Tăng tuổi nghỉ hưu: Cần thận trọng đánh giá các yếu tố tác động

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, thảo luận tại hội trường về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), phần lớn các đại biểu đều cho rằng việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 28 ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, mức tăng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét các yếu tố đối tượng, lĩnh vực ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn.
tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong Không nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động trực tiếp
tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong Đề nghị không tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ
tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong Tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình có tính tới đặc thù ngành

Cần tính tới đặc thù ngành nghề, lĩnh vực

Bày tỏ quan điểm về tăng tuổi nghỉ hưu, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn thành phố Hà Nội) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn kiên trì quan điểm với bộ phận công chức thì có thể tăng tuổi nghỉ hưu, trừ lực lượng vũ trang đã có những đặc thù. Riêng một bộ phận viên chức và người lao động, cần phải quan tâm, nghiên cứu, cân nhắc kỹ có tăng tuổi nghỉ hưu hay không. Nếu tăng thì ở mức độ nào để phù hợp với điều kiện, sức khỏe của người lao động.

tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đoàn thành phố Hà Nội) phát biểu tại hội trường. Ảnh: quochoi.vn

“Tôi cho rằng với người lao động trực tiếp thì nên nghiên cứu, có mức tuổi nghỉ hưu phù hợp. Nếu tăng thì nên tăng chậm. Sau một thời gian thực hiện, nếu thấy hợp lý thì tăng tiếp, để tránh gây sốc cho người lao động trực tiếp”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu nêu ý kiến.

Thảo luận về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Tiến (tỉnh Vĩnh Phúc) cho rằng: Tôi đề nghị nghiên cứu việc tăng tuổi nghỉ hưu theo hướng công chức thì tăng tất cả, viên chức nên tăng một bộ phận lớn, công nhân lao động tăng một bộ phận nhỏ và lao động nữ nên được nghỉ hưu ở tuổi 58 là phù hợp. Đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình rõ lý do tại sao nam nghỉ hưu ở tuổi 62 và nữ nghỉ hưu ở tuổi 60. Khi nói về bình đẳng giới thì nam và nữ đều bình đẳng, nên tuổi nghỉ hưu đều phải như nhau.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng: Chúng tôi nghĩ rằng cần có quy định người lao động trong một số ngành nghề có thể nghỉ trước tuổi hoặc sau tuổi không phải như trong luật là 5 năm mà khoảng 10 năm. Có khoảng rộng như vậy để xem xét đến những người lao động ở môi trường nặng nhọc, độc hại, vẫn có thể nghỉ hưu ở tuổi 50, 52, như vậy tương đối phù hợp và có thể chấp nhận được.

Lộ trình minh bạch, công khai như vậy người lao động biết được mình sẽ nghỉ hưu như thế nào trong độ tuổi sức khoẻ bình thường, nhằm phát huy được chuyên môn kỹ thuật cao của những lao động có năng lực. “Chúng tôi nghĩ rằng nhóm ngành nghề này thì Chính phủ phải xây dựng danh mục chi tiết và trình Quốc hội xem xét cụ thể. Đề nghị Quốc hội có thẩm định”, đại biểu Nguyễn Văn Sơn nêu ý kiến.

Nhấn mạnh việc cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động thêm đối với nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng, đại biểu Ma Thị Thúy (tỉnh Tuyên Quang) đề nghị: Quốc hội, Chính phủ phải cân nhắc thận trọng, xem xét đến các yếu tố đối tượng, lĩnh vực, ngành nghề, vùng miền và cần được thiết kế linh hoạt hơn, như các đối tượng là công nhân lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất, dịch vụ và nhóm viên chức sự nghiệp giáo dục, y tế người làm việc tại vùng đặc biệt khó khăn.

Góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Đinh Duy Vượt (tỉnh Gia Lai) cũng đề nghị Quốc hội phải xem xét đến yếu tố đối tượng, lĩnh vực, địa bàn, ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn. “Tôi đề nghị đối với công nhân lao động chỉ tăng một bộ phận nhỏ và mức tăng đối với lao động nữ chỉ nên là 58, đây cũng chính là nguyện vọng của đa số người lao động”, đại biểu Đinh Duy Vượt kiến nghị.

Tránh tác động tiêu cực đến thị trường lao động

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (tỉnh Bình Dương) cho biết: Từ sau kỳ họp thứ bảy, để có thêm nhiều thông tin của các đối tượng chịu sự tác động của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) về các vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động lấy ý kiến thông qua việc tiếp xúc cử tri, tiếp xúc cử tri chuyên đề, khảo sát ý kiến của công nhân lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Đề nghị mức tăng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét các yếu tố đối tượng, lĩnh vực ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn, đại biểu Võ Đình Tín (tỉnh Đắk Nông) cho rằng: “Cần cân nhắc đến các đối tượng là công nhân lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất dịch vụ và một số ngành nghề đặc thù như giáo viên mầm non, tiểu học, người làm trong lĩnh vực nghệ thuật... Đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ quy định chi tiết theo hướng xem xét để không tăng hoặc có lộ trình tăng chậm hơn và có các chính sách hỗ trợ linh hoạt, không gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động”.

Qua lấy ý kiến, đại đa số công nhân lao động trực tiếp tại Bình Dương không đồng tình với lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) và đề nghị giữ nguyên quy định như hiện nay đối với công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Người lao động cho rằng, với tính chất, điều kiện làm việc nặng nhọc, lao động chân tay là chủ yếu, người lao động sẽ không đủ sức khỏe để làm việc nếu tăng tuổi nghỉ hưu; hơn nữa, doanh nghiệp cũng không muốn sử dụng lao động lớn tuổi, vì năng suất lao động giảm và khó thích nghi với cải tiến, đổi mới trong thời gian tới. Chính vì vậy, Quốc hội cần cân nhắc thận trọng để quy định tuổi nghỉ hưu phù hợp cho một số nhóm đối tượng, ngành và lĩnh vực.

“Tôi ủng hộ việc Bộ luật Lao động (sửa đổi) được thông qua tại kỳ họp này, nhưng phải trên cơ sở thảo luận thận trọng, kỹ lưỡng và thống nhất những vấn đề còn ý kiến khác nhau, nhằm tạo sự ổn định của chính sách và sự đồng thuận trong xã hội”, đại biểu Trương Thị Bích Hạnh nhấn mạnh.

Từ những vấn đề ghi nhận lại tại những buổi tiếp xúc cử tri, chuyên đề cũng như hội nghị lấy ý kiến luật tổ chức tại Đồng Nai, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý (tỉnh Đồng Nai) cho rằng: Tuổi nghỉ hưu là một trong những nội dung được nhiều người lao động quan tâm. Chủ trương điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu nhằm cụ thể hoá quan điểm của Đảng tại Nghị quyết Trung ương số 28 ngày 23 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị Trung ương lần thứ bảy về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội là cần thiết.

Tuy nhiên, mức và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu cần được thiết kế linh hoạt hơn. Tại Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo luật đưa ra hai phương án. Tôi đồng thuận với phương án 2, phương án này không quy định lộ trình chung cho tất cả các nhóm đối tượng lao động, tuy nhiên cần cân nhắc kỹ lưỡng và phải tính toán các yếu tố tác động đến người lao động cũng như thị trường lao động như: Nhu cầu có việc làm của lực lượng lao động trẻ hiện nay rất lớn, nguyện vọng của một số bộ phận người lao động lớn tuổi không còn muốn tiếp tục làm việc, nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân công trực tiếp không muốn sử dụng lao động lớn tuổi cho những công việc trực tiếp sản xuất. Tuổi càng cao năng suất lao động cũng giảm mà phải trả lương cao do thâm niên làm việc.

tang tuoi nghi huu can than trong danh gia cac yeu to tac dong
Tăng tuổi nghỉ hưu cần tính đến đặc thù công việc.

Mặt khác, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng cao nhưng sức khỏe chưa tốt, mắc nhiều bệnh tật khi có tuổi, trong đó gánh nặng bệnh tật ghép, trong khi tính chất công việc, môi trường làm việc, điều kiện an toàn vệ sinh lao động… chậm được cải thiện. Trên thực tế, đã có trường hợp nhiều người lao động xin nghỉ phép hằng năm, hàng tuần, trong tháng do sức khoẻ, bệnh tật...

“Những vấn đề tôi vừa nêu trên là tâm tư, nguyện vọng của người lao động, cũng như cử tri xin gửi gắm đến Quốc hội xem xét về vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu đã được đề ra trong Dự thảo bộ luật”, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý khẳng định.

Đề nghị mức tăng và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phải xem xét các yếu tố đối tượng, lĩnh vực ngành nghề và cần được thiết kế linh hoạt hơn, đại biểu Võ Đình Tín (tỉnh Đắk Nông) cho rằng: “Cần cân nhắc đến các đối tượng là công nhân lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất dịch vụ và một số ngành nghề đặc thù như giáo viên mầm non, tiểu học, người làm trong lĩnh vực nghệ thuật... Đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ quy định chi tiết theo hướng xem xét để không tăng hoặc có lộ trình tăng chậm hơn và có các chính sách hỗ trợ linh hoạt, không gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động”.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động