Thị trường lao động đón vận hội Cộng đồng kinh tế ASEAN: Mỏi mắt tìm chuyên gia

Theo lộ trình vào cuối năm nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức ra đời. Đối với nền kinh tế nói chung, thị trường lao động nói riêng, cơ hội nhiều, thách thức cũng không ít. Tận dụng cơ hội thế nào để không bị thua ngay trên sân nhà là vấn đề thời sự, cần lời giải!

Nếu so với các nước trong khu vực, Việt Nam có số lượng các giáo sư (GS); phó giáo sư (PGS); tiến sỹ (TS), thạc sỹ (Ths) nhiều nhất. Tuy nhiên, so sánh với các nước có nền kinh tế phát triển trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thailand hay Philipiness…  thì nước ta lại đang rất thiếu chuyên gia. Bức tranh giáo dục – đào tạo thời gian qua dường như đang có vấn đề.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục- Đào tạo, hiện cả nước có trên 400 trường đại học- cao đẳng (ĐH- CĐ), hàng năm cung cấp hàng trăm ngàn cử nhân, kỹ sư. Chỉ riêng đội ngũ GS, PGS, TS Việt Nam có số lượng đông đảo. Hiện Việt Nam có hơn 24 ngàn TS, hơn 9.000 GS.

Với một lực lượng đông đảo  GS, PGS, TS như vậy, chúng ta phải là lò đào tạo ra các chuyên gia, nguồn nhân lực có chất lượng cao trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, mỗi năm có hàng chục vạn sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu công việc; doanh nghiệp phải đào tạo lại, còn chuyên gia vẫn rất hiếm.

Nhìn nhận góc độ này, GS Phạm Minh Hạc cho rằng, với số dân trên 90 triệu người, Việt Nam chỉ có xấp xỉ 1,2 GS hoặc PGS/vạn dân (kể cả GS, PGS đã mất hoặc nghỉ hưu),  không quá 5,6% giảng viên đại học là GS hoặc PGS và 416 sinh viên/1 GS hoặc PGS. Trong khi đó, ở CHLB Đức, số lượng và cả chất lượng GS cao hơn Việt Nam nhiều (trong 1 vạn dân có 3 GS và cứ 59 sinh viên có 1 GS). Như vậy, đội ngũ GS, PGS ở nước ta, khá mỏng về số lượng và cả chất lượng.  Đã thế, cơ cấu phân bổ không đều, có nơi, có trường, có viện, cơ quan nhiều GS, PGS, TS, song có nơi rất ít. Như khoa tâm lý giáo dục một trường ĐH ở Hà Nội có đến gần 20 GS, PGS, nhưng cũng khoa này ở ĐH Sư phạm TP HCM chỉ có 1 đến 2 người. Còn ở những vùng sâu, vùng xa như Phú Yên, Bạc Liêu, Trà Vinh, Hà Giang… số lượng GS, PGS rất ít, thậm chí học vị TS cũng đếm trên đầu ngón tay. Điều này là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục bậc ĐH, CĐ.

Dưới góc độ chuyên môn, một số chuyên gia cho rằng, sở dĩ nước ta nhiều GS- TS là do cơ chế. Trước đây, những học vị, học hàm này chỉ có ở các trường đại học, viện nghiên cứu. Nay thì ở các cơ quan nhà nước cũng tràn lan. Đã thế, những GS, PGS, đặc biệt là TS, Ths trong các ngành khoa học cơ bản, công nghệ thì ít, các ngành kinh tế, luật, khoa học xã hội nhân văn lại quá nhiều.

GS, PGS, TS nhiều, các trường đại học, cao đẳng mọc lên ngày một lắm, nhưng việc đào tạo lại nặng về lý thuyết, chất lượng kém. Lãnh đạo một công ty trong lĩnh vực phần mềm tâm sự:  Đến hết năm 2015, công ty cần tuyển dụng thêm khoảng 9.000 người. Nhưng vấn đề đặt ra là nguồn cung về nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) lại chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là vấn đề chất lượng. Thống kê gần đây cho thấy, có tới 72% sinh viên ngành công nghệ thông tin không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm, 100% không biết lĩnh vực hành nghề, 70% sinh viên không thành thạo ngoại ngữ. Trong khi, hiện có đến 70% số trường đại học hiện nay đều có khoa cộng nghệ thông tin.

Muốn CNH- HĐH thành công, vai trò của lao động có trình độ cao và chuyên gia rất quan trọng. Đặc biệt, trong tiến trình hình thành AEC, trên bình diện lao động, quốc gia nào có trình độ tay nghề cao, chuyên gia nhiều sẽ thắng thế trong cuộc cạnh tranh trên thị trường lao động. Việt Nam rất ít chuyên gia, nhưng khi cộng đồng kinh tế hình thành, rất có thể các chuyên gia của ta lại sang các thị trường có mức thu nhập cao hơn để làm. Điều này, dẫn đến tác động ngược, nền kinh tế trong nước, cụ thể các phân ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp không những không thu hút được nhân tài mà còn bị chảy máu chất xám. Trong khi, chúng ta không đủ tài chính để thuê các chuyên gia giỏi của các nước vào làm việc.

Hà Lê- A. Tùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp là chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Chính phủ đã nhiều lần ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi.
Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Xem thêm
Phiên bản di động