Sản phẩm điện thoại Bphone

Vì sao người tiêu dùng quay lưng

Thời gian gần đây, liên tiếp có những sản phẩm mang thương hiệu “Made in Việt Nam” ra đời như: Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, sách của Đỗ Nhật Nam hay mới đây nhất là sự ra đời của dòng điện thoại thông minh Bphone, với chất lượng không thua kém các sản phẩm ngoại nhập. Tuy nhiên, người tiêu dùng còn e dè với các sản phẩm trên.
BPhone ra mắt: Thắng tính năng, thua thái độ
Bkav ra mắt Bphone – siêu phẩm smartphone hàng đầu thế giới

Sản phẩm tốt vẫn bị quay lưng

Trong quá trình hội nhập và mở cửa giao thương với quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt cho thấy những quyết tâm mạnh mẽ nhằm khẳng định vị trí, thương hiệu ngay trên sân nhà. Không ít doanh nghiệp trong nước mơ ước tạo ra những sản phẩm công nghệ cao, giá thành phải chăng, nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn với thế giới. Tuy nhiên, với biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài như Nhật, Hà Quốc, Đức…ồ ạt tràn vào khiến cho nhiều doanh nghiệp Việt lao đao.

Giữa sự bão hòa của thị trường, một vài doanh nghiệp có sản phẩm mang thương hiệu Việt ra đời đã khẳng định năng lực, tư duy, trình độ của người Việt không thua kém bất kỳ ai, nhưng lại không được người dân mặn mà. Ví dụ như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, ưu thế vượt trội cùng cách thức chơi đơn giản được ứng dụng trên hệ điều hành iOS và Android thu hút số lượng lớn người sử dụng.

Vì sao người tiêu dùng quay lưng
Người tiêu dùng tìm hiểu điện thoại Bphone

Hay cuốn sách chia sẻ về kinh nghiệm trong việc học tiếng anh của Đỗ Nhật Nam, đã được xuất bản thành sách và trở thành cẩm nang học tập của rất nhiều bạn nhỏ. Gần đây nhất, sự kiện Bphone của Bkav sử dụng hệ điều hành BOS với cấu hình được quảng cáo là vượt trội hơn Iphone 6 plus… Trước đó vào năm 2009 – 2010 là thời vàng son của dòng điện thoại thương hiệu Việt với phân khúc giá trung bình như: Viettel, mobiphone… Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, khi các “ông lớn” như: Samsung, LG, Nokia bất ngờ chuyển hướng và tập trung mạnh vào dòng điện thoại phân khúc giá rẻ và tầm trung, thì hầu hết các sản phẩm điện thoại mang thương hiệu Việt không còn chỗ đứng trên thị trường.

Với sản phẩm như Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông hay Bphone của Bkav, chất lượng, mẫu mã, giá thành được đánh giá là khá ổn. Nhiều người Việt còn lập hẳn những trang web kêu gọi mọi người sử dụng hàng Việt, ủng hộ doanh nghiệp Việt. Thế nhưng vì sao những sản phẩm này vẫn không thu hút người tiêu dùng. Thậm chí khi đưa ra thị trường nó bị bóc mẽ, đào bới những điểm yếu, hay còn bị “dìm hàng” không thương tiếc. Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, anh Đỗ Phú Lâm, từng là kỹ sư tại Công ty Cannon, hiện là Giám đốc Công ty sản xuất thương mại Nasaii cho biết, hầu hết các sản phẩm của Việt Nam đều sử dụng một phần các linh kiện của nước ngoài, các linh kiện sản xuất trong nước rất ít và không tránh được tình trạng xảy ra lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng trên thế giới cũng vẫn thường xảy ra lỗi, hay thậm chí họ còn sử dụng đến những linh kiện nhập khẩu của nước khác rồi đồng bộ hóa với linh kiện trong nước để cho ra sản phẩm độc quyền.

Dũng cảm thừa nhận sai sót

Ông Đào Bá Sơn, chuyên gia kinh tế cho rằng, sở dĩ nhiều sản phẩm Việt thua ngay trên sân nhà là do cách làm ăn chộp giật, không có chiến lược dài hơi, không chịu khắc phục những hạn chế, tìm tòi những cái mới. Bên cạnh đó, một vấn đề hết sức quan trọng, đó là thói quen của người tiêu dùng trong nước. Họ luôn hướng tới những sản phẩm ngoại dù giá thành cao hơn, nhưng lại quay lưng với sản phẩm trong nước.

Với những sản phẩm như Flappy Bird, sách của Đỗ Nhật Nam hay Bphone, khi đến tay người tiêu dùng không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Người khen có, người chê cũng không ít. Người dùng thấy giống sản phẩm này, na ná sản phẩm khác, hay khó áp dụng vào với bản thân như sách của Đỗ Nhật Nam, thậm chí họ sẵn sàng chỉ ra những thiếu sót, hạn chế của sản phẩm trong nước. Đây là điều không tránh khỏi đối với bất kỳ sản phẩm nào mới ra đời. Tuy nhiên cách ứng xử của các doanh nghiệp, các cá nhân ấy với những nhận xét, đánh giá của người tiêu dùng ra sao, đó mới là câu chuyện cần bàn.

Doanh nghiệp phải biết lắng nghe, thậm chí phải dũng cảm thừa nhận những thiếu sót, hạn chế của sản phẩm để rút kinh nghiệm. Thậm chí nếu sản phẩm có lỗi, hoặc kém chất lượng nếu thấy cần thiết thì thu hồi sản phẩm và đứng ra nhận lỗi trực tiếp với người tiêu dùng. Đây là cách làm của các hãng nổi tiếng thế giới đã từng làm, đơn cử như lần thu hồi gần 7000 xe ôtô Fortuner và Inova của hãng Toyota để khắc phục sự cố và sửa sai… Chúng ta đi sau, sản phẩm chúng ta tốt là điều đáng mừng. Nhưng nếu chưa tốt và còn nhiều hạn chế thì việc học cách ứng xử của doanh nghiệp nước ngoài với người tiêu dùng, với sản phẩm của mình là điều nên làm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này anh Lâm cho biết: “Các sản phẩm của Việt Nam dù ít dù nhiều khi mới ra đời cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ trực tiếp ở nước ngoài. Nhằm giảm uy tín, chất lượng, và ngăn chặn sự chiếm lĩnh thị phần trong nước, thậm chí các hãng ngoại sẵn sàng đầu tư tài chính, nhân lực nhằm tìm ra những thiếu sót và hạ bệ sản phẩm trong nước (cạnh tranh không lành mạnh). Tuy nhiên, cái quan trọng nhất là việc quan tâm đến thói quen tiêu dùng của người Việt, chúng ta nên phát huy theo cách của người Hàn Quốc, Nhật Bản…trong việc chấp nhận các sản phẩm do chính nước mình tạo ra, mặc dù khi mới ra đời các dòng sản phẩm như Samsung, Cannon cũng không tránh khỏi sai xót. Họ chấp nhận sử dụng sản phẩm lỗi như một nguồn động lực giúp doanh nghiệp có thêm tự tin để phát triển và có thêm thời gian hoàn thiện sản phẩm”.

Việc thay đổi tư duy, tạo niềm tin cho người tiêu dùng không chỉ bằng hình thức hô hào, mà phải bằng hành động dám làm dám chịu. Người tiêu dùng Việt cũng giống như người Nhật, Hàn Quốc, họ sẵn sàng chấp nhận và ủng hộ sự phát triển của thương hiệu Việt dù chất lượng thua kém sản phẩm nhập ngoại, tuy nhiên doanh nghiệp trong nước cũng cần thay đổi cách ứng xử với người tiêu dùng, đó là việc tiếp thu những nhận xét, những sai sót về sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Làm được như vậy, không khó để sản phẩm Việt tạo được chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước, đồng thời nâng cao sự cạnh tranh với sản phẩm từ nước ngoài.

Đánh giá về chất lượng của sản phẩm trong nước nói chung và sản phẩm điện thoại Bphone nói riêng, ca sĩ Quang Hà và ca sĩ Quang Lê đều cho rằng: sản phẩm nào cũng có mặt tốt và mặt xấu của nó. Sản phẩm trong nước bị "dìm hàng" là do người tiêu dùng so sánh giá cả với những sản phẩm khác. Khi smartphone Việt Nam ra đời, nó đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hàng nhập khẩu, làm điêu đứng những công ty chuyên nhập khẩu. Khi hàng bị ế, bán chậm thì sẽ dẫn đến nảy sinh các vấn đề tiêu cực. Nếu nhà nước quản lý tốt, khuyến cáo người dân nên dùng hàng Việt Nam và có biện pháp hạn chế cũng như đánh thuế cao hàng ngoại thì một ngày không xa hàng quốc nội nói chung sẽ rất phát triển. Một sản phẩm vừa được trình làng, còn chưa biết trong thực tế nó ứng dụng tốt hay xấu ra sao đã vội "ném đá" như vậy là kém văn minh. Văn minh là khi đất nước mình làm gì thành công thì mình nên tự hào trước, tung hô trước chứ không nên đố kỵ và chỉ trích.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Xem thêm
Phiên bản di động