Vì sao làn sóng nhân sự rời bỏ ngân hàng ngày càng lớn?

Làn sóng nhân sự rời bỏ ngân hàng đang ngày một lớn, năm 2014 đã có khoảng 10% nhân sự ngành này quyết định ra đi để tìm nghề nghiệp mới. Phải chăng ngân hàng đang mất dần sự hấp dẫn vốn có của mình?

Vì sao làn sóng nhân sự rời bỏ ngân hàng ngày càng lớn?

Ngân hàng hiện đang chứng kiến làn sóng biến động lớn sự mạnh mẽ nhất

Ngân hàng đã hết hấp dẫn?

Năm qua riêng chi nhánh ngân hàng nơi anh Tùng làm việc đã cắt giảm 1/3 cán bộ vì chính sách cơ cấu lại của ngân hàng. Tới tháng 2/2015, anh Tùng cũng quyết định bỏ vị trí một kiểm soát viên để chuyển sang một lĩnh vực kinh doanh mới, dù sếp nàn nỉ anh ở lại. Tuy công việc mới nhiều thử thách hơn, nhưng anh vẫn cho rằng lựa chọn của mình được đưa là đúng thời điểm.

Khác với anh Tùng là những người tự nguyện rời bỏ công việc để chuyển sang một vị trí mới, trường hợp của chị Minh Hằng lại là “buộc phải nghỉ” khi ngân hàng nơi chị làm việc có quyết định cắt giảm bớt nhân sự sau khi sáp nhập với một nhà băng khác.

Một con số khảo sát vừa được Công ty tư vấn Towers Watson đưa ra gần đây cho biết, trong năm 2014 đã có khoảng 10% nhân sự trong lĩnh vực ngân hàng đã rời bỏ ngành này để đi tìm công việc mới trong lĩnh vực khác.

“Đúng là ngành ngân hàng đang mất dần sự hấp dẫn và ngân hàng là lĩnh vực đang chứng kiến sự biến động nhân sự lớn nhất”- TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng chia sẻ với báo chí từ thực tế quá trình làm việc trong ngành thời gian qua.

Ông Hiếu phân tích, sở dĩ ngành này không còn tính hấp dẫn như trước có lẽ trước tiên bởi thu nhập đã giảm đi rất nhiều so với trước. Bằng chứng rõ ràng là ngoài chuyện giảm lương, thưởng, tại nhiều nhà băng vài năm qua còn giảm, thậm chí là không có thưởng Tết cho nhân viên.

“Tôi biết nhiều trường hợp ngân hàng năm qua cố gắng lắm họ mới thu xếp để trả lương cho nhân viên tháng 12, còn thưởng Tết là điều không tưởng. Thậm chí, có nhà băng còn phải thưởng Tết cho nhân viên bằng vài kg gạo, điều mà trước đây không ai có thể nghĩ tới sẽ xảy ra với khối ngân hàng” – ông bộc bạch.

Lý giải về việc cán bộ ngành ngân hàng thay đổi chỗ làm nhiều hơn các lĩnh vực khác trong năm qua, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc Điều hành Công ty tuyển dụng Nhân sự cấp cao Navigos Search cho rằng, sau một thời gian phát triển “nóng” thì đây là giai đoạn “vãn hồi” của ngành ngân hàng.

“Khi lương, thưởng không đủ sức hấp dẫn, không còn cao so với nhiều ngành khác mà áp lực lại lớn, thì tất nhiên họ phải chọn cho mình cho đường khác”- bà Vân Anh bình luận.

Quan trọng hơn, 2-3 năm qua hệ thống ngân hàng Việt Nam đang trải qua quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ, số lượng ngân hàng vì thế cũng giảm đi đáng kể thông qua những thương vụ mua bán – sáp nhập để lớn mạnh hơn.

Làn sóng cắt giảm nhân sự không chỉ diễn ra tại các ngân hàng lớn, với nhà băng nhỏ, nhất là ở những ngân hàng đang trong diện buộc phải sáp nhập, hợp nhất, bán lại… nhân sự cũng đang trong tình cảnh “nhấp nhổm” kẻ ở - người đi.

Có nhà băng trước kia ồ ạt tuyển nhân sự, nhưng nay cũng khá dè dặt. Số lượng nhân sự tăng lên trong cả hệ thống chỉ vài chục, hoặc vài trăm người, thay vì cả nghìn người như vài năm trước. Đơn cử, tại thời điểm 31/12/2014 Vietcombank có số lượng nhân viên là 13.643 người, chỉ tăng 194 người so với cuối năm 2013 là khá khiêm tốn so với quy mô nhà băng lớn như Vietcombank.

Và cũng có nhà băng đã ra chính sách giảm nhân sự, như tại Vietinbank. Đầu năm 2015 nhà băng này có 19.059 người, giảm 61 người so với quý 3/2014 và giảm 124 người so với cuối năm 2013. Hay tại các nhà băng gặp “biến cố” thời gian qua như OceanBank, Ngân hàng Xây dựng (VNBC)… thì số nhân sự rời đi, bị sa thải… là rất lớn.

Theo mục tiêu của Ngân hàng nhà nước (NHNN) số lượng các nhà băng sẽ được rút gọn về chỉ còn một nửa so với hiện tại, khoảng 15-17 ngân hàng trong vài năm tới thông qua quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ lại lĩnh vực này.

“Chừng nào số lượng ngân hàng còn giảm đi thì chừng đó còn kéo theo số lượng cán bộ phải rời bỏ ngành ngân hàng cũng sẽ tăng lên” – TS. Hiếu dự đoán.

“Sóng ngầm” chuyển dịch nhân sự

Một nguyên nhân khác được chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhắc tới, đó là áp lực của ngành ngân hàng so với những ngành nghề khác. Có khi cùng một mức thu nhập, cũng phải chịu định mức doanh số kinh doanh, song áp lực từ công việc mà mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng phải chịu lớn hơn nhiều. Tùy từng ngân hàng, nhưng chỉ tiêu doanh số (huy động, tín dụng…) mà mỗi cán bộ tín dụng bị “áp” không dưới 500 triệu đồng/tháng, có nhà băng áp chỉ tiêu cao lên tới 1,5-2 tỷ đồng/tháng...

“Áp lực thì nhiều, lợi ích không còn như trước nên họ bỏ đi tìm ngành khác. Đặc biệt là cán bộ nữ, vì áp lực lớn họ không còn đủ thời gian cho gia đình, nên tìm ngành khác là đương nhiên” – ông Hiếu nêu thực tế.

Cũng theo quan điểm của Giám đốc Điều hành Công ty Tuyển dụng Nhân sự cấp cao Navigos Search, áp lực săn đón gắt gao của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn với những nhân sự giỏi trong ngân hàng cũng là một trong số các nguyên nhân mà họ quyết định rời đi để tìm cơ hội thăng tiến mới cho mình.

“Việc có những nhân sự trong ngành ngân hàng rời khỏi ngành để xác định lại cho mình một nghề nghiệp phù hợp nhất với thực lực của mình có khi lại là tốt cho họ”- bà Vân Anh chia sẻ với báo chí.

Nói về xu hướng nhân sự ngành ngân hàng trong thời gian tới, ông Hiếu bình luận, ngân hàng luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự vì tiêu chí hoạt động ngày càng cao và họ cần những lao động đáp ứng nhu cầu mới, chưa kể nhu cầu tuyển dụng để thay thế số đã ra đi.

Thế nhưng, giảm nhân sự vẫn sẽ là khuynh hướng của ngành này khi số lượng ngân hàng phải tái cơ cấu ngày một nhiều hơn. Và hiện tại số lượng nhân sự ngân hàng vẫn còn rất đông so với thực lực của ngành.

Nóng như ngân hàng 'thay máu' lãnh đạo Nóng như ngân hàng 'thay máu' lãnh đạo

Mùa Đại hội cổ đông năm 2015 đã bắt đầu. Với giới ngân hàng, thông tin về sáp nhập, nợ xấu hay “thay máu” nhân sự cấp cao đang hứa hẹn là tâm điểm làm nóng không khí đại hội.

Thanh tra đột xuất Eximbank Thanh tra đột xuất Eximbank

Mới đây, Cục Thanh tra Giám sát Ngân hàng (NH) TP HCM (thuộc Cơ quan Thanh tra Giám sát NH) đã tiến hành thanh tra đột xuất nhằm làm rõ các vấn đề đang diễn ra tại NH Thương mại Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank).

Bắt khẩn cấp một giám đốc chi nhánh ngân hàng VIB Bắt khẩn cấp một giám đốc chi nhánh ngân hàng VIB

Cơ quan CSĐT bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội.

'Ế' tiền, ngân hàng bung các gói vay 'Ế' tiền, ngân hàng bung các gói vay

Dư thừa tiền trong hệ thống ngân hàng dịp đầu năm đang khiến lãnh đạo các ngân hàng nghĩ đủ cách tìm kiếm khách vay. Đó cũng là lý do tại thời điểm này, các gói vay cả nghìn tỷ đồng với lãi suất và điều kiện vay được quảng cáo là ưu đãi tới tấp "bung" hàng.

Những ngân hàng hồi sinh từ khốn khó Những ngân hàng hồi sinh từ khốn khó

Vietinbank, Eximbank, VPBank hay Maritime Bank... từng âm vốn, một số còn rơi vào tình trạng "kiểm soát đặc biệt" nhưng đến nay đã vươn lên tốp đầu thị trường.

Infonet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động