Phong trào thi đua yêu nước của Hà Nội

Sức bật của mùa xuân

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” - lời dạy ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thấm nhuần vào mỗi cán bộ, công nhân viên chức, lao động Thủ đô bằng những hành động thiết thực, đã và đang tạo nên những thành quả không nhỏ, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một văn minh và hiện đại.
Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Sức lan tỏa của phong trào

Những năm qua, nhiều phong trào thi đua của Hà Nội đã được phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Hà Nội đều xác định chủ đề, các khâu đột phá cho từng năm, như năm 2012 phát động thi đua tập trung thực hiện “Năm quy hoạch”, năm 2013 “Năm kỷ cương hành chính”; năm 2014 và năm 2015 là “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Cũng trong năm 2015, thành phố đã phát động cuộc thi phát hiện và viết về điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, qua đó nhiều điển hình mới là người lao động trực tiếp được biểu dương, khen thưởng, tạo những hạt nhân cho các phong trào thi đua từ cơ sở. Chính việc lựa chọn khâu đột phá trong năm đã làm cho phong trào thi đua có tính thực chất hơn, hiệu quả hơn, thu hút sự tham gia của đông đảo các cấp, các ngành, cán bộ công chức và các tầng lớp nhân dân.

Sức bật của mùa xuân
Thành phố Hà Nội vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng Nhất trong phong trào xây dựng Nông thôn mới.

Điều đáng mừng, những chủ đề công tác của năm đều có bước chuyển biến rõ nét. Như trong năm 2012, thành phố đã hoàn thành một khối lượng đồ sộ, từng bước cụ thể hóa Quy hoạch chung Thủ đô. Phong trào thi đua thực hiện "Năm kỷ cương hành chính" cũng làm chuyển biến mạnh mẽ về kỷ cương hành chính, trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Năm 2014, chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp vị trí thứ 26/63 - tăng 6 bậc so với năm trước; chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin xếp thứ 2/63. Phong trào thi đua thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị" cũng thu được kết quả tốt, với kết quả thành phố đã thêm phần sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự hơn.

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", Hà Nội đã phát động nhiều phong trào riêng như “Phát triển kinh tế ngoại thành, xây dựng nông thôn mới”, “Dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”, "Hiến đất làm đường"... Thông qua các phong trào, tính đến đầu tháng 12.2015, Hà Nội đã có 166/386 xã và 1 huyện đạt chuẩn “Nông thôn mới”, được Trung ương đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu cả nước…

Sức bật của mùa xuân

Cùng với thành phố, phong trào thi đua của các cấp, các ngành cũng có nhiều đổi mới. Như với phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” đã có nhiều đề tài, đề án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CBCNVCLĐ được ứng dụng trong thực tiễn đã tiết kiệm chi phí và mang lại giá trị kinh tế hàng tỉ đồng.

Qua phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, đã có nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được khen thưởng như: Tổng Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị UDIC, Công ty CP Khóa Việt-Tiệp, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Tổng Công ty Thương mại - Hapro, ông Vũ Văn Tiền (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco), ông Nguyễn Hữu Sơn (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV Thống Nhất), ông Nguyễn Đức Cường (tổ trưởng Tổ Thiết bị, phân xưởng Thiết bị công nghệ, Công ty TNHH MTV Điện cơ Thống Nhất), ông Nguyễn Trọng Long (Chủ nhiệm HTX Hoàng Long – huyện Thanh Oai);…

Tạo động lực để thúc đẩy phát triển

Những năm qua, bên cạnh nhiều thời cơ, thuận lợi, thành phố cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Dù vậy, qua các phong trào thi đua sôi nổi, TP.Hà Nội đã hoàn thành 3 mục tiêu lớn: Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tổng sản phẩm trên địa bàn - GRDP bình quân tăng 9,25%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung của cả nước; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 3.600 USD/năm - tăng gần gấp đôi so với năm 2010; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Sức bật của mùa xuân

Theo ông Phùng Minh Sơn – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban thi đua, khen thưởng thành phố - công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2016-2020 sẽ tập trung vào việc tạo ra động lực mạnh mẽ để thúc đẩy việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của thành phố, đồng thời chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần nhân dân Thủ đô và trách nhiệm của Thủ đô với cả nước. Trong đó, chủ động, kịp thời phát hiện, khen thưởng những cá nhân có thành tích đột xuất, các cá nhân điển hình là người trực tiếp lao động để biểu dương, tuyên truyền. Việc xét khen thưởng phải đề cao tính tiêu biểu và nêu gương, không chạy theo hình thức, không chạy theo số lượng.

“Hiện vẫn còn tình trạng lạm dụng vinh danh; quảng cáo sản phẩm sai sự thật; doanh nghiệp hôm nay làm ăn tốt mai có khi lại lỗ, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản,…Do vậy, việc vinh danh đúng và tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng không đơn giản. Công tác thi đua, khen thưởng của thành phố thời gian tới sẽ phải thiết thực hơn. Thành phố hiện đang xây dựng lại quy chế thi đua, khen thưởng cho phù hợp với Luật Thi đua Khen thưởng mới. Không chỉ doanh nghiệp thi đua, công nhân thi đua,…mà ngay cả các cả các cấp chính quyền cũng thi đua để tạo ra những chính sách hỗ trợ hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đối tượng tôn vinh không chỉ là công nhân, viên chức lao động trực tiếp, mà cả các cán bộ lãnh đạo làm việc xuất sắc cũng sẽ được tôn vinh” - ông Phùng Minh Sơn cho biết.

Doanh nhân, chiến sĩ thi đua Nguyễn Hữu Sơn

(Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV Thống Nhất) - người luôn đặt xây dựng hiệu quốc gia lên hàng đầu.

Sức bật của mùa xuân

Ở những năm 60-70, xe đạp được coi là tài sản, là phương tiện đi lại duy nhất của đại đa số người dân. Thời đó, tên “Xe đạp Thống Nhất” là niềm mơ ước của nhiều người, thậm chí còn là niềm tự hào của người dân Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước. Xã hội ngày một phát triển, xe đạp không còn được coi là một tài sản có giá trị, trong khi đó xe đạp nhập khẩu ồ ạt về, nên sự cạnh tranh càng gay gắt. Tuy nhiên, với việc lựa chọn, đầu tư công nghệ, thiết bị mới, hiện đại, không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, cùng với nhiều giải pháp kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu thị trường, xe đạp Thống Nhất vẫn không ngừng khẳng định thương hiệu quốc gia của mình, được người tiêu dùng tin tưởng. Doanh nhân Nguyễn Hữu Sơn chia sẻ, anh luôn ý thức giữ gìn và phát huy thương hiệu quốc gia đối với xe đạp Thống Nhất và vẫn luôn ước đến một ngày, những chiếc xe đạp Thống Nhất sẽ là phương tiện đi lại chính của người dân, để Hà Nội và nhiều nơi sẽ thêm xanh, sạch và bình yên hơn.

Công nhân Nguyễn Đức Cường

(Tổ trưởng Tổ Thiết bị, Công ty TNHH MTV Điện cơ Thống Nhất) - “Cây” sáng kiến, sáng tạo trong LĐSX.

Sức bật của mùa xuân

Với mong muốn nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc kể từ khi vào làm việc tại Điện cơ Thống Nhất từ năm 1977, đến nay là thợ sửa máy công cụ bậc 6/7, anh Nguyễn Đức Cường vẫn luôn tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ tay nghề. Khi là tổ viên của tổ thiết bị cũng như khi trở thành tổ trưởng, anh luôn ý thức phải thực hiện tốt nhiệm vụ lắp đặt thiết bị mới, chế tạo thiết bị tự trang tự chế, bảo dưỡng, trung-đại tu, sửa chữa định kỳ, đột xuất thiết bị nhằm duy trì độ chính xác, tuổi thọ các máy móc thiết bị phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế của Cty. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2010-2015, trong điều kiện Cty khó khăn do nhiều thiết bị cũ, không có phụ tùng thay thế, anh Cường chủ động và chỉ đạo các thành viên trong tổ nghiên cứu các phương án đại tu, sửa chữa nhiều thiết bị hỏng nặng như: Hệ thống điều khiển thủy lực máy mài vô tâm, máy ép nhựa TTI-350, máy đúc áp lực, máy đột cao tốc, máy nén khí… đạt hiệu quả cao, làm lợi cho cơ quan hàng trăm triệu đồng.

Thợ sửa xe máy Tạ Đình Huy

(Thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ) - Người sáng chế máy nông nghiệp đa năng cho bà con nông dân.

Sức bật của mùa xuân

Khi còn học phổ thông, anh mong muốn được theo học đại học, ngành cơ khí, nhưng bố mẹ mất sớm, gia đình khó khăn, nên ước nguyện không thành. Anh tìm đường mưu sinh bằng nghề sửa chữa xe máy. Quá trình làm thợ, anh vẫn luôn ấp ủ ý tưởng tạo ra một sản phẩm máy làm nông nghiệp cho người dân quê anh. Thời gian đầu sáng chế, anh gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, thậm chí gia đình và những người xung quanh không tin vào “ý tưởng viển vông” đó. Nhưng với niềm đam mê của tuổi trẻ, anh Huy đã chế tạo thành công máy nông nghiệp đa năng từ “3 trong 1” cho đến “5 trong 1”, “8 trong 1” thiết thực, hữu ích với việc làm ruộng của bà con nông dân.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

(LĐTĐ) Với tinh thần "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương… nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy khí thế đang có, tiếp tục "giữ lửa", triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) một cách thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, rõ ràng…
Xem thêm
Phiên bản di động