Quyền lợi của hành khách được đảm bảo
Hàng không thế giới đề xuất rút gọn kích thước hành lý xách tay | |
Tổng Giám đốc đi máy bay tháp tùng Thủ tướng cũng bị… mất cắp! | |
Mất cắp hành lý qua đường hàng không: “Chuẩn” sao vẫn lọt? |
Hành khách không còn bị móc túi
Thông thường, khách sử dụng dịch vụ ăn uống ở sân bay thường chọn món theo quán tính hay theo gợi ý của nhân viên để rồi không ít người tỏ ra ấm ức trước số tiền phải trả. Anh Nguyễn Quang Hưng (Đống Đa - Hà Nội) kể: "Trong lúc chờ chuyến bay đi Nhật của người anh, chúng tôi gọi ba cây kem cho các cháu và vài ly nước chanh ép. Đến khi tính tiền, tôi té ngửa với hóa đơn gần một triệu đồng”. Bức xúc của anh Hưng cũng là bức xúc của nhiều hành khách khi là nạn nhân của tình trạng độc quyền ở sân bay để bán hàng giá cao gấp nhiều lần.
Tình trạng chậm, hủy chuyến bay khiến nhiều hành khách bức xúc |
Theo đại diện Vụ Pháp chế Bộ GTVT, các loại giá dịch vụ hàng không hầu như được giữ nguyên như tại Luật HKDDVN năm 2006. Luật sửa đổi, bổ sung lần này đã bổ sung thêm loại hình “giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý”, sửa đổi cụm từ “giá soi chiếu an ninh hàng không” thành “giá bảo đảm an ninh hàng không”. Các loại giá dịch vụ phi hàng không được quy định chi tiết, bao gồm: “Giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay” và “giá dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không, sân bay”.
Những bổ sung này nhằm khắc phục tình trạng doanh nghiệp lợi dụng vị thế độc quyền để nâng giá dịch vụ, nhất là đối với một số dịch vụ phi hàng không thiết yếu, để từ đó bảo đảm hài hòa quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp quyết định mức giá dịch vụ hàng không khác và giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay đồng thời thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông Vận tải. Doanh nghiệp cũng được tự quyết định mức giá các loại dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không, sân bay, nhưng phải thực hiện niêm yết giá theo quy định.
Về vấn đề mở/đóng cảng hàng không, sân bay, Luật Hàng không dân dụng sửa đổi, bổ sung (khoản 11 điều 1) đã giao thẩm quyền quyết định việc mở, đóng sân bay chuyên dùng này cho Bộ Quốc phòng do có liên quan chặt chẽ đến việc bảo đảm quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, sân bay chuyên dùng cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về khai thác hàng không dân dụng theo quy định chung của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), nên việc mở, đóng sân bay chuyên dùng cũng cần phải có sự quản lý nhất định của Bộ GTVT. |
Đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, Luật sửa đổi, bổ sung giữ nguyên, Nhà nước quy định khung giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa nhằm mục đích tránh việc các doanh nghiệp hàng không nâng giá dịch vụ tùy tiện, bất hợp lý, khó kiểm soát, đặc biệt là trong những giai đoạn cao điểm như mùa du lịch, dịp nghỉ lễ, nghỉ tết; mặt khác để bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp hàng không, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng cách bán phá giá…
Bồi thường khi bị hủy chuyến, chậm chuyến
Trên thực tế, tình trạng chậm, hủy chuyến tại sân bay rất phổ biến khiến nhiều hành khách bức xúc. Ông Tạ Văn Quang, Giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội chia sẻ về những lý do máy bay chậm chuyến khiến hành khách phải kêu trời: "Có chuyến bay phải đợi gần 30 phút vì 2 nữ hành khách đi chơi. Có hành khách xin về nhà vì có việc sau khi đã vào máy bay, nhân viên hãng phải đưa cô gái ra khỏi máy bay, lấy hành lý. Hay một phụ nữ cãi nhau với nhân viên máy bay hàng chục phút chỉ vì không đồng nhất về một kg hành lý… Việc xây dựng văn minh hàng không từ nhà quản lý, hãng máy bay và khách hàng là điều cần thiết để hình ảnh hàng không Việt được cải thiện nhanh chóng”.
Trong Luật Hàng không sửa đổi, một điều đáng chú ý là quy định rõ hơn việc khắc phục tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến trong vận chuyển hàng không dân dụng và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay. Theo quy định mới, từ 1/7, mức bồi thường đối với hành khách bay nội địa sẽ được tăng thêm 100.000 đồng. Cụ thể, chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 500km đến dưới 1.000 km: 300.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 đồng.
Theo luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội tinh hoa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 đã quy định về quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển, của hành khách; các trường hợp bồi thường thiệt hại, chăm lo hành khách trong trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến...Tuy nhiên, luật trước đó thiếu quy định ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp vận chuyển trong việc bảo đảm thực hiện các điều kiện vận chuyển, việc duy trì chất lượng tối thiểu của dịch vụ, thiếu các quy định về tiêu chuẩn tối thiểu mà doanh nghiệp phải bảo đảm cho hành khách.
Luật sửa đổi đã bổ sung quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không trong việc duy trì các điều kiện và chất lượng tối thiểu dịch vụ vận chuyển; bổ sung trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài mà không được thông báo trước và giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định cụ thể về thời gian người vận chuyển phải thông báo trước, thời gian chuyến bay bị chậm kéo dài và khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024
Tin khác
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái
Giao thông 17/04/2024 20:34
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Đô thị 17/04/2024 11:12
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024
Infographic 16/04/2024 15:10
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt
Giao thông 16/04/2024 12:38
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội
Giao thông 15/04/2024 19:58
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Giao thông 15/04/2024 18:46
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai
Giao thông 12/04/2024 21:35