Thuế suất nhập khẩu ôtô về 0%: Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Câu chuyện thuế suất ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0% trong vài tháng nữa không còn mới. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại rất nhiều câu hỏi được đặt ra và cho rằng, liệu thuế suất nhập khẩu ô tô xuống còn 0%, người tiêu dùng có thực sự được hưởng lợi. 
nguoi tieu dung co duoc huong loi Nhiều mặt hàng từ Campuchia sẽ hưởng thuế 0%
nguoi tieu dung co duoc huong loi Rau quả Trung Quốc được bỏ thuế khi vào Việt Nam: "Sức ép cực lớn"
nguoi tieu dung co duoc huong loi Xe Nga hưởng thuế 0% về Việt Nam từ giữa tháng tới

Trong khi đó, đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đương đầu với khó khăn mới như thế nào?.

Doanh nghiệp trong nước liệu có bị ảnh hưởng?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến thời điểm hiện tại, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia) có xu hướng tăng dần từ năm 2014 đến nay.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia trong khu vực ASEAN lên đến 14.460 chiếc, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2016.

nguoi tieu dung co duoc huong loi
Nhiều người tiêu dùng không quan tâm khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm xuống 0%..

Từ các số liệu trên cho thấy, ngay sau khi thuế suất từ thị trường ASEAN giảm còn 30%, số lượng xe nhập khẩu từ các nước này đã tăng đột biến. Như vậy có thể đoán được, số lượng nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ chiếm một số lượng lớn như thế nào vào năm 2018, khi thuế suất về 0%.

Bên cạnh việc các số lượng nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN tăng mạnh, thì hoạt động sản xuất và lắp ráp xe trong nước cũng cho thấy có nhiều khởi sắc. Đặc biệt sau khi Quyết định số 1168/QĐ-Ttg ngày 16/7/2014 phê duyệt chiến lược ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, với mục tiêu cụ thể như: Năm 2020, mục tiêu của xe sản xuất trong nước là 227.500 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ đạt 114.000 chiếc, xe tải đạt gần 100.000 chiếc…trở thành động lực lớn để các nhà sản xuất trong nước yên tâm sản xuất và phát triển.

Thậm chí, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hiện tổng năng lực sản xuất - lắp ráp ô tô trong nước đạt khoảng 500.000 xe/năm. 12 hãng có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước (bao gồm Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Chevrolet, Ford, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Isuzu, Mercedes-Benz) đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước.

Rõ ràng, so với con số mục tiêu đặt ra, ngành công nghiệp ô tô đã phần nào đáp ứng được mục tiêu phát triển. Tuy nhiên, hiện vẫn không ít người tỏ ra lo ngại và cho rằng, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ gặp nhiều bất lợi trước thềm thuế suất nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0%.

Ông Trần Ngọc Hà, Tổng giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cho rằng, doanh thu của VEAM sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi thuế suất về 0%, nhưng nền công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Bởi ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi thời gian phát triển rất dài.

Trong thời gian phát triển, tất cả các nước đều có những chính sách để bảo hộ. Chỉ sau khi ngành ô tô phát triển qua một ngưỡng nhất định rồi mới mở rộng thị trường, hội nhập và tham gia vào khu vực kinh tế tự do. “Nhưng thực tế tại Việt Nam, thời gian bảo hộ quá ngắn” - ông Hà bày tỏ.

Giá xe trong nước sẽ giảm

Bức tranh nhập khẩu ô tô vào năm 2018 đang được nhìn nhận rất thu hút và ăn khách. Tuy nhiên, thực tế, thị trường kinh doanh ô tô lại đang chững lại. Theo chia sẻ của một số khách hàng tại các showroom ô tô cho thấy, hầu hết người tiêu dùng không quan tâm và cho rằng, dù cho giảm thuế, giá xe chắc chắc sẽ không có nhiều biến động.

Anh Nguyễn Văn Trung (Trưởng đại diện một công ty công nghệ của Pháp tại Việt Nam) cho rằng, với tình trạng đường phố kẹt xe như hiện nay, chắc chắn các nhà hoạch định chính sách của ngành ô tô Việt Nam sẽ phải làm một động thái gì đó để tăng thuế, phí, bù lại giá trị bị mất khi thuế suất về 0%. “Nếu không thì chắc Hà Nội sẽ chẳng còn chỗ trống mà đi khi giá xe xuống thấp” - anh Trung khẳng định.

Trong khi đó, anh Đỗ Hữu Tiến, trưởng nhóm bán hàng của một showroom ô tô tại Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cũng cho rằng, tất cả những người hiểu biết và có nhu cầu về xe cộ đều đã trải qua rất nhiều lần mừng hụt do đợi chờ thuế nọ giảm, thuế kia giảm nhưng cuối cùng, chính sách thuế, phí sẽ tăng lên một loại nào đó, để giá xe vẫn ở mức… cao ngất ngưởng so với giá trị thật của nó.

Người tiêu dùng cảnh giác là vậy, nhưng đối với các doanh nghiệp trong nước thì sao? Họ sẽ đối phó với vấn đề trên như thế nào?. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy máy nông nghiệp Việt Nam cho rằng, không chỉ công ty VEAM mà tất cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải liên kết nhau lại.

Qua đó, cơ cấu lại các sản phẩm, lựa chọn những dòng xe có sản lượng lớn để tiếp tục sản xuất, thu gọn các dòng xe sản lượng nhỏ. “Dòng xe có sản lượng lớn sẽ không chỉ hướng vào thị trường Việt Nam nữa mà cũng đặt vấn đề xuất khẩu. Và đó là cách để doanh nghiệp tồn tại, phát triển và ứng phó với ô tô nhập khẩu hưởng thuế suất 0% từ thị trường ASEAN trong thời gian sắp tới”, ông Hà cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.

Tin khác

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
Xem thêm
Phiên bản di động