Giải thưởng” Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”:

Vinh danh nhà giáo Thủ đô một cách toàn diện

Trao đổi nhanh với LĐTĐ khi vừa kết thúc 3 ngày thẩm định trực tiếp 100 ứng viên lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2016 - 2017 (diễn ra từ ngày 10 - 12/10), Chủ tịch CĐ ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà - Phó trưởng Ban Hội đồng xét duyệt Giải thưởng cho biết:
tin nhap 20171013125249 Lập Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú”
tin nhap 20171013125249 Đạo đức nhà giáo cần được nhìn thẳng, không né tránh

Trên thực tế, ngành giáo dục đã có nhiều danh hiệu ghi nhận thành tích của nhà giáo ở góc độ chuyên môn như danh hiệu: “Giáo viên dạy giỏi” hay công đoàn có danh hiệu “Người tốt – việc tốt”… nhưng những danh hiệu này mới chỉ dừng ở góc độ chuyên môn nghiệp vụ của nhà giáo, mà chưa có những ghi nhận xác đáng những tâm huyết phía sau bục giảng của các nhà giáo.

tin nhap 20171013125249
Bà Trần Thị Thu Hà và hội đồng thẩm định nghe báo cáo của các ứng viên. Ảnh: KT

Do đó, với mong muốn có thể vinh danh các nhà giáo một cách toàn diện (không chỉ ghi nhận thành tích các nhà giáo ở góc độ chuyên môn, mà còn đánh giá và ghi nhận được những tâm huyết của họ với nghề dạy học), qua đó khích lệ các nhà giáo Hà Nội tiếp tục có những đóng góp thiết thực hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”, Sở GD- ĐT Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội triển khai giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” dành cho cá nhân các nhà giáo.

PV: Vậy, tiêu chuẩn để vào vòng xét duyệt giải thưởng này như thế nào, thưa bà?

Để được xét tặng giải thưởng, có 2 tiêu chuẩn cụ thể dành cho các ứng viên. Thứ nhất, tiêu chuẩn tâm huyết với nghề thì giáo viên phải là người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ hoặc tích cực vượt khó học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục; có nhiều thành tích, tâm huyết cống hiến cho ngành; có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, luôn vươn lên khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được học sinh và đồng nghiệp tín nhiệm cao; khơi nguồn, truyền cảm hứng, tâm huyết, sáng tạo, là tấm gương cho học sinh noi theo; tích cực chỉ đạo, tổ chức, thực hiện nhiệm vụ mang lại hiệu quả giáo dục cụ thể, bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, làm thay đổi và nâng cao chất lượng hiệu quả ở nhà trường.

Đối với tiêu chuẩn đổi mới, sáng tạo, thì yêu cầu đầu tiên là chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng khoa học giáo dục tiên tiến, vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm tiên tiến vào thực tiễn quản lý giảng dạy; Có sáng kiến, giải pháp cụ thể được áp dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục tại đơn vị được Hội đồng khoa học của giải thưởng đánh giá cao, được đồng nghiệp, học sinh đồng tình cao khi công bố trên các trang báo chí thông tin điện tử của Hà Nội…

PV: Theo bà, đâu là điểm khác biệt của Giải thưởng này so với các giải thưởng khác đã có trước đó của ngành?

TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục học Hà Nội, thành viên Hội đồng thẩm định Giải thưởng chia sẻ:

Tổ chức giải thưởng này là chủ trương đúng của ngành GD - ĐT Hà Nội. Giải thưởng không chỉ góp phần tậphợp, phát huy được tâm huyết, tiềm năng sáng tạo của mỗi nhà giáo Thủ đô mà còn thúc đẩy sự đổi mới giáo dục một cách sáng tạo thiết thực. Đây chính là ý nghĩa quan trọng nhất. Qua thực tiễn, tôi thấy Giải thưởng này sẽ có sức sống trong mỗi nhà giáo và môi trường giáo dục hiện nay.

Trong vòng thẩm định vừa qua, tôi ấn tượng rất nhiều với các cán bộ là quản lý, hiệu trưởng các trường có sáng kiến rất hay, rất tốt, đáng được nhân rộng trong toàn ngành. Cùng với đó là những giáo viên trẻ cũng vô cùng năng động, đổi mới theo sát thời đại. Bên cạnh mặt tích cực, tôi thấy vẫn còn một số những hạn chế, đó là một số người chưa phân biệt được đâu là tâm huyết và đâu là thành tích. Thành ra họ bị nặng về việc đưa thành tích cá nhân mà không thể hiện được những sáng tạo trong lao động. Tôi tin, trong lần tổ chức thứ 2, Ngành sẽ tìm được nhiều gương tiêu biểu hơn nữa, lan tỏa được cuộc thi hơn nữa.

Như tôi đã nói ở trên, ngoài ý nghĩa mục đích đã nói ở trên thì cách chấm giải cũng khác. Cụ thể, sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn trên, hồ sơ của ứng viên dự Giải thưởng sẽ phải qua 3 vòng xét duyệt, từ cấp cơ sở, đến quận huyện rồi mới tới chung khảo cấp thành phố. Sau khi qua xét duyệt của hội đồng khoa học của Giải thưởng là các nhà khoa học có uy tín, đại diện các ban chuyên môn của Sở GD- ĐT và CĐ ngành.

Hội tâm lý giáo dục Hà Nội…, 100 ứng viên lọt vào vòng chung khảo còn phải trực tiếp trình bày trước hội đồng thẩm định xét duyệt giải thưởng để làm rõ hơn những đóng góp sáng tạo, tâm huyết của họ. Cách làm này của Hội đồng giải thưởng nhằm mục đích để giải thưởng vinh danh thực sự có ý nghĩa và những người được vinh danh thực sự xứng đáng, được cơ sở đơn vị, địa phương cũng như ngành thừa nhận.Vòng này nhằm đánh giá khách quan hơn những ứng viên dự giải, để tránh tôn vinh không đúng người thực việc thực.

Vì trên thực tế, có những thầy cô làm rất tốt nhưng không nói được và có những người nói được nhưng chưa thực sự xuất sắc vì họ có người tư vấn, nhất là với cấp quản lý. Và ngay trong quá trình thẩm vấn chúng tôi đã thấy được, nhiều thầy cô nhờ sự khơi gợi của các thành viên trong Hội đồng thẩm định đã có thể trình bày sâu sắc hơn những sáng tạo, những tâm huyết mà mình đã làm.

Ngoài ra, Giải thưởng cũng có nhà tài trợ nên giá trị giải thưởng rất cao, 10 triệu đồng/ cá nhân cho 50 nhà giáo đoạt giải thưởng, còn 50 người lọt vào vòng chung khảo cũng được nhận 1 phần quà có giá trị và 2 triệu đồng/cá nhân. Điều này cho thấy người được nhận giải thưởng thực sự được tôn vinh.

PV: Bà có đánh giá như thế nào về sức lan tỏa của Giải thưởng này?

Dù đây là lần đầu tiên thực hiện, nhưng chúng tôi đã nhận thấy được sự lan tỏa rộng rãi của nó trong môi trường giáo dục.Cụ thể, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng từ ngay các cấp cơ sở, quận, huyện. Từ hàng nghìn ứng viên từ cấp cơ sở, mỗi quận, huyện sẽ chọn lựa, đánh giá và gửi danh sách 2 người xứng đáng nhất lên cấp Thành phố vào vòng chung khảo.

Tuy nhiên, tiêu chí của Giải thưởng cũng đã được nhiều quận huyện lấy đó làm giải thưởng trao cho các cá nhân tiêu biểu của quận huyện mình. Sau đây, chúng tôi sẽ có đánh giá bước đầu về Giải thưởng này cũng như sự đóng góp khích lệ của nó vào phong trào thi đua đổi mới dạy và học của ngành giáo dụcthời gian tới…

PV: Xin chân thành cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Kim Thoa
(Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

(LĐTĐ) Hội nghị Khoa học thường niên - Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024 với chủ đề "Tiếp cận đa chiều trong xu hướng điều trị mới các bệnh cơ xương khớp" vừa diễn ra tại Thái Nguyên.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

(LĐTĐ) Nhiều chiến dịch ra quân để tháo dỡ các công trình làm mất mỹ quan đô thị, cùng các công trình cộng đồng đang được Phú Quốc quyết liệt đầu tư, nhằm lấy lại cảnh quan cho đảo Ngọc.
Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

(LĐTĐ) Các thành viên trong Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao của Việt Nam vừa đề xuất ngày 11/11 là Ngày Chiều cao thế giới.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

(LĐTĐ) “Hành trình tìm con của các gia đình hiếm muộn là một hành trình dài, với rất nhiều rào cản về kinh tế và tâm lý mà họ phải vượt qua. Thấu hiểu điều đó, từ khi thành lập (2009) đến nay, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội luôn chú trọng tới các chương trình hỗ trợ cộng đồng hiếm muộn, với mong muốn san sẻ một phần chi phí cũng như động viên tinh thần các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con”, bác sĩ Phạm Văn Hưởng, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ.
Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Chương trình "Gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt” được tổ chức thường niên là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của thành phố Hà Nội nhằm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ tinh thần hiếu học của các em, động viên các em nỗ lực vươn lên thành con ngoan, trò giỏi.
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Xem thêm
Phiên bản di động