Tất cả cho một môi trường sạch

Năm nay đợt nghỉ lễ Quốc Khánh mùng 2/9, kéo dài tới 3 ngày và liên sau đó là khai giảng năm học mới. Vì thế, dự báo lượng du khách cùng sinh viên nhập học tập trung về Thủ đô những ngày tới sẽ tăng cao. Do đó, nếu công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, thì nguy cơ bùng phát bệnh SXH và các bệnh truyền nhiễm sẽ rất đáng lo ngại. 
tat ca cho mot moi truong sach Đuổi muỗi với 5 mẹo đơn giản
tat ca cho mot moi truong sach Đông Nam Á cần một chiến lược y tế toàn diện đối phó với Zika
tat ca cho mot moi truong sach Sắp thực hiện mô hình Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tuyến tỉnh

Tập trung kiểm soát dịch bệnh

Theo Sở y tế Hà Nội, mặc dù số ca mắc bệnh SXH đã chững lại, tuy nhiên chưa có dấu hiệu bệnh dịch đã được kiểm soát. Vừa qua, để hỗ trợ ngành y tế Hà Nội trong công tác phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ Y tế đã điều động sinh viên các trường y, Thành đoàn Hà Nội tham gia công tác giám sát diệt bọ gậy. Đồng thời, tổ chức nhiều đợt phát động ra quân phòng, chống SXH trên 30 quận, huyện, trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, tập trung chủ yếu tại các quận, huyện điểm nóng về SXH như: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng... Đây cũng là những địa điểm trong dịp nghỉ lễ 2/9 sẽ diễn ra nhiều hoạt động về chính trị, văn hóa nghệ thuật…thu hút sự tập trung đông đảo của người dân thành phố và du khách các nơi đổ về.

Ý thức là quận trung tâm, nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật dịp này, Trung tâm y tế dự phòng quận Hoàn Kiếm đã huy động các tổ chức, cá nhân các phường trên địa bàn quận đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh, tuyên truyền phòng chống SXH. Cụ thể, UBND quận Hoàn Kiếm và các phường đã huy động 750 cán bộ các ban, ngành đoàn thể tổ trưởng tổ dân phố, cộng tác viên phối hợp với cán bộ y tế tham gia vệ sinh môi trường. Quận Hoàn Kiếm đã phát 14.938 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống Zika và SXH cho các hộ gia đình.

Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Phạm Tuyết Lan cho biết, nhằm ngăn chặn SXH lan rộng, UBND phường Hàng Trống đã yêu cầu Trạm y tế phường Hàng Trống tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa đang hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn phường. Qua đó tổ chức phun thuốc diệt muỗi xử lý triệt để các ổ dịch. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về các biện pháp phòng chống dịch. Hướng dẫn người dân tự phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh, thông báo cho cơ sở y tế khám chữa bệnh kịp thời.

tat ca cho mot moi truong sach
Các đoàn viên thanh niên ra quân tuyên truyền, diệt bọ gậy phòng, ngừa dịch sốt xuất huyết.

Mặc dù lực lượng y tế đã tích cực vào cuộc ngăn chặn SXH lan rộng, nhưng trong qua trình dập dịch đã gặp không ít khó khăn. ông Đoàn Văn Việt, Giám đốc Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm cho biết, địa bàn quận Hoàn Kiếm dân số lớn, diện tích nhà ở chật hẹp nên người dân không có bể chứa nước dung tích lớn mà thường dự trữ nước vào các thùng phi từ đó tạo ra nơi muỗi sinh sản. Đặc biệt, ở quận Hoàn Kiếm, hệ thống khách sạn khá phát triển, tại các khách sạn lớn hệ thống tầng hầm là nơi muỗi cư trú từ đó hình thành các ổ dịch. Thế nhưng một số chủ khách sạn không tích cực tham gia phòng chống dịch SXH. Bởi vậy, để ngăn chặn dịch bệnh, UBND quận Hoàn Kiếm đã làm việc, yêu cầu quản lý, chủ đầu tư khách sạn tích cực tham gia phòng chống dịch SXH. Bằng những hành động quyết liệt này, tính đến 15/8, 47 ổ dịch SXH trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã được xử lý.

Tương tự, tại quận Ba Đình một trong những điểm nóng của dịch SXH khu vực trung tâm thành phố, nhưng đến nay hầu hết các bệnh nhân đã khỏi và được điều trị ngoại trú. Các ổ dịch cũng đã được khống chế. Theo báo cáo mới nhất của quận Ba Đình, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận có hơn 1.000 ca mắc SXH và 137 ổ dịch. Nhưng hầu hết là các ổ dịch nhỏ và đến nay đã có 907 bệnh nhân khỏi và điều trị ngoại trú; 66 bệnh nhân đang điều trị và 116 ổ dịch đã được khống chế. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, quận Ba Đình đã thành lập 3 tổ xung kích cấp quận, 694 đội xung kích cấp cơ sở và 138 tổ giám sát. Từ đó các đội xung kích tiến hành rà soát các khu công trường xây dựng, bãi đất trống, trường học… Đặc biệt, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh thông qua việc phát tờ rơi, đến từng nhà vận động người dân diệt bọ gậy. Kết hợp với việc tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trong tháng 8 với tất cả 14 phường trên địa bàn.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh chuẩn bị tiến tới dịp nghỉ lễ 2/9, đại diện Trung tâm y tế dự phòng quận Ba Đình cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch SXH tại các phường. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch SXH tại các khu dân cư, tổ dân phố. Riêng các đoàn thanh niên phường sẽ báo cáo công tác phòng chống dịch SXH thường xuyên để giúp cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời tình hình, diễn biến của dịch trên địa bàn để có biện pháp chống dịch kịp thời.

Còn tại Trung tâm y tế dự phòng quận Đống Đa, vào thứ Bảy và chủ nhật hàng tuần nhân viên y tế sẽ kết hợp với Đoàn phường Trung Tự và Đoàn thanh niên Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy phòng, chống dịch SXH. Bạn Phạm Tâm, Phó Bí thư Quận đoàn Đống Đa cho biết, với sự tham gia của hơn 300 thành viên, đội xung kích diệt bọ gậy đã được chia thành 27 tổ và phụ trách 24 tổ dân phố. Nhiệm vụ nhằm thực hiện tuyên truyền vận động hướng dẫn người dân thực hiện tốt cam kết phòng dịch. Thống kê kiểm tra các bể nước hở, chậu hoa cây cảnh có nước, xử lý vệ sinh các dụng cụ chứa nước có nguy cơ tồn tại bọ gậy, trứng muỗi...

Nêu cao tinh thần tình nguyện của đoàn viên thanh niên Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mong muốn có sự vào cuộc của các đoàn viên thanh niên trong chiến dịch phòng chống SXH. Các đoàn viên sẽ trở thành những tuyên truyền viên đắc lực cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, cùng với ngành y tế tham gia vào các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, đẩy lùi bệnh SXH. Bên cạnh đó, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đưa ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nêu rõ, Thành đoàn Hà Nội chỉ đạo Đoàn thanh niên các quận, huyện, thị xã, nhất là những nơi đang "báo động đỏ", huy động thanh niên tình nguyện, "phủ xanh" toàn bộ trong chiến dịch lần này.

Tăng cường phòng dịch trong trường học

Tuy phải tập trung đối phó với SXH, nhưng Bộ Y tế nhắc nhở các địa phương không được chủ quan với các dịch bệnh khác như: bệnh dại, cúm gia cầm, đặc biệt là bệnh tay chân miệng...Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh (Bộ Y tế) vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện bắt đầu vào mùa bệnh tay chân miệng. Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 51.000 ca tại 63 tỉnh thành. Trước tình trạng bệnh tay chân miệng đang gia tăng vào đúng thời điểm học sinh bước vào năm học mới, Bộ Y tế đã ban hành văn bản khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở Y tế giám sát chặt chẽ dịch bệnh, phòng tránh lây nhiễm chéo tại các bệnh viện và trong các cơ sở điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tay chân miệng, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch lan rộng, kéo dài. Đặc biệt, Sở giáo dục và đào tạo cần chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại trường học, đặc biệt là các trường mẫu giáo, nhà trẻ… Bên cạnh đó, đề nghị các trường học ngay từ đầu năm học mới cần thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cần chủ động ứng phó với một số dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào như cúm H7N9, cúm H5N6 trên đàn gia cầm có thể lây sang người.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, nhất là thời điểm bắt đầu năm học mới, nên Hà Nội phải kiểm soát tốt ở tất cả các trường học, không để học sinh, sinh viên bị mắc các bệnh truyền nhiễm. Làm sao để công tác phòng chống dịch bệnh phải được thực hiện bài bản, thường xuyên và hiệu quả. Chứ không chỉ đơn thuần là công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nhân dịp nghỉ lễ 2/9, cũng như khai giảng năm học mới.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động