Trào lưu chụp ảnh kỷ yếu: Cần giữ nét đẹp văn hóa

Năm nào cũng vậy, đến thời điểm này các bạn sinh viên lại háo hức rủ nhau tìm đến các địa điểm du lịch, văn hóa để chụp ảnh kỷ yếu nhằm lữu giữ những khoảnh khắc, kỷ niệm của một thời sinh viên. Thế nhưng, vô tình chính những khoảnh khắc tưởng như đẹp nhất ấy lại gây khó chịu cho rất nhiều người, nhiều du khách bởi hành động chen lấn, xâm phạm lên những giá trị văn hóa…
Nghệ thuật chụp ảnh bóng nước trên di động
4 lý do khiến ảnh chụp bằng smartphone bị mờ nhòe

“Cuộc đua ngầm” mùa kỷ yếu

Chụp ảnh kỷ yếu đã trở thành trào lưu trong một vài năm trở lại đây của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Thông thường vào dịp cuối tháng 9, đầu tháng 10 là thời điểm được rất nhiều sinh viên lựa chọn chụp ảnh kỷ yếu. Để có được một bộ ảnh đẹp, lưu giữ những hình ảnh ấn tượng, các bạn sinh viên phải lên ý tưởng cả tháng trời cho các công đoạn như thuê thợ chụp ảnh, tìm địa điểm, cuối cùng là chuẩn bị các phục trang, đạo cụ.

Địa điểm chụp ảnh thường là những khu vực di tích văn hóa như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu, Lăng Bác… Thế nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây, với nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ, nhiều sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng đã lựa chọn các điểm chụp ảnh kỷ yếu ở khu vực xa trung tâm tại một số điểm du lịch sinh thái như hồ Đại Lải, thành cổ Sơn Tây, Tam Đảo, thậm chí nhiều lớp còn lựa chọn chụp ảnh tận Lào Cai, Hà Giang…với số tiền đầu tư không hề nhỏ.

Trào lưu chụp ảnh kỷ yếu: Cần giữ nét đẹp văn hóa
Cần thể hiện nét đẹp văn hóa tri thức ngay cả trong việc chụp ảnh kỷ yếu. Ảnh minh họa

Bạn Hoàng Yến (SV khoa Kế toán, trường Đại học Tài chính) cho biết: “Hiện nay một số điểm chụp ảnh kỷ yếu tại nội thành Hà Nội như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long…rất nhiều sinh viên của các trường lựa chọn đến chụp ảnh, vì thế muốn có được hình ảnh đẹp, địa điểm chụp theo ý mình thường phải chờ đợi rất lâu. Để tránh chờ đợi và có thời gian thực hiện bộ ảnh kỷ yếu, năm nay bọn mình lựa chọn địa điểm ở khu thành cổ Sơn Tây, dù hơi xa nhưng thoải mái hơn và hi vọng sẽ có được nhiều hình độc đáo”.

Cùng chung quan điểm với Hoàng Yến, bạn Văn Mạnh (sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) nói: “Chuẩn bị ý tưởng chụp ảnh kỷ yếu đã vất vả, nhưng chọn địa điểm chụp cũng là cả vấn đề. Ở Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long hay Lăng Bác quá nhiều người chụp. Năm nay bọn mình quyết định đầu tư hẳn một chuyến đi lên Mai Châu (Hòa Bình) để thực hiện ảnh kỷ yếu, mặc dù hơi tốn kém về kinh phí, nhưng khi đưa ra ý tưởng này mọi người đều ủng hộ. Để buổi chụp ảnh được thuận lợi nhất, việc thuê nhà nghỉ, mua vé vào khu du lịch sinh thái…bọn mình đã phải đặt trước cả tháng”.

Lớp này chụp được nhiều ảnh đẹp, lớp kia có địa điểm chụp độc đáo…vô tình tạo ra một cuộc chạy đua ngầm giữa các trường, các lớp trong mùa kỷ yếu. Không chỉ việc chạy đua tìm địa điểm, ý tưởng chụp ảnh, mà hiện nay rất nhiều sinh viên còn có một cuộc đua mới về việc đầu tư hình ảnh như thuê trang phục, làm tóc, trang điểm. Theo tính toán của một bạn sinh viên nữ, chuẩn bị cho buổi chụp ảnh kỷ yếu các bạn nữ thường phải đi lựa thuê áo dài, một bộ áo đẹp cùng mất 150-200 nghìn đồng/1 bộ; trang điểm, làm tóc với giá 100 nghìn đồng/1 người, cùng vô số kiểu làm đẹp khác và chi phí thường vào khoảng 1 triệu đồng/1 người. Đó là chưa kể đến việc đóng tiền ăn, tiền sinh hoạt, tiền vé, tiền xe, tiền thuê chụp ảnh… Các bạn sinh viên nam thì chi phí ít hơn nhưng tổng chi phí mỗi bạn sinh viên cũng phải bỏ ra từ 2-3 triệu đồng/1 người.

Để kỷ yếu thêm ý nghĩa

Cùng với “cuộc đua” ngầm giữa các bạn sinh viên để tìm địa điểm, ý tưởng, thời gian, thậm chí không tiếc tiền đầu tư để có được một bộ ảnh kỷ yếu đẹp; để có được những bộ ảnh ưng ý đó, là hoàng loạt các hình ảnh phản cảm gây khó chịu cho nhiều người, đã làm mất ý nghĩa của nét đẹp văn hóa.

Nhiều nơi, sinh viên chụp ảnh đứng chắn hết đường đi của du khách, thậm chí thản nhiên dẫm đạp lên thảm cỏ hay một vài khu vực có biển cấm, tạo ra những hình ảnh xấu xí, không đẹp mắt. Đó là chưa kể đến những cách tạo dáng “bá đạo” kiểu sinh viên hay những bộ ảnh kỷ yếu gây phản cảm, hình ảnh xả rác bừa bãi sau mỗi buổi chụp…

Không khó để người viết cũng như du khách tại một số điểm thường được sinh viên lựa chọn chụp kỷ yếu như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long…bắt gặp cảnh tượng chen lấn, người đứng ngang, kẻ đứng dọc tranh nhau từng mét đất. Nhiều nơi, sinh viên chụp ảnh đứng chắn hết đường đi của du khách, thậm chí thản nhiên dẫm đạp lên thảm cỏ hay một vài khu vực có biển cấm, tạo ra những hình ảnh xấu xí, không đẹp mắt. Đó là chưa kể đến những cách tạo dáng “bá đạo” kiểu sinh viên hay những bộ ảnh kỷ yếu gây phản cảm, hình ảnh xả rác bừa bãi sau mỗi buổi chụp…

Chia sẻ về vấn đề này, cô Thanh Thảo, giảng viên trường Đại học Tài chính, cho biết, không ai cấm các bạn sinh viên chụp ảnh kỷ yếu, nhưng chụp sao vừa đẹp vừa có ý nghĩa lại ít tốn kém mà vẫn có được ảnh đẹp ưng ý. Đặc biệt, khi chụp tại những địa điểm nhạy cảm như khu di tích hoặc các khu du lịch…các bạn cần chú ý đến việc thể hiện vẻ đẹp của sinh viên, nét văn hóa của con người Việt Nam thông qua các hành động như không xả rác bừa bãi, không chụp ảnh phản cảm, không chen lấn, xô đẩy, không xâm phạm vào di tích…

“Công việc chính của các bạn sinh viên vẫn là học, đặc biệt năm cuối phải chuẩn bị rất nhiều cho kỳ thi tốt nghiệp. Vì thế, tôi vẫn thường nhắc các bạn sinh viên không nên đầu tư quá nhiều tiền bạc, thời gian vào việc chụp ảnh kỷ yếu. Đặc biệt là trong khi chụp ảnh, các bạn cần phải thể hiện được nét đẹp, văn hóa, đạo đức, tránh làm xấu hình ảnh của sinh viên, của trường đại học mà mình đang theo học. Có làm được như vậy, bộ ảnh kỷ yếu mới thực sự có ý nghĩa”, cô Thanh Thảo cho hay.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động