Việt Nam lần đầu tổ chức “Ngày Du lịch trực tuyến”

Ngày 5/7, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin sẽ tổ chức Ngày Du lịch trực tuyến tại TP Hồ Chí Minh.
viet nam lan dau to chuc ngay du lich truc tuyen Tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng internet
viet nam lan dau to chuc ngay du lich truc tuyen Nâng tầm Du lịch Thủ đô

Ngành du lịch nước ta phát triển nhanh trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Các công cụ trực tuyến đã tác động toàn diện và sâu sắc tới nhiều hoạt động du lịch như quảng bá thương hiệu, tiếp thị, đặt chỗ…

Mạng xã hội, kinh tế chia sẻ cùng với công nghệ đám mây, di động và dữ liệu lớn sẽ ảnh hưởng thế nào tới hoạt động kinh doanh du lịch trong giai đoạn tiếp theo?

viet nam lan dau to chuc ngay du lich truc tuyen
Cổng thông tin du lịch trực tuyến Tripi (www.tripi.vn) là một trong những trang bán sản phẩm du lịch uy tín.

Chính sách lớn của Việt Nam là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Luật Du lịch sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2017 tạo cơ sở pháp lý tốt hơn cho kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, dường như Việt Nam chưa thực sự chủ động triển khai du lịch trực tuyến. Du lịch trực tuyến chưa đồng hành xứng tầm với Vẻ đẹp bất tận của đất nước.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng năm 2017 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, năm 2016 Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt và chỉ bằng một phần ba so với Thái Lan.

Mới đây, Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ các giải pháp để đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2017, phấn đấu đưa du lịch nước ta trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và mở rộng danh sách các nước được thí điểm áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa).

Hai giải pháp trên đều gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ở phạm vi rộng hơn, du lịch trực tuyến đang tạo ra cơ hội mới giúp du lịch có bước phát triển đột phá.

Được biết, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỷ USD. Thị trường châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh góp phần chủ yếu cho sự tăng trưởng này. Thị trường Bắc Mỹ vẫn là thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất năm, nhưng từ năm 2017, châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi đầu (sớm hơn một năm so với dự báo trước đó).

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch trong những năm gần đây. Sự gia tăng mạnh của tầng lớp khách lẻ (free and independent traveler –FIT) sử dụng dịch vụ của các đại lý du lịch trực tuyến (online travel agents – OTAs) đã thay đổi đáng kể thị trường du lịch. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.

Du lịch trực tuyến ở Việt Nam sẽ tăng trưởng như thế nào? Các khách sạn, công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú, khu du lịch… cần điều chỉnh chiến lược của mình ra sao? Họ phải đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến đáp ứng nhu cầu của tầng lớp khách lẻ này như thế nào? Ở tầm vĩ mô, cần thay đổi gì trong chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước? Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển du lịch trực tuyến? Nguồn nhân lực trong ngành du lịch hiện nay đã đáp ứng xu hướng kinh doanh online?

Tất cả sẽ được trả lời tại “Ngày Du lịch trực tuyến” lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Mục tiêu của chương trình là thu hút sự quan tâm cao hơn từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tới du lịch trực tuyến, thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan như công nghệ thông tin, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo hiểm...

Theo Hồ Hạ/ kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Định danh - Chìa khóa bảo vệ người dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử

Định danh - Chìa khóa bảo vệ người dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử

Trong bối cảnh kinh tế số tăng trưởng nhanh, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trở thành một trong 5 thị trường phát triển mạnh nhất thế giới, song rủi ro gian lận, giả mạo, deepfake và lừa đảo trực tuyến vẫn gia tăng đáng kể. Định danh và xác thực điện tử, bao gồm VNeID và các nền tảng chữ ký số từ xa, được xem là chìa khóa quan trọng giúp thị trường giao dịch số minh bạch, tin cậy, bảo vệ người dùng và thúc đẩy TMĐT phát triển bền vững.
Công đoàn xã Đan Phượng phát huy vai trò trong giai đoạn mới

Công đoàn xã Đan Phượng phát huy vai trò trong giai đoạn mới

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, Công đoàn xã Đan Phượng không ngừng đổi mới, sáng tạo, từng bước khẳng định vị thế là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.
Tôn vinh 180 tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu tiêu biểu

Tôn vinh 180 tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu tiêu biểu

Ngày 1/11, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu năm 2025 với thông điệp “Những trái tim màu nắng”. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2020 đến nay nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người hiến tiểu cầu thường xuyên.
AI e-Commerce - Chìa khoá mở ra thế hệ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

AI e-Commerce - Chìa khoá mở ra thế hệ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, Diễn đàn “AI e-Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 1/11 đã khẳng định vai trò trọng yếu của AI và Big Data trong thương mại điện tử Việt Nam. Các phát biểu tại Diễn đàn cho thấy doanh nghiệp muốn tăng trưởng bền vững thì phải dựa vào dữ liệu, tự động hóa và đổi mới vận hành theo hướng thông minh.
Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Thử thách lớn cho kẻ muốn ngăn bước Hùm xám

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Thử thách lớn cho kẻ muốn ngăn bước Hùm xám

Trận cầu tâm điểm vòng 9 Bundesliga 2025/26 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 2/11 trên sân Allianz Arena, nơi Bayern Munich tiếp đón Bayer Leverkusen. Đây không chỉ là màn đụng độ giữa hai đội bóng nằm trong nhóm đầu mà còn là cơ hội để Hùm xám gia tăng chuỗi toàn thắng kỷ lục của mình, trong khi Leverkusen quyết tâm chấm dứt “lời nguyền” không thắng trước đối thủ suốt hai năm qua.
Liverpool - Aston Villa: Khi "Pháo đài đỏ" mất chất thép

Liverpool - Aston Villa: Khi "Pháo đài đỏ" mất chất thép

Trận đấu vòng 10 Premier League 2025/26 giữa Liverpool và Aston Villa diễn ra lúc 03h00 ngày 2/11 (giờ Việt Nam) trên sân Anfield hứa hẹn sẽ là cuộc chạm trán đầy kịch tính. Không ai ngờ rằng, sau 9 vòng đấu, hai đội bóng có vị thế rất khác nhau lại đang cùng sở hữu 15 điểm. Tuy nhiên, sự tương đồng về điểm số không che giấu được sự đối lập hoàn toàn về phong độ hiện tại.
Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025

Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025

Ngày 1/11, Thành đoàn và Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025 với chủ đề: “Nói lời hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh” và “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.

Tin khác

"Hành trình Cỏ bốn lá": Trao cơ hội, gieo hy vọng cho những gia đình hiếm muộn

"Hành trình Cỏ bốn lá": Trao cơ hội, gieo hy vọng cho những gia đình hiếm muộn

“Hành trình Cỏ bốn lá” là chương trình mang đậm ý nghĩa nhân văn nhằm “trao cơ hội - gieo hy vọng” cho các gia đình hiếm muộn. Tiếp nối sứ mệnh hơn 15 năm hỗ trợ sinh sản, chương trình hướng đến trở thành biểu tượng của niềm tin, yêu thương và sẻ chia, nơi hành trình tìm con của hàng nghìn cặp vợ chồng được tiếp sức bằng khoa học, tình người và hy vọng.
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành tổ chức chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành tổ chức chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”

Chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025” sẽ phát sóng vào lúc 20h Chủ Nhật hằng tuần trên VTV3, bắt đầu từ ngày 9/11/2025, tiếp tục truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
Từ bóng đêm đến bình minh: Hành trình bền bỉ của người bảo vệ

Từ bóng đêm đến bình minh: Hành trình bền bỉ của người bảo vệ

22h30 - sảnh chung cư 40 tầng ở trung tâm Thành phố vẫn sáng rực ánh đèn. Người ra, kẻ vào thưa dần. Thang máy khép lại, chỉ còn tiếng giày của anh Phúc sải bước trên nền gạch, âm thanh quen thuộc của ca trực đêm. Suốt 5 năm, bước chân chân chắc nịch ấy là lời cam kết thầm lặng với sự an toàn của cư dân.
Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh và cấp xã. Việc ban hành Thông tư nhằm thống nhất hệ thống tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững và gắn với xây dựng nông thôn mới.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội được vinh danh có nhiều hoạt động ủng hộ nhân dân Cuba

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội được vinh danh có nhiều hoạt động ủng hộ nhân dân Cuba

Tối 24/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2025).
Công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường

Công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường

Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả lớn trong lĩnh vực sales, marketing và truyền thông

VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả lớn trong lĩnh vực sales, marketing và truyền thông

Ngày 24/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Câu lạc bộ Các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO) và Công ty Le Bros tổ chức Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit 2025 với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”.
Nghệ An tập huấn công tác tổ chức chính quyền địa phương hai cấp cho cán bộ, công chức

Nghệ An tập huấn công tác tổ chức chính quyền địa phương hai cấp cho cán bộ, công chức

Ngày 23/10, Sở Nội vụ Nghệ An tổ chức tập huấn công tác tổ chức chính quyền địa phương, dân vận chính quyền, thanh niên, bình đẳng giới, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và một số quy định mới của Luật Cán bộ, công chức năm 2025, lĩnh vực người có công cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
Tiếp lửa đam mê: Hành trình bứt phá của những đầu bếp trẻ Việt

Tiếp lửa đam mê: Hành trình bứt phá của những đầu bếp trẻ Việt

Ánh lửa bập bùng hắt lên khuôn mặt Quốc Hưng - bếp phó 32 tuổi tại một khách sạn 3 sao ở TP.HCM. Giữa hơi nóng ngột ngạt và tiếng xèo xèo của dầu mỡ, anh vẫn miệt mài từng nhịp chảo. Với nhiều người, nghề bếp chỉ là công việc. Nhưng với Hưng, đó là hành trình khẳng định bản thân, là bước đệm để chạm đến giấc mơ trở thành bếp trưởng, mở nhà hàng riêng - nơi anh có thể kể câu chuyện đời mình bằng món ăn.
“Bật mood đại học năm nhất”: Khi Gen Z chill đúng cách để giải nhiệt cuộc sống

“Bật mood đại học năm nhất”: Khi Gen Z chill đúng cách để giải nhiệt cuộc sống

Tân sinh viên và thành phố - hai thế giới va vào nhau tạo nên một “bản remix” rực rỡ. Giữa deadline, những ca làm thêm và hàng ngàn điều mới mẻ, Gen Z vẫn biết cách giảm căng thẳng, bật mood chill để không bị “ngợp vibe”. Bởi với họ, đại học không chỉ là nơi học, mà là hành trình “level up” bản thân và tận hưởng tuổi trẻ thật trọn vẹn.
Xem thêm
Phiên bản di động