Vì sao taxi “ì ạch” giảm giá cước?

Ngày 27/1/2015, hãng taxi Thành Công đã chính thức áp dụng giảm giá cước từ 500 – 1000 đồng/km. Theo đó các hãng taxi lớn khác cũng rục rịch hạ giá cước bắt đầu từ cuối tháng 1 để kịp thời hỗ trợ phục vụ khách hàng trong dịp Tết Ất Mùi. Tuy nhiên, một số hãng taxi vẫn đưa ra nhiều lý do cho tốc độ hạ giá cước cầm chừng và nhỏ giọt.

Giá rậm rịch giảm

Theo thông tin chính thức từ hãng taxi Thành Công hãng này đã giảm giá cước áp dụng với từng dòng xe.  Đối với dòng xe 4 chỗ của Thành Công sẽ giảm từ 500 - 1.000 đồng/km. Trong đó, dòng xe 4 chỗ Kia Morning và Hyundai Grand i10 có giá mở cửa là 8.000 đồng/km, từ km tiếp theo đến km 20 giảm 500 đồng/km, từ mức 11.500 đồng/km xuống còn 11.000 đồng/km, từ km 21 cũng giảm 500 đồng, từ 9.500 đồng/km xuống còn 9.000 đồng/km.

Dòng xe 4 chỗ Hyundai Avante, giá mở cửa giảm 1.000 đồng/km, từ mức 9.000 đồng/km xuống còn 8.000 đồng/km, từ km tiếp theo đến km 20 giảm 500 đồng/km từ mức 13.000 đồng/km xuống còn 12.500 đồng/km, từ km 21 cũng giảm 500 đồng/km còn 10.000 đồng/km...

Cùng với Thành Công, giá cước của taxi Vinasun cũng được thông báo sẽ giảm 500 đồng/km bắt đầu từ ngày 2/2. Đại diện hãng Vinasun cho biết kể từ tháng 11/2014 đến nay, đây là lần giảm giá thứ 3 để phù hợp với mặt bằng chung và hỗ trợ khách hàng khi sử dụng dịch vụ của hãng. Bên cạnh đó taxi Mai Linh cũng đang lên kế hoạch giảm giá cước vào đầu tháng 2/2014.

Chia sẻ về lý do giảm cước, hầu hết các hãng đều cho biết do chịu tác động trực tiếp từ giá xăng dầu trong nước. Cụ thể trong năm 2014 là một năm có nhiều biến động về giá xăng dầu từ trước đến nay. Tổng số lần điều chỉnh giảm 19 lần cao gấp gần 4 lần so với giá điều chỉnh tăng.  

Ngại thủ tục

 Cẩn trọng với chiêu trò hạ giá cước ảo
Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Marketing taxi Thành Công cho biết: Một số hãng taxi câu khách bằng chiêu quảng cáo hạ giá cước mở cửa cho km đầu tiên nhưng trên thực tế quãng đường áp dụng cho mức giá đó cũng bị ngắn đi còn phí thu của khách vẫn nguyên như cũ. Ví dụ như 8000 đồng/600 m thay cho mức giá cũ là 9000 đồng/800 m. Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng chỉ nên chú ý đến những km tiếp theo.

Khi tiếp nhận những ý kiến phản hồi của khách hàng về việc các hãng taxi có giảm cước nhưng vẫn chậm và nhỏ giọt, đại diện hãng taxi Thành Công, ông Nguyễn Văn Nam – trưởng phòng marketing của hãng cho biết việc áp dụng chính sách giảm giá để đảm bảo lợi ích của khách hàng trước tình hình giá xăng dầu thế giới và trong nước liên tục giảm kể từ đầu năm tới nay.Tuy nhiên trên thực tế giá nhiên liệu chỉ chiếm 20% cấu thành giá cước nên mức điều chỉnh này đã có sự cân nhắc cho hợp lý. Mặt khác, một số hãng taxi lớn đều có lượng khách hàng ổn định nên ngoài việc giảm giá cước họ còn chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng khác như thái độ phục vụ, tặng quà tri ân cho khách hàng VIP, nhắn tin SMS chúc mừng năm mới đối với khách hàng...

“Bên cạnh đó một trong những yếu tố dẫn tới việc các hãng taxi chậm điều chỉnh giá cước do tâm lý “ngại” bởi các thủ tục liên quan khiến công ty tiêu tốn khá nhiều thời gian và chi phí. Bởi, mỗi lần tăng hoặc giảm giá cước đều trải qua những thủ tục bắt buộc như: đăng ký với trung tâm kiểm định để xếp lịch thực hiện, nộp hồ sơ giải trình về cơ cấu giá mới lên Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Cục thuế thành phố” – ông Nam cho biết thêm.

Ông Trần Đăng Hải – Phó chánh thanh tra Sở giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Theo quy định Sở giao thông  sẽ yêu cầu các đơn vị hạ giá còn cụ thể mức giá và thủ tục thì các đơn vị vận tải đăng ký giá cước với sở tài chính. Thanh tra giao thông sẽ vào cuộc đối với những trường hợp vi phạm như thu tiền không đúng so với mức giá niêm yết. Đối với trường hợp quá thời hạn quy định mà các đơn vị không thực hiện kê khai giảm giá cước sẽ xử lý vi phạm theo Nghị định số 109/2013. Theo đó số tiền chênh lệch giá do vi phạm sẽ phải nộp vào ngân sách.  

Khánh Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động