Thuế suất nhập khẩu ôtô về 0%: Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Câu chuyện thuế suất ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0% trong vài tháng nữa không còn mới. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại rất nhiều câu hỏi được đặt ra và cho rằng, liệu thuế suất nhập khẩu ô tô xuống còn 0%, người tiêu dùng có thực sự được hưởng lợi. 
nguoi tieu dung co duoc huong loi Nhiều mặt hàng từ Campuchia sẽ hưởng thuế 0%
nguoi tieu dung co duoc huong loi Rau quả Trung Quốc được bỏ thuế khi vào Việt Nam: "Sức ép cực lớn"
nguoi tieu dung co duoc huong loi Xe Nga hưởng thuế 0% về Việt Nam từ giữa tháng tới

Trong khi đó, đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đương đầu với khó khăn mới như thế nào?.

Doanh nghiệp trong nước liệu có bị ảnh hưởng?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến thời điểm hiện tại, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia) có xu hướng tăng dần từ năm 2014 đến nay.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia trong khu vực ASEAN lên đến 14.460 chiếc, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2016.

nguoi tieu dung co duoc huong loi
Nhiều người tiêu dùng không quan tâm khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm xuống 0%..

Từ các số liệu trên cho thấy, ngay sau khi thuế suất từ thị trường ASEAN giảm còn 30%, số lượng xe nhập khẩu từ các nước này đã tăng đột biến. Như vậy có thể đoán được, số lượng nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ chiếm một số lượng lớn như thế nào vào năm 2018, khi thuế suất về 0%.

Bên cạnh việc các số lượng nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN tăng mạnh, thì hoạt động sản xuất và lắp ráp xe trong nước cũng cho thấy có nhiều khởi sắc. Đặc biệt sau khi Quyết định số 1168/QĐ-Ttg ngày 16/7/2014 phê duyệt chiến lược ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, với mục tiêu cụ thể như: Năm 2020, mục tiêu của xe sản xuất trong nước là 227.500 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ đạt 114.000 chiếc, xe tải đạt gần 100.000 chiếc…trở thành động lực lớn để các nhà sản xuất trong nước yên tâm sản xuất và phát triển.

Thậm chí, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hiện tổng năng lực sản xuất - lắp ráp ô tô trong nước đạt khoảng 500.000 xe/năm. 12 hãng có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước (bao gồm Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Chevrolet, Ford, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Isuzu, Mercedes-Benz) đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước.

Rõ ràng, so với con số mục tiêu đặt ra, ngành công nghiệp ô tô đã phần nào đáp ứng được mục tiêu phát triển. Tuy nhiên, hiện vẫn không ít người tỏ ra lo ngại và cho rằng, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ gặp nhiều bất lợi trước thềm thuế suất nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0%.

Ông Trần Ngọc Hà, Tổng giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cho rằng, doanh thu của VEAM sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi thuế suất về 0%, nhưng nền công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Bởi ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi thời gian phát triển rất dài.

Trong thời gian phát triển, tất cả các nước đều có những chính sách để bảo hộ. Chỉ sau khi ngành ô tô phát triển qua một ngưỡng nhất định rồi mới mở rộng thị trường, hội nhập và tham gia vào khu vực kinh tế tự do. “Nhưng thực tế tại Việt Nam, thời gian bảo hộ quá ngắn” - ông Hà bày tỏ.

Giá xe trong nước sẽ giảm

Bức tranh nhập khẩu ô tô vào năm 2018 đang được nhìn nhận rất thu hút và ăn khách. Tuy nhiên, thực tế, thị trường kinh doanh ô tô lại đang chững lại. Theo chia sẻ của một số khách hàng tại các showroom ô tô cho thấy, hầu hết người tiêu dùng không quan tâm và cho rằng, dù cho giảm thuế, giá xe chắc chắc sẽ không có nhiều biến động.

Anh Nguyễn Văn Trung (Trưởng đại diện một công ty công nghệ của Pháp tại Việt Nam) cho rằng, với tình trạng đường phố kẹt xe như hiện nay, chắc chắn các nhà hoạch định chính sách của ngành ô tô Việt Nam sẽ phải làm một động thái gì đó để tăng thuế, phí, bù lại giá trị bị mất khi thuế suất về 0%. “Nếu không thì chắc Hà Nội sẽ chẳng còn chỗ trống mà đi khi giá xe xuống thấp” - anh Trung khẳng định.

Trong khi đó, anh Đỗ Hữu Tiến, trưởng nhóm bán hàng của một showroom ô tô tại Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cũng cho rằng, tất cả những người hiểu biết và có nhu cầu về xe cộ đều đã trải qua rất nhiều lần mừng hụt do đợi chờ thuế nọ giảm, thuế kia giảm nhưng cuối cùng, chính sách thuế, phí sẽ tăng lên một loại nào đó, để giá xe vẫn ở mức… cao ngất ngưởng so với giá trị thật của nó.

Người tiêu dùng cảnh giác là vậy, nhưng đối với các doanh nghiệp trong nước thì sao? Họ sẽ đối phó với vấn đề trên như thế nào?. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy máy nông nghiệp Việt Nam cho rằng, không chỉ công ty VEAM mà tất cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải liên kết nhau lại.

Qua đó, cơ cấu lại các sản phẩm, lựa chọn những dòng xe có sản lượng lớn để tiếp tục sản xuất, thu gọn các dòng xe sản lượng nhỏ. “Dòng xe có sản lượng lớn sẽ không chỉ hướng vào thị trường Việt Nam nữa mà cũng đặt vấn đề xuất khẩu. Và đó là cách để doanh nghiệp tồn tại, phát triển và ứng phó với ô tô nhập khẩu hưởng thuế suất 0% từ thị trường ASEAN trong thời gian sắp tới”, ông Hà cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động