Nâng tầm Du lịch Thủ đô

Năm qua, Hà Nội đã được Tạp chí du lịch trực tuyến Smart Travel bình chọn là “Một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á” và trang du lịch Trip Advisor bình chọn là “Điểm đến hấp dẫn thứ 8 thế giới năm 2016”. 
nang tam du lich thu do Thêm điểm nhấn cho Du lịch Thủ đô
nang tam du lich thu do Du lịch Hà Nội: Thêm sự hấp dẫn với các điểm đến
nang tam du lich thu do Hà Nội lần đầu lọt top 10 điểm hấp dẫn nhất thế giới

Còn trang Telegraph của Anh đã xếp Hà Nội đứng đầu trong “16 thành phố có ẩm thực ngon và phong phú nhất thế giới”… là những minh chứng sống động được bạn bè quốc tế ghi nhận về sự lôi cuốn văn hóa, du lịch của Thủ đô. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, chính quyền Thành phố đang hạ quyết tâm phát triển du lịch Thủ đô xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn.

nang tam du lich thu do
Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Độc đáo du lịch ẩm thực

Trong thế mạnh của văn hóa ẩm thực Việt Nam, các món ăn đặc trưng của Hà Nội là tập hợp tinh túy, hài hòa những yếu tố cầu kỳ và đơn giản, mang đến những rung cảm thú vị cho thực khách. Chả thế mà, các món ăn bình dị của đất Hà Thành như bún chả, cốm Mễ Trì đã lọt vào “mắt xanh” của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong chuyến công du tại Việt Nam cách đây chưa lâu.

Hiện ở Hà Nội, loại hình du lịch ẩm thực đang thu hút đông du khách với nhiều khu phố ẩm thực (như Tống Duy Tân, Cấm Chỉ…), các nhà hàng trong khu phố cổ (như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân, Cầu Gỗ),, các nhà hàng Châu Á ở những khách sạn cao cấp của Hà Nội…

nang tam du lich thu do
Các nghệ sĩ biểu diễn trên phố đi bộ ven hồ Hoàn Kiếm.

Để phát huy thế mạnh về ẩm thực, Sở Du lịch Hà Nội đang tập trung tiến hành một số sự kiện như Liên hoan Ẩm thực đường phố (dự kiến tổ chức hàng tuần tại khu vực hồ Tây), Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam (tổ chức thường niên vào tháng 10).

Qua đó, tổ chức giới thiệu, trình diễn chế biến món ăn đặc trưng của Hà Nội, của các địa phương và quốc gia khác, đồng thời chọn lựa những món đặc sắc của ẩm thực Thủ đô đưa vào các chương trình hợp tác xúc tiến du lịch quốc tế, các chương trình giao lưu như “Tuần Văn hóa Hà Nội” tại các quốc gia.

Du lịch kết nối

Hà Nội hiện có 5.175 di tích văn hóa, lịch sử (trong đó có 1.050 di tích được xếp hạng quốc gia). Nhiều di tích nổi tiếng đã được UNESCO công nhận như: Hoàng thành Thăng Long, Cổ Loa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... Hà Nội cũng có nhiều làng nghề thủ công truyền thống lâu đời như đúc đồng Ngũ Xã, gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc... có thể tạo thành những tour du lịch kết nối văn hóa, lịch sử, làng nghề đặc sắc.

Tổng số khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong năm 2016 đã vượt mục tiêu đề ra với 4 triệu lượt người cùng gần 18 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 62.000 tỉ đồng - tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015.

Dù vẫn còn nhiều rào cản khiến du lịch Hà Nội chưa thật sự bứt phá, nhưng Thành phố đang từng bước tháo gỡ để năm 2017 đón 4,08 triệu lượt khách quốc tế và đến năm 2020, đạt mục tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế.

Với “Cẩm nang” là Nghị quyết số 06 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 207 của UBND TP.Hà Nội “Về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo”, hy vọng hoạt động du lịch ở Thủ đô sẽ phát triển mạnh.

Đặc biệt, từ ngày 1/9/2016, không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được triển khai đã tạo địa điểm vui chơi, thư giãn hiệu quả cho cộng đồng dân cư, du khách trong nước và quốc tế dịp cuối tuần, với khoảng 18.000 - 25.000 người/ngày đến phố đi bộ.

Điểm nhấn chính của các tuyến phố đi bộ là hoạt động văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian đan xen các hoạt động nghệ thuật đương đại. Thành phố còn tổ chức nhiều sự kiện tại khu vực này như: Ngày Văn hóa Seoul tại Hà Nội, Không gian văn hóa dân tộc Mông Hà Giang, triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm” gắn với trình diễn không gian ánh sáng...

Trong năm 2016, thành phố Hà Nội tổ chức 3 sự kiện du lịch lớn, gồm: Chương trình “Ký ức Hà Nội”, Liên hoan Du lịch làng nghề Hà Nội - Việt Nam 2016 và Festival Áo dài 2016.

Ngày 11/12/2016, "Không gian Áo dài Việt" của vợ chồng nhà thiết kế Lan Hương - người đầu tiên được tặng danh hiệu “Nghệ nhân Áo dài Việt Nam” - tại 18 Âu Cơ (quận Tây Hồ) đã được khai trương, là "Không gian Áo dài Việt" duy nhất ở Hà Nội và đã được Sở Du lịch Hà Nội công nhận “Cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch”.

Mục tiêu đón hơn 23 triệu lượt khách năm 2017

Hiện, “Quy hoạch phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” xác định Hà Nội sẽ có 6 cụm du lịch trọng điểm. Lợi thế du lịch ở Hà Nội rất lớn, nhưng để khai thác hiệu quả hút khách du lịch, Hà Nội vẫn còn nhiều việc cần được lưu tâm cải thiện như: Ý thức ứng xử nơi công cộng; văn minh, lịch sự trong giao tiếp; chấp hành những quy định văn minh đô thị; tiếp tục đầu tư bảo tồn các di tích, di sản; giải quyết nạn tắc đường, tăng cường đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, khu vui chơi giải trí, khu trung tâm mua sắm, số buồng/phòng khách sạn...

Theo ông Đỗ Đình Hồng - GĐ Sở Du lịch Hà Nội, sở sẽ tiếp tục phối hợp hoàn thiện không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để trở thành sản phẩm điểm nhấn của du lịch Hà Nội; tổ chức đón đoàn phóng viên và doanh nghiệp du lịch quốc tế đến để quảng bá giới thiệu du lịch Thủ đô; triển khai chiến dịch nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực cơ sở lưu trú du lịch; tập trung liên kết với các địa phương trong nước và quốc tế trong việc xây dựng các loại hình du lịch nội Vùng Thủ đô, quốc gia và quốc tế; hoàn thành quy hoạch khu Ba Vì - Suối Hai và quy hoạch phát triển làng gốm sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt chuẩn quốc gia và quốc tế; tiến hành khai thác mặt nước và không gian quanh hồ Tây trở thành sản phẩm du lịch mới của Thủ đô…

Việc TP.Hà Nội quyết định chi 2 triệu USD để từ ngày 1/1/2017 đến 31/12/2018, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội trên kênh truyền hình CNN (Mỹ), nhằm thu hút du khách đến Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn trong thu hút du khách, kêu gọi đầu tư, kích cầu tiêu dùng để Hà Nội nói riêng, Vùng Thủ đô nói chung phát triển mạnh mẽ hơn trong bối cảnh hội nhập.

Lê Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

(LĐTĐ) Nhằm giúp trẻ em khiếm thị được tiếp cận với công nghệ, Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp với Tập đoàn Logitem Việt Nam triển khai dự án hướng dẫn sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh cho trẻ em khiếm thị.
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Trung tâm Thông tin Triển lãm, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Tiến bước dưới quân kỳ”.
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

(LĐTĐ) Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác Dân số và đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2024 trên địa bàn quận.
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng Google chính thức ra mắt tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn trực tuyến tại Việt Nam.
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số cho 152 cộng tác viên làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

(LĐTĐ) Tại Chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 18 diễn ra tối nay (19/12), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng của 60 đơn vị, tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2025.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân tổ chức Điểm tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Kỷ niệm 63 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2024) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

(LĐTĐ) Bảy giờ sáng, bầu trời qua ô cửa vẫn đùng đục một màu xám ngoét, tôi co mình trong chiếc chăn bông dày xụ, với tay lấy điện thoại mà tưởng mình lỡ bỏ quên trong tủ lạnh đêm qua. Vừa vào Facebook, lòng tôi se sắt khi thấy dòng trạng thái của một cô bạn học cũ “Mất mẹ, con mất cả mùa xuân” kèm tấm ảnh chụp đoạn tin nhắn hai mẹ con thảo luận mẫu trang trí Tết năm nào. Dòng chữ dưới cùng tấm hình "bạn không thể nhắn tin với tài khoản này" thực sự xuyên thẳng vào tim tôi lạnh ngắt.
Độc đáo nghề làm hoa tre

Độc đáo nghề làm hoa tre

(LĐTĐ) Để tưởng nhớ công ơn của Thánh Gióng, vào mỗi dịp Xuân về, dân làng Vệ Linh (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) làm ra những bông hoa bằng tre, lấy quả dành dành trên núi nhuộm vào phần tơ bông tạo nên hàng ngàn những giò hoa tre tuyệt đẹp để dâng lên đức Thánh, cầu mong Ngài phù hộ, độ trì cho nhân dân sức khỏe, phúc lộc…
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Hội và Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400), Nền tảng thiện nguyện MB phát động chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ người bị di chứng chất độc da cam/dioxin với thông điệp “Những mùa xuân nguyên vẹn”.
Xem thêm
Phiên bản di động