Thuế suất nhập khẩu ôtô về 0%: Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Câu chuyện thuế suất ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0% trong vài tháng nữa không còn mới. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại rất nhiều câu hỏi được đặt ra và cho rằng, liệu thuế suất nhập khẩu ô tô xuống còn 0%, người tiêu dùng có thực sự được hưởng lợi. 
nguoi tieu dung co duoc huong loi Nhiều mặt hàng từ Campuchia sẽ hưởng thuế 0%
nguoi tieu dung co duoc huong loi Rau quả Trung Quốc được bỏ thuế khi vào Việt Nam: "Sức ép cực lớn"
nguoi tieu dung co duoc huong loi Xe Nga hưởng thuế 0% về Việt Nam từ giữa tháng tới

Trong khi đó, đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đương đầu với khó khăn mới như thế nào?.

Doanh nghiệp trong nước liệu có bị ảnh hưởng?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến thời điểm hiện tại, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia) có xu hướng tăng dần từ năm 2014 đến nay.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia trong khu vực ASEAN lên đến 14.460 chiếc, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2016.

nguoi tieu dung co duoc huong loi
Nhiều người tiêu dùng không quan tâm khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm xuống 0%..

Từ các số liệu trên cho thấy, ngay sau khi thuế suất từ thị trường ASEAN giảm còn 30%, số lượng xe nhập khẩu từ các nước này đã tăng đột biến. Như vậy có thể đoán được, số lượng nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ chiếm một số lượng lớn như thế nào vào năm 2018, khi thuế suất về 0%.

Bên cạnh việc các số lượng nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN tăng mạnh, thì hoạt động sản xuất và lắp ráp xe trong nước cũng cho thấy có nhiều khởi sắc. Đặc biệt sau khi Quyết định số 1168/QĐ-Ttg ngày 16/7/2014 phê duyệt chiến lược ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, với mục tiêu cụ thể như: Năm 2020, mục tiêu của xe sản xuất trong nước là 227.500 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ đạt 114.000 chiếc, xe tải đạt gần 100.000 chiếc…trở thành động lực lớn để các nhà sản xuất trong nước yên tâm sản xuất và phát triển.

Thậm chí, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hiện tổng năng lực sản xuất - lắp ráp ô tô trong nước đạt khoảng 500.000 xe/năm. 12 hãng có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước (bao gồm Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Chevrolet, Ford, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Isuzu, Mercedes-Benz) đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước.

Rõ ràng, so với con số mục tiêu đặt ra, ngành công nghiệp ô tô đã phần nào đáp ứng được mục tiêu phát triển. Tuy nhiên, hiện vẫn không ít người tỏ ra lo ngại và cho rằng, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ gặp nhiều bất lợi trước thềm thuế suất nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0%.

Ông Trần Ngọc Hà, Tổng giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cho rằng, doanh thu của VEAM sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi thuế suất về 0%, nhưng nền công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Bởi ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi thời gian phát triển rất dài.

Trong thời gian phát triển, tất cả các nước đều có những chính sách để bảo hộ. Chỉ sau khi ngành ô tô phát triển qua một ngưỡng nhất định rồi mới mở rộng thị trường, hội nhập và tham gia vào khu vực kinh tế tự do. “Nhưng thực tế tại Việt Nam, thời gian bảo hộ quá ngắn” - ông Hà bày tỏ.

Giá xe trong nước sẽ giảm

Bức tranh nhập khẩu ô tô vào năm 2018 đang được nhìn nhận rất thu hút và ăn khách. Tuy nhiên, thực tế, thị trường kinh doanh ô tô lại đang chững lại. Theo chia sẻ của một số khách hàng tại các showroom ô tô cho thấy, hầu hết người tiêu dùng không quan tâm và cho rằng, dù cho giảm thuế, giá xe chắc chắc sẽ không có nhiều biến động.

Anh Nguyễn Văn Trung (Trưởng đại diện một công ty công nghệ của Pháp tại Việt Nam) cho rằng, với tình trạng đường phố kẹt xe như hiện nay, chắc chắn các nhà hoạch định chính sách của ngành ô tô Việt Nam sẽ phải làm một động thái gì đó để tăng thuế, phí, bù lại giá trị bị mất khi thuế suất về 0%. “Nếu không thì chắc Hà Nội sẽ chẳng còn chỗ trống mà đi khi giá xe xuống thấp” - anh Trung khẳng định.

Trong khi đó, anh Đỗ Hữu Tiến, trưởng nhóm bán hàng của một showroom ô tô tại Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cũng cho rằng, tất cả những người hiểu biết và có nhu cầu về xe cộ đều đã trải qua rất nhiều lần mừng hụt do đợi chờ thuế nọ giảm, thuế kia giảm nhưng cuối cùng, chính sách thuế, phí sẽ tăng lên một loại nào đó, để giá xe vẫn ở mức… cao ngất ngưởng so với giá trị thật của nó.

Người tiêu dùng cảnh giác là vậy, nhưng đối với các doanh nghiệp trong nước thì sao? Họ sẽ đối phó với vấn đề trên như thế nào?. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy máy nông nghiệp Việt Nam cho rằng, không chỉ công ty VEAM mà tất cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải liên kết nhau lại.

Qua đó, cơ cấu lại các sản phẩm, lựa chọn những dòng xe có sản lượng lớn để tiếp tục sản xuất, thu gọn các dòng xe sản lượng nhỏ. “Dòng xe có sản lượng lớn sẽ không chỉ hướng vào thị trường Việt Nam nữa mà cũng đặt vấn đề xuất khẩu. Và đó là cách để doanh nghiệp tồn tại, phát triển và ứng phó với ô tô nhập khẩu hưởng thuế suất 0% từ thị trường ASEAN trong thời gian sắp tới”, ông Hà cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động