Sẽ có làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam
Hà Nội khai mạc Lễ hội hoa anh đào | |
Cơ hội ngắm hoa anh đào Nhật Bản tại Hà Nội | |
Cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam | |
Thủ tướng tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt |
Toạ đàm do Đại sứ quán Nhật Bản, VCCI, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) phối hợp tổ chức sáng nay, ngày 20.3.2016.
Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Katsuro Nagai cho biết, hiện Nhật Bản đang xếp thứ 2 trong số 105 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Số dự án được cấp phép chiếm khoảng 30%, bao gồm nhiều ngành nghề: Xây dựng, bán lẻ, dịch vụ, trong đó có nhiều công trình mang biểu tượng của Nhật Bản ở Việt Nam như cầu Nhật Tân, Nhà ga Quốc tế Nội Bài.
|
“Chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam, thúc đẩy sự hợp tác tốt đẹp của hai nước”, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nói.
Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định: “Khi TPP (Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) có hiệu lực, Nhật Bản sẽ phải sắp xếp lại chiến lược chuỗi giá trị với Việt Nam. Vì lợi ích của mình, các doanh nghiệp Nhật Bản cần tái cấu trúc đầu tư vào Việt Nam. Chắc chắn sẽ có làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam”.
Cũng theo ông Lộc, trong một báo cáo gần đây của Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), các doanh nghiệp Nhật Bản đều quyết định sẽ mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI cảnh báo: Việt Nam có thể đón nhận thành công được làn sóng này không còn phụ thuộc vào nội lực và công cuộc cải cách thể chế của Chính phủ và các địa phương…
Giáo sư Yamada Yoshihiko, Chủ tịch Hiệp hội biển Đông Á, Trưởng ban điều phối thảo luận ASEAN+3, cho rằng, đây là thời điểm các doanh nghiệp Nhật Bản hướng mục tiêu đầu tư tiến ra nước ngoài. Nhưng liệu Việt Nam - vốn có vị trí địa lý trung tâm ASEAN - có trở thành trung tâm kinh tế mới của khu vực hay không, còn phụ thuộc vào những cải thiện môi trường đầu tư và đặc biệt là hoàn thiện hạ tầng giao thông. “ Với các nhà đầu tư thì môi trường đầu tư là đặc biệt quan trọng, với riêng nhà đầu tư Nhật Bản thì còn có thêm coi trọng mối quan hệ con người”, ông Yamada nói.
Từ kinh nghiệm của một doanh nghiệp có hợp tác đầu tư sâu rộng với Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AIC cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, giao thông, dược phẩm, môi trường, rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, vì tương đồng về văn hóa, lịch sử cũng như cơ hội hợp tác. Ngược lại, khi doanh nghiệp Việt Nam thương mại với Nhật Bản cũng nhận được sự chia sẻ đặc biệt. "Các doanh nghiệp du lịch của Nhật Bản luôn có chính sách ưu đãi đặc biệt cho du khách Việt sang Nhật Bản", bà Nhàn nói.
Theo Minh Hà/ Thanh niên
Nên xem
Chứng khoán lập đỉnh mới
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở
Tin khác
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít
Thị trường 28/03/2024 15:25
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải
Thị trường 28/03/2024 08:25
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử
Thị trường 27/03/2024 15:34
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng
Thị trường 26/03/2024 21:08
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ
Thị trường 26/03/2024 10:53
Nguyên nhân từ đâu?
Thị trường 26/03/2024 09:00
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tổ chức vào ngày 17/5
Thị trường 25/03/2024 17:01
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt
Thị trường 24/03/2024 13:33
Thị trường vàng biến động, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường 24/03/2024 07:56
Bộ Công Thương cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu điện
Thị trường 23/03/2024 18:44