“Tín dụng đen” vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Thời gian qua, cơn bão “tín dụng đen” cho vay nặng lãi, kèm theo hành xử xã hội đen đã hoành hành tại nhiều địa phương gây mất trật tự xã hội. Mặc dù, cơ quan chức năng đã có nhiều khuyến cáo về “tín dụng đen” nhưng loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp.
tin dung den van dien bien phuc tap Hiệu quả trong công tác đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”
tin dung den van dien bien phuc tap Quyết liệt đấu tranh với “tín dụng đen”
tin dung den van dien bien phuc tap Chính phủ quyết đẩy lùi “tín dụng đen”

Nhiều ổ nhóm “tín dụng đen” bị triệt phá

Liên quan đến vụ án Cố ý gây thương tích do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (sinh năm 1971 ở TP Thái Bình) gây ra ngày 30/3, Công an tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình điều tra mở rộng vụ án. Bên cạnh tội danh đã bị khởi tố, Nguyễn Xuân Đường còn nhiều lần bị tố cáo liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Cụ thể, một số người dân tại Thái Bình tố cáo Nguyễn Xuân Đường hoạt động “tín dụng đen”, có hành vi đánh đập, phá hoại tài sản của họ nhưng không bị xử lý. Trong số đó có anh Nguyễn Văn Hà. Anh Hà cho biết, bố mẹ anh là ông bà Nguyễn Văn Lẫm, Phạm Thị Quyết từng vay hơn 1,7 tỷ đồng của Nguyễn Xuân Đường, hợp đồng không ghi lãi suất và thời hạn trả nợ nhưng thực tế, các bên thỏa thuận trả lãi 2.000 đồng/triệu/ngày.

Sau đó, dù ông bà Lẫm, Quyết vẫn đang trả nợ nhưng Nguyễn Xuân Đường yêu cầu phải ủy quyền hoặc bán lại nhà xưởng Công ty Lâm Quyết cho mình (giá trị khoảng 7 tỷ đồng). Do không được đồng ý, ngày 4/10/2017, Nguyễn Xuân Đường cho người tới nhà xưởng này để de dọa, đuổi người trông coi ra ngoài và ở lại đó đến ngày 19/10/2017. Quá trình này, các đối tượng đập phá, cướp đi nhiều đồ đạc trong công ty; đồng thời, liên tục đe dọa giết ông Lẫm.

tin dung den van dien bien phuc tap
“Tín dụng đen” ngày càng hoạt động tinh vi (Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội, ngày 4/1/2020, Công an quận Long Biên cũng đã triệt phá một ổ nhóm tội phạm “tín dụng đen", thu giữ nhiều súng, đạn và bắt giữ 3 đối tượng đang bị truy nã về tội danh cố ý gây thương tích. Cụ thể, Công an quận Long Biên phát hiện một cơ sở kinh doanh tài chính hoạt động trên địa bàn phường Thạch Bàn do Trương Hồng Sơn (trú tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), Nguyễn Văn Cường (trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) làm chủ, hoạt động theo kiểu “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

Tập trung điều tra, xác minh và căn cứ các tài liệu thu thập được, ngày 28/12/2019, Công an quận Long Biên đã bắt giữ 6 đối tượng, gồm Nguyễn Văn Cường, Trương Hồng Sơn, Dương Văn Dũng (trú tại tỉnh Tuyên Quang), Nguyễn Xuân Huy (trú tại tỉnh Phú Thọ), Bùi Xuân Trường (trú tại tỉnh Phú Thọ) và Đinh Văn Hải (trú tại tỉnh Sơn La). Cơ quan điều tra đã thu giữ 3 điện thoại di động, nhiều giấy tờ, sổ sách và các tài liệu có liên quan đến việc cho vay nợ.

Tiếp tục khám xét nơi ở của các đối tượng tại địa chỉ số 5 ngách 1/2/3 Huỳnh Tấn Phát (phường Thạch Bàn), lực lượng chức năng thu giữ 2 khẩu súng, trong đó có một khẩu súng quân dụng dạng AK47 và một khẩu súng ngắn ổ xoay, cùng 12 viên đạn quân dụng, 5 viên đạn thể thao. Điều tra mở rộng vụ án, Công an quận Long Biên tiếp tục bắt giữ đối tượng Chu Đức Long (trú tại tỉnh Lạng Sơn). Long cùng với Trương Hồng Sơn và Nguyễn Xuân Huy là 3 đối tượng đang bị truy nã về tội cố ý gây thương tích.

Vừa qua, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã phối hợp, chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh điều tra vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do các đối tượng người Trung Quốc cùng đồng bọn thực hiện tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Điều đáng chú ý trong vụ án này là các đối tượng đã cho người dân vay với lãi suất 4,4%/ngày, tương đương 1.600% năm; tất cả các giao dịch của người vay và người cho vay tiền đều được thực hiện thông qua mạng internet và điện thoại di động. Khi người vay không trả nợ đúng hạn sẽ bị các đối tượng gọi điện đến số điện thoại của người thân quen trong danh bạ của người vay tiền nhục mạ, hạ uy tín, gây sức ép, buộc người vay tiền phải trả nợ. Đây là thủ đoạn hoàn toàn mới, tinh vi, là biến tướng của loại tội phạm cho vay tín dụng đen…

Quản lý chặt hoạt động cho vay

TS Nguyễn Đình Sơn (Viện Nhà nước và Pháp luật) cho biết, xét dưới góc độ pháp lý, việc tham gia “tín dụng đen” dù là chủ thể vay hay cho vay đều trái quy định của pháp luật. Các chế tài áp dụng cho hành vi vi phạm khá rõ ràng. Cụ thể, về góc độ dân sự, hợp đồng vay được xác định vi phạm điều khoản lãi suất do vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Phần lãi suất vượt quá không có hiệu lực pháp luật. Về góc độ hành chính, việc cho vay có thể chịu phạt từ 5 - 15 triệu đồng (điểm d khoản 3 Nghị định 167/2013/NĐ-CP). Về góc độ hình sự, tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm mà các chủ thể tham gia hoạt động cho vay nặng lãi phải gánh chịu các hình phạt trong Bộ luật Hình sự năm 2015 như: Tội cho vay nặng lãi (Điều 201); Tội cố ý gây thương tích (Điều 134); Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174)... các chế tài đủ để răn đe hành vi vi phạm liên quan tới hoạt động “tín dụng đen”.

“Tuy nhiên, đó cũng chỉ là các biện pháp được áp dụng trong trường hợp phát hiện và có kết luận của cơ quan có thẩm quyền đối với hành vi vi phạm. Còn thực tế, những rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn phát sinh trong hoạt động cho vay lại lớn hơn rất nhiều. Đặc biệt có thể xảy đến với bên vay khi vi phạm thỏa thuận. Đôi khi, tổn thất xảy ra chỉ có thể khắc phục hoặc chấp nhận mà không thể lường trước được. Cho nên, khi đứng trước lời mời gọi, hứa hẹn đường mật về các khoản vay, chính sách tốt, lợi ích lớn, các chủ thể đi vay nên cân nhắc kỹ về quyết định của mình. Nhận thức đúng đắn về hành vi, hậu quả của hành vi trước việc tham gia vào hoạt động “tín dụng đen” là góp phần làm giảm thiểu vấn nạn xã hội này” - TS Nguyễn Đình Sơn nhận định.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hùng (Công an thành phố Hà Nội) cho hay, trong hoạt động “tín dụng đen”, chủ yếu người vay đang cần việc gấp giải quyết trong ngắn ngày hoặc lâm vào tình trạng khó khăn tài chính mà không thể vay vốn ở đâu khác. Các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi có thể sẽ lợi dụng tình trạng khó khăn của người vay để chuộc lợi. Cùng đó, các đối tượng luôn có đội ngũ thu hồi nợ bặm trợn, sẵn sàng dùng thủ đoạn bẩn thỉu, vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để đòi nợ, khiến cho con nợ lâm vào tình trạng hoảng loạn, lo sợ và phải trả số tiền rất lớn cho các đối tượng cho vay “tín dụng đen”.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Hùng, một trong những nguyên nhân khiến việc khó xử lý hình sự hành vi cho vay nặng lãi là tâm lý e sợ, không dám tố cáo của người dân. Để xử lý đối tượng cho vay nặng lãi, phần đa phải có người tố cáo, người bị hại. Trong khi đó, trên thực tế người dân vẫn có nhu cầu vay, nhận thức của người đi vay nóng không cao, khi túng quẫn chủ nợ đưa giấy tờ gì thì ký giấy đó. Chỉ đến khi chủ nợ hoặc nhóm xã hội đen có những hành vi đòi nợ thuê như cố ý gây thương tích, xâm phạm chỗ ở trái phép hay cướp tài sản… thì hành vi mới bị phát hiện và mới có thể bị xử lý hình sự một cách rõ ràng hơn

Như vậy, để xử lý đối tượng cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu điều chỉnh luật theo hướng tăng nặng hơn nữa trách nhiệm hình sự đối với hành vi cho vay nếu vượt quá mức lãi suất quy định. Đồng thời, cần đưa hoạt động cho vay dân sự vào khuôn khổ để dễ quản lý, đồng thời siết chặt hơn nữa các điều kiện kinh doanh dịch vụ này và giới hạn chỉ những chủ thể nhất định mới được cấp phép hoạt động. Bên cạnh đó, cần nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, từ đó để người dân nâng cao hiểu biết, ý thức để tự bảo vệ bản thân trước sự phức tạp từ hoạt động “tín dụng đen” trên thị trường.

H.Phong – C.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.

Tin khác

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Xem thêm
Phiên bản di động