Sắp ra mắt vở cải lương “Vua Phật”

Tín hiệu mừng cho sân khấu cải lương

Cùng với hai vở diễn “Mai Hắc Đế” và “Vua Thánh triều Lê” tham gia Liên hoan Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc của Nhà hát Cải lương Việt Nam đang được khán giả và giới truyền thông ghi nhận, đánh giá cao, vở “Vua Phật” sắp được công diễn trong sự mong chờ của đông đảo người yêu sân khấu, cho thấy những tín hiệu khởi sắc của nghệ thuật sân khấu truyền thống.
Sân khấu cải lương chờ cơ hội để vực dậy
Những ngày tháng cơ cực cuối đời của hai nghệ sỹ cải lương

Thêm một vở diễn mới

Thời gian này, sân khấu cải lương cả nước đang rộn ràng với Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức tại Bạc Liêu. Liên hoan không chỉ mang đến niềm vui cho khán giả yêu cải lương, mà còn mở ra cơ hội học hỏi và giao lưu cho những người làm nghề. Một điều đáng ghi nhận tại liên hoan năm nay là con số “kỷ lục” các đội thi và vở diễn với 33 tác phẩm, đủ các thể loại dân gian, hài, tâm lí, xã hội, lịch sử- cách mạng. Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, cho biết: “Trong lịch sử các cuộc thi liên hoan nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, chưa có cuộc thi nào lại có nhiều đơn vị nghệ thuật và vở diễn tham dự như liên hoan năm nay. BTC không giới hạn đề tài từ lịch sử, dã sử đến chính kịch, hài kịch dân gian, tâm lý, xã hội với mong muốn truyền tải đến người xem những thông điệp của cuộc sống hôm nay”.

Tín hiệu mừng cho sân khấu cải lương
Vở cải lương “Vua Phật” sẽ được ra mắt khán giả vào 23, 24, 25/11 sắp tới tại Hà Nội

Những ngày đầu của liên hoan, hiệu ứng khán giả khá tốt khi số ghế trong khán phòng nhà hát gần như lấp đầy, có những đêm khán giả phải đứng để xem như vở “Mai Hắc Đế” của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Vở diễn tái hiện nhân vật lịch sử Mai Thúc Loan từ nhỏ đến khi trở thành anh hùng dân tộc đánh đuổi quân xâm lược nhà Đường… Theo NSƯT Hoàng Văn Đạt - PGĐ Nhà hát Cải lương Việt Nam, hai vở diễn tham gia liên hoan lần này của nhà hát là vở “Mai Hắc Đế” và “Vua Thánh triều Lê” được khán giả và giới truyền thông ghi nhận, đánh giá cao đã chứng tỏ, sân khấu cải lương đang được quan tâm hơn. Đặc biệt, sắp tới, vào các ngày 23, 24 và 25/11, Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ cho ra mắt khán giả yêu sân khấu cải lương vở “Vua Phật” tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), đúng vào dịp kỷ niệm 707 năm ngày nhập niết bàn của vua Trần Nhân Tông 1/11 (âm lịch). Đây là vở cải lương do TS Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ) viết kịch bản; NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn, với sự cố vấn của Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên chia sẻ: “Vở “Vua Phật” ra đời là một duyên may trong duyên đời, khi tình cờ chúng tôi gặp gỡ TS Bùi Hữu Dược, là tác giả của tác phẩm cùng tên. Trước đó, TS Bùi Hữu Dược đã xem và đánh giá rất cao vở cải lương “Mai Hắc Đế”. Từ đó ông đã mong muốn được đưa tác phẩm tâm huyết của mình lên sân khấu cải lương. Để thực hiện vở diễn này là một sự mạnh dạn và quyết tâm của anh em nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam trong việc thực hiện hoàn toàn bằng nguồn kinh phí từ xã hội hóa và vận động quyên góp không có nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Dấu ấn chuyển giao thế hệ

TS. Bùi Hữu Dược chia sẻ, về ý nghĩa và sự hình thành vở diễn “Vua Phật”: Xuất phát từ việc học trò hiện nay không thích học môn lịch sử, ông đã viết câu chuyện Phật hoàng Trần Nhân Tông để cho thanh, thiếu niên dễ dàng tiếp cận với lịch sử Việt Nam. Câu chuyện đó đã có cơ duyên đến tay các nhà đạo diễn và các nghệ sỹ, từ một câu chuyện nhỏ, các đạo diễn đã dựng lên vở kịch “Vua Phật”. Thế giới có thái tử xuất gia thành Phật còn Việt Nam có vua xuất gia thành Phật. Khác với nhiều vị quân vương trong thời kỳ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông không chỉ là vị vua anh minh mà còn muốn qua đạo, tạo đời . Vở diễn với tư tưởng, tình cảm và tâm huyết của các nghệ sỹ đóng góp đã được ra đời, trải qua nhiều khó khăn và gian nan trong việc tạo dựng nhưng anh em đã quyết tâm đồng lòng để hoàn thiện vở diễn.

Để dàn dựng vở cải lương “Vua Phật”, Nhà hát Cải lương Việt Nam huy động 60 nghệ sĩ, diễn viên tham gia. Có thể nói, “Vua Phật” là một sự “thử sức” mới của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi giao cho một ekip rất trẻ thực hiện, gồm các nghệ sĩ trẻ tài năng của nhà hát đảm nhiệm các vai diễn như nghệ sĩ Minh Hải (vai Trần Nhân Tông hồi I), Quang Khải (vai Trần Nhân Tông hồi II), Văn Đáng (vai Trần Anh Tông), Hoàng Tùng (vai Trần Thánh Tông)... cùng sự tham gia của các sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, các nhà sư Học viện Phật giáo Việt Nam... Trao đổi với PV, nghệ sĩ Minh Hải cho biết, ban đầu khi nhận vai anh hết sức lo lắng bởi tuổi đời còn quá trẻ nhưng lại được phân vào một vai diễn lớn, là một anh hùng có thật trong lịch sử, nên bản thân không biết làm thế nào để thể hiện cho đúng với nhân vật. Sau khi được sự động viên, chỉ bảo tận tình của đạo diễn, anh mới dám tự tin nhập vai. Theo nghệ sĩ Minh Hải, anh phải học thiền, ăn chay, đi lễ nhiều hơn để có thể diễn đúng thần thái của vua Trần Nhân Tông và cơ bản được đạo diễn và các nhà chuyên môn hài lòng. Minh Hải cũng chờ đợi vào sự đánh giá của khán giả sau khi vở công chiếu vào tuần tới.

Theo đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên, khi xây dựng vở diễn, đặc biệt khi xây dựng hình tượng nhân vật Phật hoàng Trần Nhân Tông, ê kíp đã tôn trọng tất cả những dữ kiện lịch sử mà tác phẩm “Vua Phật” đã thể hiện; chỉ được hư cấu một vài chi tiết rất nhỏ để hấp dẫn người xem và giúp người xem cảm nhận được đây là một tác phẩm nghệ thuật. Có thể gọi đây là một “bữa tiệc nghệ thuật chay” có sự phối hợp của các loại hình nghệ thuật cộng sinh như hội họa, múa, âm nhạc. “Chúng tôi rất mừng khi vở diễn chưa công diễn nhưng đã nhận được rất nhiều chia sẻ, quan tâm của khán giả tới vở diễn. Trước mắt, Nhà hát Cải lương Việt Nam chỉ mới công diễn ba đêm đầu tiên từ 23 – 25/11, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ; sau đó sẽ được đem đi lưu diễn tại các địa phương trên cả nước. Đài Truyền hình Việt Nam cũng sẽ phối hợp với chúng tôi đưa vở diễn lên Nhà hát Truyền hình để khán giả cả nước đều có cơ hội được xem". – NSƯT Triệu Trung Kiên phấn khởi cho biết.

Nguyễn Hoài

Nên xem

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

(LĐTĐ) Được mệnh danh là “thủ phủ” du lịch Nam Trung Bộ, với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái, tỉnh Khánh Hoà còn có hệ thống di tích, danh thắng… đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu truyền thống của du khách. Thế nhưng ngoài một số di tích thu hút khách tham quan thì vẫn còn di tích đang “ngủ quên”.
Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội, thành phố của những câu chuyện lịch sử, không chỉ nổi tiếng với 36 phố phường mà còn hấp dẫn du khách bởi những ngôi làng cổ kính mang dấu ấn ngàn năm. Trong số đó, làng Bình Vọng, huyện Thường Tín, nổi bật với cầu ngói xưa, một biểu tượng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ với vẻ đẹp vượt thời gian.
Xem thêm
Phiên bản di động