Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý đô thị: Cách làm sáng tạo, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều quận, huyện, phường tại Hà Nội đã tận dụng mức độ phủ sóng, nhanh chóng tức thời của Internet, mạng xã hội để tham gia vào công tác quản lý trật tự đô thị. Nhờ những nhóm, fanpage xây dựng gần gũi với người dân, nhiều hành vi vi phạm đã được xử lý kịp thời, công khai, minh bạch, hướng tới xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại.
ung dung cong nghe thong tin quan ly do thi cach lam sang tao hieu qua Đảm bảo công tác quản lý đô thị
ung dung cong nghe thong tin quan ly do thi cach lam sang tao hieu qua Tăng cường công tác quản lý đô thị

Cập nhật mọi nơi, mọi lúc

Dựa trên những lợi thế của sự phát triển công nghệ thông tin, một số quận trên địa bàn Hà Nội đã đưa những ứng dụng trên điện thoại thông minh vào hoạt động quản lý, điều hành. Từ năm 2017, quận Hoàn Kiếm là đơn vị đầu tiên chủ động lựa chọn ứng dụng mạng xã hội hỗ trợ quản lý, chỉ đạo điều hành về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường. Tính đến thời điểm này, không chỉ quận Hoàn Kiếm, các quận như: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Long Biên,… cũng đã sử dụng mạng xã hội để cùng theo dõi, xử lý, giám sát những tồn tại trong công tác quản lý trật tự đô thị, thu hút được sự quan tâm, tinh thần chủ động chia sẻ của người dân.

Từ nhiều tháng nay, việc cập nhật thông tin trên mạng xã hội đã trở thành hoạt động thường xuyên của anh Nguyễn Chung (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) mỗi buổi tối khi đi làm về. Với khả năng kết nối nhanh, hình ảnh rõ nét mà̀ các thành viên trong nhóm chia sẻ, anh Chung có thể biết rõ nơi nào còn tình trạng rác tồn đọng, cống ở đoạn đường nào bật nắp gây nguy hiểm hay trong những ngày mưa bão vừa qua, tuyến đường nào có cây đổ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông,…

ung dung cong nghe thong tin quan ly do thi cach lam sang tao hieu qua
Các lực lượng, phương tiện nhanh chóng tiếp cập địa bàn phát sinh vấn đề.

“Trước khi có nhóm trên mạng, người dân khi gặp vấn đề không biết phải báo cáo với ai để được xử lý kịp thời. Từ khi có nhóm thì nhanh gọn hơn nhiều, với những tồn tại chưa được xử lý chúng tôi có thể lập tức phản ánh. Ngay cả bản thân tôi cũng đã từng chia sẻ thông tin rác tập kết. Với những bài viết chưa có đủ dữ liệu, mọi người cũng đóng góp thêm, hoặc bàn nhau cách khắc phục như nào cho hợp lý. Điều đó cho thấy không chỉ riêng bản thân tôi mà nhiều người từ khi tham gia nhóm có tinh thần tự giác hơn, quan tâm đến cảnh quan sống xung quanh, lịch sự với nhau hơn. Điều mừng nhất là chúng tôi được chủ động cung cấp thông tin và bày tỏ ý kiến của mình đến các cơ quan quản lý”, anh Chung hồ hởi.

Cũng theo anh Chung, nơi anh được tiếp cận thông tin là từ các nhóm zalo và đặc biệt là nhóm “Vì Cầu Giấy xanh – sạch – đẹp” trên Facebook do quận Cầu Giấy thành lập. Trang fanpage trở thành một kênh thông tin quan trọng trong việc đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn. Sau một thời gian triển khai, nhóm đã thu hút được hơn 1600 thành viên và hơn 10 bài viết/ngày. Vấn đề phản ánh không chỉ riêngvi phạm lấn chiếm vỉa hè, hàng rong bày bán tràn lan gây bức xúc mà còn các vấn đề gắn với đời sống dân cư như vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự…

Những hiệu quả rõ rệt

Hiện nay, có thể thấy hình ảnh những đoàn kiểm tra liên ngành rầm rộ đi ô tô đến kiểm tra tại các quận nội đô đã thưa dần. Tuy nhiên, không vì thế mà những vi phạm trật tự đô thị tràn lan, xuất hiện nhiều hơn. Để có được kết quả trên, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân cùng sự phối hợp đồng bộ trong quản lý địa bàn, thì việc ứng dụng công nghệ vào quản lý trật tự đô thị cũng là biện pháp xử lý hiệu quả, kịp thời và thiết thực.

Thông thường, mỗi nhóm công tác trên mạng xã hội sẽ kết nối đến lãnh đạo tất cả các phường trên địa bàn (bao gồm Chủ tịch, phó Chủ tịch, Trưởng Công an phường và các cán bộ chuyên trách), lãnh đạo quận và đại diện lãnh đạo các đơn vị, Sở ngành có liên quan để cùng phối hợp giải quyết. Các vi phạm được xử lý trực tiếp, giảm bớt các khâu trung gian, đảm bảo kịp thời, chính xác và minh bạch vào bất cứ thời gian nào trong ngày, ngay cả trong ngày nghỉ - thời điểm mà nhiều người lo ngại vi phạm trật tự có thể bùng phát.

ung dung cong nghe thong tin quan ly do thi cach lam sang tao hieu qua

Thông tin được người dân phản ánh trên mạng xã hội.

Thực tế cho thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị trên nhiều tuyến đường Thủ đô có những chuyển biến tích cực, đường thông hè thoáng và sạch đẹp hơn, ùn tắc giao thông được hạn chế. Riêng trong 6 tháng đầu năm, toàn quận Cầu Giấy đã xử phạt gần 4000 trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường, đỗ, để phương tiện sai quy định, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh.Trong đó, số vi phạm bị xử lý từ nguồn tin của người dân thông qua mạng xã hội chiếm một lượng lớn.

Đặc biệt, hoạt động trao đổi thông tin tại các phường cũng hết sức sôi nổi. Phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) cũng là điểm sáng tận dụng sự lan tỏa của mạng xã hội trong công tác quản lý trật tự đô thị. Phường Khương Trung có đặc thù dân cư đông đúc, diện tích 70 ha nhưng có đến 35 nghìn dân cùng với đối tượng dân cư phong phú, tiềm ẩn những mối lo ngại về an ninh trật tự. Để phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm pháp luật, phường lắp camera an ninh tại những địa điểm chính nhằm phòng ngừa việc hình thành “điểm đen” về an ninh trật tự. Đặc biệt trong công tác quản lý hành chính, để thực sự gần gũi với người dân và nâng cao tinh thần chủ động của cộng đồng dân cư trên địa bàn phường, công an phường Khương Trung đã cho thành lập các tổ an ninh trên các trang mạng xã hội.

Theo Trung tá Phạm Đức Dũng, Trưởng Công an phường Khương Trung, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, các phương thức trên đã thu được kết quả đáng ghi nhận, phường không còn tình trạng vi phạm nghiêm trọng. Cũng nhờ các nhóm trên mạng xã hội và sự tố giác của người dân, công an phường đã bắt được nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, làm trong sạch địa bàn phường. Cụ thể, vài tháng trước, trện địa bàn phường đã xảy ra vụ dâm ô trẻ em gây bức xúc. Theo đó, 2 bé gái bị một đối tượng say rượu sàm sỡ trong ngõ vắng.

Từ hình ảnh ghi được tại camera, công an phường đã gửi lên các nhóm nhờ đến sự tố giác người dân. Từ chia sẻ đó và các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn lực lượng chức năng đã xác định được nghi can có liên quan đến vụ việc và tiến hành triệu tập đối tượng để làm rõ. Ngoài ra, khi có bất kỳ thông tin nào về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường, các thành viên có thể chia sẻ lên nhóm để trao đổi, công an phường thông qua đó nắm bắt tình hình, lên kế hoạch xử lý. Nhiều vụ vi phạm được phát hiện kịp thời, ngăn chặn trước khi xảy ra hậu quả, tình hình an ninh trật tự dần dần đi vào nền nếp.

“Chúng tôi rất thích ý tưởng này của các cấp quản lý, từ khi các nhóm được lập lên, mọi vướng mắc của người dân đều được cán bộ phường giải thích, phản hồi trở lại. Những phản ánh vấn đề đô thị đều được cán bộ giải quyết, thậm chí có những việc được giải quyết chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Nhờ đó mà tinh thần chủ động của người dân được nâng cao. Mọi người đi đâu, thấy vấn đề gì chưa tốt sẽ tích cực phản ánh. Đây là việc cần thiết để xây dựng Thủ đô nói chung và địa bàn từng khu dân cư nói riêng ngày càng văn minh, xanh – sạch – đẹp. Trong tương lai tôi hy vọng mô hình này được nhân rộng và phổ biến hơn nữa để người dân ai cũng có thể tiếp cận được”, chị Nguyễn Thu Hà (quận Thanh Xuân) hào hứng.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động