Việt Nam có trở thành thị ­trường tiêu thụ ôtô ngoại?

LĐTĐ -Công nghiệp ôtô VN liệu có giẫm theo “vết xe đổ” của Philippines vài năm trước, khi thị trường không đủ lớn, chính sách thiếu nhất quán và hay thay đổi, khiến các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước rút khỏi thị trường, nhường chỗ cho xe nhập khẩu nguyên chiếc, khi thuế suất còn 0%.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm chiến lược phát triển ngành cơ khí VN vừa diễn ra, vấn đề chọn lối đi nào cho ngành công nghiệp mũi nhọn này đã được doanh nghiệp và nhà quản lý cùng “mổ xẻ”.

Bảo hộ cao, không thành

So với các nước phát triển, công nghiệp ôtô chiếm một tỉ trọng đáng kể trong giá trị sản xuất công nghiệp, từ đó đóng góp lớn vào GDP thì ở VN, theo Tổng cục Thống kê, tính đến 2012, ngành công nghiệp ôtô mới đóng góp khoảng 2,8% giá trị sản xuất CN. Toàn bộ thị trường VN chịu sự chi phối của 19 nhà sản xuất là thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), nhưng cũng chỉ chia nhau một thị trường với khoảng 100.000 xe/năm, gồm nhiều chủng loại xe khác nhau. Quy mô thị trường quá bé, với quá nhiều thương hiệu xe dẫn đến sản lượng thấp, không đủ quy mô để phát triển công nghiệp phụ trợ.

Trong khi đó, chính sách cho ngành công nghiệp ôtô lại thiếu nhất quán, đầy mâu thuẫn. Vừa muốn phát triển ngành công nghiệp ôtô, nhưng mâu thuẫn với điều kiện đường sá không đảm bảo, không thể phát triển với tốc độ thiếu kiểm soát. Bộ Công Thương chủ trương khuyến khích sản xuất, tiêu dùng ôtô, trong khi Bộ GTVT chủ trương hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại các thành phố lớn.

 

Đâu sẽ là dòng xe chiến  lược cứu cánh thị trường ôtô VN? (Ảnh: Giang Huy)

Đâu sẽ là dòng xe chiến lược cứu cánh thị trường ôtô VN? (Ảnh: Giang Huy)

Để phát triển ngành CN ôtô, từ gần 20 năm trước, Bộ Công Thương đã tham mưu cho Chính phủ khuyến khích các liên doanh sản xuất ôtô trong nước đầu tư nội địa hoá (NĐH) sản phẩm. Kỳ vọng đến năm 2010, CN ôtô đạt tỉ lệ NĐH từ 40-60%, làm chủ được công nghệ, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước từ 60-80%, hướng tới XK ôtô và phụ tùng, trong đó đặt mục tiêu NĐH động cơ và hộp số (2 khâu quyết định công nghệ sản xuất ôtô) tối thiểu đạt 50%.

Tuy nhiên, phần lớn các chỉ tiêu đều không đạt được (hiện xe con và xe chuyên dụng, tỉ lệ NĐH không vượt quá 25%). Điều đáng nói là chủ trương bảo hộ cho các DN ôtô trong nước với việc đánh thuế NK cao đối với các loại ôtô nhập khẩu (hiện thuế NK dòng xe này từ 15-60%), nhưng các liên doanh sản xuất, lắp ráp ôtô đều không thực hiện, hoặc không đạt tỉ lệ NĐH như cam kết.

Trong khi đó, hiện không có chế tài buộc các DN này phải thực hiện tỉ lệ nội địa hoá. Kết quả là giá xe của VN cao hơn nhiều so với giá xe của các nước trong khu vực (do các DN trong nước đẩy giá lên ngang bằng với giá xe nhập khẩu (có thuế cao). Chẳng hạn, so với loại xe tương tự tại Thái Lan hay Indonesia, ôtô sản xuất tại VN có giá cao hơn từ 50-300 triệu đồng (tương đương từ 2.400 đến 12.000 USD/xe, tuỳ loại). Điều này cho thấy, càng tăng bảo hộ thì chất lượng và đặc biệt là giá ôtô sản xuất trong nước càng đắt đến mức phi lý(?!).

Có trở thành thị trường ôtô ngoại?

Theo Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), đến năm 2018 sẽ là năm bản lề của công nghiệp ôtô VN khi thuế NK ôtô nguyên chiếc từ ASEAN vào VN được giảm về 0%. Như vậy, VN chỉ còn chưa đầy 5 năm để chuẩn bị và tăng cường năng lực cạnh tranh của CN ôtô trong nước. Nếu không tận dụng được cơ hội ngắn ngủi này, VN sẽ rơi vào tình trạng tương tự Philippines vài năm về trước, khi thị trường chưa phát triển, chính sách không rõ ràng khiến các nhà sản xuất lắp ráp rút khỏi thị trường chuyển sang nhập khẩu. Điều này càng hiện hữu khi nhu cầu tiêu dùng ôtô bùng nổ với dự báo trong vòng 5 năm tới, thị trường VN sẽ là nơi tiêu thụ ôtô nhập khẩu với thuế suất 0%, gây ra thâm hụt cán cân thương mại nghiêm trọng.

Ngay từ bây giờ, theo các chuyên gia Bộ Công Thương, ngành ôtô muốn phát triển đã là quá chậm, nhưng muộn còn hơn không. Trước hết, ngành này phải phát triển cho được các dòng xe chiến lược, hay được xem là có lợi thế cạnh tranh, có khả năng dẫn dắt thị trường trong nước.

Ông Trần Bá Dương - TGĐ Cty CP Tập đoàn ôtô Trường Hải - khẳng định: Tiềm năng thị trường VN và ASEAN còn rất lớn với dự báo việc phổ cập ôtô vào khoảng năm 2020. Khi đó, dòng xe con sẽ chiếm ưu thế và dần thay thế xe gắn máy với tỉ lệ tăng trưởng hằng năm từ 15-20% vào năm 2018. “Hiện VN đã khá thành công ở dòng xe thương mại (xe tải nhỏ, xe buýt) với tỉ lệ NĐH của Trường Hải đã đạt 35-40%, một số mẫu xe đạt 50%... Nếu VN có sự chuẩn bị tốt về chiến lược, cơ sở hạ tầng và chính sách thu hút đầu tư, lựa chọn đúng đối tác và dự án có lợi thế cạnh tranh, VN vẫn có cơ hội là “mắt xích” quan trọng của các hãng sản xuất ôtô tại ASEAN.

Hiện xe 5 chỗ và xe tải là 2 phân khúc chủ đạo của CN ôtô VN, theo ông Dương trước hết cần hình thành các khu công nghiệp ôtô tập trung, sản xuất sản lượng lớn, có khả năng XK, gia tăng hàm lượng công nghệ, hình thành chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ liên kết giữa DN VN với đối tác nước ngoài có tiềm lực.

Theo Lao Động

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai

Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai

(LĐTĐ) Rosenbauer vừa công bố mẫu xe cứu hỏa chạy điện Panther 6x6 Electric với thiết kế hiện đại và khả năng cứu hỏa tiên tiến, mang đến một diện mạo như đến từ hành tinh khác. Chiếc xe này có khả năng vận hành hơn 90% nhiệm vụ hàng ngày hoàn toàn bằng năng lượng điện, với một máy phát điện diesel bổ trợ cho các trường hợp khẩn cấp.
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

(LĐTĐ) Nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “Đại tiệc sale” từ ngày 11/11 đến 22/11, với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe.
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 1, thuộc Khu Công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình, Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) - Liên doanh sản xuất giữa TC Group (Tập đoàn Thành Công) và Hyundai Motor đã tổ chức Lễ xuất khẩu xe ô tô Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan.
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

(LĐTĐ) Ford Ranger - chiếc bán tải được sinh ra để chinh phục mọi địa hình. Ranger đã trở thành một phần thiết yếu trong danh mục xe bán tải toàn cầu của Ford, được tin dùng tại hơn 180 thị trường trên toàn thế giới bởi tính đa năng và linh hoạt vượt trội, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty cho thuê xe, chủ doanh nghiệp, gia đình và mỗi cá nhân. Song, giá trị cốt lõi tạo nên một Ranger trứ danh nằm ở khả năng vận hành đỉnh cao và bền bỉ.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

(LĐTĐ) OMODA C5, mẫu SUV B+ là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

(LĐTĐ) Sự hợp tác giữa hai tập đoàn Geleximco và Chery không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam.
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

(LĐTĐ) Ngày 12/10, tại Hà Nội, hãng công nghệ xe hơi Việt Nam ICAR đã tổ chức ra mắt dòng camera hành trình mới mang tên Ellicam. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời từ giới yêu thích xe và công nghệ.
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor vừa chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

(LĐTĐ) Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động