M
10:31 | 27/04/2018

Tăng cường chống tội phạm liên quan đến ATM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có văn bản về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ an ninh, an toàn ATM dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

tang cuong chong toi pham lien quan den atm Tăng cường quản lý hoạt động liên quan tới các loại tiền ảo
tang cuong chong toi pham lien quan den atm Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công

Theo đó, đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ cần chấp hành nghiêm túc quy định của NHNN Việt Nam liên quan đến quản lý, vận hành hệ thống ATM như: Rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM; thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, tránh gây bức xúc cho khách hàng.

tang cuong chong toi pham lien quan den atm
Trước hàng loạt sự cố liên quan đến rút tiền từ cây ATM -NHNN đã chỉ đạo hệ thống NH tăng cường an ninh để đảm bảo an toàn tài khoản cho cá nhân và tổ chức (ảnh mang tinh minh họa)

NHNN cũng yêu cầu thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, khu mua sắm, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn để phát hiện, xử lý nhanh các sự cố kỹ thuật, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, các trường hợp ATM hết tiền, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt. Chủ động xây dựng kế hoạch tiếp quỹ, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM; rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM này như: chủ động làm việc với các doanh nghiệp điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt…

Tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác bảo vệ và phòng, chống tội phạm liên quan tới ATM. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Nguồn :