Vững vang vị thế, TRỌN VẸN NIỀM TIN

LĐTĐ - Năm 2013 đã qua đi. Nhìn lại năm cũ, mỗi cán bộ Công đoàn (CĐ)Thủ đô đều có thể tự hào về những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi để hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức Công đoàn, nhất là trong thực hiện phương châm hướng về cơ sở, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ).

Từ bảo vệ quyền lợi

Năm qua, trong bối cảnh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, phải thu hẹp sản xuất, giải thể hoặc ngừng hoạt động; mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh nhưng thu nhập của CNLĐ vẫn còn thấp trong khi giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn tăng… khiến đời sống, việc làm của CNVCLĐ cả nước nói chung, CNVCLĐ Thủ đô nói riêng hết sức khó khăn. Trước thực trạng ấy, tổ chức CĐ Thủ đô xác định phải làm thật tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ. Phương châm “hướng về cơ sở, vì lợi ích của NLĐ” tiếp tục được LĐLĐ thành phố chỉ đạo thực hiện trong mọi hoạt động của tổ chức CĐ.

Để cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi NLĐ thêm vững chắc, LĐLĐ Thành phố và CĐ các cấp đã chủ động, tích cực tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện nhiều dự án, văn bản pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên và NLĐ như Hiến pháp năm 1992, Luật BHXH sửa đổi, Luật việc làm, Luật đất đai sửa đổi, Luật tố tụng lao động, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012; nghiên cứu, tham gia xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô… LĐLĐ cũng phối hợp với UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị xây dựng , thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy tối đa sức sáng tạo và quyền làm chủ của NLĐ.

Chủ tịch Trần Văn Thực thăm hỏi, chúc Tết công nhân trước khi về ăn Tết bằng chuyến xe miễn phí mà công đoàn tổ chức.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, đẩy mạnh tuyên truyền tư vấn pháp luật, các cấp CĐ Thủ đô cũng đặc biệt coi trọng hoạt động giao lưu, đối thoại, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Tiêu biểu phải kể đến các cuộc giao lưu, tọa đàm trực tuyến của báo Lao động Thủ đô, các buổi tiếp xúc đối thoại với NLĐ của LĐLĐ quận Long Biên, LĐLĐ huyện Từ Liêm, CĐ TCT thương mại… Đặc biệt, trong năm, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với UBND thành phố tổ chức cuộc đối thoại với CNLĐ và đại diện quản lý của các DN thuộc các khu CN&CX trên địa bàn thành phố có sự tham gia của lãnh đạo Thành phố và các ban, ngành chức năng. Tại cuộc đối thoại này, đại diện lãnh đạo thành phố và các ngành đã trả lời, giải đáp, yêu cầu giải quyết nhiều câu hỏi, kiến nghị liên quan tới các vấn đề thiết thân đối với NLĐ.

Đến chăm lo đời sống, việc làm

Quyền dân chủ được phát huy, tâm tư nguyện vọng được giải tỏa, tuy nhiên, đối với NLĐ, thu nhập, việc làm vẫn là những vấn đề được quan tâm nhiều nhất, nhất là trong bối cảnh khó khăn của năm qua. Nhận thực điều ấy, các cấp CĐ Thủ đô đã có nhiều biện pháp thiết thực để tạo việc làm, ổn định và nâng cao thu nhập cho NLĐ. Một mặt, CĐ sát cánh với doanh nghiệp, cùng tìm ra những giải pháp vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định sản xuất kinh doanh. Điều này thể hiện rõ nét trong việc LĐLĐ Thành phố đã tích cực tham gia đóng góp vào các chủ trương của UBND Thành phố thúc đẩy hình thành những cơ chế, chính sách hỗ trợ, giảm lãi suất, xúc tiến thương mại. LĐLĐ Thành phố cũng tham mưu, tham gia với UBND Thành phố tập trung triển khai đồng bộ các chương trình dạy nghề, tạo việc làm mới cho người lao động…

Về phía NLĐ, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp CĐ đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, trực tiếp giới thiệu việc làm. Thông qua các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của trường Trung cấp Nghề CĐ Hà Nội, Ngày hội việc làm của Báo Lao động Thủ đô, LĐLĐ các quận, huyện năm qua, đã có hàng chục ngàn người được tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hàng ngàn người có việc làm mới… LĐLĐ Thành phố cũng tăng cường hoạt động cho vay vốn tạo việc làm thông qua Quỹ quốc gia giải quyết việc làm; Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình, góp phần tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, việc làm, thu nhập, các cấp CĐ Thủ đô còn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ. Tiếp nối những năm trước, trong năm qua, LĐLĐ Thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí nhân rộng mô hình “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân”, Tổ tự quản về an ninh trật tự tại khu nhà trọ công nhân; mở rộng phát hành miễn phí báo Lao động Thủ đô đến các KCN&CX… Cùng các hoạt động xã hội từ thiện khác cũng tiếp tục được các cấp CĐ Thủ đô dấy lên mạnh mẽ đã giúp cải thiện đáng kể đời sống vật chất, động viên tinh thần NLĐ trong bối cảnh cuộc sống còn nhiều khó khăn. Có thể nói, những hoạt động thiết thực vì NLĐ như vậy đã làm sáng rõ và nâng cao hơn vị thế của tổ chức CĐ đối với các cấp chính quyền, doanh nghiệp. Niềm tin vào tổ chức CĐ trong lòng NLĐ cũng được nâng cao hơn. Dễ thấy nhất điều này ở việc, số NLĐ tình nguyện gia nhập CĐ trên địa bàn thành phố ngày một tăng nhanh. Năm qua, chúng ta đã thành lập mới trên 400 CĐCS, phát triển gần 50 ngàn đoàn viên, vượt kế hoạch đề ra.

Còn nhiều trăn trở

Phấn khởi, tự hào với những kết quả đã đạt được, song trước thềm năm mới, chúng ta vẫn còn trăn trở khi một bộ phận không nhỏ CNVCLĐ còn khó khăn về đời sống, thu nhập còn thấp; Việc làm chưa ổn định; quyền lợi về BHXH, BHYT và một số quyền lợi khác của một bộ phận NLĐ còn bị vi phạm. Đặc biệt vấn đề nhà ở, dịch vụ công cộng; các thiết chế văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của CNLĐ tại KCN vẫn còn là một bài toán khó giải. Đa số CNLĐ vẫn phải thuê trọ trong các khu dân cư với diện tích nhỏ, môi trường vệ sinh không đảm bảo, đời sống văn hóa tinh thần nghèo nàn… ảnh hướng tới chất lượng cuộc sống và cũng là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội trong CNLĐ. Giải quyết những điều này đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành và toàn xã hội, nhưng tổ chức Công đoàn với vai trò đại diện cho NLĐ cần phải chủ động, tích cực hơn nữa để thực hiện mục tiêu bảo đảm quyền lợi, nâng cao mọi mặt cuộc sống cho NLĐ. Thời gian tới, các cấp CĐ Thủ đô sẽ tiếp tục hướng mạnh hơn nữa về cơ sở, xem chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là quan trọng nhất của tổ chức CĐ, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của mình. Trong đó, CĐ Thủ đô cũng sẽ tiếp tục tích cực, chủ động và kiên trì kiến nghị, tham mưu với Đảng, Nhà nước, chính quyền về xây dựng nhà ở, nhà trẻ, cơ sở phúc lợi, các thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ trong các KCN. Các hoạt động xã hội, từ thiện, quan tâm hỗ trợ đời sống vật chất, nâng cao tinh thần cho NLĐ cũng sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, để có ngày càng nhiều hơn CNLĐ được hưởng lợi từ các hoạt động này.

Một mùa xuân mới nữa lại về, tổ chức CĐ Thủ đô và bản thân mỗi cán bộ CĐ tự nhủ mình sẽ nỗ lực hơn, bền bỉ hơn trong hành trình đi tới mục tiêu bảo đảm quyền lợi, nâng cao mọi mặt đời sống cho tất cả mọi NLĐ. Bởi khi và chỉ khi quyền lợi của mọi NLĐ được bảo đảm, đời sống vật chất tinh thần của mọi NLĐ được nâng cao, thì tổ chức CĐ và mỗi cá nhân cán bộ CĐ mới được an lòng, mới thấy công sức mình bỏ ra đạt kết quả thỏa đáng. Và cũng chỉ khi đó, tổ chức CĐ mới giữ vững được vị thế, niềm tin của mình với chính quyền và NLĐ.

TRẦN VĂN THỰC

(Ủy viên đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN,
Uy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội)

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động