Triết lý nuôi dạy con vừa thành công vừa hạnh phúc

Cha mẹ nào cũng mong mỏi nuôi dạy được những đứa con vừa thành công vừa hạnh phúc. Nhưng không dễ để đạt được cả hai điều đó. Theo nhiều chuyên gia giáo dục và tâm lý, để con vừa thành công vừa hạnh phúc, cha mẹ phải áp dụng một triết lý dạy con nhất quán ngay từ đầu.
triet ly nuoi day con vua thanh cong vua hanh phuc 9 bí quyết nuôi dạy con trở thành thiên tài được lịch sử chứng minh
triet ly nuoi day con vua thanh cong vua hanh phuc 5 nguyên tắc cần tuân thủ nếu muốn con cư xử đúng mực, hiểu chuyện

Trong một bài phỏng vấn mới đây trên báo Tiền phong, Tiến sĩ Lê Nguyên Phương cho rằng dạy con thành công rồi mà con không cảm thấy hạnh phúc thì cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Lời khẳng định của TS Lê Nguyên Phương cho thấy chỉ khi nào thành công và hạnh phúc đi liền với nhau thì cuộc sống mới có ý nghĩa. Nhìn ra ngoài cuộc sống, chúng ta không khó tìm thấy các ví dụ về nhiều những người thành công nổi trội trong sự nghiệp, kinh doanh, họ có một số tiền lớn đảm bảo cho cuộc sống giàu sang, nhưng họ vẫn không hạnh phúc.

Và nhiều khi họ tìm vui trong những trò giải trí triền miên, những hoạt động để “xốc” lại tâm trạng như ăn uống, mua sắm bạt mạng… Thế mới thấy để vừa thành công vừa hạnh phúc là một điều rất khó.

triet ly nuoi day con vua thanh cong vua hanh phuc
Cha mẹ nào cũng mong mỏi nuôi dạy được những đứa con vừa thành công vừa hạnh phúc. (ảnh minh họa)

Vậy làm thế nào để ngay từ khi con còn nhỏ, các bậc cha mẹ có thể có “chiến lược” để nuôi dạy được những đứa con vừa thành công vừa hạnh phúc khi con trưởng thành?

Tôi nghĩ rằng, sở dĩ chúng ta “lạc lối” trong quá trình tìm kiếm thành công là vì chúng ta đã định nghĩa sai về thành công. Chúng ta coi thành công tức là đuổi theo những thành tựu của người khác, chúng ta lấy tiêu chuẩn của người khác để áp vào bản thân mình. Trong khi đó, mỗi người lại có những thế mạnh khác nhau.

Do vậy, khi theo đuổi thành công của người khác, chúng ta dễ bị “hụt hơi”, mất sức. Thậm chí, kể cả khi chúng ta có với tới mức thành công như người khác, thì chúng ta đã làm rơi rớt những niềm vui, hạnh phúc trong quá trình theo đuổi ấy, nhất là khi chúng ta quyết tâm đạt mục tiêu một cách bất chấp, kể cả làm những việc trái đạo đức.

Thành công theo kiểu đó không được gọi là thành công vì cái giá của nó quá đắt, và thành công theo kiểu đó chắc chắn không thể mang lại hạnh phúc. Vậy, phải dạy con tiến tới thành công như thế nào để đảm bảo rằng con vẫn hạnh phúc trong quá trình đó và cả khi đạt mục tiêu đã đặt ra?

Đến nay, có nhiều chuyên gia giáo dục đã từng định nghĩa về thế nào là nuôi dạy con thành công, và tôi thấy định nghĩa này của Tiến sĩ Tâm lý học lâm sàng Laura Markham (Mỹ) rất bao quát: Nuôi dạy nên những đứa trẻ thành công không nhất thiết phải theo nghĩa là chúng sẽ gặt hái được nhiều thành tựu được xã hội công nhận, mà theo nghĩa là chúng luôn biết khám phá, trân trọng và chia sẻ giá trị riêng của bản thân trong suốt cuộc đời.

Cùng quan điểm đó, Tiến sĩ, bác sĩ Shimi Kang (Canada) khẳng định, thành công thực sự trong thế kỷ 21 là khả năng trở nên khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công dựa trên việc cống hiến cho cộng đồng thông qua việc mình làm, giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Và việc cống hiến cho thế giới thông qua những tài năng độc đáo của chúng ta còn mang lại thêm một lợi ích khác nữa, đó là nó tạo động lực mạnh mẽ cho chúng ta.

triet ly nuoi day con vua thanh cong vua hanh phuc
Thành công dựa trên việc cống hiến cho cộng đồng thông qua việc mình làm, giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. (Ảnh minh họa: Lớp học ở Phần Lan).

Việc nuôi dạy con theo quan điểm cống hiến cho cộng đồng bằng tài năng độc đáo của riêng con sẽ đồng thời giúp đạt được mục tiêu con thành công và hạnh phúc.

Tác giả, diễn giả, bác sĩ Deepak Chopra (sinh năm 1946, được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật của thế kỷ 20) từng chia sẻ rằng ông nuôi dạy hai con ngay từ nhỏ với lối tư duy rằng mỗi người có một tài năng đặc biệt duy nhất và cách thức đặc biệt duy nhất để bộc lộ nó.

Khi con còn nhỏ, bác sĩ người Mỹ gốc Ấn Độ Deepak Chopra đã nói với các con nhiều lần rằng con có mặt trên đời này là có lý do, và con phải tự tìm ra lý do đó cho mình. Ông bảo các con hãy tự hỏi mình làm thế nào để phục vụ được mọi người, và hãy tự hỏi xem đâu là tài năng đặc biệt của các con. Bởi các con có một tài năng đặc biệt duy nhất mà không ai có được, và các con có cách đặc biệt duy nhất để bộc lộ tài năng của mình, không giống bất kỳ ai.

triet ly nuoi day con vua thanh cong vua hanh phuc
Trong ảnh: Bác sĩ Deepak Chopra (giữa) và con trai Gotham Chopra (hiện là tác giả, nhà làm phim, doanh nhân) cùng con gái Mallika Chopra (hiện là tác giả, doanh nhân).

Bác sĩ Deepak Chopra cho biết, được dạy theo lối tư duy này ngay từ nhỏ, khi lớn lên, các con ông đã vào học ở những trường danh tiếng nhất, đạt những điểm số cao nhất, vì chúng chú tâm vào việc chúng có mặt trên đời này là để cho đi thứ gì.

Theo Nguyên Chi/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động