Việt Nam lần đầu tổ chức “Ngày Du lịch trực tuyến”
| Tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng internet | |
| Nâng tầm Du lịch Thủ đô |
Ngành du lịch nước ta phát triển nhanh trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Các công cụ trực tuyến đã tác động toàn diện và sâu sắc tới nhiều hoạt động du lịch như quảng bá thương hiệu, tiếp thị, đặt chỗ…
Mạng xã hội, kinh tế chia sẻ cùng với công nghệ đám mây, di động và dữ liệu lớn sẽ ảnh hưởng thế nào tới hoạt động kinh doanh du lịch trong giai đoạn tiếp theo?
![]() |
| Cổng thông tin du lịch trực tuyến Tripi (www.tripi.vn) là một trong những trang bán sản phẩm du lịch uy tín. |
Chính sách lớn của Việt Nam là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Luật Du lịch sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2017 tạo cơ sở pháp lý tốt hơn cho kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, dường như Việt Nam chưa thực sự chủ động triển khai du lịch trực tuyến. Du lịch trực tuyến chưa đồng hành xứng tầm với Vẻ đẹp bất tận của đất nước.
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng năm 2017 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, năm 2016 Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt và chỉ bằng một phần ba so với Thái Lan.
Mới đây, Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017, phấn đấu đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa).
Hai giải pháp trên đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp du lịch có bước phát triển đột phá.
Được biết, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỷ USD. Thị trường châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh góp phần chủ yếu cho sự tăng trưởng này. Thị trường Bắc Mỹ vẫn là thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất năm, nhưng từ năm 2017, châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi đầu (sớm hơn một năm so với dự báo trước đó).
Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch trong những năm gần đây. Sự gia tăng mạnh của tầng lớp khách lẻ (free and independent traveler –FIT) sử dụng dịch vụ của các đại lý du lịch trực tuyến (online travel agents – OTAs) đã thay đổi đáng kể thị trường du lịch. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.
Du lịch trực tuyến ở Việt Nam sẽ tăng trưởng như thế nào? Các khách sạn, công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu du lịch… cần điều chỉnh chiến lược của mình ra sao? Họ phải đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến đáp ứng nhu cầu của tầng lớp khách lẻ này như thế nào? Ở tầm vĩ mô, cần thay đổi gì trong chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước? Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển du lịch trực tuyến? Nguồn nhân lực trong ngành du lịch hiện nay đã đáp ứng xu hướng kinh doanh online?
Tất cả sẽ được trả lời tại “Ngày Du lịch trực tuyến” lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Mục tiêu của chương trình là thu hút sự quan tâm cao hơn từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tới du lịch trực tuyến, thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan như công nghệ thông tin, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo hiểm...
Theo Hồ Hạ/ kinhtedothi.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Định danh - Chìa khóa bảo vệ người dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử
Công đoàn xã Đan Phượng phát huy vai trò trong giai đoạn mới
Tôn vinh 180 tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu tiêu biểu
AI e-Commerce - Chìa khoá mở ra thế hệ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Thử thách lớn cho kẻ muốn ngăn bước Hùm xám
Liverpool - Aston Villa: Khi "Pháo đài đỏ" mất chất thép
Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025
Tin khác
"Hành trình Cỏ bốn lá": Trao cơ hội, gieo hy vọng cho những gia đình hiếm muộn
Cộng đồng 01/11/2025 15:47
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành tổ chức chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”
Cộng đồng 01/11/2025 10:30
Từ bóng đêm đến bình minh: Hành trình bền bỉ của người bảo vệ
Cộng đồng 01/11/2025 10:26
Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp
Cộng đồng 28/10/2025 09:06
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội được vinh danh có nhiều hoạt động ủng hộ nhân dân Cuba
Cộng đồng 25/10/2025 11:54
Công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Cộng đồng 24/10/2025 20:57
VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả lớn trong lĩnh vực sales, marketing và truyền thông
Cộng đồng 24/10/2025 18:36
Nghệ An tập huấn công tác tổ chức chính quyền địa phương hai cấp cho cán bộ, công chức
Cộng đồng 24/10/2025 06:57
Tiếp lửa đam mê: Hành trình bứt phá của những đầu bếp trẻ Việt
Cộng đồng 23/10/2025 12:47
“Bật mood đại học năm nhất”: Khi Gen Z chill đúng cách để giải nhiệt cuộc sống
Cộng đồng 22/10/2025 21:41

