Nhà thơ, nhà báo Tân Linh:

Tôi hiểu Hà Nội từ nhiều cung bậc thăng trầm

Hà Nội tháng 3.2016 tiết trời thực thất thường. Nhưng buồn não hơn là phải chứng kiến sự ra đi của những người nổi tiếng. Sáng 22.3, đưa tiễn nhạc sĩ Thanh Tùng và buổi chiếu, tiễn đưa nhà thơ/nhà báo Tân Linh. Sáng 23.3, vĩnh biệt nhạc sĩ/ca sĩ Trần Lập. Có một điểm chung giữa Lập và Linh là căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi ở họ khát khao được sống, được sáng tạo.
Ra mắt 2 tập thơ của nhà thơ Đặng Cương Lăng
Rao bán ảnh chân dung và bút ký tác giả “Màu tím hoa sim”
Tôi hiểu Hà Nội từ nhiều cung bậc thăng trầm
Nhà thơ, nhà báo Tân Linh

Thanh Tùng và Trần Lập là người nổi tiếng trong giới âm nhạc. Còn Tân Linh, có người đã nhận xét: “Tân Linh không phải nhà văn, nhà thơ tầm cỡ. Ông cũng không phải là nhà báo luôn “lao vào điểm nóng”. Ngược lại, trong dòng thác lũ thông tin, Tân Linh thường điềm đạm “gạn đục khơi trong”, tìm những vấn đề đáng để viết, cung cấp những góc nhìn công tâm, liêm chính tới độc giả…”. Là bạn bè cùng cấy cày trên cánh đồng chữ nghĩa, lại có nhiều dịp “trà dư, tửu hậu” hồi anh công tác ở Báo Văn Hóa, tôi thấy nhận xét đó về Tân Linh cũng khá chân xác.

Rõ là Tân Linh không phải tuýp người thích ồn ã. Anh sống nội tâm, thích quan sát cuộc sống, chiêm nghiệm, lặng lẽ đi, lặng lẽ viết. Nhưng có lúc, con người vốn trầm tính ấy cũng khá hoạt ngôn. Ấy là khi đàm luận về văn chương, về thế sự.

Công việc làm báo bấn bíu là thế, nhưng Tân Linh vẫn dành thời gian và tình yêu cho thơ văn. Nói như họa sĩ Nguyễn Hữu Thanh - đồng nghiệp của anh ở Báo Văn Hóa, người được mời thiết kế bìa 2 cuốn " Tha hương " và "Những tài năng - Những số phận" của Tân Linh - là “làm báo nuôi thơ, tha hương, rồi phôi phai nơi Kẻ Chợ”.

Tân Linh cứ cần mẫn viết và xuất bản được 4 tập sách: “Tha hương” (thơ). “Những tài năng - Những số phận” (ký chân dung), “Có lẽ mùa xuân có lý riêng” (thơ), “Hiền Lương bảy nhịp” (trường ca). Ngoài ra, anh còn góp mặt trong nhiều tuyển tập thơ như: “Nghìn năm thơ Việt”, “Nghìn năm thương nhớ đất Thăng Long”, “Trời Nam thương nhớ”… Với một người tự “đày” mình trong thế giới văn chương như Tân Linh, âu đó cũng là một niềm hạnh phúc.

Cuộc sống của Tân Linh cũng gặp nhiều giông bão. Nhưng có lẽ, chàng trai có vẻ mặt lãng tử Phạm Quang Tính (tên thật của Tân Linh, sinh ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) biết cách đối mặt với số phận một cách an nhiên, nên sau khi rời quân ngũ, từ Tây Nguyên về Hà Nội học báo chí, đã không quản gian nan, làm đủ mọi việc để mưu sinh, kể cả việc bốc vác, xe ôm, khiến nhiều người gặp, tưởng anh “đi thực tế viết bài”.

Tôi hiểu Hà Nội từ nhiều cung bậc thăng trầm
Hai ấn phẩm của Tân Linh.

Sau này, khi nhận giữ chuyên mục “Chuyện Hà Nội” của Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN), Tân Linh đã chia sẻ về cái thời gian khó ấy với bạn bè, rằng: “Cũng vì “nhập vai” bằng chính cuộc sống của mình, nên tôi hiểu Hà Nội từ nhiều cung bậc thăng trầm của kiếp người. Hiểu nhiều để yêu Thủ đô nhiều hơn…”. Rõ ràng sự trải nghiệm đổi bằng mồ hôi và nỗi buồn mưu sinh một thời đã giúp Tân Linh có được những bài báo chân thực.

Qua những bài viết của Tân Linh về Hà Nội, dễ thấy, anh yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất. Dù điều đó nhỏ nhoi hay đã mất, hoặc đã được mọi người viết nhiều, nói mãi, vẫn đều có thể thành đề tài của các bài viết - với đủ chuyện về giới văn nghệ sĩ, về những chuyện xã hội đang bức xúc…được Tân Linh phản ánh qua góc nhìn sắc, lạ.

Nhà báo Nguyễn Thế Khoa - TBT Tạp chí Văn hiến Việt Nam - đã nhận xét Tân Linh “là tay viết ký chân dung đặc sắc của làng báo. Anh không sa đà vào những nhân vật “hot” của truyền thông, mà thường đi vào những con người bình dị, tài năng, chưa nổi tiếng. Với độ lùi thời gian, những đánh giá của Tân Linh về những nhân vật rất công tâm và không thiên kiến”.

Khi biết mình mắc nan y, Tân Linh cũng có một thời gian hụt hẫng, nhưng rồi, anh bình tâm trở lại. Chúng tôi thường hẹn nhau ra uống bia hơi buổi trưa ở vỉa hè phố Vũ Hữu Lợi, dù anh vốn mê rượu. Giọng hàn huyên khi ấy của Tân Linh cũng trầm lắng hơn, nhưng vẫn đầy háo hức với những công việc dang dở, vẫn thích thú khi khoe những món nhuận bút vừa nhận, bởi anh vẫn đều đặn cộng tác gửi bài, gửi thơ cho các báo. Lao Động Thủ đô cũng đã không ít lần đăng truyện, đăng thơ của Tân Linh.

Tân Linh “là tay viết ký chân dung đặc sắc của làng báo. Anh không sa đà vào những nhân vật “hot” của truyền thông, mà thường đi vào những con người bình dị, tài năng, chưa nổi tiếng. Với độ lùi thời gian, những đánh giá của Tân Linh về những nhân vật rất công tâm và không thiên kiến”.

Đồng nghiệp trong làng báo đã viết: Cách đối diện với ung thư của Tân Linh cũng thật đặc biệt: Viết – viết để quên đi đau đớn. Cụ thể, không lâu sau khi hay tin bị ung thư, Linh đã cho ra mắt “Có lẽ mùa xuân có lý riêng” và “Những tài năng, những số phận”. Đúng một năm sau, giữa lúc bệnh tật ngày càng khắc nghiệt, Linh lại cho ra mắt thêm một cuốn sách nữa mang tên “Hiền Lương bảy nhịp (trường ca). Cuốn sách là chuỗi dài suy tưởng của nhà văn, nhà thơ về quê hương Quảng Trị, về đất nước và về tình yêu… Tân Linh chia sẻ: “Nỗi đau chia cắt 21 năm trời với biết bao nỗi niềm, bao thân phận bên cây cầu, bên dòng Bến Hải và cả đất nước. Tôi viết gấp gáp thảo những dòng thơ về những tháng ngày đó trên giường bệnh với nỗi sợ đeo bám. Sợ chết. Chết mà chưa viết được về cây cầu lịch sử, tôi không đành…”.
Nhiều người còn nhớ trong buổi ra mắt sách ngày 15.6.2013 tại Thư viện Quốc gia ở Hà Nội, Tân Linh vui lắm, nhưng nói ấp úng, giọng nghẹn ngào: Cả 2 cuốn sách, tôi muốn ghi lại chân dung những con người. Tập ký chân dung tôi muốn ghi thân phận những người tài hoa phía sau ánh hào quang. Còn tập thơ, tôi muốn phác họa chân dung tôi, nên đa phần là thơ tình, ít thơ thế sự. Hôm đó, Tân Linh chia sẻ với PV Báo Thể thao & Văn hóa: “Anh em làm báo chúng ta đi qua cánh đồng bao la cuộc đời, coi con chữ là nghiệp. Và chính con chữ là những dấu vết vô tư và trung hậu chúng ta để lại với cuộc đời”.

Tân Linh mất ở tuổi 64, khi đang hoàn thiện một bài báo. Nay thì Tân Linh đã đi xa rồi, chỉ còn những trang viết của anh với cuộc đời. "Lạy Mẹ cho con đi hết kiếp này" - câu thơ của anh viết trong tập “Tha hương" như một dự cảm buồn. Vậy mà hôm nay Mẹ đã “cho anh đi hết kiếp này". Thôi, chắc cũng lâu lắm rồi anh chưa về với Mẹ, với cây cầu "Hiền Lương bảy nhịp"…” - họa sĩ Nguyễn Hữu Thanh đã cảm thán như thế trên trang mạng cá nhân khi nghe tin Tân Linh mất.

Lê Quang Vinh

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động