Viện Tim mạch Quốc gia:

Trân trọng từng nhịp đập trái tim

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động "Trân trọng từng nhịp đập trái tim bạn”, với 3 mũi nhọn: Tim mạch can thiệp, Phẫu thuật tim mạch, Cấp cứu và chăm sóc tích cực tim mạch, Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam đã trở thành địa chỉ tin cậy, là nơi tham chiếu của lĩnh vực chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch trong nước và khu vực.
tran trong tung nhip dap trai tim Hoàn toàn không có cơ sở khoa học
tran trong tung nhip dap trai tim Đem trái tim để chữa lành trái tim
tran trong tung nhip dap trai tim Tăng huyết áp: Kẻ giết người thầm lặng

Cấy thành công máy tạo nhịp tim không dây đầu tiên

Viện Tim mạch Quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai vừa áp dụng thành công một kỹ thuật mới trong điều trị rối loạn nhịp tim: Đặt máy tạo nhịp tim không dây trực tiếp vào buồng tim cho bệnh nhân.

tran trong tung nhip dap trai tim

Kíp can thiệp thực hiện kỹ thuật cấy máy tạo nhịp trực tiếp vào buồng tim

TS.BS Phạm Trần Linh - Trưởng Khoa C5 Viện Tim mạch Quốc gia cho biết: Vào giữa tháng 10/2019, Viện Tim mạch quốc gia tiếp nhận bệnh nhân nam 75 tuổi vào viện vì nhiễm trùng máy tạo nhịp. Cách đây hơn 1 năm, bệnh nhân đã bị những cơn ngất và nhịp tim rất chậm được chẩn đoán là Bloc nhĩ thất hoàn toàn. Bệnh nhân đã được cấy máy tạo nhịp 2 buồng tim thông thường với 2 dây điện cực ở nhĩ phải và thất phải. Bệnh nhân đã cải thiện triệu chứng nhiều, không còn những cơn ngất, sức khoẻ hồi phục dần dần.

Tuy nhiên, trước hai tuần nhập viện vùng ngực trái vị trí cấy máy tạo nhịp ở dưới da sưng nề đỏ, đau rát nhiều và chảy mủ lộ máy tạo nhịp làm bệnh nhân rất khó chịu và mệt mỏi.

Sau khi vào Viện Tim mạch, các bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng nhiễm trùng máy tạo nhịp và biện pháp điều trị duy nhất là phải tháo bỏ máy cũ và điều trị tình trạng nhiễm trùng toàn thân.

Như vậy, với bệnh nhân này nếu rút bỏ máy tạo nhịp ra, lại xuất hiện nhịp tim chậm, bloc nhĩ thất hoàn toàn sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Mặt khác, nếu sau khi loại bỏ máy cũ sẽ phải cấy máy tạo nhịp mới với các dây điện cực đưa vào buồng tim ở vị trí khác so với vị trí ban đầu, tiên lượng nguy cơ nhiễm trùng máy tạo nhịp thứ hai rất cao.

Đứng trước thực tế như vậy, các bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia đã lựa chọn giải pháp tháo bỏ máy tạo nhịp cũ và 2 dây điện cực đã nhiễm trùng, cắt lọc và điều trị kháng sinh ổ máy cũ dưới cơ ngực trái, đồng thời đặt máy tạo nhịp tạm thời ngoài da hỗ trợ tim co bóp đảm bảo huyết động cho bệnh nhân.

Sau hai tuần điều trị tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát, ổ máy cũ đã sạch, các bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia đã quyết định cấy máy tạo nhịp không dây vào thẳng buồng thất phải để tạo nhịp vĩnh viễn cho bệnh nhân, đảm bảo cho tim bệnh nhân hoạt động gần như bình thường và sẽ tránh được nguy cơ nhiễm trùng tái phát ổ máy tạo nhịp dưới da.

TS.BS Phạm Trần Linh cho biết, đây là loại máy có kích thước rất nhỏ chỉ như viên thuốc con nhộng và trọng lượng chỉ có 2gr nhẹ hơn tới 93% so với máy tạo nhịp tim thông thường (28gr). Loại máy này sẽ nằm toàn bộ trong buồng thất phải của bệnh nhân, được đưa vào trong buồng thất phải bằng ống thông từ tĩnh mạch đùi. Loại máy này cho phép tạo nhịp tim cho bệnh nhân trong thời gian có thể đến 12 năm. Máy mới được Cục Quản lý dược phẩm thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp duyệt năm 2016. Đây hứa hẹn sẽ là một biện pháp điều trị rối loạn nhịp tim chậm tiên tiến.

Với sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật của Bác sĩ Zulkeflee Muhammad từ Trung tâm Tim mạch quốc gia Malaysia, các bác sĩ Việt Nam đã đặt thành công máy tạo nhịp tim không dây đầu tiên tại Viện Tim mạch quốc gia. Sau khi đặt máy, nhịp tim của bệnh nhân đã ổn định và xuất viện sau 1 ngày.

tran trong tung nhip dap trai tim
Mỗi năm, tại Viện có hơn 12.000 lượt bệnh nhân được tiến hành can thiệp từ can thiệp động mạch vành, bệnh tim cấu trúc, rối loạn nhịp, bệnh mạch máu...

Chia sẻ thêm về sự thành công này, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết: Sự thành công bước đầu này đã mở ra một trang mới với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật trên thế giới và từng bước làm chủ kỹ thuật và triển khai áp dụng cho bệnh nhân Việt Nam tương tự như ở các nền y tế phát triển trên thế giới.

Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng cũng cho rằng, một vấn đề còn rất khó khăn là giá thành máy tạo nhịp loại này tương đối cao khoảng 380 triệu đồng/máy, nên bệnh nhân rất khó khăn trong việc chi trả. Rất may mắn, trong trường hợp này được sự tài trợ hoàn toàn của Văn phòng đại diện Medtronic và Công ty Thiết bị y tế Vina Medical nên bệnh nhân đã được hỗ trơ 100% chi phí máy tạo nhịp.

Việc đặt thành công máy tạo nhịp tim không dây đầu tiên tại Viện Tim mạch quốc gia chỉ là một trong số hàng chục thành công ghi dấu ấn “đầu tiên” về triển khai kỹ thuật cao nhất về tim mạch tại Việt Nam.

Khởi nguồn từ Tổ Tim mạch thuộc Khoa Nội, Bệnh viện Bạch Mai từ năm 1959, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Viện Tim mạch Quốc gia đã trở thành địa chỉ uy tín, chất lượng trong chăm sóc bảo vệ trái tim của nhân dân.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết: Với 3 mũi nhọn: Tim mạch can thiệp, Phẫu thuật tim mạch, Cấp cứu và chăm sóc tích cực tim mạch, mỗi năm, tại Viện có hơn 12.000 lượt bệnh nhân được tiến hành can thiệp từ can thiệp động mạch vành, bệnh tim cấu trúc, rối loạn nhịp, bệnh mạch máu…, hơn 1.000 bệnh nhân được mổ tim hở thay van tim, bắc cầu chủ vành, sửa chữa cấu trúc tim và hàng chục nghìn lượt bệnh nhân điều trị nội trú.

Chú trọng đào tạo, chuyển giao kỹ thuật hiện đại

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng cho biết: Từ những năm đầu thành lập, Viện Tim mạch chỉ có 2 phòng điều trị nội khoa với 55 giường bệnh. Từ năm 2001, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, Viện Tim mạch đã được tăng chỉ tiêu giường bệnh lên 220 giường kế hoạch và hiện nay là 447 giường kế hoạch với 13 phòng điều trị nội trú, nhưng tỷ lệ sử dụng giường bệnh của Viện đều vượt trên 100% so với thực tế, số lượt bệnh nhân vào năm điều trị và khám bệnh tại Viện hàng năm tăng lên không ngừng.

Ngày nay, nhắc đến Viện Tim mạch Quốc gia, giới chuyên môn đều coi đó là địa chỉ tin cậy, là nơi tham chiếu của lĩnh vực chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch trong cả nước và trong khu vực.

tran trong tung nhip dap trai tim
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng hướng dẫn Khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình trong chương trình đào tạo về Tim mạch can thiệp

Bên cạnh việc tiếp tục phát huy thế mạnh là mũi nhọn tim mạch chuyên sâu, Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam cũng là trung tâm hàng đầu đào tạo chỉ đạo tuyến cho cả nước về chuyên ngành tim mạch. Đây cũng là đơn vị hạt nhân chuyên ngành Tim mạch trong Đề án Bệnh viện vệ tinh của ngành Y tế. Trong đó, một số bệnh viện vệ tinh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn…

Đặc biệt hơn, Viện là một trong rất ít trung tâm trong nước có năng lực đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các đồng nghiệp quốc tế (kể cả cho các nước phát triển). Phối hợp cùng Tổ chức Y tế thế giới, Hội Tim mạch Việt Nam và Liên đoàn Tim mạch ASEAN, Hội Tim mạch Hoa Kỳ, Hội Tim mạch Châu Âu… tổ chức hội nghị khoa học, đào tạo, tập huấn.

Công tác nghiên cứu khoa học tại Viện Tim mạch Quốc gia luôn được chú trọng, nhiều đề tài quốc tế, cấp Nhà nước, cấp Bộ… đã và đang được tiến hành tại Viện, và nhiều kết quả của các công trình nghiên cứu đã được áp dụng, triển khai và chuyển giao rộng rãi trong nước cũng như quốc tế.

Bên cạnh đó, các hoạt động cộng đồng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cấp y tế cơ sở với các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tăng huyết áp (2006 - 2015) và phòng chống bệnh lý tim mạch (2016 - 2020) cũng được triển khai rộng rãi trên phạm vi trên 63 tỉnh, thành phố…

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện và phát triển trở thành viện chuyên khoa đầu ngành trên toàn quốc và ngang tầm với các trung tâm tim mạch lớn trong khu vực.

Đánh giá về những nỗ lực của Viện 30 năm qua, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: Ai cũng biết rằng mỗi người chỉ có một trái tim và một cuộc sống nên Viện Tim mạch Việt Nam giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe trái tim cũng như là địa chỉ tin cậy cho hàng nghìn lượt cán bộ y tế ở khắp mọi nơi về nâng cao kiến thức, trau dồi chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp.

“Viện Tim mạch Việt Nam ngày nay đã trở thành Viện chuyên khoa tim mạch hàng đầu của Việt Nam, địa chỉ tin cậy của người dân Việt Nam khi họ cần chăm sóc trái tim của mình, có uy tín trong khu vực ASEAN cũng như được các bạn đồng nghiệp trên thế giới tôn trọng”, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh khẳng định thêm.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động