M
14:27 | 17/04/2018

Tổng LĐLĐ Việt Namđề nghị chưa sửa đổi Nghị định số 49

Tổng LĐLĐ Việt Nam không đồng tình với cả hai phương án Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đưa ra khi đề xuất sửa đổi Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ. Quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam là chưa sửa Nghị định thời điểm này, trong bối cảnh người lao động đang còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp đang có điều kiện phát triển và đặc biệt khi quan hệ lao động còn bất bình đẳng, rất cần sự can thiệp của Nhà nước.

tong ldld viet nam de nghi chua sua doi nghi dinh so 49 Lương quản lý ngành hàng tiêu dùng lên tới 350 triệu đồng/tháng
tong ldld viet nam de nghi chua sua doi nghi dinh so 49 Bài 2: Cần đánh giá kỹ tác động của sửa đổi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang dự thảo Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương.

tong ldld viet nam de nghi chua sua doi nghi dinh so 49
Ông Ngọ Duy Hiểu - Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam phân tích lý do chưa nên sửa Nghị định 49/2013/NĐ-CP thời điểm này.

Trong đó, đáng chú ý, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2, Điều 7, Chương III, theo 2 phương án: Phương án 1: Bỏ quy định khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5% và để “số bậc của thang lương, bảng lương do doanh nghiệp quyết định”; phương án 2: Vẫn quy định khoảng cách mang tính định lượng, nhưng giảm mức từ 5% xuống 3% để tiến tới bãi bỏ quy định này.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, ông Ngọ Duy Hiểu - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định: Tổng LĐLĐ Việt Nam không đồng tình với cả hai phương án mà Bộ LĐTBXH đưa ra.

Quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam là chưa sửa Nghị định 49/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ vào thời điểm này, nếu có sửa thì sửa về mặt kỹ thuật để tạo thuận lợi hơn cho chủ sử dụng lao động, chứ tuyệt đối không được cắt bỏ quyền lợi của NLĐ trong bối cảnh NLĐ đang còn khó khăn, doanh nghiệp đang có điều kiện phát triển và đặc biệt trong khi quan hệ lao động còn đang bất bình đẳng, vẫn rất cần sự can thiệp của Nhà nước.

Chúng ta chưa đủ điều kiện để thực hiện toàn diện, đầy đủ các nguyên tắc của thị trường.

Lý do Tổng LĐLĐ Việt Nam không đồng tình, theo ông Hiểu: Hiện nay chúng ta đang đề ra mục tiêu xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Để đạt điều này, thì phải đảm bảo được quyền lợi của người lao động (NLĐ). Mặt khác, một trong những tinh thần sửa đổi pháp luật sau khi Hiến pháp 2013 ra đời là phải thể chế hóa và phải đảm bảo tốt hơn quyền con người và quyền của công dân, trong đó có quyền của NLĐ.

Hơn nữa, năm 2017 và đặc biệt là 3 tháng đầu năm 2018 ghi nhận những tiến triển về mặt kinh tế (tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua), cho thấy các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và đang tiếp tục giảm bớt khó khăn, cho thấy doanh nghiệp có đủ điều kiện để chia sẻ với khó khăn của NLĐ. Và cũng phải nhìn vào thực tế là thu nhập của NLĐ hiện nay vẫn còn đang thấp, lương tối thiểu chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu.

Trước quan điểm của Bộ LĐTBXH cho rằng các giải pháp sửa đổi nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng không nên coi đây là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mà muốn tháo gỡ phải bằng việc cải cách thủ tục hành chính, chứ không phải bằng việc cắt giảm quyền lợi của NLĐ.

“Hơn lúc nào hết, lúc này chúng ta cần tập trung vào động viên, nâng cao đời sống NLĐ. NLĐ cần được đảm bảo cuộc sống tốt hơn, được chia sẻ nhiều khó khăn hơn thì qua đó họ mới có thể nỗ lực, chia sẻ khó khăn và đồng hành được với doanh nghiệp”, ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Phân tích thêm về việc đề xuất sửa đổi Nghị định trong bối cảnh, hoàn cảnh và điều kiện thực tế hiện nay chưa phù hợp, ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng: Nếu hiện nay doanh nghiệp có gặp khó khăn trong cách tính toán tiền lương thì chúng ta giải quyết bằng các biện pháp kỹ thuật để có giải pháp phù hợp hơn, chứ không phải bằng cách cắt bỏ hoặc cắt giảm quyền lợi NLĐ, nhất là trong bối cảnh sức ép về việc làm lớn, cung – cầu lao động chưa cân bằng.

Theo Bộ LĐTBXH, việc sửa đổi nhằm giúp Công đoàn thể hiện vai trò thương lượng, nhưng Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, trên thực tế quan hệ lao động chưa bình đẳng thì sự can thiệp của Nhà nước để tạo sự bình đẳng, đảm bảo mức tiền lương tối thiểu là hết sức cần thiết.

Theo dự liệu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nếu đề xuất thay đổi của Bộ LĐTBXH được chấp thuận thì doanh nghiệp sẽ “ép” lương NLĐ, sẽ đưa mức lương gần về với mức lương tối thiểu và khi đó thu nhập của NLĐ sẽ bị thấp đi rất là nhiều.

“Đây là vấn đề Tổng LĐLĐ Việt Nam quan tâm nhất, bởi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của NLĐ, kéo theo đó là những hệ lụy, cộng đồng NLĐ sẽ phản ứng hết sức quyết liệt. Dẫn ra ví dụ vụ đình công mới đây ở Đồng Nai do Công ty Pouchen có kế hoạch điều chỉnh, sửa về mặt kỹ thuật cách tính lương, và mới hoàn toàn dừng ở “kế hoạch điều chỉnh về mặt kỹ thuật thôi, chứ chưa có sự xâm phạm đến quyền lợi của NLĐ mà đã gặp phải phản ứng dữ dội từ phía NLĐ, hàng ngàn NLĐ đã đình công.

Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị tạm dừng việc sửa đổi Nghị định, chờ đến khi tiến hành sửa đổi Bộ luật Lao động, sẽ cải cách luôn về tiền lương. Hơn nữa, cũng cần đảm bảo khi quan hệ lao động bình đẳng hơn, năng lực thương lượng của tổ chức Công đoàn cao hơn thì mới đặt vấn đề sửa đổi, điều chỉnh cải cách tiền lương theo nguyên tắc thị trường”, Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định.

Bảo Duy

Nguồn :