Thi THPT quốc gia: Thi thử lo thật

Trước những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia lần đầu đổi mới, nhiều phụ huynh, học sinh đang đứng ngồi không yên khi thấy kết quả thi thử, tỷ lệ học sinh làm bài đạt yêu cầu thấp. Dẫu biết rằng đó chỉ là thi thử nhưng mối lo sẽ trở thành hiện thực khi còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ thi chính thức.
Học sinh nhiều trường ở TP HCM rớt 50% kỳ thi thử THPT quốc gia

Gần 50% học sinh không đạt yêu cầu

Với mục đích giúp học sinh tập dượt, làm quen với đề thi, phòng thi, một số địa phương đã tổ chức thi thử với bộ đề thi tương tự bộ đề thi minh họa (Bộ GD-ĐT đã ban hành) cho kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên sẽ diễn ra vào đầu tháng tới. Thế nhưng, kết quả khá bất ngờ khi điểm thi thử công bố cho thấy có nơi tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT không quá 50%.

Tại TP.HCM, kết quả kỳ thi thử THPT quốc gia của 150 trường THPT do Sở GD-ĐT TP HCM tổ chức với cả 8 môn (Trong đó, Vật lý, Sinh, Hóa thi theo hình thức trắc nghiệm. Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, riêng môn ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm) cho thấy số học sinh không đạt điểm tốt nghiệp khá cao. Một số trường ở top giữa và top cuối, số học sinh bị điểm liệt môn toán lên đến... gần một nửa, số học sinh có tổng điểm 4 môn đủ để đỗ tốt nghiệp chỉ trên 30%. Thậm chí, một trường THPT tại Củ Chi, tổng điểm 4 môn đủ để đậu tốt nghiệp chỉ đạt 30%. Còn một trường THPT tại quận Tân Bình có đến 45% học sinh rớt thi thử, điểm liệt chiếm hơn 30%. Trong khi đó, theo đánh giá của giáo viên TP HCM, đề thi thử của Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra bám sát với chương trình học nhưng đối với học sinh có học lực trung bình thì đạt 4-5 điểm là khó.

Thi THPT quốc gia: Thi thử lo thật
Ảnh minh họa

Còn theo Sở GD- ĐT Quảng Ngãi, kết quả thi thử cho hơn 16.600 học sinh của tỉnh này cho thấy có tới 60% không đủ điểm trung bình, chủ yếu rơi vào 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn và ngoại ngữ. Đơn cử như Trường THPT Tây Trà, trong số 138 HS lớp 12 dự thi ở môn toán, HS có điểm cao nhất là 1,5 điểm, hơn 50% bị điểm 0. Trung tâm GDTX Tây Trà và Trường THPT Tây Trà có tỷ lệ đạt điểm trung bình là 0%. Hay như theo website của Trường THPT Trần Văn Bảy (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng), trường có 466 học sinh thì có 239 học sinh có kết quả “H” - tức là hỏng thi. Trong số các môn thi, môn có số học sinh bị điểm liệt cao nhất là môn Toán với 170 em, có nhiều em bị điểm 0, số học sinh điểm 0,25 cũng nhiều.

Kết quả thi thử cũng khiến nhiều người phải băn khoăn, lo lắng về chất lượng dạy và học. Liệu có tình trạng học sinh trượt tốt nghiệp hàng loạt nếu đề thi trong kỳ thi thật sắp tới có độ khó tương đương với đề thi thử ở một số địa phương đã ra. Bởi thời gian đến khi kỳ thi thật chưa còn đầy 1 tháng và giờ này kiến thức của 12 năm học đã phải ổn định ở trong đầu của các sĩ tử và đang được hệ thống lại kiến thức chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào 1 tháng ôn luyện nước rút sắp tới.

Tại Hà Nội, năm nay Sở GD-ĐT Hà Nội không tổ chức thi thử nhưng cho phép các trường tự tổ chức thi thử. Đến thời điểm này, nhiều trường đã tổ chức nhiều đợt thi thử cho học sinh, tuy nhiên không phải trường nào cũng đủ khả năng ra một đề thi tương ứng với đề thi thật. Được đánh giá là đề thi tương tự như đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT khi bám sát chương trình phổ thông, có đủ độ dễ - khó để đảm bảo phân loại năng lực học tập của thí sinh, song kết quả thi của Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - một trường có nhiều học sinh khá giỏi, qua tổ chức 3 đợt thi thử cho học sinh lớp 12 cũng cho thấy chỉ trên 50% học sinh có điểm thi trên trung bình.

Liệu có lo lắng quá ?

Nhìn vào những con số được đưa ra về tỷ lệ thí sinh đạt điểm dưới trung bình nhiều như vậy, nhiều chuyên gia tuyển sinh, hiệu trưởng cho rằng đây không phải là căn cứ đủ để có thể đánh giá chất lượng học sinh hay độ khó dễ của đề. Bởi do các em chưa làm bài hết sức vì nghĩ đó là thi thử và thời điểm tổ chức thi thử (như TP HCM là giữa tháng 5) lúc học sinh chưa có thời gian ôn tập. Hay việc để các trường tự làm đề thi thử (do giáo viên nhà trường tự xây dựng) sẽ rơi vào tình trạng hoặc quá khó hoặc quá dễ so với đề thi thật. Hoặc điều kiện xét tốt nghiệp cho học sinh không chỉ dựa vào điểm trung bình 4 môn thi mà còn tính cả điểm trung bình của học sinh trong năm lớp 12…

Song kết quả thi thử cũng khiến nhiều người phải băn khoăn, lo lắng về chất lượng dạy và học. Liệu có tình trạng học sinh trượt tốt nghiệp hàng loạt nếu đề thi trong kỳ thi thật sắp tới có độ khó tương đương với đề thi thử ở một số địa phương đã ra. Bởi thời gian đến khi kỳ thi thật chưa còn đầy 1 tháng và giờ này kiến thức của 12 năm học đã phải ổn định ở trong đầu của học sinh và đang được hệ thống lại kiến thức. Chưa kể, với mục đích của kỳ thi “2 trong 1” (tức vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét vào ĐH,CĐ) nên đề thi chắc chắn có độ phân hóa với độ dễ - khó khác nhau. Do đó, xem ra những lo lắng về kết quả kỳ thi như trên là hoàn toàn có cơ sở. Nói như ông Nguyễn Minh Trí, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, đây là kỳ thi thử, không chịu nhiều áp lực thành tích nên nó đã phản ánh đúng thực chất học lực của học sinh. "Từ thực tế này ngành giáo dục sớm có giải pháp bồi dưỡng phù hợp cho học sinh cho kỳ thi sắp tới", ông Trí đề nghị.

Chia sẻ về thông tin kết quả thi thử ở một số địa phương, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, dựa trên những ý kiến phản hồi về đề thi minh họa, trên tinh thần tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý của các nhà khoa học, nhà giáo dục và nhà trường, Cục đã phân tích chi tiết cụ thể để chỉnh sửa đề thi tạo thuận lợi cho thí sinh. Bộ GD&ĐT đã quyết định sẽ không trộn lẫn câu hỏi dễ, khó trong đề thi mà phân định rõ ràng để tạo điều kiện cho thí sinh. Cụ thể, cấu trúc đề thi gồm khối câu hỏi cơ bản và khối câu hỏi nâng cao được tách riêng .

Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố; Nguyễn Tiến Minh - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Tạ Hữu Thọ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thường Tín; Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Quán triệt tăng cường quản lý giá cả, thị trường, Thủ tướng nhấn mạnh không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

(LĐTĐ) Đại tá Nguyễn Thụ cho hay, ông rất vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch.

Tin khác

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Xem thêm
Phiên bản di động