Sách bắt lỗi từ điển GS Nguyễn Lân nhận giải Sách hay

Quyển Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân – Phê bình và Khảo cứu gây tranh cãi thời gian qua vừa được trao giải Phát hiện mới ở Giải thưởng Sách hay 2017.
sach bat loi tu dien gs nguyen lan nhan giai sach hay Ra mắt cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em
sach bat loi tu dien gs nguyen lan nhan giai sach hay 11 cuốn sách hay giúp bạn vượt qua khó khăn trong công việc

Trưa 1-10, Giải thưởng Sách hay lần thứ VII - năm 2017 đã khép lại với 15 tựa sách được trao ở bảy lĩnh vực sách: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Thiếu nhi, Văn họcPhát hiện mới.

sach bat loi tu dien gs nguyen lan nhan giai sach hay
Quyển sách gây tranh cãi được Hội đồng trao giải Sách hay 2017 trao giải Phát hiện mới

Tất cả bảy lĩnh vực sách đều được trao giải cho sách viết và sách dịch. Năm nay, duy nhất hạng mục Phát hiện mới không tìm ra được đầu sách dịch để trao; ngược lại, hạng mục này lại trao tới ba giải thưởng cho sách viết.

Cụ thể ba tác phẩm sách viết được trao giải Phát hiện mới gồm: Đà Lạt một thời hương xa: Du Khảo Văn Hóa Đà Lạt 1954 – 1975(Nguyễn Vĩnh Nguyên), Mộ phần tuổi trẻ (Huỳnh Trọng Khang) và Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu (Hoàng Tuấn Công).

Trong ba tác phẩm này, Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu là quyển sách gây nhiều tranh cãi về mặt học thuật nhất trong thời gian qua. Bởi đây là quyển sách bắt lỗi những sai sót của hệ thống các đầu sách từ điển của GS Nguyễn Lân từng xuất bản trước đó như: Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam, Từ điển từ và ngữ Hán Việt, Từ điển từ và ngữ Việt Nam…

Từ đó sách của Hoàng Tuấn Công chỉ ra những “lỗi chính tả trong từ điển” cũng như việc “lý giải những sai sót khó hiểu của nhà biên soạn từ điển - GS Nguyễn Lân”.

sach bat loi tu dien gs nguyen lan nhan giai sach hay
Các tác phẩm đạt giải ở ba hạng mục sách: Nghiên cứu, Giáo dục và Văn học

Chia sẻ về lý do hội đồng xét giải quyết định trao giải Phát hiện mới cho quyển Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân – Phê bình và Khảo cứu của tác giả Hoàng Tuấn Công, Giáo sư Chu Hảo, cho biết: “Những sách đạt giải ở hạng mục Phát hiện mới là những sách do Hội đồng xét giải và Hội đồng trao giải tự quyết định. Mục đích của hạng mục này nhằm giới thiệu với độc giả những quyển sách mới, có giá trị và để khuyến khích những tác giả, đặc biệt tác giả trẻ đặt ra những vấn đề nóng, hay, có tính chất thời sự”.

sach bat loi tu dien gs nguyen lan nhan giai sach hay
Những đầu sách đạt giải ở hạng mục sách: Kinh tế, Quản trị, Thiếu nhi và Phát hiện mới

Trả lời cho câu hỏi, liệu rằng khi trao giải cho một quyển sách đang gây tranh cãi, thì chính giải thưởng đã thừa nhận những vấn đề từ quyển sách này là đúng? Giáo sư Chu Hảo cho rằng: “Khi trao giải cho Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân – Phê bình và Khảo cứu của tác giả Hoàng Tuấn Công tức giải thưởng muốn khẳng định tinh thần học thuật phải có sự trao đổi tranh luận. Chúng tôi khuyến khích cách đặt vấn đề trực thực, khách quan và khuyến khích tinh thần như thế trong nghiên cứu khoa học”.

Sách hay 2017 là mùa giải lần thứ 7 của giải thưởng này. Giải Sách Hay lần thứ VII, năm 2017 do Viện Giáo Dục IRED, Quỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức. Tuy nhiên, khán phòng của lễ trao giải năm nay cũng không còn đông đúc như nhiều năm trước.

Thực tế, hoạt động khuyến đọc như giải Sách haygóp phần rất lớn trong hành trình kêu gọi xã hội chung tay chấn hưng nền tri thức - văn hóa nước nhà, và hành trình đó sẽ phải lâu bền, cần sự kiên nhẫn. Thế nên, việc khán phòng lễ trao giải vắng, dường như không phải trả lời cho việc giải thưởng hay hơn hay dở hơn mà vấn đề chấn hưng nền tri thức – văn hóa nước nhà liệu có còn thu hút sự quan tâm như những lần trao giải trước?

sach bat loi tu dien gs nguyen lan nhan giai sach hay
Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung giới thiệu chương trình Sách cho trại giam

Bên cạnh đó, tại buổi lễ, chương trình Sách cho Trại giam một trong những hoạt động khuyến đọc đặc biệt do Sáng kiến OpenEdu (cũng là đơn vị điều hành Dự án Sách Hay, Giải Sách Hay và dự án OneBook) khởi xướng, triển khai và được cộng đồng rất ủng hộ và chia sẻ đầy xúc động.

OneBook là câu chuyện kể về khát vọng mang tên "dân trí cho vùng khó” với một niềm tin rằng: "Một cuốn sách hay, sách quý có thể làm thay đổi một cuộc đời, một doanh nghiệp, thậm chí cả một xã hội".

Năm nay, Chương trình Sách cho Trại giam” 2017 – 2018 được Sáng kiến OpenEdu tiếp tục khởi động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng trao tặng những cuốn sách được chọn lọc kỹ lưỡng đến các trại giam trên phạm vi cả nước nhằm góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, nghề nghiệp, cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện của các phạm nhân.

Thông qua sự tiếp xúc với các đầu sách phù hợp, sẽ thật tốt nếu những con người từng mắc sai lầm tìm được nẻo quay về những giá trị chân - thiện - mỹ, có thêm ý chí cải tạo thật tốt và nhận ra hướng đi đúng đắn cho cuộc đời của mình.

Các đầu sách đạt giải Sách hay 2017

. Sách Nghiên cứu: Tác phẩm: Bộ sách 7 cuốn về nghiên cứu lịch sử (tác giả Nguyễn Duy Chính); Dịch phẩm: Định chế totem hiện nay (tác giả Claude Lévi – Strauss, dịch giả Nguyễn Tùng).

. Sách Giáo dục: Tác phẩm: Nước Đức thế kỷ XIX - Cuộc cách mạng giáo dục khoa học & công nghiệp (tác giả Nguyễn Xuân Xanh); Dịch phẩm: Những mục tiêu của giáo dục và các tiểu luận khác (tác giả Alfred North Whitehead, dịch giả Hoàng Phú Phương, Tiết Hùng Thái, Hà Dương Tường).

. Sách Kinh tế: Tác phẩm: Một vành đai - Một con đường (OBOR): Chiến lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách với Việt Nam (tác giả Phạm Sỹ Thành/ chủ biên); Dịch phẩm: Bí Ẩn Của Vốn (tác giả Hernando De Soto, dịch giả Nguyễn Quang A).

. Sách Quản trị: Tác phẩm: Bộ sách 7 cuốn về quản trị kinh doanh (tác giả Alan Phan); Dịch phẩm: Tương lai của quản trị (tác giả Gary Hamel, Bill Breen, dịch giả Hoàng Anh và Phương Lan).

. Sách Thiếu nhi: Tác phẩm: Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân (tác giả Trần Mai Anh); Dịch phẩm: Cánh Tay Cha Là Con Thuyền Vững Chãi (tác giả Stein Erik Lunde, Øyvind Torseter, dịch giả Mẹ Ong Bông).

. Sách Văn học: Tác phẩm: Tình cát (tác giả Nguyễn Quang Lập); Dịch phẩm: Bảo tàng ngây thơ (tác giả Orhan Pamuk, dịch giả Giáp Văn Chung).

. Sách Phát hiện mới: Đà Lạt một thời hương xa: Du Khảo Văn Hóa Đà Lạt 1954 – 1975 (tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên); Mộ phần tuổi trẻ (tác giả Huỳnh Trọng Khang); Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu (tác giả Hoàng Tuấn Công).

Theo Quỳnh Trang/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động