Giải thưởng” Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”:

Vinh danh nhà giáo Thủ đô một cách toàn diện

Trao đổi nhanh với LĐTĐ khi vừa kết thúc 3 ngày thẩm định trực tiếp 100 ứng viên lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2016 - 2017 (diễn ra từ ngày 10 - 12/10), Chủ tịch CĐ ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà - Phó trưởng Ban Hội đồng xét duyệt Giải thưởng cho biết:
tin nhap 20171013125249 Lập Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú”
tin nhap 20171013125249 Đạo đức nhà giáo cần được nhìn thẳng, không né tránh

Trên thực tế, ngành giáo dục đã có nhiều danh hiệu ghi nhận thành tích của nhà giáo ở góc độ chuyên môn như danh hiệu: “Giáo viên dạy giỏi” hay công đoàn có danh hiệu “Người tốt – việc tốt”… nhưng những danh hiệu này mới chỉ dừng ở góc độ chuyên môn nghiệp vụ của nhà giáo, mà chưa có những ghi nhận xác đáng những tâm huyết phía sau bục giảng của các nhà giáo.

tin nhap 20171013125249
Bà Trần Thị Thu Hà và hội đồng thẩm định nghe báo cáo của các ứng viên. Ảnh: KT

Do đó, với mong muốn có thể vinh danh các nhà giáo một cách toàn diện (không chỉ ghi nhận thành tích các nhà giáo ở góc độ chuyên môn, mà còn đánh giá và ghi nhận được những tâm huyết của họ với nghề dạy học), qua đó khích lệ các nhà giáo Hà Nội tiếp tục có những đóng góp thiết thực hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”, Sở GD- ĐT Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội triển khai giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” dành cho cá nhân các nhà giáo.

PV: Vậy, tiêu chuẩn để vào vòng xét duyệt giải thưởng này như thế nào, thưa bà?

Để được xét tặng giải thưởng, có 2 tiêu chuẩn cụ thể dành cho các ứng viên. Thứ nhất, tiêu chuẩn tâm huyết với nghề thì giáo viên phải là người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ hoặc tích cực vượt khó học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục; có nhiều thành tích, tâm huyết cống hiến cho ngành; có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, luôn vươn lên khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được học sinh và đồng nghiệp tín nhiệm cao; khơi nguồn, truyền cảm hứng, tâm huyết, sáng tạo, là tấm gương cho học sinh noi theo; tích cực chỉ đạo, tổ chức, thực hiện nhiệm vụ mang lại hiệu quả giáo dục cụ thể, bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, làm thay đổi và nâng cao chất lượng hiệu quả ở nhà trường.

Đối với tiêu chuẩn đổi mới, sáng tạo, thì yêu cầu đầu tiên là chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng khoa học giáo dục tiên tiến, vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm tiên tiến vào thực tiễn quản lý giảng dạy; Có sáng kiến, giải pháp cụ thể được áp dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục tại đơn vị được Hội đồng khoa học của giải thưởng đánh giá cao, được đồng nghiệp, học sinh đồng tình cao khi công bố trên các trang báo chí thông tin điện tử của Hà Nội…

PV: Theo bà, đâu là điểm khác biệt của Giải thưởng này so với các giải thưởng khác đã có trước đó của ngành?

TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục học Hà Nội, thành viên Hội đồng thẩm định Giải thưởng chia sẻ:

Tổ chức giải thưởng này là chủ trương đúng của ngành GD - ĐT Hà Nội. Giải thưởng không chỉ góp phần tậphợp, phát huy được tâm huyết, tiềm năng sáng tạo của mỗi nhà giáo Thủ đô mà còn thúc đẩy sự đổi mới giáo dục một cách sáng tạo thiết thực. Đây chính là ý nghĩa quan trọng nhất. Qua thực tiễn, tôi thấy Giải thưởng này sẽ có sức sống trong mỗi nhà giáo và môi trường giáo dục hiện nay.

Trong vòng thẩm định vừa qua, tôi ấn tượng rất nhiều với các cán bộ là quản lý, hiệu trưởng các trường có sáng kiến rất hay, rất tốt, đáng được nhân rộng trong toàn ngành. Cùng với đó là những giáo viên trẻ cũng vô cùng năng động, đổi mới theo sát thời đại. Bên cạnh mặt tích cực, tôi thấy vẫn còn một số những hạn chế, đó là một số người chưa phân biệt được đâu là tâm huyết và đâu là thành tích. Thành ra họ bị nặng về việc đưa thành tích cá nhân mà không thể hiện được những sáng tạo trong lao động. Tôi tin, trong lần tổ chức thứ 2, Ngành sẽ tìm được nhiều gương tiêu biểu hơn nữa, lan tỏa được cuộc thi hơn nữa.

Như tôi đã nói ở trên, ngoài ý nghĩa mục đích đã nói ở trên thì cách chấm giải cũng khác. Cụ thể, sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn trên, hồ sơ của ứng viên dự Giải thưởng sẽ phải qua 3 vòng xét duyệt, từ cấp cơ sở, đến quận huyện rồi mới tới chung khảo cấp thành phố. Sau khi qua xét duyệt của hội đồng khoa học của Giải thưởng là các nhà khoa học có uy tín, đại diện các ban chuyên môn của Sở GD- ĐT và CĐ ngành.

Hội tâm lý giáo dục Hà Nội…, 100 ứng viên lọt vào vòng chung khảo còn phải trực tiếp trình bày trước hội đồng thẩm định xét duyệt giải thưởng để làm rõ hơn những đóng góp sáng tạo, tâm huyết của họ. Cách làm này của Hội đồng giải thưởng nhằm mục đích để giải thưởng vinh danh thực sự có ý nghĩa và những người được vinh danh thực sự xứng đáng, được cơ sở đơn vị, địa phương cũng như ngành thừa nhận.Vòng này nhằm đánh giá khách quan hơn những ứng viên dự giải, để tránh tôn vinh không đúng người thực việc thực.

Vì trên thực tế, có những thầy cô làm rất tốt nhưng không nói được và có những người nói được nhưng chưa thực sự xuất sắc vì họ có người tư vấn, nhất là với cấp quản lý. Và ngay trong quá trình thẩm vấn chúng tôi đã thấy được, nhiều thầy cô nhờ sự khơi gợi của các thành viên trong Hội đồng thẩm định đã có thể trình bày sâu sắc hơn những sáng tạo, những tâm huyết mà mình đã làm.

Ngoài ra, Giải thưởng cũng có nhà tài trợ nên giá trị giải thưởng rất cao, 10 triệu đồng/ cá nhân cho 50 nhà giáo đoạt giải thưởng, còn 50 người lọt vào vòng chung khảo cũng được nhận 1 phần quà có giá trị và 2 triệu đồng/cá nhân. Điều này cho thấy người được nhận giải thưởng thực sự được tôn vinh.

PV: Bà có đánh giá như thế nào về sức lan tỏa của Giải thưởng này?

Dù đây là lần đầu tiên thực hiện, nhưng chúng tôi đã nhận thấy được sự lan tỏa rộng rãi của nó trong môi trường giáo dục.Cụ thể, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng từ ngay các cấp cơ sở, quận, huyện. Từ hàng nghìn ứng viên từ cấp cơ sở, mỗi quận, huyện sẽ chọn lựa, đánh giá và gửi danh sách 2 người xứng đáng nhất lên cấp Thành phố vào vòng chung khảo.

Tuy nhiên, tiêu chí của Giải thưởng cũng đã được nhiều quận huyện lấy đó làm giải thưởng trao cho các cá nhân tiêu biểu của quận huyện mình. Sau đây, chúng tôi sẽ có đánh giá bước đầu về Giải thưởng này cũng như sự đóng góp khích lệ của nó vào phong trào thi đua đổi mới dạy và học của ngành giáo dụcthời gian tới…

PV: Xin chân thành cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Kim Thoa
(Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập; góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin và có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
Tái hiện lễ dâng trà bái sư, lễ Tiên Thánh tại Nhân Mỹ học đường

Tái hiện lễ dâng trà bái sư, lễ Tiên Thánh tại Nhân Mỹ học đường

Những nghi lễ vốn là một phần thiêng liêng không thể thiếu trong truyền thống Nho học hàng nghìn năm của dân tộc ta như lễ rước và tế các bậc Tiên Thánh, Tiên Nho, lễ dâng trà bái sư,… nay được tái hiện đầy đủ và trang trọng trong buổi lễ khai giảng khóa mới của Nhân Mỹ học đường.
Từng bước tạo sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính

Từng bước tạo sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính

Đầu tháng 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh Cầu Giấy và Tây Hồ được thành phố Hà Nội đưa vào triển khai thí điểm để hoạt động phục vụ công dân. Sau hơn hai tuần đi vào hoạt động, các thủ tục, hồ sơ của công dân được thực hiện thuận lợi, suôn sẻ, giúp người dân giảm rất nhiều công sức và thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời

Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời

Toyota vừa chính thức giới thiệu mẫu xe ý tưởng FT-Me - một chiếc xe điện siêu nhỏ, chỉ dài 2,5m, nhưng tích hợp công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp cho người lái từ 14 tuổi tại một số quốc gia.
Meta phát triển AI đọc suy nghĩ, biến tư duy thành văn bản hoàn chỉnh

Meta phát triển AI đọc suy nghĩ, biến tư duy thành văn bản hoàn chỉnh

Trong một bước tiến đột phá, các nhà khoa học tại Meta vừa công bố hai nghiên cứu mới, cho thấy khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ quét não không xâm lấn để giải mã suy nghĩ con người và chuyển thành văn bản đánh máy.
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Sử dụng biển số giả, tài xế và chủ phương tiện bị phạt hơn 50 triệu đồng

Sử dụng biển số giả, tài xế và chủ phương tiện bị phạt hơn 50 triệu đồng

Chiều 16/3, đại diện Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, trong quá trình tuần tra kiểm soát, đơn vị đã phát hiện trường hợp sử dụng biển kiểm soát "giả".

Tin khác

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập; góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin và có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
Tái hiện lễ dâng trà bái sư, lễ Tiên Thánh tại Nhân Mỹ học đường

Tái hiện lễ dâng trà bái sư, lễ Tiên Thánh tại Nhân Mỹ học đường

Những nghi lễ vốn là một phần thiêng liêng không thể thiếu trong truyền thống Nho học hàng nghìn năm của dân tộc ta như lễ rước và tế các bậc Tiên Thánh, Tiên Nho, lễ dâng trà bái sư,… nay được tái hiện đầy đủ và trang trọng trong buổi lễ khai giảng khóa mới của Nhân Mỹ học đường.
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày 16/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025. Đây là Ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
Công diễn vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ Đất”

Công diễn vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ Đất”

Tối 15/3, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo - Thành ủy Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và các cơ quan liên quan, Nhà hát Tuổi Trẻ đã công diễn vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ Đất” nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng bộ đầu tiên của Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin sởi

Cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin sởi

Theo các chuyên gia y tế, tình hình dịch bệnh sởi vẫn ở mức cao và có nguy cơ tiếp tục gia tăng, tuy nhiên, tiến độ tiêm vắc xin còn chậm. Chỉ có thể cắt đứt sự lây truyền của dịch bệnh khi miễn dịch cộng đồng đạt ít nhất 95%.
Độc đáo mô hình Lăng Bác từ oản nghệ thuật

Độc đáo mô hình Lăng Bác từ oản nghệ thuật

Tại Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” năm 2025, nhóm trẻ khuyết tật và tự kỷ tại Hà Nội đã thực hiện mô hình Lăng Bác từ oản truyền thống. Mô hình này không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn mang một thông điệp mạnh mẽ về sự hòa nhập và vươn lên của những người khuyết tật trong xã hội hiện đại, nơi mà mọi người đều có thể cống hiến và tạo ra giá trị.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Thời gian qua, các cơ sở y tế quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Hà Nội ghi nhận thêm 131 trường hợp mắc bệnh sởi

Hà Nội ghi nhận thêm 131 trường hợp mắc bệnh sởi

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần, Hà Nội ghi nhận thêm 131 trường hợp mắc bệnh sởi (tăng 11 ca so với tuần trước đó).
Xem thêm
Phiên bản di động