Vì sao làn sóng nhân sự rời bỏ ngân hàng ngày càng lớn?

Làn sóng nhân sự rời bỏ ngân hàng đang ngày một lớn, năm 2014 đã có khoảng 10% nhân sự ngành này quyết định ra đi để tìm nghề nghiệp mới. Phải chăng ngân hàng đang mất dần sự hấp dẫn vốn có của mình?

Vì sao làn sóng nhân sự rời bỏ ngân hàng ngày càng lớn?

Ngân hàng hiện đang chứng kiến làn sóng biến động lớn sự mạnh mẽ nhất

Ngân hàng đã hết hấp dẫn?

Năm qua riêng chi nhánh ngân hàng nơi anh Tùng làm việc đã cắt giảm 1/3 cán bộ vì chính sách cơ cấu lại của ngân hàng. Tới tháng 2/2015, anh Tùng cũng quyết định bỏ vị trí một kiểm soát viên để chuyển sang một lĩnh vực kinh doanh mới, dù sếp nàn nỉ anh ở lại. Tuy công việc mới nhiều thử thách hơn, nhưng anh vẫn cho rằng lựa chọn của mình được đưa là đúng thời điểm.

Khác với anh Tùng là những người tự nguyện rời bỏ công việc để chuyển sang một vị trí mới, trường hợp của chị Minh Hằng lại là “buộc phải nghỉ” khi ngân hàng nơi chị làm việc có quyết định cắt giảm bớt nhân sự sau khi sáp nhập với một nhà băng khác.

Một con số khảo sát vừa được Công ty tư vấn Towers Watson đưa ra gần đây cho biết, trong năm 2014 đã có khoảng 10% nhân sự trong lĩnh vực ngân hàng đã rời bỏ ngành này để đi tìm công việc mới trong lĩnh vực khác.

“Đúng là ngành ngân hàng đang mất dần sự hấp dẫn và ngân hàng là lĩnh vực đang chứng kiến sự biến động nhân sự lớn nhất”- TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng chia sẻ với báo chí từ thực tế quá trình làm việc trong ngành thời gian qua.

Ông Hiếu phân tích, sở dĩ ngành này không còn tính hấp dẫn như trước có lẽ trước tiên bởi thu nhập đã giảm đi rất nhiều so với trước. Bằng chứng rõ ràng là ngoài chuyện giảm lương, thưởng, tại nhiều nhà băng vài năm qua còn giảm, thậm chí là không có thưởng Tết cho nhân viên.

“Tôi biết nhiều trường hợp ngân hàng năm qua cố gắng lắm họ mới thu xếp để trả lương cho nhân viên tháng 12, còn thưởng Tết là điều không tưởng. Thậm chí, có nhà băng còn phải thưởng Tết cho nhân viên bằng vài kg gạo, điều mà trước đây không ai có thể nghĩ tới sẽ xảy ra với khối ngân hàng” – ông bộc bạch.

Lý giải về việc cán bộ ngành ngân hàng thay đổi chỗ làm nhiều hơn các lĩnh vực khác trong năm qua, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc Điều hành Công ty tuyển dụng Nhân sự cấp cao Navigos Search cho rằng, sau một thời gian phát triển “nóng” thì đây là giai đoạn “vãn hồi” của ngành ngân hàng.

“Khi lương, thưởng không đủ sức hấp dẫn, không còn cao so với nhiều ngành khác mà áp lực lại lớn, thì tất nhiên họ phải chọn cho mình cho đường khác”- bà Vân Anh bình luận.

Quan trọng hơn, 2-3 năm qua hệ thống ngân hàng Việt Nam đang trải qua quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ, số lượng ngân hàng vì thế cũng giảm đi đáng kể thông qua những thương vụ mua bán – sáp nhập để lớn mạnh hơn.

Làn sóng cắt giảm nhân sự không chỉ diễn ra tại các ngân hàng lớn, với nhà băng nhỏ, nhất là ở những ngân hàng đang trong diện buộc phải sáp nhập, hợp nhất, bán lại… nhân sự cũng đang trong tình cảnh “nhấp nhổm” kẻ ở - người đi.

Có nhà băng trước kia ồ ạt tuyển nhân sự, nhưng nay cũng khá dè dặt. Số lượng nhân sự tăng lên trong cả hệ thống chỉ vài chục, hoặc vài trăm người, thay vì cả nghìn người như vài năm trước. Đơn cử, tại thời điểm 31/12/2014 Vietcombank có số lượng nhân viên là 13.643 người, chỉ tăng 194 người so với cuối năm 2013 là khá khiêm tốn so với quy mô nhà băng lớn như Vietcombank.

Và cũng có nhà băng đã ra chính sách giảm nhân sự, như tại Vietinbank. Đầu năm 2015 nhà băng này có 19.059 người, giảm 61 người so với quý 3/2014 và giảm 124 người so với cuối năm 2013. Hay tại các nhà băng gặp “biến cố” thời gian qua như OceanBank, Ngân hàng Xây dựng (VNBC)… thì số nhân sự rời đi, bị sa thải… là rất lớn.

Theo mục tiêu của Ngân hàng nhà nước (NHNN) số lượng các nhà băng sẽ được rút gọn về chỉ còn một nửa so với hiện tại, khoảng 15-17 ngân hàng trong vài năm tới thông qua quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ lại lĩnh vực này.

“Chừng nào số lượng ngân hàng còn giảm đi thì chừng đó còn kéo theo số lượng cán bộ phải rời bỏ ngành ngân hàng cũng sẽ tăng lên” – TS. Hiếu dự đoán.

“Sóng ngầm” chuyển dịch nhân sự

Một nguyên nhân khác được chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhắc tới, đó là áp lực của ngành ngân hàng so với những ngành nghề khác. Có khi cùng một mức thu nhập, cũng phải chịu định mức doanh số kinh doanh, song áp lực từ công việc mà mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng phải chịu lớn hơn nhiều. Tùy từng ngân hàng, nhưng chỉ tiêu doanh số (huy động, tín dụng…) mà mỗi cán bộ tín dụng bị “áp” không dưới 500 triệu đồng/tháng, có nhà băng áp chỉ tiêu cao lên tới 1,5-2 tỷ đồng/tháng...

“Áp lực thì nhiều, lợi ích không còn như trước nên họ bỏ đi tìm ngành khác. Đặc biệt là cán bộ nữ, vì áp lực lớn họ không còn đủ thời gian cho gia đình, nên tìm ngành khác là đương nhiên” – ông Hiếu nêu thực tế.

Cũng theo quan điểm của Giám đốc Điều hành Công ty Tuyển dụng Nhân sự cấp cao Navigos Search, áp lực săn đón gắt gao của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn với những nhân sự giỏi trong ngân hàng cũng là một trong số các nguyên nhân mà họ quyết định rời đi để tìm cơ hội thăng tiến mới cho mình.

“Việc có những nhân sự trong ngành ngân hàng rời khỏi ngành để xác định lại cho mình một nghề nghiệp phù hợp nhất với thực lực của mình có khi lại là tốt cho họ”- bà Vân Anh chia sẻ với báo chí.

Nói về xu hướng nhân sự ngành ngân hàng trong thời gian tới, ông Hiếu bình luận, ngân hàng luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự vì tiêu chí hoạt động ngày càng cao và họ cần những lao động đáp ứng nhu cầu mới, chưa kể nhu cầu tuyển dụng để thay thế số đã ra đi.

Thế nhưng, giảm nhân sự vẫn sẽ là khuynh hướng của ngành này khi số lượng ngân hàng phải tái cơ cấu ngày một nhiều hơn. Và hiện tại số lượng nhân sự ngân hàng vẫn còn rất đông so với thực lực của ngành.

Nóng như ngân hàng 'thay máu' lãnh đạo Nóng như ngân hàng 'thay máu' lãnh đạo

Mùa Đại hội cổ đông năm 2015 đã bắt đầu. Với giới ngân hàng, thông tin về sáp nhập, nợ xấu hay “thay máu” nhân sự cấp cao đang hứa hẹn là tâm điểm làm nóng không khí đại hội.

Thanh tra đột xuất Eximbank Thanh tra đột xuất Eximbank

Mới đây, Cục Thanh tra Giám sát Ngân hàng (NH) TP HCM (thuộc Cơ quan Thanh tra Giám sát NH) đã tiến hành thanh tra đột xuất nhằm làm rõ các vấn đề đang diễn ra tại NH Thương mại Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank).

Bắt khẩn cấp một giám đốc chi nhánh ngân hàng VIB Bắt khẩn cấp một giám đốc chi nhánh ngân hàng VIB

Cơ quan CSĐT bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội.

'Ế' tiền, ngân hàng bung các gói vay 'Ế' tiền, ngân hàng bung các gói vay

Dư thừa tiền trong hệ thống ngân hàng dịp đầu năm đang khiến lãnh đạo các ngân hàng nghĩ đủ cách tìm kiếm khách vay. Đó cũng là lý do tại thời điểm này, các gói vay cả nghìn tỷ đồng với lãi suất và điều kiện vay được quảng cáo là ưu đãi tới tấp "bung" hàng.

Những ngân hàng hồi sinh từ khốn khó Những ngân hàng hồi sinh từ khốn khó

Vietinbank, Eximbank, VPBank hay Maritime Bank... từng âm vốn, một số còn rơi vào tình trạng "kiểm soát đặc biệt" nhưng đến nay đã vươn lên tốp đầu thị trường.

Infonet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Năm 2025, vốn đầu tư công của Hà Nội dự kiến là 81.392 tỷ đồng

Năm 2025, vốn đầu tư công của Hà Nội dự kiến là 81.392 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân đã trình bày tờ trình điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố. Theo đó, về nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động