“Sốc” vì điểm chuẩn vào đại học năm nay

Mức điểm chuẩn của nhiều trường đại học năm nay tăng vọt từ 1 đến 6 điểm so với năm 2016, trong đó có trường lấy điểm chuẩn cao từ 27 đến hơn 30. Mức điểm này khiến nhiều thí sinh dù đạt 9 điểm mỗi môn cũng chưa chắc đã... đỗ đại học.
soc vi diem chuan vao dai hoc nam nay Điểm chuẩn của các trường top đầu cao chót vót
soc vi diem chuan vao dai hoc nam nay Các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn trước ngày 1/8

Sáng nay 31.7, các trường đại học trên cả nước đồng loạt công bố điểm chuẩn. Dù đã dự đoán mức điểm năm nay sẽ cao hơn năm 2016 nhưng nhiều thí sinh (TS) vẫn rất “sốc” vì điểm trúng tuyển của nhiều trường đại học quá cao, đặc biệt trường top đầu.

soc vi diem chuan vao dai hoc nam nay
Thí sinh xem số báo danh phòng thi kỳ thi THPT Quốc gia 2017 (ảnh: Quốc Hải)

9 điểm mỗi môn cũng chưa chắc đã đậu

Tại ĐH Y Hà Nội, năm nay ngành có điểm chuẩn cao nhất vào trường là Y đa khoa với 29,25 điểm (tăng 3,25 điểm so với năm 2016), kế đến là ngành Răng - Hàm - Mặt với 28,75 điểm. Như vậy, với mức điểm chuẩn này thì dù TS có điểm trung bình mỗi môn 9 điểm cũng không thể trúng tuyển vào ĐH Y Hà Nội ở 2 ngành này.

Đây cũng là mức điểm chuẩn cao nhất của trường này từ trước đến nay. Ngoài mức điểm “chót vót” trên, các ngành khác vào ĐH Y Hà Nội cũng tăng nhiều so với năm 2016 với mức điểm dao động từ 23.75 điểm đến 26,75 điểm. Trong đó, điểm trúng tuyển thấp nhất rơi vào ngành Y tế Công cộng với 23,75 điểm.

Tương tự, Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm nay cũng có mức điểm tăng mạnh so với năm 2016. Cụ thể, ngành Y Đa khoa năm nay lấy mức điểm là 28,25 điểm (tăng 2,75 điểm); các ngành khác cũng tăng mạnh gồm: Y Đa khoa chất lượng cao 26,5 điểm, Dược học 26,5 điểm.

soc vi diem chuan vao dai hoc nam nay

Nhiều trường thuộc “top” đầu khác khu vực phía Nam cũng có điểm chuẩn tăng mạnh so với năm 2016.

Chẳng hạn, tại ĐH Bách Khoa TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM), điểm trúng tuyển cao nhất là 28 điểm thuộc về nhóm ngành Khoa học Máy tính; Kỹ thuật Máy tính (tăng 2,5 so với năm 2016). Các ngành còn lại dao động từ 20 đến 26,25 điểm, trong đó ngành thấp nhất là Kỹ thuật Trắc địa - Bản đồ lấy 20 điểm. Tuy nhiên, nếu so sánh với năm 2016 thì mức điểm chuẩn tăng mạnh nhất của trường này lại là ngành Địa chất - Dầu khí với mức tăng 3,5 điểm so với năm 2016, lấy 23,5 điểm. Các ngành còn lại tăng từ 0,5 đến 3 điểm so với năm 2016.

Bên cạnh đó, các ngành hệ chính quy chất lượng cao năm nay cũng tăng mạnh, chẳng hạn ngành Kỹ thuật Máy tính Chất lượng cao tăng 3 điểm; ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô Chất lượng cao tăng 3 điểm; ngành Khoa học Máy tính Chất lượng cao tăng 2,75 điểm; nhóm ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp; Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tăng 2,75 điểm; ngành Quản lý công nghiệp Chất lượng cao tăng 2,75 điểm...

Tại ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm nay ngành Quản trị Kinh doanh dự kiến điểm chuẩn cao nhất lên đến 26 điểm, kế đến là ngành Ngôn ngữ Anh với 25 điểm. Hai ngành Tài chính - Ngân hàng và Kỹ thuật Y sinh cùng lấy mức 24,5 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn thấp nhất năm nay là ngành Kỹ thuật Xây dựng và Quản lý nguồn lợi thuỷ sản cùng lấy 17,5 điểm...

Còn tại ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), điểm chuẩn cao nhất là ngành Kinh tế Đối ngoại với 27,25 điểm; kế đến là Kinh doanh Quốc tế với 27 điểm. Các ngành còn lại dao động từ 20,5 đến 26,5 điểm, tăng từ 1 đến 3 điểm so với năm 2016.

Điểm chuẩn ĐH ngoài công lập cũng cao... chót vót

Đáng chú ý, không chỉ điểm chuẩn các trường “top” đầu tăng mạnh mà ở khối trường ngoài công lập, điểm chuẩn năm nay của nhiều ngành cũng tăng từ 2 đến 5 điểm, có trường tăng tới 6 điểm so với năm 2016. Tại ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech), điểm trúng tuyển cao nhất là 21 điểm thuộc về ngành Marketing (tăng 5,5 điểm so với năm 2016). Tất cả các ngành còn lại đều có mức điểm chuẩn cao hơn ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định (điểm sàn) từ 0,5 - 5,5 điểm, tăng mạnh so với điểm chuẩn năm 2016.

Tại ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, 2 ngành có điểm trúng tuyển cao nhất ở mức 21 điểm là Quản trị Khách sạn và Kinh doanh Quốc tế. Các ngành còn lại dao động từ 16 đến 20 điểm, mức điểm này cũng tăng từ 1 đến 2 điểm so với năm 2016.

Trong khi đó tại ĐH Văn Hiến, ngành lấy điểm cao nhất là Tâm lý học với 20,50 điểm, kế tiếp là ngành Đông Phương học lấy 20 điểm. Các ngành còn lại dao động từ 15,5 điểm đến 19,75 điểm; mức điểm năm nay của trường cũng nhỉnh hơn năm 2016 từ 0,5 đến 2 điểm.

Còn tại ĐH Nguyễn Tất Thành, ngành Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống có điểm chuẩn cao nhất là 21 điểm, ngành Y học Dự phòng lấy 18 điểm, ngành Việt Nam học và Kỹ thuật Ô tô 17,5 điểm; ngành Quản trị Kinh doanh 17 điểm; ngành Dược học 16 điểm.

Các ngành còn lại có điểm chuẩn bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT với 15,5 điểm cho tất cả các tổ hợp xét tuyển. Theo ông Nguyễn Hoàng Tiến, đại diện phòng Tuyển sinh và Truyền thông nhà trường cho biết, với việc nhiều ngành đào tạo có điểm chuẩn tăng cao so với năm 2016, do đó các TS có điểm thi thấp hơn điểm chuẩn dự kiến công bố của nhà trường có thể đăng ký xét tuyển vào ngành học yêu thích bằng điểm học bạ THPT để tăng cơ hội vào đại học.

“Nhà trường dành 50% trên tổng chỉ tiêu xét tuyển vào trường bằng phương thức xét học bạ THPT lớp 12. Để xét học bạ, TS chỉ cần hai điều kiện là tốt nghiệp THPT và tổng điểm của ba môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên cho tất cả các ngành nghề đào tạo (trừ Y học dự phòng). Hạn cuối nộp hồ sơ xét tuyển đến hết ngày 5.8”, ông Tiến thông tin.

Theo Quốc Hải/ danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.

Tin khác

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển 2.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức tuyển sinh.
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động