Chủ tịch thành phố Hà Nội Trần Duy Hưng:

Sống mãi trong tâm thức những người con Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua ở Hà Nội, đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) đã trở thành con đường sầm uất, hiện đại nối cửa ngõ phía Tây ra đại lộ Thăng Long. Quan trọng và hiện đại là vậy, thế nhưng ít ai biết rằng, con đường tấp nập ấy lại được đặt theo tên của bác sĩ Trần Duy Hưng – một trí thức tiêu biểu và cũng là vị Chủ tịch đầu tiên của thành phố Hà Nội.
song mai trong tam thuc nhung nguoi con thu do Con đường hoa tường vi lãng mạn giữa Thủ đô
song mai trong tam thuc nhung nguoi con thu do Bác sĩ Trần Duy Hưng: Chủ tịch Thành phố của dân, vì dân

Vị Chủ tịch tài năng, đức độ

Chủ tịch thành phố Hà Nội Trần Duy Hưng sinh năm 1912 tại làng Hòe Thị, xã Xuân Phương, nay là phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Đây cũng là một trong 4 địa danh nổi tiếng của Thủ đô, nơi sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước. Theo cuốn Lịch sử cách mạng Thủ đô, sinh thời bác sĩ Trần Duy Hưng từng là sinh viên trường Đại học Y, cùng lứa với các bác sĩ nổi tiếng như Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch…

song mai trong tam thuc nhung nguoi con thu do
Chủ tịch thành phố Hà Nội Trần Duy Hưng luôn sống mãi trong tâm thức của những người con Thủ đô (ảnh tư liệu).

Là một người năng động, vì thế, thời sinh viên bác sĩ Trần Duy Hưng tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động xã hội, vận động người dân hưởng ứng các phong trào yêu nước do Mặt trận dân chủ, sau đó là Mặt trận Việt Minh phát động.

Sau khi tốt nghiệp đại học với thành tích xuất sắc, bác sĩ Trần Duy Hưng đã mở phòng khám tư tại số 6 phố Bông Nhuộm. Với tấm lòng nhân ái của người thầy thuốc như mẹ hiền, chi phí rẻ, vì thế bệnh nhân tìm đến khám rất đông. Không những vậy, đây còn là nơi gặp gỡ, che giấu cán bộ Việt Minh và cũng là nơi cung cấp thuốc men cho chiến khu mỗi khi có yêu cầu.

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 30/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ động đến gặp bác sĩ Trần Duy Hưng tại phòng khám và trao cho ông trọng trách: Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội.

Đảm nhiệm một công việc chưa có tiền lệ trong bối cảnh thù trong, giặc ngoài, trong một thời gian ngắn từ 30/8/1945 đến ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946, Ủy ban Hành chính Thủ đô do ông phụ trách đã giải quyết được hàng loạt những vấn đề cấp bách, như: Ổn định nhân tâm sau cách mạng, đoàn kết nhân dân, xây dựng chính quyền các cấp từ thành phố xuống huyện, xã, khu phố; thực hiện chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần...

Toàn quốc kháng chiến, ông theo Chính phủ lên chiến khu Việt Bắc và được cử giữ chức Thứ trưởng Bộ Nội vụ, rồi Thứ trưởng Bộ Y tế. 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp thành công, ngày 10/10/1954 giải phóng Thủ đô, ông trở về tiếp quản Thủ đô với trọng trách Phó Chủ tịch Ủy ban Quân chính và ngày 4/11/1954 được Chủ tịch Hồ Chí Minh bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Hành chính thành phố, rồi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội

Cả đời làm công bộc cho dân

song mai trong tam thuc nhung nguoi con thu do
Đường Trần Duy Hưng, con đường mang tên Chủ tịch thành phố Hà Nội đầu tiên.

Đảm đương chức vụ Chủ tịch thành phố Hà Nội trong bối cảnh chính quyền cách mạng còn non trẻ, thù trong giặc ngoài, giữa bộn bề công việc. Thế nhưng, trong tâm khảm của người dân Hà Nội, hình ảnh vị Chủ tịch thành phố hiện lên là một con người liêm khiết, mẫu mực, vừa giản dị, gần gũi lại vừa tận tâm, tận lực với công việc, với người dân. Qua đó, đã tạo được sự gắn kết và tạo nên sức mạnh, niềm tin cho người dân Thủ đô trong cuộc đấu tranh chống lại sự leo thang đánh phá miền Bắc của Đế quốc Mỹ, làm nên chiến thắng lịch sử "Điện Biên Phủ trên không" năm 1972…

Nhắc đến vị Chủ tịch thành phố Hà Nội Trần Duy Hưng, trong tiềm thức của mình bác sĩ Đỗ Huy Hùng – 82 tuổi ( ở Minh Khai, Hai Bà Trưng) luôn bày tỏ sự tự hào, lòng ngưỡng mộ và luyến tiếc về vị Chủ tịch Thành phố tài đức. Bác sĩ Hùng chia sẻ, khi còn trẻ chính tấm gương của bác sĩ Trần Duy Hưng đã trở thành động lực giúp bác sĩ Huy Hùng quyết tâm theo học tại trường Đại học Y Hà Nội.

Được thành lập vào tháng 1/1999, đường Trần Duy Hưng có chiều dài 1.600m nối từ ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh – Đường Láng đến ngã tư đường Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến nối với Đại lộ Thăng Long (một trong những công trình được gắn biển 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội).

Con đường được mang tên bác sĩ Trần Duy Hưng - cái tên vốn rất quen thuộc trong lòng người Hà Nội, để ghi nhớ công lao bác sĩ Trần Duy Hưng. Và ông cũng là vị Chủ tịch đầu tiên của thành phố Hà Nội, đồng thời cũng là người giữ cương vị chủ tịch lâu nhất của Thành phố từ trước đến nay.

Bởi thế, người Hà Nội, đặc biệt là những thế hệ các ông, các bà, các mẹ…nay đã bước vào tuổi xưa nay hiếm, mỗi khi nói về thủ đô Hà Nội, họ không chỉ nhắc đến 4 cửa Ô nổi tiếng, là cây cầu Long Biên huyền thoại, mà còn nhắc đến vị Chủ tịch thành phố Hà Nội Trần Duy Hưng với sự tự hào, lòng ngưỡng mộ. Đặc biệt, khi nhắc đến bác sĩ Trần Duy Hưng, không chỉ người dân Hà Nội mà sinh thời, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng viết: “Một con người của nhân dân, là một trí thức để lại tấm gương sáng cho các thế hệ trí thức hôm nay và mai sau”.

“Với vai trò là bác sĩ, ông luôn thể hiện sự nhân ái của người thầy thuốc với bệnh nhân, là tấm gương mẫu mực để các thế hệ sinh viên ngành Y sau này học tập và noi theo. Với vai trò lãnh đạo, bác sĩ Trần Duy Hưng thể hiện mình là một tri thức tiêu biểu; vừa là một người lãnh đạo, vừa là công bộc của dân theo đúng nghĩa”, bác sĩ Hùng tâm sự.

Là một người sinh ra sau thời điểm thống nhất đất nước, thế nhưng, trong câu chuyện kể về vị Chủ tịch đầu tiên của thành phố Hà Nội, anh Nguyễn Mạnh Dũng (ở Tây Hồ, Hà Nội) như thể là người được trải qua quãng thời gian lịch sử, thời điểm bác sĩ Trần Duy Hưng trở thành Chủ tịch Thành phố.

Anh kể: “Được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, trong câu truyện kể về những người đã cống hiến cho đất nước, cho Hà Nội, cha mẹ tôi thường nhắc đến bác sĩ Trần Duy Hưng với lòng tự hào. Trong câu chuyện kể, vị Chủ tịch thành phố Hà Nội Trần Duy Hưng hiện lên như một đại diện cho thế hệ lãnh đạo Thủ đô cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, suốt đời vì nước vì dân”.

Không chỉ là Chủ tịch thành phố Hà Nội đầu tiên, bác sĩ Trần Duy Hưng còn là vị Chủ tịch thành phố Hà Nội lâu đời nhất khi ông liên tiếp giữ chức Chủ tịch Thành phố từ khóa I (1957 – 1961) cho đến khóa IV (1974 – 1977). Có lẽ, trong những bài học đầu tiên để làm người cán bộ công bộc của dân, bài học về việc sống giản dị, liêm khiết và tận tâm với nhân dân đã giúp hình ảnh Chủ tịch thành phố Hà Nội sống mãi trong tâm thức của những người con Thủ đô.

Không chỉ vậy, ông còn thể hiện là một trí thức yêu nước, có tầm quản lý, nhìn xa trông rộng. Trong suốt các nhiệm kỳ của mình ông đã để lại cho thủ đô Hà Nội hàng loạt những công trình tầm cỡ về kinh tế, văn hóa và xã hội: Khu công nghiệp Cao - Xà - Lá, đường Thanh Niên, Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ...

65 năm ngày giải phóng Thủ đô trôi qua, trong không khí vui tươi, hào hùng của những ngày hào khí tháng 10, người dân Hà Nội lại có dịp nhớ đến những khoảnh khắc trọng đại, ngày mà cờ hoa tung bay khắp 4 Cửa Ô đón chào đoàn quân chiến thắng trở về, tiếp quản Thủ đô sau 9 năm kháng chiến trường kỳ.

Sau 65 năm giải phóng Thủ đô, mỗi con đường, góc phố giờ đây đã mang trên mình chiếc áo mới, trong đó con đường mang tên Trần Duy Hưng, vị Chủ tịch đầu tiên của thành phố Hà Nội cũng thay da đổi thịt và đẹp lên xứng đáng với cái tên mà nó được đặt.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động