Tăng cường “chống nóng” cho người lao động

(LĐTĐ) Thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài khiến công nhân lao động gặp nhiều khó khăn sản xuất. Để đảm bảo sức khoẻ cho họ, các cấp Công đoàn đã tích cực vào cuộc tham mưu, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp “chống nóng”.
tang cuong chong nong cho nguoi lao dong Muôn vàn kiểu chống nóng
tang cuong chong nong cho nguoi lao dong Các lưu ý dán kính cách nhiệt ô tô để không bị "tiền mất tật mang"
tang cuong chong nong cho nguoi lao dong Infographic: Mùa hè - Chống nóng sao cho hiệu quả

Những nhọc nhằn, vất vả khi trời nóng

Bước vào hè, Thủ đô Hà Nội phải trải qua những ngày nắng nóng kéo dài đỉnh điểm khi nhiệt độ ngoài trời vượt qua ngưỡng 40 độ C. Những người thợ điện Thủ đô đã phải vất vả, nhọc nhằn gồng mình với nắng nóng kéo dài khi làm việc ngoài hiện trường để đảm bảo dòng điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

tang cuong chong nong cho nguoi lao dong
Công đoàn Công ty Cổ phần Điện cơ Thống Nhất phát sữa cho công nhân lao động để tăng cường sức khoẻ ngày nắng nóng.

Anh Nguyễn Hải Ninh, công nhân điện, Công ty Cổ phần Cơ khí Chính xác An Khánh là một người như thế. Anh Ninh cho biết, các sự cố về điện mùa nắng nóng hầu như năm nào cũng xảy ra, nhưng diễn biến ngày càng phức tạp do sự biến đổi khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết. Đặc biệt, năm nay, mới vào hè nhưng thời tiết đã rất khắc nghiệt. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.

Chính vì vậy, công việc của người thợ điện càng thêm vất vả, nhọc nhằn. “Vào cao điểm nắng nóng, khối lượng công việc của chúng tôi có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với cái nóng “cháy da cháy thịt”, chạy đua với thời gian, làm việc không nghỉ ngơi. Bởi chúng tôi hiểu rất rõ nỗi khổ, sự khó chịu của khách hàng khi mất điện giữa lúc trời nắng nóng như thiêu như đốt. Hễ ở đâu có sự cố, chúng tôi lập tức lên đường, hỗ trợ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện nhanh, an toàn, liên tục.”

Mặc dù không làm việc trực tiếp dưới trời nắng nóng như những công nhân điện, nhưng với những công nhân sản xuất giày da, may mặc, mùa hè luôn là khoảng thời gian vất vả, khó khăn nhất. Nhà xưởng đông công nhân, máy móc, sản phẩm làm ra là quần, áo, giày, dép với số lượng lớn, bụi vải, bụi da giày… là những yếu tố khiến môi trường làm việc của các công nhân may mặc, da giày thêm ngột ngạt và nóng nực, khó chịu.

Hay người lao động làm trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng, công nghiệp nặng... cũng chịu ảnh hưởng lớn. Bởi họ phải làm những công việc nặng dưới thời tiết nắng nóng dẫn đến nhanh bị đuối sức, dễ mệt mỏi khi làm việc. Sức khỏe người lao động không được bảo đảm sẽ ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả công việc.

Anh Đặng Xuân An, công nhân cơ khí, Công ty Cổ phần Điện cơ Thống Nhất cho biết, những người công nhân cơ khí ở một số bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao, nóng, bụi với những công việc nặng nhọc, tư thế lao động gò bó, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Trời nắng nóng, làm việc tại các nhà xưởng, mái tôn hấp thụ nhiệt có thể lên tới 50 độ C lại càng khiến công việc vất vả, nhọc nhằn thêm.

Anh An tâm sự: “Ở nơi làm việc đã vậy, khi về nhà vì kinh tế cũng không dư dả nhiều nên phần đông công nhân chúng tôi phải sống trong các khu nhà trọ chật chội, nóng bức. Làm việc đã mệt mỏi về đến nhà cũng ngột ngạt về lâu dài đến sức khỏe và tâm lý của người công nhân”.

Trang bị điều hoà, nước giải nhiệt cho công nhân

Nhận thức được người lao động chính là nguồn vốn quý giá và là yếu tố then chốt để tạo nên sự thành công của doanh nghiệp, trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, khắc nghiệt này, các cấp Công đoàn đã tích cực vào cuộc tham mưu, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp “chống nóng” nhằm đảm bảo sức khoẻ cho công nhân lao động.

Để chăm lo cho người lao động, từ nhiều năm nay, Công đoàn Công ty Cổ phần điện cơ Thống Nhất đã có chế độ cho các công nhân làm việc trong môi trường độc hại và nắng nóng trên 35 độ C được hỗ trợ sữa tươi và nước uống giải khát. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Điện cơ Thống Nhất cho biết, trong những ngày nắng nóng cao điểm, Công đoàn Công ty đã phối hợp cùng chuyên môn, trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên CNVCLĐ đang làm việc tại các nhà xưởng.

Để đảm bảo sức khỏe và giúp người lao động yên tâm công tác, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã hỗ trợ cho công nhân lao động sữa tươi và nước vối giải nhiệt. Đây là hoạt động thường niên của Ban Chấp hành Công đoàn mỗi khi bước vào mùa nóng từ nhiều năm nay. Nước uống giải khát giữa giờ đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm, giúp giải nhiệt rất tốt cho những ngày nắng nóng.

“Trước sự quan tâm, chăm lo của Ban Chấp hành Công đoàn, cán bộ công nhân viên Công ty rất phấn khởi, sức khỏe được đảm bảo, nâng cao năng suất lao động, ổn định sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi đầu tư thêm nhiều quạt công xuất lớn có hơi nước, làm mát mái tôn bằng hệ thống phun nước… để đảm bảo nhiệt độ trong xưởng duy trì ở mức thích hợp cho người lao động chuyên tâm làm việc” – ông Hùng cho biết thêm.

Còn tại Công ty thêu Hoa Lân, có trụ sở tại đường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, từ nhiều năm nay đã trang bị điều hoà công suất lớn giúp nhà xưởng mát mẻ để công nhân yên tâm làm việc. Việc lắp đặt điều hòa cho các nhà xưởng công nghiệp là vô cùng cần thiết. Bà Phí Thị Xuân Mai – Chủ tịch Công đoàn Công ty thêu Hoa Lân cho hay, vào mùa hè nhiệt độ có những năm cao lên đến 45 độ C, ở trong nhà xưởng nhiệt độ sẽ còn cao hơn vài độ C kết hợp với việc thông gió không tốt sẽ làm cho bầu không khí trong nhà xưởng vô cùng khó chịu, không đảm bảo sức khoẻ cho công nhân làm việc.

Bên cạnh đó, với đặc thù trong ngành may mặc, trong quá trình sản xuất hay có những bụi vải, bụi da giày gây khó chịu, ngột ngạt cho công nhân. Vì vậy, từ nhiều năm nay, chúng tôi đã trang bị thêm 4 điều hoà công suất lớn 48000 BTU chạy liên tục, mang đến cho công nhân bầu không khí mát mẻ, dễ chịu, thanh lọc không khí.Điều đó đã giúp công nhân yên tâm lao động, thậm chí trốn nóng trong nhà xưởng đến khi thời tiết dịu mát mới ra về.

Bên cạnh nhiều nhà máy có nhà xưởng mát mẻ thì có nhiều lĩnh vực, do đặc thù, nhất là trong ngành xây dựng, ngành điện, công nhân phải làm việc ngoài trời với môi trường nhiệt độ cao. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, năng suất lao động của họ. Đối với những trường hợp này, Công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp cũng có sự quan tâm sâu sát để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh – Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Cổ phần Cơ khí Chính xác An Khánh cho biết, dưới trời nắng nóng, tai nạn lao động lại càng có nguy cơ xảy ra cao hơn. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho công nhân điện làm việc dưới trời nắng nóng rất được Công đoàn và Công ty quan tâm. Các biện pháp chống nắng nóng cho công nhân đã được Công đoàn và Công ty triển khai thường xuyên.

“Chúng tôi tăng cường phổ biến các hướng dẫn chống say nắng cũng như tăng cường các phương tiện bảo hộ cho công nhân. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng bố trí nhân sự để pha nước chanh, nước ngọt, nước trà, nhân trần giải nhiệt cho công nhân vào giờ nghỉ giải lao giữa giờ sáng và chiều. Tại nhà xưởng, chúng tôi cũng tăng cường hệ thống quạt gió, quạt hơi nước tại các vị trí làm việc. Đặc biệt, có lắp đặt điều hoà tại phòng ký túc xá cho công nhân nghỉ trưa. Vào những giờ nắng nóng cao điểm, Công ty cũng hạn chế hẹn khách hàng để giảm sự vất vả cho công nhân. Nếu bắt buộc phải đi, Công ty sẽ điều phối xe ô tô chở công nhân đi”.

Có thể nói, với sự quan tâm thiết thực, kịp thời của Công đoàn và lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp đã động viên, khích lệ người lao động vượtqua những khó khăn, vất vả trong những ngày nắng nóng. Đó chính là những liều thuốc tinh thần, tạo động lực cho công nhân lao động làm việc, cống hiến tốt hơn để đảm bảo yêu cầu kinh doanh sản xuất của đơn vị, doanh nghiệp.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động