Vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt lên đến 80 triệu đồng

Cá nhân vi phạm giao thông đường bộ có thể bị xử phạt lên đến 80 triệu đồng, tước bằng lái vĩnh viễn khi vi phạm giao thông có mức độ nguy hiểm...
vi pham giao thong se bi xu phat len den 80 trieu dong Nói không với sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông
vi pham giao thong se bi xu phat len den 80 trieu dong Hãy lái xe an toàn dịp Tết
vi pham giao thong se bi xu phat len den 80 trieu dong Phường Kim Giang: Ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị

Theo đại diện các cơ quan chức năng, Nghị định 46/2016/NĐ-CP được đưa vào thực thi (từ ngày 1/8/2016) đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông nhờ vào việc tăng mức xử phạt, điều chỉnh bổ sung, xử phạt các nhóm hành vi vi phạm theo yêu cầu thực tế.

vi pham giao thong se bi xu phat len den 80 trieu dong
Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp xe khách vi phạm.

Tuy nhiên, sau một thời gian, Nghị định 46 cũng bộc lộ nhiều khó khăn trong công tác xử phạt của lực lượng có thẩm quyền, nhiều hành vi vi phạm cần tăng nặng xử phạt để đủ sức răn đe.

Xử phạt đúng vẫn bị kiện

Tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thi hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt sáng nay (10/4), theo đại diện Vụ Pháp chế-Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), hiện nay, mức xử phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 40 triệu đồng đối với cá nhân, mức phạt này thấp hơn so với mức phạt tiền của đường sắt, đường thủy nội địa trong khi tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của các hành vi vi phạm đường bộ không kém phần nguy hiểm.

vi pham giao thong se bi xu phat len den 80 trieu dong
Xe khách của nhà xe Kumho Việt Thanh vi phạm dừng đỗ bắt khách tại đường vành đai 3.

Một số hành vi vi phạm như nồng độ cồn, điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, xe đi ngược chiều đường cao tốc... có tính chất, mức độ nguy hiểm, khả năng gây tai nạn giao thông với hậu quả rất nghiêm trọng nhưng quy định hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4-6 tháng hoặc 22-24 tháng là chưa đủ sức răn đe.

Cá biệt, nhiều hành vi vi phạm trong thực tế chưa thể xử lý vì thiếu phương tiện kỹ thuật như khí thải, âm lượng còi, độ ồn...thậm chí hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng trước xe ôtô gây ảnh hưởng, mất an toàn đối với xe đi ngược chiều hiện vẫn chưa được quy định trong Nghị định xử phạt.

“Còn một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chấp hành luật còn kém, mang tính chất đối phó, không hợp tác; trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng và chống đối người thi hành công vụ”, đại diện Vụ Pháp chế-Thanh tra Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C08), sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định số 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, liên ngành Công an, Giao thông đã đạt được những kết quả tích cực.

vi pham giao thong se bi xu phat len den 80 trieu dong
Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp xe khách vi phạm trên đường Phạm Hùng.

Tuy nhiên, thực tế văn bản xử lý vi phạm hành chính liên quan đến Nghị định 46 khi thực hiện, vẫn còn cái chưa hợp lý, gây khó với lực lượng CAND. Ví như khi Luật quy định khi lập biên bản xử phạt phải có 02 người làm chứng, điều này là rất khó khăn.

“Nếu sự việc xảy ra buổi tối, và rất nhanh thì lấy đâu người làm chứng”, Phó Cục Trưởng cho hay và nhấn mạnh thêm: Cùng đó là ý thức thượng tôn pháp luật, văn bản chồng chéo, gây khó khăn cho người thi hành công vụ.

Chưa kể, theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, thủ tục giải quyết các phương tiện bị tạm giữ như chủ xe, người vi phạm không đến nhận còn rườm rà, phức tạp vì thế số lượng phương tiện bị tồn động lớn gây lãnh phí xã hội, tăng áp lực đối với cơ quan thực thi công vụ.

“Như hành vi sử dụng tay để rút điện thoại khi tham gia giao thông, hay hành vi vượt đèn vàng, đều là những hành vi xảy ra trong thời gian ngắn, xử phạt rất khó khăn, trìu tượng. Tình trạng khiếu nại trên mạng xã hội nhiều, trung bình 1 ngày, Cảnh sát giao thông phải xử lý trên 10 trường hợp khiếu nại, nhiều trường hợp anh em thực thi công vụ làm đúng cũng bị kiện, do vậy cần phải sửa Nghị định 46 vì nguời xử phạt và người vi phạm còn chưa đồng nhất,” Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho hay.

Tăng nặng mức phạt, để tạo ý thức chấp hành giao thông tốt

Theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nếu chỉ sửa đổi Nghị định 46 mà không sửa đổi các Luật, Nghị định khác liên quan thì hiệu quả của Nghị định này sẽ không cao.

vi pham giao thong se bi xu phat len den 80 trieu dong
Các đại biểu tham dự hội nghị sáng 10/4.

“Hơn nữa, giữa các cơ quan chức năng Nhà nước hiện chưa xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính, chưa có cơ chế chia sẻ và cung cấp thông tin các đối tượng vi phạm hành chính nên rất khó xác định đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để xe xét tình tiết tăng nặng trong xử lý vi phạm do đó tính răn đe không cao đồng thời cần tập trung các giải pháp khác như tuyên truyền, giải pháp đánh nặng vào ‘túi tiền’ người vi phạm,” ông Minh cho hay.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, hiện nay, số lượng hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành rất ít, thậm chí nhiều trường hợp thanh tra viên không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà do Chánh Thanh tra Sở, thủ trưởng cơ quan quản lý đường bộ thực hiện.

Do đó, ông Huyện kiến nghị cần bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ cho Đội trưởng Đội nghiệp vụ Thanh tra Sở GTVT, cơ quan quản lý đường bộ ở khu vực hay các đơn vị thuộc Cục Đường sắt.

vi pham giao thong se bi xu phat len den 80 trieu dong
Kiến nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm; tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, có thể tước bằng lái vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm.

Trên cơ sở đó, đại diện các cơ quan Nhà nước kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính đó là tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm; tăng thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, có thể tước bằng lái vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm.

Ngoài ra, Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng cần nghiên cứu quy định về việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép theo thủ tục hành chính để đảm bảo tính khả thi hoặc cho phép người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm có thẩm quyền được tạm giữ xe để ngăn chặn hành vi có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Lực lượng chức năng cũng kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46 điều chỉnh mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi như vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc; nồng độ cồn và ma túy...

Hiện nay, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP chưa được ban hành, vì vậy, để đảm bảo tính ổn định, thuận lợi cho người dân và lực lượng chức năng, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ và Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46 được ban hành vào Nghị định 86 sau khi ban hành.

Nhà nước cần tăng cường các điều kiện về trang thiết bị, chế độ cho người thực thi công vụ trong đó ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính.

Theo Phi Long/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Xem thêm
Phiên bản di động