tây Hồ Tây với tổng diện tích khoảng 14,1 héc-ta đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Dự án bao gồm khối tháp cao và khối đế tháp, ngoài ra có khối phụ trợ bao gồm cả các chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dịch vụ, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện.

Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) là đơn vị được đề nghị tư vấn, xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án đầu tư để chủ đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành phê duyệt. Đây cũng là công ty tư vấn thiết kế Tháp truyền hình Tokyo Skytree. Dự kiến khi hoàn thành, tháp truyền hình Việt Nam sẽ có chiều cao 636m, cao hơn 2m so với Tokyo Skytree và trở thành Tháp truyền hình cao nhất thế giới.

Theo chủ đầu tư, Tháp Truyền hình Việt Nam sẽ là một biểu tượng cho sự năng động, phát triển của đất nước, là điểm nhấn trong quy hoạch phát triển của Thủ đô Hà Nội, mang lại nguồn lợi nhuận từ các dịch vụ thương mại, du lịch, khu vui chơi giải trí, gia tăng giá trị bất động sản, thu hút các nhà đầu tư, tạo hàng nghìn công ăn việc làm, đồng thời phục vụ cho nhiệm vụ truyền dẫn phát thanh, truyền hình, viễn thông, khí tượng thủy văn, an ninh quốc phòng…

Được đầu tư bài bản, tham khảo kỹ các bài học từ dự án khác trên thế giới, tháp truyền hình Việt Nam được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của Hà Nội. Du khách có thể đến đây tham quan, nghỉ ngơi, mua sắm, vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật… Cũng sẽ thật vui khi hình ảnh tòa tháp sẽ hiện hữu trên những tấm thiệp và những món quà lưu niệm, để du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ mang về nước mình một món quà đặc sắc, với hình ảnh một Việt Nam phát triển và đổi mới, thay vì những hình ảnh về một đất nước lạc hậu, kém phát triển như lâu nay.

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch nhận xét: “Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, tuy nhiên mấu chốt đó là quyết tâm thực thi để xây dựng sản phẩm du lịch đủ hấp dẫn, thu hút du khách”.

Theo Đức Huy (Tinnhanhchungkhoan)

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động