20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề

Tai nạn giao thông phần lớn do cánh lái xe mới vào nghề vướng phải những lỗi hết sức cơ bản. Bài viết này nhằm giúp các bác tài hệ thống lại kiến thức đã học để tự tin lái xe an toàn.
20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề Tài xế Việt có bằng lái xe quốc tế từ hôm nay
20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề Lái ôtô, phụ nữ cần học “câu chuyện cảnh giác”
20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề 2.000 lái xe Hà Nội chóng mặt vì Grab Taxi
20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề Từ ngày 15/10 sẽ thí điểm cấp giấy phép lái xe quốc tế

1- Thao tác mở, đóng cửa khi lên, xuống xe

Những lái xe mới vào nghề nên hết sức để ý những thao tác tưởng chừng rất đơn giản này. Đã có rất nhiều vụ tai nạn dẫn đến chết người do mở cửa xe là bài học xương máu mà người lái xe cần phải ghi lòng, tạc dạ. Phải quan sát thật kỹ trước khi mở cửa để lên xe hay xuống xe.

* Kinh nghiệm: ngồi bên trái nên mở cửa bằng tay phải, bên phải mở bằng tay trái. Cách này giúp người mở cửa có góc quan sát rộng hơn vì phải quay người.

2- Tư thế ngồi lái

Sau nhiều năm ôm vôlăng tôi chiêm nghiệm: để lái xe tốt, phải bắt đầu từ tư thế ngồi lái. Bước vào ghế lái xe phải biết chỉnh ghế sao cho tư thế ngồi thật sự thoải mái. Tư thế ngồi phải đảm bảo 1200 - là góc của khuỷu tay và đầu gối khi ngồi lái, tư thế này giúp cho người lái linh hoạt nhất, ngồi được lâu nhất.

* Kinh nghiệm: 2/3 lưng ép nhẹ vào nệm ghế, hai tay nắm nhẹ tay lái. Tuyệt đối tránh việc hai tay nắm quá chặt hoặc gồng cứng tay lái.

3- Vị trí của chân trái

Nhiều lái xe mới vào nghề để bàn chân trái dưới bàn đạp côn, hoặc vuông góc với sàn xe. Đặt bàn chân trái sai vị trí sẽ khiến đoạn đường đến bàn đạp côn xa hơn, hoặc khi cần nhấc chân lên sẽ vướng vào bàn đạp côn.

Điều này dẫn đến chậm cắt côn, thao tác chuyển số chậm, dẫn đến chết máy, hiệu quả phanh thấp với những trường hợp đang lái xe ở những số mạnh 1, 2, 3.

Khi xe đã chạy ổn định, không cần dùng đến chân côn, chân trái còn có nhiệm vụ giữ cho tư thế ngồi thêm vững vàng, chắc chắn.

* Kinh nghiệm: Bàn chân trái phải để đúng vị trí đã thiết kế trên xe (với xe có thiết kế giá để chân). Còn với xe không có giá, người lái phải đặt bàn chân trái ở tư thế bàn chân hơi dốc lên song song với bàn đạp côn và đảm bảo đoạn đường từ vị trí đặt bàn chân đến vị trí bàn đạp côn là gần nhất.

4- Vị trí của bàn chân phải

Đặt bàn chân phải sao cho gót chân làm điểm tựa dưới sàn xe, mũi bàn chân phải đặt nhẹ trên bàn đạp ga hoặc là bàn đạp phanh. Nhiều lái xe đặt chân phải vuông góc với sàn xe, hoặc đút dưới bàn đạp ga, bàn đạp phanh.

Dẫn đến chậm, hoặc luống cuống vướng vào hai bàn đạp này khi xử lý những tình huống khẩn cấp, dễ đạp nhầm chân ga thay vì phải đạp chân phanh.

Ở những tình huống phanh khẩn cấp, gót chân phải không nhất thiết phải tì trên sàn xe mà cần cơ động, đạp nhanh, đạp mạnh và đạp dứt khoát để hiệu quả phanh là cao nhất.

5- Chỉnh gương chiếu hậu

Chỉnh gương chiếu hậu phải, trái, sao cho phù hợp với tư thế ngồi lái. Lái xe chỉ liếc qua, liếc lại đã có thể quan sát hai bên thân xe và phía sau một cách dễ dàng. Nhiều lái xe không biết chỉnh gương, dẫn đến khả năng quan sát hai bên và phía sau rất kém.

Điều này rất dễ nhận ra khi lái xe phải nghiêng bên này, vặn bên kia, hoặc phải chồm người tới trước để nhìn gương chiếu hậu. Tư thế ngồi lái không ổn định rất khó để có thể kiểm soát chiếc xe và chạy xe an toàn.

6- Thắt dây an toàn

Các lái xe nên tập thói quen thắt ngay dây an toàn ngay sau khi hoàn tất công việc chỉnh ghế, chỉnh gương chiếu hậu. Thắt dây an toàn đúng cách ngoài việc sẽ bảo vệ cho bạn an toàn ở những trường hợp xấu nhất, như va chạm với xe khác hoặc lật xe…

Ngoài ra dây an toàn còn giúp lái xe có một tư thế ngồi chắc chắn, lái xe tốt hơn trong quá trình vận hành chiếc xe trên những địa hình đèo dốc quanh co, mặt đường gồ ghề, trơn trượt.

Thắt dây an toàn có thể giảm tình trạng say xe, vì dây an toàn giúp giảm tình trạng xô lắc người khi xe đi vào đường cong cua, đường xấu.

7- Tập thói quen kiểm tra trước khi xuất hành

Dân gian có câu: “Ngựa ai người đó cỡi” cũng như chạy xe nào sẽ quen xe đó. Đa số lái xe mới vào nghề “chết” ở chỗ không kiểm tra, làm quen khi lên xe lạ, xe mới.

Hãy nhập tâm các thao tác quan sát xung quanh trước khi lên xe, bước lên xe phải chỉnh ghế, chỉnh gương, thắt dây an toàn… Đây là các thao tác bắt buộc, các lái xe phải ghi nhớ và làm thường xuyên thành phản xạ có điều kiện.

Kiểm tra nhanh tư thế ngồi đúng hay chưa bằng cách: Tay trái giữ nhẹ vôlăng, tay phải giữ nhẹ cần số ở vị trí số 0. Chân trái đạp ly hợp (côn) bằng mũi bàn chân. Đạp côn dứt khoát và thả từ từ. Đảm bảo bàn đạp côn chạm sàn, chân trái ở vị trí gối còn hơi gấp và cảm thấy thoải mái là được.

Việc kiểm tra này cũng cho lái xe biết tầm tiếp giáp côn xe mình đang sử dụng cao hay thấp, để điều khiển chân côn cho phù hợp. Hướng đến xe chạy êm ái, không rung giật khi khởi hành.

8- Kiểm tra làm quen cửa số

Tiến hành cắt côn, tay phải thực hiện ra, vào tất cả các số theo sơ đồ số. Đảm bảo không cúi xuống nhìn mà vẫn đi đúng cửa từng số, vào và ra số dễ dàng. Ghi nhớ ngay sơ đồ số trong đầu để khi vận hành không đi nhầm số.

9- Kiểm tra hiệu lực chân phanh

Tiếp tục thử nhanh chân phanh bằng cách chân phải đạp phanh dứt khoát một vài lần. Phanh phải có hiệu lực khi đạp hết hành trình chân phanh phải cứng. Nếu chân phanh dẻo và lún dần hoặc chân phanh chạm sàn… chân phanh dính không trả lại sau khi đạp phanh thì phải nhanh chóng đưa xe vào kiểm tra, sửa chữa.

10- Kiểm tra chân ga

Đạp và nhả chân ga vài lần để kiểm tra chân ga có tự trả sau khi đạp hay không cũng là để tập chân phải làm quen với việc tăng ga để lấy đà và ngớt ga để thao tác tăng giảm số, giảm tốc độ. Phát hiện, khắc phục kịp thời hiện tượng dính chân ga, tuột thước ga.

11- Khởi động xe bị dính, cháy đề (máy lai)

Trước khi khởi động động cơ phải đảm bảo tay số ở vị trí số 0 (số mo). Đạp côn hết hành trình (riêng xe số tự động phải đạp phanh hết hành trình). Vặn chìa khóa theo chiều kim đồng hồ, nghe máy nổ thì buông nhanh tay.

Chìa khóa sẽ tự trả về vị trí cung cấp điện. Lỗi của lái xe mới vào nghề là không nghe được tiếng máy đã nổ nên giữ chặt tay chìa khóa. Bánh răng đề máy phát vẫn quay theo bánh răng bánh đà động cơ, dễ dẫn đến gãy trục đề hoặc dính, đến cháy đề.

Một trường hợp nữa hay xảy ra là sau khi động cơ đã nổ, lái xe vặn chìa khóa ngược chiều kim đồng hồ một nấc. Dẫn đến hệ thống điện bị ngắt, động cơ vẫn nổ nhưng hệ thống đèn còi đều mất tác dụng (thường xảy ra ở xe cũ)

12- Quên thả hoặc thả phanh tay không hết khi xuất phát

Để khởi hành, lái xe vào số 1, nới côn đến tầm tiếp giáp, chân phải đạp ga nhẹ, tay phải bấm khóa hãm, nhả phanh tay. Động tác này tưởng chừng rất đơn giản nhưng với những lái xe mới vào nghề cũng rất dễ quên.

Hai tay lái xe ôm chặt cứng tay lái nên chân trái nới côn tiếp giáp, chân phải đạp ga, xe bị phanh tay giữ chặt lún xuống nhưng người lái vẫn không nhớ thả phanh tay, dẫn đến chết máy. Ở lần khởi hành tiếp theo lái xe đã nhớ phanh tay, nhưng thao tác nhả phanh tay lưng chừng thì tay đã vội vàng thả khóa hãm, nên phanh tay nhả chưa hết. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến bó, cháy phanh.

13- Quên kéo thắng (phanh) tay khi đỗ xe

Với lái xe mới vào nghề, việc khởi hành đã khá vất vả, nhưng việc dừng, đỗ xe cho ngay ngắn, sát lề đường đúng luật không phải ai cũng có thể làm được. Từ việc lúng túng trong thao tác dừng đỗ cũng dẫn đến hiện tượng quên kéo phanh tay khi xe đã dừng, đỗ trở nên khá phổ biến. Nhiều lái xe sau khi xuống xe một lúc, nghe tiếng la hét, lao ra tưởng ai ăn cắp xe mình thì mới hớt hải rượt theo…

14- Hiện tượng rú ga liên tục

Để chiếc xe vận hành êm dịu, đòi hỏi lái xe phải biết phối kết hợp côn, ga, số thật nhịp nhàng. “Đi số thì phải lấy đà, về số thì phải vù ga nửa chừng”. Nhiều lái xe khi điều khiển chiếc xe nhả côn không hết, chân ga thì cứ đạp khiến chiếc xe cứ rú ga liên tục, khi nhớ nhả được hết bàn đạp côn thì lại quên ngớt ga, khiến chiếc xe chồm lên rất nguy hiểm.

Một cách dễ nhớ nhất khi chạy số 1, để lên số 2. Lái xe nhả dần hết chân côn, quan sát mặt đường, xong liếc qua bảng đồng hồ chỉ kilômet. Thấy đồng hồ chỉ đến 10km/h thì cắt côn vào số 2. Tiếp tục nới côn, đạp ga tăng dần đều, nếu đường vắng liếc đồng hồ chỉ 20km/h thì cắt côn lên số 3.

Giảm bớt nhiều thao tác cùng lúc hay phải dồn số liên tục là phương án khôn khéo nhất.

15- Chỉ biết nhìn chăm chú phía trước mà không biết quan sát hai bên

Đa số người mới biết lái thì khả năng quan sát rất kém. Việc ôm cứng tay lái và quá tập trung nhìn phía trước khiến mắt mau mỏi, chưa nói là bị lóa mắt, dễ rơi vào luống cuống, mất bình tĩnh.

Hãy chạy chậm, tập quan sát phía trước, quan sát cả hai bên thân xe, và thi thoảng liếc gương chiếu hậu, hay tay nắm nhẹ vôlăng để chủ động xử lý trong mọi tình huống. Nghề lái xe phần nhiều là nghề dạy nghề.

Hãy tập chạy chậm một thời gian, khi khả năng quan sát, làm chủ chiếc xe tốt hơn sẽ chạy nhanh hơn đến chạy đều và chạy ổn định.

16- Đi không đúng phần đường, làn đường xe chạy

Việc tuân thủ Luật giao thông, cho xe đi đúng phần đường, làn đường là việc bắt buộc nhưng luật cũng quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. như vậy những lái xe mới vào nghề có thể yên tâm cho xe đi sát lề bên phải mà không sợ bị phạt. Không nên mạo hiểm đi vào làn đường dành cho xe mình.

Một là chạy đua theo người ta, để không gây cản trở các xe đang di chuyển phía sau, xử lý không kịp rất dễ gây tai nạn và ngược lại. Đi chậm sẽ gây ách tắc giao thông. Phương án phù hợp nhất là đi về bên phải chiều đi và đi chậm, tập quan sát, khi nào làm chủ tốc độ, làm chủ phương tiện, khi đó cho xe tham gia đúng làn theo quy định cũng chưa muộn.

17- Hạn chế, tránh, vượt xe khác

Khả năng quan sát, xử lý tình huống của nhiều lái xe mới ra nghề còn khá non nớt. Nên hạn chế việc tránh, vượt xe khác để đảm bảo an toàn. Chạy chậm, chạy đều và chạy thẳng, khi gặp tình huống nguy hiểm chỉ cần ngớt ga giảm tốc độ, dồn về số thấp, hay phanh dừng xe nhường nhịn là phương án tốt nhất.

18- Dừng đỗ đột ngột

Như đã nói ở trên, khả năng quan sát, phán đoán, xử lý tình huống của các lái xe mới ra nghề thường là rất yếu, nên chỉ cần thấy người qua đường hay xe lớn hơn đi ngược chiều là lái xe sẽ hốt hoảng dẫn đến choạng tay lái, hay phanh dừng, hoặc để chết máy đột ngột gây nguy hiểm cho người và các phương tiện giao thông khác.

Việc dán chữ
Việc dán chữ "thông cảm, xe mới tập lái" sau xe thể hiện sự khiêm tốn và tinh thần cầu thị học hỏi, giúp các lái xe khác phát hiện sớm xe tập lái để có những biện pháp xử lý an toàn - Ảnh: T.L.

Để người và các phương tiện tham gia giao thông khác có cái nhìn độ lượng và nhường nhịn, hạn chế những xung đột không đáng có, các lái xe mới ra nghề nên dán trước và sau xe mình dòng chữ “Thông cảm, xe mới tập lái…”.

“Lái mới”, “Tài non”… Việc dán (thông điệp) chữ "thông cảm, xe mới tập lái" sau xe mình thể hiện sự khiêm tốn và tinh thần cầu thị học hỏi, giúp các lái xe khác phát hiện sớm xe tập lái để có những biện pháp xử lý an toàn trong quá trình tham gia giao thông.19- “Thông cảm xe tập lái…”

20- Lái xe cập nhật luật

Thường xuyên cập nhật các quy định mới về pháp luật giao thông đường bộ để chủ động khi tham gia giao thông. Ví dụ Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi thông tư quy định về tốc độ khi tham gia giao thông của các loại phương tiện, theo đó có thể tốc độ tối đa sẽ tăng lên 10km/h, người lái xe phải cập nhật để biết mà ứng xử…

Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động