Tin nhắn rác càng cấm lại càng tăng: Chẳng nhẽ lại bó tay?

Ngăn chặn quyết liệt, thậm chí thu hồi tới 28 triệu sim rác trong năm 2017, thế nhưng gần đây tin nhắn rác lại “tái xuất” với các hình thức ngày càng biến tướng, tinh vi hơn, gây phiền toái cho người dùng.
tin nhan rac cang cam lai cang tang chang nhe lai bo tay Phát tán tin nhắn rác ngày càng chuyên nghiệp, bài bản
tin nhan rac cang cam lai cang tang chang nhe lai bo tay Cảnh giác với tin nhắn ‘cảnh báo hacker’ lan truyền trên Facebook
tin nhan rac cang cam lai cang tang chang nhe lai bo tay Tin nhắn rác hoành hành trở lại

Những cuộc “tra tấn” người dùng

Chị Mai Anh (phố Ngọc Hà, quận Ba Đình) cho biết trước đây, thỉnh thoảng chị mới nhận được vài tin nhắn mời mua đất, căn hộ chung cư… Thế nhưng, thời gian gần đây, hầu như ngày nào chị cũng nhận được hàng loạt tin nhắn mời mua tour du lịch, nghỉ dưỡng, rao bán đất nền, căn hộ, mời đi spa, khách sạn, mua bảo hiểm…

tin nhan rac cang cam lai cang tang chang nhe lai bo tay
Tin nhắn rác quấy rầy khiến không ít người bức xúc

Anh Nguyễn Xuân Hưng (trú tại Mai Dịch, quận Cầu Giấy)cũng cho biết nhiều công ty còn sử dụng tổng đài tự động để gọi cho anh. “Họ dùng số di động hoặc số máy bàn gọi đến. Khi mình bắt máy thì tổng đài tự động phát thông tin chào mời quảng cáo dịch vụ. Họ không cần biết mình có nhu cầu tiếp nhận thông tin đó hay không mà cứ ra rả nói. Nếu mình không chủ động tắt máy trước thì sẽ bị bắt nghe cả chục phút. Nhiều khi rất ức chế”, anh Hưng kể.

Nhiều người khác cũng than phiền về tin nhắn rác biến tướng các kiểu để tấn công người dùng. Nhiều công ty, cá nhân sử dụng các hệ thống máy tính giả mạo đầu số của nhà mạng để nhắn tin khiến người dùng lầm tưởng là tin nhắn của nhà mạng, hay mua hẳn đầu số dịch vụ kiểu 1900xxxx để nhắn tin làm phiền người dùng. Không dừng lại ở tin nhắn SMS thông thường, nhiều đối tượng còn sử dụng 3G, 4G để nhắn tin rác tấn công người dùng qua Zalo, Viber, Facebook Messenger… khiến họ “điên đầu”.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, giá trị thương hiệu của DN chính là một phần của văn hóa kinh doanh, vì chính thương hiệu mới tạo nên giá trị bền vững của mỗi doanh nghiệp.

Tuy nhiên, rất tiếc hiện nay, không phải DN nào cũng sẵn sàng đánh đổi lợi nhuận của mình để tạo dựng được giá trị thương hiệu. Trong khi đó, thực tế đáng buồn hiện nay đó chính là việc xã hội cứ đòi hỏi DN phải có đạo đức kinh doanh, nhưng môi trường kinh doanh chưa thực sự lành mạnh, thiếu minh bạch, vẫn còn tồn tại những chi phí ngầm, bôi trơn…

Không chỉ riêng mạng Vinaphone, các mạng khác như Viettel, Mobifone cũng đồng loạt nhận được tin nhắn rác. “Buổi sáng, tôi vừa xóa hơn chục tin nhắn rác thì trưa lại nhận, không sống yên ổn được vì không đọc lại lo nhỡ có tin nhắn công việc quan trọng. Không riêng tôi mà mọi người trong nhà cũng đều bị tin nhắn rác làm phiền. Đôi khi còn bị tin nhắn của chính nhà mạng gửi đến mời mua gói cước 3G/4G, sử dụng các dịch vụ của họ, mua game, ứng dụng cho smartphone. Chồng tôi nói có ngày nhận được 4-5 tin nhắn kiểu này”- chị Nga (ở Tây Hồ) bức xúc.

Chị Chu Thanh Huyền (quận Thanh Xuân) nhẩm tính, trong quãng thời gian từ 8 giờ đến 9 giờ sáng 15.12, điện thoại của chị nhận được gần chục tin nhắn rác. Trong đó chủ yếu là các nội dung mời gọi mua nhà, mua mỹ phẩm, tour du lịch nước ngoài. Ngoài các nội dung trên thì có những tin nhắn đọc mà chị Huyền không hiểu nội dung gì như đầu số 9075 có nội dung “Soan L gui 9075 de nhan tien sau 5 ngay duy tri DV Hai loc vang. Sau KM 5.000d/ngay. Chi tiet truy cập web… hoặc LH 08xxxxx (cuoc di dong)”. “Tôi không hiểu DV Hai loc vang là gì? Tôi không đăng ký bất cứ gì từ dịch vụ này nhưng thỉnh thoảng lại nhận được. Nhiều khi rất bực bội, vì đang bận làm lại phải mở điện thoại ra xem vì tưởng ai nhắn việc gì quan trọng” - chị Huyền nói.

Theo ghi nhận, nhiều khách hàng các nhà mạng phản ánh, khi các sim rác giảm thì các đầu số nhà mạng phát tán tin nhắn rác lại nhiều hơn. Thường thì các tin nhắn rác phát tán từ sim rác thường quảng cáo các tour du lịch, khuyến mại thời trang… Còn các đầu số nhà mạng tin nhắn về dịch vụ tải nhạc trực tuyến, trò chơi có thưởng, hay mời gọi tham gia các dịch vụ. Điều này khiến khách hàng vô cùng phiền lòng.

An ninh mạng, ai lo?

Tin nhắc rác không những khủng bố người dùng mà còn góp phần gây mất đoàn kết gia đình. Nhiều chị em thậm chí cánh nam nhi tâm sự: Chỉ vì tin nhắn rác mà về nhà luôn để chế độ câm hoặc tắt máy.

Con cái không những mất ngủ mà có khi bị vợ/chồng nghi nghờ vì các mối quan hệ ngoài luồng. Trong khi, các nhà mạng luôn ra rả báo cáo thành tích về tin nhắn rác, thì thời gian qua lượng tin nhắn rác lại gửi đến người dùng một cách chóng mặt!

Dường như mọi người đang phải mặc nhiên chấp nhận tin nhắn rác, điện thoại quảng cáo “thượng vàng hạ cám” gọi đến số điện thoại của mình bất kể giờ giấc. Theo một số chuyên gia an ninh mạng, nhà mạng phải chịu trách nhiệm chính trong việc phòng chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Vì không phải người dùng nào cũng biết cài phần mềm ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Nhà mạng phải có công cụ, bộ lọc ngay từ đầu, có biện pháp xử lý với các thuê bao phát tán tin nhắn rác.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Trần Vũ, Công ty Bảo mật Nam Trường Sơn, cho rằng tin nhắn rác còn hoạt động là do thông tin cá nhân của người dùng bị thu thập, rao bán quá dễ dàng. Bất cứ ai cũng có thể mua được danh sách hàng chục ngàn số điện thoại, email… của người khác. Từ đó, họ chỉ cần sử dụng các công cụ tự động gửi tin nhắn hàng loạt là trong vòng 1 phút sẽ có hàng ngàn, chục ngàn tin nhắn rác đổ xuống máy điện thoại cá nhân. Nếu không ngăn chặn được việc thu thập, rao bán thông tin cá nhân thì rất khó chặn tin nhắn rác.

Mới đây, sau khi tung hơn 5,4 triệu email của nhân viên và khách hàng được nghi từ một hệ thống bán lẻ TGDĐ, các tin tặc lại tung thông tin hơn 2.200 nhân viên thuộc hệ thống CC... lên mạng. Ai gây ra hai vụ việc này sẽ được cơ quan chức năng làm rõ, nhưng khi thông tin tài khoản bị công khai trên mạng, nhiều khách hàng của hai đơn vị này đã vội vã thay đổi mã thẻ tín dụng, khóa tính năng thanh toán trực tuyến, hay thậm chí là khóa luôn thẻ tín dụng dù ngân hàng cho rằng chỉ với số thẻ tín dụng, hacker chưa đủ thông tin để lấy tiền từ tài khoản khách hàng.

Việc khóa thẻ như vậy gây khó khăn trong giao dịch, nhưng sự cảnh giác, thận trọng đó có cơ sở. Kẻ gian có thể sử dụng thông tin đó để khai thác, chiếm đoạt tiền trong tài khoản vào lúc nào đó, khách hàng khó có thể biết trước và ngăn chặn. Dù các thông tin ban đầu cho thấy chưa có nạn nhân nào phản ánh bị mất tiền trong tài khoản, nhưng đây là sự cảnh báo và nó gây ra tâm lý lo lắng, bất an cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán qua internet.

Một chuyên gia bảo mật cao cấp từng nhận định, có đến 95% các vi phạm an ninh tại nơi làm việc là do lỗi của con người. Để chống lại điều này, an ninh không gian mạng cần phải là một phần cốt lõi của văn hóa nơi làm việc thông qua việc giáo dục, đào tạo về lĩnh vực công nghệ thông tin cho mỗi nhân viên. Dường như lời nhắc nhở này chưa được chú trọng, chưa có nhiều tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp thường xuyên, liên tục tập huấn, hướng dẫn, cảnh báo nhân viên về an ninh mạng.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cũng phương thức phát tán tin nhắn rác ngày càng chuyên nghiệp và cần phải xử điểm một số hành vi để răn đe. Trước đây, nội dung tin nhắn hầu hết là lừa đảo, dụ dỗ người dùng dịch vụ có thu cước nhưng được quảng cáo dưới hình thức mập mờ giá cước miễn phí hoặc với mức cước thấp hơn thu thực tế, lừa đảo nạp tiền…

Các đối tượng phát tán tin nhắn rác cũng liên tục thay đổi phương thức phát tán, tần suất, từ khóa trong nội dung tin nhằm thoát khỏi sự phát hiện của hệ thống kỹ thuật của nhà mạng, khiến việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn.

Hiện tin nhắn rác về dịch vụ nội dung chiếm tỉ lệ khoảng 30%, VNCERT đề nghị các nhà mạng cần cải tiến hệ thống kỹ thuật dựa trên công nghệ mới, thuật toán thông minh để nâng cao khả năng nhận biết tin nhắn rác; xây dựng hệ thống cho phép người dùng chủ động chặn lọc tin nhắn rác theo nguồn gửi và nội dung…

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Giữa lúc miền Trung đang căng mình vượt lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin nhiễu loạn, đặc biệt là tin giả AI ngụy tạo thiệt hại, công kích chính quyền và lực lượng chức năng. Những thông tin sai sự thật này không chỉ gây hoang mang, cản trở nỗ lực cứu trợ mà còn bị lợi dụng để trục lợi.
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lợi dụng nhu cầu vay vốn cuối năm, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với những chiêu trò tinh vi; trong đó có "giải ngân trong phút" và "mua hàng hộ" qua mạng. Công an cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác, bởi hành vi này không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, thành con nợ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô tình trở thành đồng phạm vi phạm pháp luật.
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

Với giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi như "vay học phí, trả góp nhẹ", các app cho vay online trá hình đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường. Những ứng dụng này đánh trúng tâm lý cần chi tiêu, mua sắm hoặc đóng học phí nhưng lại thiếu hiểu biết về tài chính và pháp lý của giới trẻ. Dưới chiêu bài "hỗ trợ vay nhanh - thủ tục đơn giản", các đối tượng đã lừa kéo hàng trăm học sinh, sinh viên vào bẫy "tín dụng đen" với lãi suất thực tế có thể lên đến hàng trăm phần trăm mỗi năm.
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ, thị trường hàng hóa cao cấp đang tăng nhiệt. Lợi dụng thời điểm này, các đường dây làm giả đã không chỉ “hô biến” thịt trâu thành bò Wagyu cao cấp mà còn dùng cả thịt ôi thối, bốc mùi để làm “đặc sản vùng cao”, điều này cho thấy mức độ tinh vi và sự coi thường sức khỏe người tiêu dùng đến mức báo động.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, không mua bán vàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Hàng loạt vụ việc gần đây, điển hình là sự đổ vỡ của các dự án liên quan đến những cái tên như Shark Bình, AntEx,… đã trở thành lời cảnh tỉnh đắt giá cho giới đầu tư trong kỷ nguyên số. Nhiều người đã mất trắng khi chạy theo phong trào, đặt niềm tin mù quáng vào các "cá mập" hay những lời rao giảng hào nhoáng trên mạng. Thành công không đến từ những chiêu trò mang tên "đạo lý" hay "làm giàu nhanh chóng"; tỉnh táo chính là "lá chắn" kiên cố nhất giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản và tri thức của bản thân.
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Ba vụ án liên tiếp về hàng giả: Từ bình chữa cháy DRAGON, thịt bò WAGYU “giả”, đến nước Lavie làm giả, do Công an thành phố Hà Nội triệt phá, khiến dư luận phẫn nộ. Đằng sau những con số hàng triệu, hàng tấn, hàng tỷ đồng là nỗi lo lớn hơn: Hàng giả đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân và niềm tin đối với xã hội.
Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Lợi dụng bão lũ, thiên tai để kêu gọi từ thiện, trục lợi là hành vi phi nhân tính, làm tổn thương nghiêm trọng niềm tin xã hội. Cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý, công khai các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với mọi hành vi khoác áo "thiện nguyện" để chiếm đoạt tài sản, nhất là trong bối cảnh các địa phương đang gồng mình khắc phục hậu quả bão lũ. Đây là đòi hỏi cấp thiết nhằm bảo vệ tính minh bạch của hoạt động nhân đạo.
Xem thêm
Phiên bản di động