Từ 1/1/2018: Sản xuất ôtô trong nước sẽ “bùng nổ” nhờ thuế
Lối rẽ mới của ôtô Việt trước mốc 2018 | |
Việt Nam có trở thành thị trường tiêu thụ ôtô ngoại? | |
Thị trường ôtô trong nước tháng 12/2013: Cao nhất cả năm |
Nhờ chính sách thuế, các doanh nghiệp trong nước sẽ có cơ hội "bùng nổ". Ảnh: Dantri |
Bộ Tài chính cho hay, việc xây dựng lộ trình giảm thuế đối với linh kiện ô tô chính là chính sách của Chính phủ, phù hợp với các cam kết quốc tế cũng như xu hướng phát triển chung của khu vực. Đơn cử như trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA), theo Hiệp định ATIGA Việt Nam cam kết giảm thuế nhập khẩu đối với hầu hết linh kiện ô tô xuống 0% vào năm 2018. Còn ở WTO, mức cam kết giảm thuế cuối cùng đối với linh kiện, phụ tùng ôtô là từ 0% - 30% tuỳ theo linh kiện.
Với xu hướng giảm mạnh thuế suất nói trên, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ôtô trong 5 năm (từ 2018 đến 2022), kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp (SXLR) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho 2 nhóm xe: Xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km và nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống. Theo Bộ Tài chính, hai nhóm xe này phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018 đến 2021), mức 5 từ 2020 trở đi.
Ở phương án 1, giảm thuế suất thuế suất nhập khẩu ưu đãi thông thương (MFN) của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe về 0%. Theo đó, mức giảm thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.
Còn ở phương án 2, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15%, 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45% và 50% xuống còn 0%, và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của ô tô) để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên, từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Như vậy, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14 – 16% xuống từ 9 - 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.
Đánh giá ưu điểm của 2 phương án nói trên, Bộ Tài chính cho rằng, đều khuyến khích doanh nghiệp SXLR ô tô được hưởng lợi thế từ Chương trình ưu đãi thuế giảm chi phí, giảm giá bán để nâng cao sự cạnh tranh so với ô tô nhập khẩu, qua đó, tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu. Khi áp dụng 2 phương án này, sẽ khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc tăng nhu cầu đối với linh kiện sản xuất trong nước, khuyến khích xuất khẩu ô tô.
Tuy vậy, cũng theo phân tích của Bộ Tài chính, cả 2 phương án đều có nhược điểm, đó là một số doanh nghiệp không có chủ trương mở rộng sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ khó khăn do không được hưởng mức thuế suất 0% khi nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp, các đơn vị này sẽ thu hẹp sản lượng SXLR và dần chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc để kinh doanh thương mại, từ đó sẽ thu hẹp số lượng doanh nghiệp SXLR.
Với đề xuất nói trên, Bộ Tài chính sẽ tập hợp ý kiến các bộ, ngành và các bên liên quan, sau đó trình Thủ tướng xem xét, chỉ đạo để tổng hợp vào Tờ trình Chính phủ báo cáo về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 122/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hoá và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 9.2017, có hiệu lực từ 1/1/2018.
Theo Bảo Thắng/Lao động
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt
Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"
Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên
Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật
Tin khác
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan
Ô tô 29/10/2024 21:53
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách
Ô tô 29/10/2024 14:32
Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc
Ô tô 28/10/2024 12:33
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
Ô tô 25/10/2024 12:22
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Ô tô 22/10/2024 20:02
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới
Ô tô 13/10/2024 07:17
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam
Ô tô 12/10/2024 21:02
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery
Ô tô 24/09/2024 16:03
Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm
Ô tô 22/09/2024 15:18
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9
Ô tô 20/09/2024 17:30