Vì sao người tiêu dùng quay lưng
BPhone ra mắt: Thắng tính năng, thua thái độ | |
Bkav ra mắt Bphone – siêu phẩm smartphone hàng đầu thế giới |
Sản phẩm tốt vẫn bị quay lưng
Trong quá trình hội nhập và mở cửa giao thương với quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt cho thấy những quyết tâm mạnh mẽ nhằm khẳng định vị trí, thương hiệu ngay trên sân nhà. Không ít doanh nghiệp trong nước mơ ước tạo ra những sản phẩm công nghệ cao, giá thành phải chăng, nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn với thế giới. Tuy nhiên, với biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài như Nhật, Hà Quốc, Đức…ồ ạt tràn vào khiến cho nhiều doanh nghiệp Việt lao đao.
Giữa sự bão hòa của thị trường, một vài doanh nghiệp có sản phẩm mang thương hiệu Việt ra đời đã khẳng định năng lực, tư duy, trình độ của người Việt không thua kém bất kỳ ai, nhưng lại không được người dân mặn mà. Ví dụ như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, ưu thế vượt trội cùng cách thức chơi đơn giản được ứng dụng trên hệ điều hành iOS và Android thu hút số lượng lớn người sử dụng.
Người tiêu dùng tìm hiểu điện thoại Bphone |
Hay cuốn sách chia sẻ về kinh nghiệm trong việc học tiếng anh của Đỗ Nhật Nam, đã được xuất bản thành sách và trở thành cẩm nang học tập của rất nhiều bạn nhỏ. Gần đây nhất, sự kiện Bphone của Bkav sử dụng hệ điều hành BOS với cấu hình được quảng cáo là vượt trội hơn Iphone 6 plus… Trước đó vào năm 2009 – 2010 là thời vàng son của dòng điện thoại thương hiệu Việt với phân khúc giá trung bình như: Viettel, mobiphone… Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, khi các “ông lớn” như: Samsung, LG, Nokia bất ngờ chuyển hướng và tập trung mạnh vào dòng điện thoại phân khúc giá rẻ và tầm trung, thì hầu hết các sản phẩm điện thoại mang thương hiệu Việt không còn chỗ đứng trên thị trường.
Với sản phẩm như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông hay Bphone của Bkav, chất lượng, mẫu mã, giá thành được đánh giá là khá ổn. Nhiều người Việt còn lập hẳn những trang web kêu gọi mọi người sử dụng hàng Việt, ủng hộ doanh nghiệp Việt. Thế nhưng vì sao những sản phẩm này vẫn không thu hút người tiêu dùng. Thậm chí khi đưa ra thị trường nó bị bóc mẽ, đào bới những điểm yếu, hay còn bị “dìm hàng” không thương tiếc. Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, anh Đỗ Phú Lâm, từng là kỹ sư tại Công ty Cannon, hiện là Giám đốc Công ty sản xuất thương mại Nasaii cho biết, hầu hết các sản phẩm của Việt Nam đều sử dụng một phần các linh kiện của nước ngoài, các linh kiện sản xuất trong nước rất ít và không tránh được tình trạng xảy ra lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng trên thế giới cũng vẫn thường xảy ra lỗi, hay thậm chí họ còn sử dụng đến những linh kiện nhập khẩu của nước khác rồi đồng bộ hóa với linh kiện trong nước để cho ra sản phẩm độc quyền.
Dũng cảm thừa nhận sai sót
Ông Đào Bá Sơn, chuyên gia kinh tế cho rằng, sở dĩ nhiều sản phẩm Việt thua ngay trên sân nhà là do cách làm ăn chộp giật, không có chiến lược dài hơi, không chịu khắc phục những hạn chế, tìm tòi những cái mới. Bên cạnh đó, một vấn đề hết sức quan trọng, đó là thói quen của người tiêu dùng trong nước. Họ luôn hướng tới những sản phẩm ngoại dù giá thành cao hơn, nhưng lại quay lưng với sản phẩm trong nước. |
Với những sản phẩm như Flappy Bird, sách của Đỗ Nhật Nam hay Bphone, khi đến tay người tiêu dùng không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Người khen có, người chê cũng không ít. Người dùng thấy giống sản phẩm này, na ná sản phẩm khác, hay khó áp dụng vào với bản thân như sách của Đỗ Nhật Nam, thậm chí họ sẵn sàng chỉ ra những thiếu sót, hạn chế của sản phẩm trong nước. Đây là điều không tránh khỏi đối với bất kỳ sản phẩm nào mới ra đời. Tuy nhiên cách ứng xử của các doanh nghiệp, các cá nhân ấy với những nhận xét, đánh giá của người tiêu dùng ra sao, đó mới là câu chuyện cần bàn.
Doanh nghiệp phải biết lắng nghe, thậm chí phải dũng cảm thừa nhận những thiếu sót, hạn chế của sản phẩm để rút kinh nghiệm. Thậm chí nếu sản phẩm có lỗi, hoặc kém chất lượng nếu thấy cần thiết thì thu hồi sản phẩm và đứng ra nhận lỗi trực tiếp với người tiêu dùng. Đây là cách làm của các hãng nổi tiếng thế giới đã từng làm, đơn cử như lần thu hồi gần 7000 xe ôtô Fortuner và Inova của hãng Toyota để khắc phục sự cố và sửa sai… Chúng ta đi sau, sản phẩm chúng ta tốt là điều đáng mừng. Nhưng nếu chưa tốt và còn nhiều hạn chế thì việc học cách ứng xử của doanh nghiệp nước ngoài với người tiêu dùng, với sản phẩm của mình là điều nên làm.
Chia sẻ thêm về vấn đề này anh Lâm cho biết: “Các sản phẩm của Việt Nam dù ít dù nhiều khi mới ra đời cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ trực tiếp ở nước ngoài. Nhằm giảm uy tín, chất lượng, và ngăn chặn sự chiếm lĩnh thị phần trong nước, thậm chí các hãng ngoại sẵn sàng đầu tư tài chính, nhân lực nhằm tìm ra những thiếu sót và hạ bệ sản phẩm trong nước (cạnh tranh không lành mạnh). Tuy nhiên, cái quan trọng nhất là việc quan tâm đến thói quen tiêu dùng của người Việt, chúng ta nên phát huy theo cách của người Hàn Quốc, Nhật Bản…trong việc chấp nhận các sản phẩm do chính nước mình tạo ra, mặc dù khi mới ra đời các dòng sản phẩm như Samsung, Cannon cũng không tránh khỏi sai xót. Họ chấp nhận sử dụng sản phẩm lỗi như một nguồn động lực giúp doanh nghiệp có thêm tự tin để phát triển và có thêm thời gian hoàn thiện sản phẩm”.
Việc thay đổi tư duy, tạo niềm tin cho người tiêu dùng không chỉ bằng hình thức hô hào, mà phải bằng hành động dám làm dám chịu. Người tiêu dùng Việt cũng giống như người Nhật, Hàn Quốc, họ sẵn sàng chấp nhận và ủng hộ sự phát triển của thương hiệu Việt dù chất lượng thua kém sản phẩm nhập ngoại, tuy nhiên doanh nghiệp trong nước cũng cần thay đổi cách ứng xử với người tiêu dùng, đó là việc tiếp thu những nhận xét, những sai sót về sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Làm được như vậy, không khó để sản phẩm Việt tạo được chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước, đồng thời nâng cao sự cạnh tranh với sản phẩm từ nước ngoài.
Đánh giá về chất lượng của sản phẩm trong nước nói chung và sản phẩm điện thoại Bphone nói riêng, ca sĩ Quang Hà và ca sĩ Quang Lê đều cho rằng: sản phẩm nào cũng có mặt tốt và mặt xấu của nó. Sản phẩm trong nước bị "dìm hàng" là do người tiêu dùng so sánh giá cả với những sản phẩm khác. Khi smartphone Việt Nam ra đời, nó đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hàng nhập khẩu, làm điêu đứng những công ty chuyên nhập khẩu. Khi hàng bị ế, bán chậm thì sẽ dẫn đến nảy sinh các vấn đề tiêu cực. Nếu nhà nước quản lý tốt, khuyến cáo người dân nên dùng hàng Việt Nam và có biện pháp hạn chế cũng như đánh thuế cao hàng ngoại thì một ngày không xa hàng quốc nội nói chung sẽ rất phát triển. Một sản phẩm vừa được trình làng, còn chưa biết trong thực tế nó ứng dụng tốt hay xấu ra sao đã vội "ném đá" như vậy là kém văn minh. Văn minh là khi đất nước mình làm gì thành công thì mình nên tự hào trước, tung hô trước chứ không nên đố kỵ và chỉ trích. |
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Chuyện về một kỹ sư đa tài
Tin khác
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Sự kiện 27/04/2024 08:07
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm
Tin mới 26/04/2024 21:16
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Tin mới 26/04/2024 18:00
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Sự kiện 26/04/2024 17:42
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ
Sự kiện 26/04/2024 16:27
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn
Thời sự 26/04/2024 11:46
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tin mới 26/04/2024 11:30
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát
Tin mới 26/04/2024 07:57
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả
Sự kiện 25/04/2024 20:22
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ
Sự kiện 25/04/2024 19:04