Tất cả cho một môi trường sạch

Năm nay đợt nghỉ lễ Quốc Khánh mùng 2/9, kéo dài tới 3 ngày và liên sau đó là khai giảng năm học mới. Vì thế, dự báo lượng du khách cùng sinh viên nhập học tập trung về Thủ đô những ngày tới sẽ tăng cao. Do đó, nếu công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, thì nguy cơ bùng phát bệnh SXH và các bệnh truyền nhiễm sẽ rất đáng lo ngại. 
tat ca cho mot moi truong sach Đuổi muỗi với 5 mẹo đơn giản
tat ca cho mot moi truong sach Đông Nam Á cần một chiến lược y tế toàn diện đối phó với Zika
tat ca cho mot moi truong sach Sắp thực hiện mô hình Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tuyến tỉnh

Tập trung kiểm soát dịch bệnh

Theo Sở y tế Hà Nội, mặc dù số ca mắc bệnh SXH đã chững lại, tuy nhiên chưa có dấu hiệu bệnh dịch đã được kiểm soát. Vừa qua, để hỗ trợ ngành y tế Hà Nội trong công tác phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ Y tế đã điều động sinh viên các trường y, Thành đoàn Hà Nội tham gia công tác giám sát diệt bọ gậy. Đồng thời, tổ chức nhiều đợt phát động ra quân phòng, chống SXH trên 30 quận, huyện, trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, tập trung chủ yếu tại các quận, huyện điểm nóng về SXH như: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng... Đây cũng là những địa điểm trong dịp nghỉ lễ 2/9 sẽ diễn ra nhiều hoạt động về chính trị, văn hóa nghệ thuật…thu hút sự tập trung đông đảo của người dân thành phố và du khách các nơi đổ về.

Ý thức là quận trung tâm, nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật dịp này, Trung tâm y tế dự phòng quận Hoàn Kiếm đã huy động các tổ chức, cá nhân các phường trên địa bàn quận đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh, tuyên truyền phòng chống SXH. Cụ thể, UBND quận Hoàn Kiếm và các phường đã huy động 750 cán bộ các ban, ngành đoàn thể tổ trưởng tổ dân phố, cộng tác viên phối hợp với cán bộ y tế tham gia vệ sinh môi trường. Quận Hoàn Kiếm đã phát 14.938 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống Zika và SXH cho các hộ gia đình.

Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Phạm Tuyết Lan cho biết, nhằm ngăn chặn SXH lan rộng, UBND phường Hàng Trống đã yêu cầu Trạm y tế phường Hàng Trống tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa đang hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn phường. Qua đó tổ chức phun thuốc diệt muỗi xử lý triệt để các ổ dịch. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về các biện pháp phòng chống dịch. Hướng dẫn người dân tự phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh, thông báo cho cơ sở y tế khám chữa bệnh kịp thời.

tat ca cho mot moi truong sach
Các đoàn viên thanh niên ra quân tuyên truyền, diệt bọ gậy phòng, ngừa dịch sốt xuất huyết.

Mặc dù lực lượng y tế đã tích cực vào cuộc ngăn chặn SXH lan rộng, nhưng trong qua trình dập dịch đã gặp không ít khó khăn. ông Đoàn Văn Việt, Giám đốc Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm cho biết, địa bàn quận Hoàn Kiếm dân số lớn, diện tích nhà ở chật hẹp nên người dân không có bể chứa nước dung tích lớn mà thường dự trữ nước vào các thùng phi từ đó tạo ra nơi muỗi sinh sản. Đặc biệt, ở quận Hoàn Kiếm, hệ thống khách sạn khá phát triển, tại các khách sạn lớn hệ thống tầng hầm là nơi muỗi cư trú từ đó hình thành các ổ dịch. Thế nhưng một số chủ khách sạn không tích cực tham gia phòng chống dịch SXH. Bởi vậy, để ngăn chặn dịch bệnh, UBND quận Hoàn Kiếm đã làm việc, yêu cầu quản lý, chủ đầu tư khách sạn tích cực tham gia phòng chống dịch SXH. Bằng những hành động quyết liệt này, tính đến 15/8, 47 ổ dịch SXH trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã được xử lý.

Tương tự, tại quận Ba Đình một trong những điểm nóng của dịch SXH khu vực trung tâm thành phố, nhưng đến nay hầu hết các bệnh nhân đã khỏi và được điều trị ngoại trú. Các ổ dịch cũng đã được khống chế. Theo báo cáo mới nhất của quận Ba Đình, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận có hơn 1.000 ca mắc SXH và 137 ổ dịch. Nhưng hầu hết là các ổ dịch nhỏ và đến nay đã có 907 bệnh nhân khỏi và điều trị ngoại trú; 66 bệnh nhân đang điều trị và 116 ổ dịch đã được khống chế. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, quận Ba Đình đã thành lập 3 tổ xung kích cấp quận, 694 đội xung kích cấp cơ sở và 138 tổ giám sát. Từ đó các đội xung kích tiến hành rà soát các khu công trường xây dựng, bãi đất trống, trường học… Đặc biệt, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh thông qua việc phát tờ rơi, đến từng nhà vận động người dân diệt bọ gậy. Kết hợp với việc tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trong tháng 8 với tất cả 14 phường trên địa bàn.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh chuẩn bị tiến tới dịp nghỉ lễ 2/9, đại diện Trung tâm y tế dự phòng quận Ba Đình cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch SXH tại các phường. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch SXH tại các khu dân cư, tổ dân phố. Riêng các đoàn thanh niên phường sẽ báo cáo công tác phòng chống dịch SXH thường xuyên để giúp cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời tình hình, diễn biến của dịch trên địa bàn để có biện pháp chống dịch kịp thời.

Còn tại Trung tâm y tế dự phòng quận Đống Đa, vào thứ Bảy và chủ nhật hàng tuần nhân viên y tế sẽ kết hợp với Đoàn phường Trung Tự và Đoàn thanh niên Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy phòng, chống dịch SXH. Bạn Phạm Tâm, Phó Bí thư Quận đoàn Đống Đa cho biết, với sự tham gia của hơn 300 thành viên, đội xung kích diệt bọ gậy đã được chia thành 27 tổ và phụ trách 24 tổ dân phố. Nhiệm vụ nhằm thực hiện tuyên truyền vận động hướng dẫn người dân thực hiện tốt cam kết phòng dịch. Thống kê kiểm tra các bể nước hở, chậu hoa cây cảnh có nước, xử lý vệ sinh các dụng cụ chứa nước có nguy cơ tồn tại bọ gậy, trứng muỗi...

Nêu cao tinh thần tình nguyện của đoàn viên thanh niên Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mong muốn có sự vào cuộc của các đoàn viên thanh niên trong chiến dịch phòng chống SXH. Các đoàn viên sẽ trở thành những tuyên truyền viên đắc lực cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, cùng với ngành y tế tham gia vào các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, đẩy lùi bệnh SXH. Bên cạnh đó, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đưa ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nêu rõ, Thành đoàn Hà Nội chỉ đạo Đoàn thanh niên các quận, huyện, thị xã, nhất là những nơi đang "báo động đỏ", huy động thanh niên tình nguyện, "phủ xanh" toàn bộ trong chiến dịch lần này.

Tăng cường phòng dịch trong trường học

Tuy phải tập trung đối phó với SXH, nhưng Bộ Y tế nhắc nhở các địa phương không được chủ quan với các dịch bệnh khác như: bệnh dại, cúm gia cầm, đặc biệt là bệnh tay chân miệng...Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh (Bộ Y tế) vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện bắt đầu vào mùa bệnh tay chân miệng. Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 51.000 ca tại 63 tỉnh thành. Trước tình trạng bệnh tay chân miệng đang gia tăng vào đúng thời điểm học sinh bước vào năm học mới, Bộ Y tế đã ban hành văn bản khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở Y tế giám sát chặt chẽ dịch bệnh, phòng tránh lây nhiễm chéo tại các bệnh viện và trong các cơ sở điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tay chân miệng, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch lan rộng, kéo dài. Đặc biệt, Sở giáo dục và đào tạo cần chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại trường học, đặc biệt là các trường mẫu giáo, nhà trẻ… Bên cạnh đó, đề nghị các trường học ngay từ đầu năm học mới cần thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cần chủ động ứng phó với một số dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào như cúm H7N9, cúm H5N6 trên đàn gia cầm có thể lây sang người.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, nhất là thời điểm bắt đầu năm học mới, nên Hà Nội phải kiểm soát tốt ở tất cả các trường học, không để học sinh, sinh viên bị mắc các bệnh truyền nhiễm. Làm sao để công tác phòng chống dịch bệnh phải được thực hiện bài bản, thường xuyên và hiệu quả. Chứ không chỉ đơn thuần là công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nhân dịp nghỉ lễ 2/9, cũng như khai giảng năm học mới.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 10/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công tại xã Xuy Xá (Mỹ Đức), nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 614/DP-DT gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An; Sở Y tế tỉnh Bắc Giang; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.
Xem thêm
Phiên bản di động