Thị trường việc làm:

Vì sao ứng viên và nhà tuyển dụng chưa gặp được nhau?

Thị trường việc làm luôn sôi động, nhưng nhiều người lao động vẫn cho rằng, đó chỉ là những công việc làm thêm, thiếu tính ổn định. Câu hỏi đặt ra cho các đơn vị tuyển dụng, làm thế nào để thay đổi nhận thức của người lao động?
Các ứng viên dành cho nhà tuyển dụng
Nhân sự cao cấp Việt Nam: Bài toán khó cho các nhà tuyển dụng
Connect the Dots 2015: Kết nối bạn trẻ và nhà tuyển dụng
Tạo cầu nối giữa sinh viên và nhà tuyển dụng

Muốn nhân sự đạt chuẩn, buộc phải đào tạo

Em Nguyễn Văn Hùng (sinh viên năm thứ 4 – Khoa Tự động hóa – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, do tính chất chuyên ngành học cũng như yêu cầu công việc đòi hỏi sự sáng tạo để làm ra các thiết bị tự động áp dụng vào sản xuất giúp tiết kiệm sức lao động, nên chúng em luôn muốn một môi trường ổn định, lâu dài... Tuy nhiên, phần lớn các công việc muốn tuyển dụng thuộc nhóm: Tư vấn, bán hàng, giới thiệu sản phẩm... Vì thế, khi chấp nhận những công việc làm thêm như thế này thì chỉ có thể giải quyết được vấn đề thu nhập, còn việc thỏa mãn mơ ước được làm công việc đúng chuyên ngành thì chưa.

Vì sao ứng viên và nhà tuyển dụng chưa gặp được nhau?
Rất đông sinh viên đến tìm kiếm cơ hội

Còn theo em Nguyễn Thị Vân – Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cũng chia sẻ, do đặc thù chuyên ngành học của mình nên em chỉ có thể tìm được việc làm bán thời gian như bán hàng, trực điện thoại... “Xin dạy học ở trường công lập không dễ, còn dạy ở trường tư cũng đòi hỏi làm việc toàn thời gian ở trường. Trừ vài tháng đi thực tập, thì sinh viên chưa tốt nghiệp như chúng em cũng không có cơ hội để cọ xát làm quen với nghề khi còn theo học...” – Vân nói.

Qua tìm hiểu của phóng viên, trước thị trường lao động đa dạng ngành nghề, các đơn vị muốn tuyển dụng được nhân sự đạt yêu cầu về bằng cấp, chuyên ngành đào tạo không nhiều.

Bà Nguyễn Trần Mỹ Nga (Giám đốc Truyền thông sự kiện - Trường Đào tạo lập trình viên Quốc tế Hanoi – Aptech) cho biết, hiện công ty có nhu cầu tuyển 100 sinh viên nghề Lập trình. Là đơn vị đào tạo có uy tín, nên chúng tôi rất mong thông qua một tổ chức uy tín để có thể tuyển sinh được nhiều sinh viên có chất lượng tốt và phù hợp với ngành nghề đào tạo... Tuy nhiên, đây là một ngành nghề thời thượng và khá hấp dẫn với giới trẻ, do vậy, yêu cầu của công việc đòi hỏi trình độ khá cao so với mặt bằng chung của thị trường lao động, nên việc tìm được những nhân sự đáp ứng được yêu cầu công việc không hề đơn giản.

Chia sẻ về đặc thù của đơn vị mình, ông Tạ Hoài Nam – PGĐ Tuyển dụng và đào tạo Công ty CP Tập đoàn Hoa Sao - cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giải đáp và chăm sóc khách hàng (CSKH) cho các DN thông qua trung tâm cuộc gọi (Call Center). Hoạt động này giúp DN thực hiện tốt, chuyên nghiệp, bài bản khâu CSKH trước, trong và sau bán hàng. Với những đặc thù riêng này, nhiều người cho rằng đây là một nghề có “tuổi thọ” ngắn, khó chọn để làm nghiệp cho mình. Trong khi đó, trên thế giới, nghề CSKH phát triển rất mạnh và là một trong những công việc được yêu thích nhất trên thị trường lao động phổ thông. Như vậy có thể thấy đây là một nghề còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nên để tìm được những nhân sự được đào tạo bài bản là khó.

Từ thực tế trên, đã đặt ra vấn đề, muốn tuyển dụng, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi tiêu chí và mục đích tuyển dụng. Thừa nhận thực tế này, bà Tạ Thị Liên (Giám đốc khu vực Hà Nội – Cty TNHH Bảo hiểm Cathay life) cho biết, mục đích tuyển nhân sự của công ty phần lớn vẫn tập trung vào vị trí tư vấn bảo hiểm. Ưu điểm của vị trí này là chào đón mọi ứng viên có niềm đam mê, yêu thích công việc, không quá nặng về xét duyệt bằng cấp, chuyên ngành đào tạo. Mặc dù có lợi thế có thể tuyển dụng được nhân sự với số lượng đông, nhưng muốn nhân sự thực sự có chất lượng buộc chúng tôi phải có kế hoạch đào tạo để nâng cao kỹ năng.

Cần duy trì cầu nối hiệu quả

Với ý nghĩa tạo cơ hội kết nối sinh viên, người lao động với doanh nghiệp, trong thời gian qua, báo Lao động Thủ Đô đã tổ chức nhiều chương trình ngày hội việc làm để tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội tiếp cận với những thông tin tư vấn, hướng nghiệp thiết thực từ các doanh nghiệp. Bà Trịnh Lan Hương - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô - khẳng định trong phát biểu khai mạc: "Với thông điệp "Chìa khóa mở cửa tương lai", chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn sinh viên và các bạn trẻ đang có nhu cầu tìm việc một chủ đề giao lưu khá hot nhằm giúp các bạn định hướng rõ ngay từ bây giờ cho sự nghiệp tương lai của mình".

Qua ghi nhận tại “Ngày hội việc làm và hướng nghiệp năm 2015” vừa diễn ra tại Trường ĐH Bách Khoa do báo Lao động Thủ Đô tổ chức cuối tuần qua, chúng tôi nhận thấy, ngoài những vị trí công việc thực tế thì ngày hội thực sự là một sân chơi để doanh nghiệp và người lao động có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau. Từ những tư vấn thiết thực và tâm huyết của các nhà tuyển dụng, nhiều bạn trẻ hào hứng cho biết, mình thực sự thay đổi về tư duy, nhận thức về con đường mình theo đuổi. Em Nguyễn Vân Anh (SV năm thứ 2 - Trường ĐH dân lập Phương Đông) cho biết : "Mục đích của em khi đến với ngày hội việc làm là tìm việc trực điện thoại, phục vụ quán...để làm thêm. Tuy nhiên, khi đến đây, em lại bị “thuyết phục” bởi những thông tin từ khóa “huấn luyện bán hàng thực tiện” của Công ty CP Đầu tư, tư vấn và huấn luyện Anewedu. Điều này làm em thấy thay đổi hoàn toàn về tư duy và xác định nghiêm túc với công việc bán hàng.

Theo ông Ngô Văn Tuyến - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội, lãnh đạo LĐLĐ Hà Nội luôn quan tâm, tạo điều kiện để các phiên Ngày hướng nghiệp, việc làm của báo Lao động Thủ đô được tổ chức thường xuyên nhằm góp phần đưa người lao động và doanh nghiệp đến gần nhau hơn nữa...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

(LĐTĐ) Do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dự báo trong quý III/2024 và những tháng cuối năm, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế; du lịch, lưu trú ăn uống…
"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

(LĐTĐ) Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 22,60km, gồm 47 vị trí móng trụ. Với phương châm" "vượt nắng, thắng mưa; ba ca, bốn kíp" như chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay, các vị trí đã cơ bản hoàn thành, một số vị trí còn lại công nhân đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành trước 30/6.
Xem thêm
Phiên bản di động