Ứng dụng Công nghệ cao thúc đẩy phát triển nông nghiệp khu vực GMS

Trong khuôn khổ Diễn đàn đối thoại chính sách cao cấp, chiều 30/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, đã diễn ra Phiên thảo luận với chủ đề: Doanh nghiệp và công nghệ nông nghiệp. Phiên thảo luận nhằm thúc đẩy ứng dụng Công nghệ cao trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp trong khu vực GMS, cũng như đưa ra các giải pháp khả thi để tạo nguồn vốn cơ sở hạ tầng phát triển nông nghiệp.
ung dung cong nghe cao thuc day phat trien nong nghiep khu vuc gms Khai mạc Hội nghị Quan chức cao cấp Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng
ung dung cong nghe cao thuc day phat trien nong nghiep khu vuc gms Chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh GMS 6 và CLV 10
ung dung cong nghe cao thuc day phat trien nong nghiep khu vuc gms Tổng duyệt chuẩn bị GMS-6 và CLV-10

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển đa dạng các nhóm sản phẩm nông nghiệp, các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng đã từng bước phát huy tốt vai trò trụ đỡ của nông nghiệp cho phát triển công nghiệp và dịch vụ. Bên cạnh đó, nông nghiệp của các nước GMS có năng lực xuất khẩu tốt, đóng góp đáng kể trong tổng kim ngạch thương mại toàn cầu; Tính cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp Tiểu vùng Mekong mở rộng còn dựa rất lớn vào lợi thế là cửa ngõ giao thương quan trọng của thế giới, là nơi trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

ung dung cong nghe cao thuc day phat trien nong nghiep khu vuc gms
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi Thảo luận

Trong thời gian tới, nông nghiệp sẽ tiếp tục là ngành quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo và là bệ đỡ quan trọng cho các ngành kinh tế khác tại Tiểu vùng Mekong mở rộng. Đồng thời, dư địa thị trường và cơ hội cho đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp vô cùng rộng lớn. Kể từ đầu thế kỷ 21, thế giới chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhu cầu đối với hàng nông lâm thủy sản cùng với tăng trưởng kinh tế và hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng. Với lợi thế về nông nghiệp, các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng sẽ còn dư địa rất lớn để chiếm lĩnh thị trường thực phẩm toàn cầu với quy mô 15.000 tỷ USD/năm, và đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với thương mại hàng NLTS ở mức gần 2.000 tỷ USD/năm.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT, hiện nay, chúng ta đang phải đối diện với hàng loạt thách thức cần xử lý để tận dụng tốt nhất lợi thế về nông nghiệp của các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng. Trong khi đó, khung pháp lý của chúng ta thường chưa được hoàn thiện kịpthời để đáp ứng với tình hình mới; việc xử lý tranh chấp thương mại gặp nhiều khó khăn khi năng lực giải quyết còn yếu.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu đến nhanh và mạnh hơn so với dự báo, thiên tai ngày càng khắc nghiệt, mức độ ảnh hưởng ngày càng lớn. Tài nguyên đất, tài nguyên nước cho sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp không chỉ do quá trình đô thị hóa mà còn do tác động của biến đổi khí hậu; nông nghiệp của các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng vẫn phần lớn dựa trên kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết chuỗi giá trị. Trình độ khoa học công nghệ nông nghiệp còn ở mức thấp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa được phát huy mạnh mẽ.

Vì thế, khoa học công nghệ được coi là giải pháp đột phá để phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp có giá trị gia tăng cao. Trong quá trình đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp, cuộc cách mạng 4.0 là cơ hội quý giá cho các nước với các tiềm năng ứng dụng mới như: Ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo giúp tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất; Công nghệ sinh học giúp giải mã nhanh các hệ gen tạo ra những giống cây trồng mới chống chịu sâu bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu; Công nghệ viễn thámphục vụ công tác trong quản lý, giám sát, dự báo lũ, lụt trên các lưu vực sông, cảnh báo cháy rừng...

ung dung cong nghe cao thuc day phat trien nong nghiep khu vuc gms
Phiên thảo luận Ứng dụng công nghệ cao thúc đẩy phát triển nông nghiệp khu vực GMS

Tham luận tại Phiên thảo luận, ông Samuel Maruta, người sáng lập và Chủ tịch Công ty MAROU cho rằng, nền kinh tế Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển KTXH, đặc biệt là nông nghiệp. Trong đó, phải kể đến những mặt hàng nổi tiếng của Việt Nam như: Gạo, hạt điều, cà phê… khi chúng tôi bắt đầu sản phẩm Cacao của Việt Nam rất khiêm tốn, nhưng chỉ vài năm sau loại cây này tăng trưởng rất nhanh chóng. Từ hạt Cacao chúng tôi đã phát triển rất nhiều sản phẩm có chất lượng cao, đặc biệt là thanh Socola, chúng tôi chú trọng nhiều xây dựng thương hiệu, thâm nhập phân khúc cao của thị trường trên thế giới; tham gia nhiều cuộc thi và dành giải thưởng lớn tại các nước trên thế giới.

Để đạt được những thành công trên, chúng tôi luôn chủ động trao đổi, tư vấn với người dân để đảm bảo chất lượng đầu vào cho hạt Cacao. Đó cũng là bí quyết làm Sco la ngon, tốt hơn. Cacao ngon đến từ chính các nông trại và nông dân đóng vai trò chính đưa chất lượng Ccao tốt nhất. Bên cạnh đó, cần phải thay đổi mô hình sản xuất cũ, thay đổi cách tiếp cận từ thị trường lớn, bằng việc tiếp cận thị trưởng nhỏ nhưng phân khúc cao và bền vững.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cam kết dài hạn với thị trường Cacao Việt Nam trong việc ổn định thị trường, qua đó, điều chỉnh làm sao không bị thiếu hụt nguyên liệu khi diện tích ngày càng bị thu hẹp.

Là điều phối viên tại Phiên tọa đàm, ông Osusmane Dione, Giám đốc WB Việt Nam đã đề cập đến các giải pháp tăng cường liên kết giữa chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng, nâng cao giá trị gia tăng của cấc sản phẩm nông nghiệp tại các nước GMS. Về vấn đề này, ông Anut Visetrojana, Tổng Thanh tra, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan chia sẻ, chúng tôi rất tự hào về những gì đã đạt được trong linh vực NN khu vực GMS, chúng ta phải tăng cường hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, hiểu biết thấu đáo định vị nông nghiệp GMS đang ở đâu; bởi lẽ, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nông nghiệp là ko có giới hạn và sẽ tăng đáng kể, khi đó đời sống người dân cũng sẽ được tăng lên.

Hiện nay, nông dân tìm kiếm sản phẩm tốt cho sức khỏe, ko ảnh hưởng đến môi trường… Chúng ta thay đổi bộ mặt nông nghiệp thì sẽ thay đổi bộ mặt kinh tế và để sản xuất được sản phẩm an toàn, sẽ phải phối hợp và tham vấn doanh nghiệp tư nhân, có chính sách, chiến lược cụ thể; tri thức, tăn năng lực cho nông dân để ứng dụng công nghệ cao, maketing thâm nhập thị trường, giá nguyên liệu đầu vào để điều chỉnh sản xuất; đây là những yếu tố quan trọng ko chỉ tăng năng suất, sản xuất mà còn có sản phẩm an toàn; thúc đẩy chuỗi giá trị kết nối giữa các quốc gia trong khu vực. Với cam kết cao sẽ biến khu vực GMS thành khu vực cung ứng nông sản trên toàn cầu; kết nối doanh nghiệp tư nhân nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia San Vanty cũng cho rằng, để tăng cường chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng, chúng ta phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hiện nay, trong chuỗi giá trị toàn cầu đang có nhu cầu rất cao, và cũng là yêu cầu của WTO với các nước thành viên, đó là tiêu chuẩn hóa từ khâu đầu tiên đến khấu cuối cùng. Sẩn phẩm an toàn, chất lượng cao, để đảm bảo các nguyên tắc tiêu chuẩn cần sự giám sát chặt chẽ, tuân thủ giữa tất cả các khâu trong sản xuất. “Khuyến khích người nông dân trao đổi qua chợ điện tử, khuyến khích trao đổi hàng hòa, thông tin với nhau, diễn đàn tương tác, người tiêu dùng có thể kết nối trực tiếp với nông dân qua diễn đàn. Khi đó, sản phẩm sẽ tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và phát triển bền vững”, đại diện Campuchia nhấn mạnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Xem thêm
Phiên bản di động